[Văn 9] Đề thi hsg

B

bongbottuyet

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

1)Có ý kiến cho rằng:"Đọc mỗi tác phẩm văn học,sau mỗi trang sách,ta đọc được cả nỗi niềm của băn khoăn, trăn trở của tác giả về số phận con người"
Dựa vào vb"Cô bé bán diêm".Em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.


2)Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương người và rộng ra thương cả muôn vật muôn loài.....
(Ý nghĩa văn chương-hoài thanh)
Em hiểu ý kiến trên ntn?Hãy làm sáng tỏ qua tác phẩm "Chuyện người con gái Nam Xương" của Nguyễn Dữ.

@naniliti: Chú ý : Nhan đề : [Văn 9] + tiêu đề nội dung câu hỏi. Đã sửa!
 
Last edited by a moderator:
N

naniliti

Đề sơ tuyển tỉnh hả Linh ? Đọc qua thấy không quá xa vời mà khá gần gũi, thoải mái. Đọc kỹ thấy cũng không phải dễ nuốt nhỉ. 2 đề này đòi hỏi nhiều ở kỹ năng lý luận của học sinh. Linh đã hoàn thành nó theo hướng nào? Làm tốt không :)
 
B

bongbottuyet

trả lời

Đề sơ tuyển tỉnh hả Linh ? Đọc qua thấy không quá xa vời mà khá gần gũi, thoải mái. Đọc kỹ thấy cũng không phải dễ nuốt nhỉ. 2 đề này đòi hỏi nhiều ở kỹ năng lý luận của học sinh. Linh đã hoàn thành nó theo hướng nào? Làm tốt không :)
CÂU 1 MÌNH LÀM THẾ NÀY,CŨNG KHÁ TỐT....
THÂN BÀI NHÉ !
-LÍ LUẬN VĂN HỌC:
+Văn chương là tấm gương phản chiếu cs muôn hình vạn trạng-cốt lõi của cs đó là con người-cái đích cuối cùng mà mỗi tác phẩm tìm đến là con người.....
+Tác giả ko bê nguyên xi,trần trụi hiện thực cs vào văn chương mà sự phản ánh đó được thông qua lăng kính chủ quan của người nghệ sĩ....
+Văn chương giúp người đọc hình dung về cs về con người.....Từ đó xác định cho mình một thái độ sống đúng đắn....
+Thông qua tác phẩm.tác giả có cơ hội bày tỏ những suy nghĩ đặc biệt là những ám ảnh,trăn trở về số phận con người.....
+Độc giả mhowf đó mà cảm nhận được độ sâu sắc hay hời hợt của nhà văn trong quá trình sáng tạo nghệ thuật=>thước đo làm nên sức sống lâu bền của tác phẩm,thể hiện chiều sâu giá trị nhân đạo........

-Tác phẩm "Cô bé bán diêm" thể hiện cái nhìn,trái tim nhạy cảm,yêu thương của An-đéc-xen về số phận những trẻ em bất hạnh trong xã hội kim tiền Đan Mạch.....(tái hiện hoàn cảnh,tình trạng thê thảm,đáng thương của em bé bán diêm nhất là hình ảnh em trong đêm giao thừa.......)->Niềm đau,sự thương xót vô hạn của tác giả....

-Nhưng ẩn sau những bất hạnh đó,tác giả đã phát hiện,ngợi ca vẻ đẹp của những ước mơ,khát khao tuy giản dị mà cháy bỏng mãnh liệt của em bé....->Bức trang thế giới mộng tưởng em nhìn thấy qua ánh lửa nhỏ nhoi của những que diêm.....(phân tích những ước vọng của em bé ẩn sau những lần que diêm bừng sáng)
=>An -đéc -xen đọc được những khát vọng của em bé,yêu quý,trân trọng vẻ đẹp của 1 tâm hồn nhạy cảm ,trong trẻo ; ánh sáng của ngọn lửa diêm chính là tấm lònh nhân hậu,vị tha của cô bé trước sự băng giá của xã hội và người đời....Tác giả đã cúi xuóng cuộc đời bất hạn của em bé bằng lòng yêu thương,sự rung động thật sự....

-Những trăn trở về xã hội:
+Xã hội có mùi tanh của đồng tiền,thế lực của đồng tiền mạnh đến nỗi có thể làm băng hoại mọi giá trị đạo đức của con người....
+Xã hội lạnh lùng vô cảm,thờ ơ trước những mảnh đời bất hạnh....Không ai đưa tay nắm lấy bàn tay đang tê lạnh của em bé để truyền cho em chút hơi ấm,cứu sống em...
+Ẩn sau vẻ hào nhoáng ,no ấm,giàu sang của xã hội Đan Mach vẫn còn có những đứa trẻ phải chết vì đói và rét....

-Giá trị nghệ thuật của tác phẩm:
+biện pháp đối lập...
+cái kết tưởng chừng có hậu nhưng lại thấm đẫm bi kịch...
+Xây dựng hình tượng ngọn lửa diêm...
+giọng điệu linh hoạt:khi cảm thông xót xa,lúc đanh thép,lên án gay gắt...
=>TẤM LÒNG NHÂN ĐẠO CAO CẢ CUẢ AN-ĐÉC-XEN.....
 
B

bongbottuyet

trả lời

Đề sơ tuyển tỉnh hả Linh ? Đọc qua thấy không quá xa vời mà khá gần gũi, thoải mái. Đọc kỹ thấy cũng không phải dễ nuốt nhỉ. 2 đề này đòi hỏi nhiều ở kỹ năng lý luận của học sinh. Linh đã hoàn thành nó theo hướng nào? Làm tốt không :)
Câu 2 vì thời gian không còn nhiều(do mình phân chia thời gian ko hợp lí giữa hai câu ) nên ko được tốt cho lắm....nhưng đại loại ý thế này:
thân bài:
-Lí luận văn học:
+ Tiếng nói của văn chương cốt lõi xuất phát ở tình yêu thương-yêu cs,con người,vạn vật của nhà văn....=>Tạo nên sự khác biệt giữa văn chương và khoa học....
+Nó còn gửi gắm tiếng nói riêng,thái độ của nhà văn.....
+Số phận của Vũ Nương trong tác phẩm "Chuyện người con gái Nam Xương " là một minh chứng rõ nét.....

-Phân tích hình tượng Vũ Nương để làm sáng tỏ nhà văn Nguyễn Dữ:
+ Trân trọng,ngợi ca những vẻ đẹp của Vũ Nương.....
+Thương xót cho số phận của nàng........
+Lý giải nguyên nhâncais chết đầy tức tưởi của Vũ Nương.....->Lên tiếng phê phán xã hội Pk cùng những thế lực đen tối đã chà đạp,chiết toả quyền sống của người phụ nữ...
+Thể hiện khát vọng về một cs hạnh phúc cho con người,...
=>Tấm lòng nhân đạo của Nguyễn Dữ..

-Nghệ thuật:?????

Hai bài này cũng khá tương tự nhau ,quan trọng là cách mình lập luận và diễn đạt sao cho trôi chảy mà thôi.......banj góp ý nhá !:):):)
 
N

naniliti

CÂU 1 MÌNH LÀM THẾ NÀY,CŨNG KHÁ TỐT....
THÂN BÀI NHÉ !
-LÍ LUẬN VĂN HỌC:
+Văn chương là tấm gương phản chiếu cs muôn hình vạn trạng-cốt lõi của cs đó là con người-cái đích cuối cùng mà mỗi tác phẩm tìm đến là con người.....
+Tác giả ko bê nguyên xi,trần trụi hiện thực cs vào văn chương mà sự phản ánh đó được thông qua lăng kính chủ quan của người nghệ sĩ....
+Văn chương giúp người đọc hình dung về cs về con người.....Từ đó xác định cho mình một thái độ sống đúng đắn....
+Thông qua tác phẩm.tác giả có cơ hội bày tỏ những suy nghĩ đặc biệt là những ám ảnh,trăn trở về số phận con người.....
+Độc giả mhowf đó mà cảm nhận được độ sâu sắc hay hời hợt của nhà văn trong quá trình sáng tạo nghệ thuật=>thước đo làm nên sức sống lâu bền của tác phẩm,thể hiện chiều sâu giá trị nhân đạo........

-Tác phẩm "Cô bé bán diêm" thể hiện cái nhìn,trái tim nhạy cảm,yêu thương của An-đéc-xen về số phận những trẻ em bất hạnh trong xã hội kim tiền Đan Mạch.....(tái hiện hoàn cảnh,tình trạng thê thảm,đáng thương của em bé bán diêm nhất là hình ảnh em trong đêm giao thừa.......)->Niềm đau,sự thương xót vô hạn của tác giả....

-Nhưng ẩn sau những bất hạnh đó,tác giả đã phát hiện,ngợi ca vẻ đẹp của những ước mơ,khát khao tuy giản dị mà cháy bỏng mãnh liệt của em bé....->Bức trang thế giới mộng tưởng em nhìn thấy qua ánh lửa nhỏ nhoi của những que diêm.....(phân tích những ước vọng của em bé ẩn sau những lần que diêm bừng sáng)
=>An -đéc -xen đọc được những khát vọng của em bé,yêu quý,trân trọng vẻ đẹp của 1 tâm hồn nhạy cảm ,trong trẻo ; ánh sáng của ngọn lửa diêm chính là tấm lònh nhân hậu,vị tha của cô bé trước sự băng giá của xã hội và người đời....Tác giả đã cúi xuóng cuộc đời bất hạn của em bé bằng lòng yêu thương,sự rung động thật sự....

-Những trăn trở về xã hội:
+Xã hội có mùi tanh của đồng tiền,thế lực của đồng tiền mạnh đến nỗi có thể làm băng hoại mọi giá trị đạo đức của con người....
+Xã hội lạnh lùng vô cảm,thờ ơ trước những mảnh đời bất hạnh....Không ai đưa tay nắm lấy bàn tay đang tê lạnh của em bé để truyền cho em chút hơi ấm,cứu sống em...
+Ẩn sau vẻ hào nhoáng ,no ấm,giàu sang của xã hội Đan Mach vẫn còn có những đứa trẻ phải chết vì đói và rét....

-Giá trị nghệ thuật của tác phẩm:
+biện pháp đối lập...
+cái kết tưởng chừng có hậu nhưng lại thấm đẫm bi kịch...
+Xây dựng hình tượng ngọn lửa diêm...
+giọng điệu linh hoạt:khi cảm thông xót xa,lúc đanh thép,lên án gay gắt...
=>TẤM LÒNG NHÂN ĐẠO CAO CẢ CUẢ AN-ĐÉC-XEN.....


Câu 2 vì thời gian không còn nhiều(do mình phân chia thời gian ko hợp lí giữa hai câu ) nên ko được tốt cho lắm....nhưng đại loại ý thế này:
thân bài:
-Lí luận văn học:
+ Tiếng nói của văn chương cốt lõi xuất phát ở tình yêu thương-yêu cs,con người,vạn vật của nhà văn....=>Tạo nên sự khác biệt giữa văn chương và khoa học....
+Nó còn gửi gắm tiếng nói riêng,thái độ của nhà văn.....
+Số phận của Vũ Nương trong tác phẩm "Chuyện người con gái Nam Xương " là một minh chứng rõ nét.....

-Phân tích hình tượng Vũ Nương để làm sáng tỏ nhà văn Nguyễn Dữ:
+ Trân trọng,ngợi ca những vẻ đẹp của Vũ Nương.....
+Thương xót cho số phận của nàng........
+Lý giải nguyên nhâncais chết đầy tức tưởi của Vũ Nương.....->Lên tiếng phê phán xã hội Pk cùng những thế lực đen tối đã chà đạp,chiết toả quyền sống của người phụ nữ...
+Thể hiện khát vọng về một cs hạnh phúc cho con người,...
=>Tấm lòng nhân đạo của Nguyễn Dữ..

-Nghệ thuật:?????

Hai bài này cũng khá tương tự nhau ,quan trọng là cách mình lập luận và diễn đạt sao cho trôi chảy mà thôi.......banj góp ý nhá !:):):)

Mình thấy các ý và nội dung bạn đưa ra khá cụ thể, chặt chẽ. Bài một nếu có thêm ý thông điệp về tình yêu thương trong tp thì có lẽ đầy đủ hơn. Bài hai nên làm cụ thể hơn tư tưởng nhân đạo của nhà văn một chút qua các tình huống thì tốt hơn. Tiếc là bài cuối Linh làm chưa xong. Mình cũng toàn mắc lỗi phân bố thời gian không hợp lý, đi thi cuối giờ toàn hoảng lên lia cho xong hết bài vì dành thời gian nhiều cho các bài trước quá
 
Top Bottom