[văn 9]có ai giúp mình làm bài văn thuyết minh về phong cách Hồ Chí Minh với!!!

Y

yellowcorny

Last edited by a moderator:
T

tunkute123

"Đừng cố tìm ở Hồ Chí Minh cái gì cũng đều có, cũng đều “vĩ đại”, vì như vậy chính là xuyên tạc, hạ thấp hoặc là bôi nhọ tư tưởng Hồ Chí Minh." - GS.Tương Lai đưa ra một vài gợi ý để hiểu sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Hồ Chí Minh trong phòng làm việc của Người ở căn cứ Việt Bắc.


“Tư tưởng Hồ Chí Minh” không đơn thuần chỉ là sự vận dụng một cách sáng tạo những tư tưởng lý luận của “học thuyết C.Mác” vào hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam. Hồ Chí Minh không chỉ tiếp thu những phần tinh tuý nhất của học thuyết khoa học và cách mạng đó. Là một nhà cách mạng chuyên nghiệp đã bôn ba khắp năm châu bốn biển, Hồ Chí Minh đã hấp thu vào mình trí tuệ, văn hoá của cả loài người, vì thế, Bác Hồ được thế giới nói đến như là một danh nhân văn hoá.




Có được điều đó, trước hết là do Hồ Chí Minh am hiểu sâu sắc về dân tộc mình, thấm nhuần lịch sử và văn hoá của dân tộc. Nhờ nắm vững phương pháp biện chứng của học thuyết C.Mác gắn với tư duy thực tiễn của người cách mạng Việt Nam gắn bó máu thịt với dân tộc mình, tư tưởng Hồ Chí Minh là sản phẩm của sự kết hợp hài hoà đó.




Nhân kỷ niệm lần thứ 118 ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xin mạnh dạn gợi lên đôi điều suy nghĩ: làm thế nào nghiên cứu để hiểu thật sâu sắc, để thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh. Xin chỉ gợi lên mấy vấn đề về hiểu và về phương pháp nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh:




Con người Hồ Chí Minh




Nói đến tư tưởng, trước hết phải nói đến con người. Con người mà cuộc đời và sự nghiệp gắn liền với những sự kiện lịch sử Việt Nam, với những biến động lớn của thế giới trong một thời đoạn lịch sử đặc biệt với những biến động cực lớn.




Nguyễn Ái Quốc đến với học thuyết của C.Mác và Ph. Angghen, đến với tư tưởng của V.I Lênin, từ thân phận của một người mất nước, một người dân thuộc địa, một người được hấp thu nền học vấn và triết lý phương Đông, rồi được bổ sung văn hóa và triết lý phương Tây, trước hết là văn hóa Pháp. Con người ấy, so với C.Mác, Ph Angghen và V. I Lênin, thì trải nhiều oan nghiệt, cay đắng về thân phận cá nhân hơn nhiều. Từ thân phận ấy, Hồ Chí Minh dễ có sự thông cảm sâu sắc hơn và mãnh liệt hơn với người dân thuộc địa nói riêng và những người lao động nghèo khổ, những dân tộc đang bị nô lệ, bị giày xéo phải gánh chịu áp bức, bất công trên thế giới nói chung. Sự cảm thông ấy không chỉ dừng lại ở thân phận cá nhân để nhìn ngắm và suy đoán về thế giới, mà đã vượt khỏi chính mình để có được cái tầm cao của người chiến sĩ cách mạng giải phóng dân tộc, giải phóng con người.




Là con người sống ở gần ba phần tư đầu thế kỷ XX, Hồ Chí Minh có điều kiện để thấy và hiểu được sự sụp đổ của hệ thống thuộc địa với phong trào giải phóng dân tộc làm thay đổi cục diện thế giới từ sau chiến thắng Điện Biên Phủ của Việt Nam, tạo ra một phản ứng dây chuyền, đánh sụp chủ nghĩa thực dân cũ, xuất hiện chủ nghĩa thực dân mới. Ba phần tư thế kỷ này chất chứa bao nhiêu sự biến, tác động mạnh đến số phận của nhiều dân tộc trên hành tinh này.


Tuy nhiên, cũng như C.Mác, Ph Angghen và V.I Lênin, Hồ Chí Minh không thấy được những biến động dữ dội về đời sống chính trị làm thay đổi diện mạo của thế giới mà sự sụp đổ của Liên Xô và hệ thống xã hội chủ nghĩa cùng với những bước tiến như vũ bão của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ của một phần tư cuối thế kỷ XX bước sang thế kỷ XXI, những sự biến nổi bật nhất. Đặc biệt khoa học và công nghệ, một phần tư thế kỷ này có những bước tiến lớn hơn rất nhiều những thế kỷ trước gộp lại.




Chứng kiến những biến động ấy khiến cho tầm mắt không ít người đươc mở rộng hơn nhờ vào “sự xé toang một tấm màng bưng bít, sự hiện ra và sáng lên của sự thật, sự tan vỡ một số huyền thoại, sự phá sản nhiều giáo điều, sự bộc lộ những sai lầm trầm kha, sự nhận thức mới, không phải về lý tưởng mà về lý luận cách mạng, thực tiễn hoạt động và thực tế đời sống, sự khơi dậy những niềm hy vọng mới, sự bắt đầu một quá trình thanh lọc và tái tạo đầy hứa hẹn” .




Hồ Chí Minh đã từng là người đứng ở vị trí quyền lực cao nhất của Đảng và Nhà nước của một nước Việt Nam đã giành được độc lập, tự do trong 24 năm, từ tháng 8.1945 đến tháng 9.1969, sau cũng ngần ấy năm đã từng là lãnh tụ của Đảng, của cuộc cách mạng giải phóng dân tộc trước 1945. So với V.I Lênin chỉ có 7 năm lãnh đạo Nhà nước Xô Viết (1917-1924), Hồ Chí Minh có hơn gấp ba thời gian ở cương vị Chủ tịch nước. Với 24 năm là lãnh tụ của một Đảng cầm quyền, là Chủ tịch Nước, đứng ở đỉnh cao quyền lực, song Hồ Chí Minh trước sau vẫn thủy chung như nhất là người lãnh tụ của nhân dân, gắn bó máu thịt với nhân dân, chiếm trọn trái tim của nhân dân, xứng đáng với lời ghi nhận của nhân dân và của Đảng: “Dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta đã sinh ra Hồ Chủ tịch, người anh hùng dân tộc vĩ đại, và chính Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta và non sông đất nước ta”.
 
L

linhyolo

1) - Vốn tri thức nhân loại cua HCM rất sâu rộng , thể hiện ở chỗ trong hoạt động cuôc đời gian nan cua minh , Người đã đi qua nhiều nơi trên thế giới , tiếp xúc vơi nhiều nền văn học của cả phương đông và phương tây ..., vì thế ngưới co hiểu biêt rất rong .
- Để có đươc vốn tri thưc sâu rộng ấy người dã:
+ Nắm được phương tiện giao tiếp la ngôn ngữ : ng nói và viết thạo nhiều thư tiếng ngoại quốc : Pháp , anh , hoa , Nga....
+ Hoc hởi qua công viêc , qua lao động , ...người đã lam nhiều nghề
+ Hoc hỏi và tìm hiểu 1 cach kĩ càng đến mức sâu sắc : Đến đâu người cũng tim hiểu , hoc hỏi văn hoá nghệ thuật 1 cách uyên thâm
+ Điều quan trong hơn cả la người tiếp thu 1 cách co chon lọc , ko chịu ảnh hưởng 1 cách thụ động ; không chỉ tiếp thu cái đẹp , cái hay mà còn phê phán những cái han chế tiêu cực ... Đăc biêyj người lấy nền văn hoa dân tộc để tiêp thu những ảnh hưởng của văn hoá nươc ngoài

2) Lối sông bình Dị , gian dị cua Bác
- Nơi lam việc của Bác la chiếc sàn nhà gỗ nhỏ bên cạnh chiêc ao con . Chiêc nhà sàn đó chỉ vẻn vẹn co vài phong ..(trich dãn 1 vài ý trong SGK)
- Trang phuc của bác cung hết sưc giản dị (Trick dãn : ngươi thường măc bộ quần áo bà ba nâu......)
- Bác ăn uống rất đam bạc vơi những món cá kho, rau luộc , dưa ghém , cà muối , cháo hoa ,....


3) Lối sống là sự kết hợp giưa giản dị và thanh cao
- Cách sống của Bác vô cùng giản dị nhưng rát thanh cao , sang trong . Vì, đây ko phải là lối sống khắc khổ của người nghèo khó, cũng ko phải là lối sống lập dị khác người ,.... mà là 1 cách sống co văn hoá , 1 quan niệm thẩm mĩ về cuộc sống , có khả năng đem lại hạnh phúc thanh cao cho tâm hồn , thể xác
Ban thân mên , minh ko lam đc hay lem , thông cảm nha , coi như ban tham khao , neu thấy đc thi ủng hộ nha
Ko hay thi coi la bai tham khao , củng cố kiên thưc
Nhung minh nghĩ la se giup cho ban , bởi se phải dùng khi cô giáo hỏi đến đấy
----------------------------------------
Với Người ,văn chương là vũ khí sắc bén để phục vụ sự nghiệp cách mạng .

Chính vì thế thơ Người -"vần thơ thép mà vẫn bao la bát ngát tình..."
Những tác phẩm của Người đậm tính uyên bác ,hàm súc ,song lại mang tính chiến đấu cao.
"Hồ Chí Minh là người bước đầu đặt nền móng và mở đường cho nền văn học cách mạng .Văn chương Hồ Chí Minh kết hợp sâu sắc tự bên trong mối quan hệ giữa chính trị và văn học ,giữa tư tưởng và nghệ thuật,giữa truyền thống và hiện đại.Mỗi loại hình văn học của Người đều có phong cách riêng ,độc đáo ,hấp dẫn và có giá trị bền vững.Hồ Chí Minh là người đầu tiên sử dụng có hiệu quả cao thể văn chính luận hiện đại ...
Văn chính luận của Hồ Chí Minh mang cốt cách ,đặc điểm của văn chính luận hiện đại của giai cấp vô sản .
Văn chính luận của Người bộc lộ tư duy sắc sảo ,giàu tri thức văn hóa,gắn lí luận với thực tiễn ,giàu tính luận chiến ,vận dụng có hiệu quả nhiều phương thức biểu hiện .
..."
"Bản án chế độ thực dân Pháp " đã sử dụng hàng chục mẩu chuyện nhỏ cảm động ,hấp dẫn để thuyết phục cho vấn đề lý luận.
Truyện và kí của Nguyễn Ái Quốc là những tác phẩm mở đầu và góp phần đặt nền móng đầu tiên cho văn xuôi cách mạng .Ngòi bút của Người trong truyện ngắn rất chủ động và sáng tạo:có khi là lối kể chân thực ,tạo không khí gần gũi ,có khi là giọng điệu sắc sảo ,châm biếm thâm thúy và tinh tế .Chất trí tuệ và chất hiện đại là những nét đặc sắc của truyện ngắn Nguyễn Ái Quốc .
Về thơ ca phong cách sáng tạo của Người rất đa dạng .Nhiều bài viết theo hình thức cổ thi hàm súc,uyên thâm,đạt chuẩn mực cao về nghệ thuật.Thơ Người mang đặc điểm thơ ca cổ phương Đông ."Nói ít mà gợi nhiều".
là loại thơ"có màu sắc thanh đạm ,có âm thanh trầm lắng không phô diễn mà như cố khép lại đường nét để cho người đọc tự thưởng thức lấy cái phần ý ở ngoài lời"(Rôgiê Đơnuy,Pháp).
Thơ Hồ Chí Minh vận dụng rất linh hoạt nhiều thể loại và phục vụ có hiệu quả cho sự nghiệp cách mạng .Lời kêu gọi,thăm hỏi ,chúc mừng ,giáo huấn ...của Người qua tiếng nói gợi cảm của thơ ca chứa chan nhiệt tình cách mạng.
-Thể hiện sâu sắc tấm lòng giàu yêu thương và tâm hồn cao cả của Người-nhân danh người cùng khổ đấu tranh đòi quyền sống,nhân danh DT bảo vệ sự độc lập,là tiếng nói của người cần lao"đi dép lốp cao su" và "nhà chiến lược" luôn lạc quan vào sức mạnh của chân lí và của con người đang vươn tới chân-thiện-mĩ.
 
Top Bottom