[Văn 9]: Cho hỏi cách làm bài văn nghị luận về thơ

Z

zorrono1

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Học thì học như thế, chứ mình chả hiểu tí gì về cách làm bài nghị luận này. Cho nên kết quả là con 7 đẹp đẻ mới phát ra. Không chấp nhận số phận @-), mình lên đây thỉnh giáo các bạn một vài câu để có gì vớt vát trong đợt kiểm tra học kì này tí :D

1. Văn nghị luận về thơ, có bố cục rõ ràng không? Nếu có, bố cục theo nội dung bài thơ hay là do mình tự đặt ra?

2. Trong bài, mình có cần nêu toàn bộ bài thơ hay không(ý mình là nêu toàn bộ ra rồi phân tích từng đoạn)? Hay là chỉ nêu một vài đoạn đặc sắc? Lấy ví dụ như bài Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải

3. Khi thêm vào một số sự kiện bên ngoài, giáo viên thường nhắc nhở mình là không bám vào thơ(nhưng những sự kiện ấy liên quan đến bài thơ). Ví dụ như bài Mùa xuân nho nhỏ, mình đưa ra hiện tượng giới trẻ chỉ biết lo nghĩ cho bản thân mình, không lo cống hiến cho đất nước như tác giả, giáo viên lại nói "Không lí giải ở trong thơ". Vậy có cách nào để thêm vào sự kiện bên ngoài, và thêm ở chỗ nào??

Chân thành cảm ơn đến các bạn trả lời! :d
 
N

nlht20081997

Học thì học như thế, chứ mình chả hiểu tí gì về cách làm bài nghị luận này. Cho nên kết quả là con 7 đẹp đẻ mới phát ra. Không chấp nhận số phận , mình lên đây thỉnh giáo các bạn một vài câu để có gì vớt vát trong đợt kiểm tra học kì này tí
- điểm 7 là vẻy gôd lắm rồi mà bạn, cả cái trường mình 8 là max , không cô nào cho 9 đâu ^^


Mình xin giải đáp những câu hỏi của bạn - theo ý myh thôi nha:
1.Bài văn nào cũng cần có bố cục , nếu ko sẽ rất lủng củng bạn àh
Bố cục thông thường:
I.Mở bài
II.Thân bài
a.Giới thiệu vài nét - HCST, sơ lược nd
b.Phân tích thơ --> các phần nhỏ trong đây tùy theo bài thơ mà bạn đặt
c.Đánh giá chung - đánh giá về nd,nt
IIIKết bài

2.Bạn chỉ cần phân tích những câu thơ cần thiết thôi - nhưng bt mình thấy câu nào cũng cần, nếu có bỏ thì 1-2 câu thôi, bỏ nhiều mất điểm á

3.Bạn đang nghị luận về 1 bài thơ nào đó, bạn chỉ cần phân tích giọng thơ, lời thơ,nhịp thơ rồi --> ý nghĩa của từng câu
Thêm các vd có lẽ ko sai mà còn làm hấp dẫn, những cái vd bạn post là sai đó , vì đây ko phải là một bài nghị luận xã hội, nếu có trích bên ngoài thì trích ngắn thôi ko nên biến nó thành một ý lớn
Nếu có thêm thì bạn thêm các câu ca dao, tục ngữ ca ngợi cái gì đó có liên quan đến bài thơ hay cùng đề tài :
VD:
Lời của con hay tiếng sóng thầm thì
............
Cha gặp lại mình trong tiếng ước mơ con
(Hoàng Trung Thông)
Những lời thơ da diết của HTT trong bài thơ nhung cnah buom....................... cùng đề tài đó bài thơ nói với con của Y Phương :.................................

hay
-Hai từ miền Nam mà Viễng Phương dùng ở trong lời chào đã gợi người đọc cảm thầy sự xót xa là lời thong báo thành tích của nhân dân miền Nam giành cho Bác với ý nghĩa muốn nói cho Bác biết miền Nam đã giành được độc lập, gợi nhớ tình cảm của Bác giành cho miền Nam:
“Bác nhớ miền Nam nỗi nhớ nhà
Miền Nam nhớ Bác nỗi mong cha”
 
Last edited by a moderator:
T

tuan11a7pro

minh xin noi voi ban cah lam nhu sau

Bài văn nào cũng cân có bố cục cả tất nhiên bố cúc phải bám sát nội dung của bài thơ và yêu câu của đề bài.Bố cục phải đầy đủ 3 phần mở thân kết mách lác và rõ ràng thông thường khi ra đề bài viét về thơ thì chỉ có khả năng là phân tích hoặc cảm nhận dôi vơi phân tich thì ban phải đi phân tích toàn bộ nôi dung va nghe thuat của bai thơ và nhân manh 1 so hình anh tieu bieu để nói lên tai năng của tac giả còn dề là cam nhận thì bạn nên kết hợp cả phân tich dê noi lên diểm hay cua bai thơ và rút ra cảm nhận cũa riêng bạn.Do đây là 1 bài văn nghị luận văn học vs đặc biệt là về thơ nên bạn nên it nêu ra hiên thực bay giờ vì nó thuôc theer loại nhị luân xa hôi mất rồi.:p
 
M

mia_kul

1. Văn nghị luận về thơ, có bố cục rõ ràng không? Nếu có, bố cục theo nội dung bài thơ hay là do mình tự đặt ra?

~"Tùy tâm"!
Bố cục thì bài văn nào cũng như nhau: MB-TB-KB.
Dựa theo đề bài yêu cầu ta có thể chia bố cục theo cách phù hợp. Có thể theo nội dung bài thơ, theo mạch cảm xúc hay theo nghệ thuật.

2.
Trong bài, mình có cần nêu toàn bộ bài thơ hay không(ý mình là nêu toàn bộ ra rồi phân tích từng đoạn)? Hay là chỉ nêu một vài đoạn đặc sắc? Lấy ví dụ như bài Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải

~Tuỳ theo yêu cầu của đề bài. Thường thì đối với bài thơ dài, đề chỉ yêu cầu nghị luận một đoạn. Và đoạn/bài đó nên đưa vào MB.

3.
Khi thêm vào một số sự kiện bên ngoài, giáo viên thường nhắc nhở mình là không bám vào thơ(nhưng những sự kiện ấy liên quan đến bài thơ). Ví dụ như bài Mùa xuân nho nhỏ, mình đưa ra hiện tượng giới trẻ chỉ biết lo nghĩ cho bản thân mình, không lo cống hiến cho đất nước như tác giả, giáo viên lại nói "Không lí giải ở trong thơ". Vậy có cách nào để thêm vào sự kiện bên ngoài, và thêm ở chỗ nào??

~Khi đọc thơ, bạn có liên tưởng gì nhờ chi tiết này? Sự liên tưởng ấy phải thật sát với bài thờ, mà cũng không bám quá vào. Ví dụ như Trăng trong thơ Hồ Chí Minh, người ta liên tưởng tới những bài thơ trăng của thi nhân khác...
 
Top Bottom