[Văn 9] Câu hỏi về viết đoạn văn trong đề thi thử vào 10

T

thaonguyen25

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Chào các bạn. Sắp tới mình sẽ thi vào 10.

Dạo này mình đọc đề văn mình cảm thấy như kiểu hại não. Bởi kiến thức đó có sẵn,nhưng mình thậm chí còn không biết áp dụng thế nào cho phải.

Lúc suy nghĩ kiểu đơn giản thì lại bị đề lừa,rơi vào bẫy của đề,lúc nghĩ phức tạp lên thì lại làm sai vì làm quá (đề không lừa nhưng mình lại nghĩ đề lừa và làm bị lệch đề) Nói chung là khá rắc rối!

Sáng nay thi trường mình ra đề như này :

Cho đoạn trích :

Cổ ông lão nghẹn ắng hẳn lại,da mặt tê rân rân. Ông lão lặng đi,tưởng như không thở được. Một lúc sau ông mới rặn è è,nuốt một cái gì vướng ở cố,ông cất tiếng hỏi,giọng lạc hẳn đi:
-Liệu có thật không hở bác? Hay là chỉ lại...
-Thì chúng tôi vừa ở dưới ấy lên mà lại. Việt gian từ thằng chủ tịch mà đi cơ ông ạ. Tây vào làng,chúng nó bảo nhau vác cờ thần ra hoan hô. Thằng chánh Bệu thì khuân cả tủ chè,đỉnh đồng,vải vóc lên xe cam-nhông,đưa vợ con lên vị trị với giặc ở ngoài tỉnh mà lại.
Có người hỏi:
-Sao bảo làng Chợ Dầu tinh thần lắm cơ mà ?
-Ấy thế mà bây giờ đâm ra đổ đốn như thế đấy!
Ông Hai trả tiền nước,đứng dậy,chèm chẹp miệng, cười nhạt một tiếng, vươn vai nói to:
-Hà,nắng gớm,về nào...
Câu hỏi :
Bằng một đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận quy nạp,em hãy nêu rõ cảm nhận của mình về tình cảm yêu làng,yêu nước của nhân vật ông Hai trong đoạn trích trên.(có sử dụng phép lặp,lời dẫn trực tiếp,thành phần tình thái)


Điều mình băn khoăn chính là : Người ra đề muốn học sinh cảm nhận về tình cảm yêu làng,yêu nước của ông Hai CHỈ TRONG ĐOẠN TRÍCH TRÊN hay CẢ BÀI ''LÀNG''?

Cụm : ''nhân vật ông Hai trong đoạn trích trên'' làm học sinh bị rối. Bởi vì rõ ràng có thể có 2 cách hiểu :
- Cảm nhận về tình cảm yêu làng,yêu nước của nhân vật ông Hai. Giới hạn : Đoạn trích trên
-Cảm nhận của mình về tình cảm yêu làng,yêu nước của nhân vật ông Hai(nhân vật đã được nhắc tới trong đoạn đoạn trích trên)

Thêm một điều nữa khiến mình băn khoăn chính là đoạn trích đề cho không biểu lộ rõ ràng tình yêu làng,yêu nước.Vì vậy mình đã chọn cách viết đoạn văn về tình cảm yêu làng,nước của ông Hai trong cả bài nhưng đặc biệt nhấn mạnh vào phần đoạn trích cho.



Theo mọi người,với đề như vậy thì làm thế nào là đúng? Và gặp trường hợp tương tự thì xử lí thế nào?
Sắp thi rồi,mình thực sự rất hoang mang :-SS
 
N

ngthlaiii

Chào các bạn. Sắp tới mình sẽ thi vào 10.

Dạo này mình đọc đề văn mình cảm thấy như kiểu hại não. Bởi kiến thức đó có sẵn,nhưng mình thậm chí còn không biết áp dụng thế nào cho phải.

Lúc suy nghĩ kiểu đơn giản thì lại bị đề lừa,rơi vào bẫy của đề,lúc nghĩ phức tạp lên thì lại làm sai vì làm quá (đề không lừa nhưng mình lại nghĩ đề lừa và làm bị lệch đề) Nói chung là khá rắc rối!

Sáng nay thi trường mình ra đề như này :

Cho đoạn trích :


Câu hỏi :
Bằng một đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận quy nạp,em hãy nêu rõ cảm nhận của mình về tình cảm yêu làng,yêu nước của nhân vật ông Hai trong đoạn trích trên.(có sử dụng phép lặp,lời dẫn trực tiếp,thành phần tình thái)


Điều mình băn khoăn chính là : Người ra đề muốn học sinh cảm nhận về tình cảm yêu làng,yêu nước của ông Hai CHỈ TRONG ĐOẠN TRÍCH TRÊN hay CẢ BÀI ''LÀNG''?

Cụm : ''nhân vật ông Hai trong đoạn trích trên'' làm học sinh bị rối. Bởi vì rõ ràng có thể có 2 cách hiểu :
- Cảm nhận về tình cảm yêu làng,yêu nước của nhân vật ông Hai. Giới hạn : Đoạn trích trên
-Cảm nhận của mình về tình cảm yêu làng,yêu nước của nhân vật ông Hai(nhân vật đã được nhắc tới trong đoạn đoạn trích trên)

Thêm một điều nữa khiến mình băn khoăn chính là đoạn trích đề cho không biểu lộ rõ ràng tình yêu làng,yêu nước.Vì vậy mình đã chọn cách viết đoạn văn về tình cảm yêu làng,nước của ông Hai trong cả bài nhưng đặc biệt nhấn mạnh vào phần đoạn trích cho.



Theo mọi người,với đề như vậy thì làm thế nào là đúng? Và gặp trường hợp tương tự thì xử lí thế nào?
Sắp thi rồi,mình thực sự rất hoang mang :-SS

Bạn bám vào đề mà làm thôi......Đề người ta cho đoạn trích thì cứ lôi nó ra mà phân tích về ông Hai :) ......Ví dụ nhé
TÌNH YÊU LÀNG CỦA ÔNG HAI CÓ MỘT BƯỚC PHÁT TRIỂN MỚI ĐỂ TRỞ THÀNH TÌNH YÊU NƯỚC. ĐỂ THỂ HIỆN TÌNH CẢM ĐÓ MỘT CÁCH SÂU SẮC, TÁC GIẢ ĐÃ ĐẶT ÔNG HAI VÀO MỘT TÌNH HUỐNG KHÓ XỬ.ĐÓ LÀ VIỆC ÔNG ĐỘT NHIÊN NGHE TIN CẢ LÀNG CHỢ DẦU CỦA MÌNH LÀM VIỆT GIAN THEO TÂY TỪ MIỆNG NGƯỜI ĐÀN BÀ TẢN CƯ DƯỚI QUÊ LÊN. MỘT HOÀN CẢNH THẬT TRỚ TRÊU. ĐANG Ở TÂM TRẠNG VUI SƯỚNG THÌ BỖNG NHIÊN LẠI TRỞ THÀNH SỰ XẤU HỔ, ĐAU ĐỚN, UẤT ỨC ĐẾN TỘT CÙNG: " CỔ ÔNG LÃO NGHẸN ẮNG HẲN LẠI, DA MẶT TÊ RÂN RÂN, ÔNG LẶNG HẲN ĐI TƯỞNG NHƯ KHÔNG THỞ ĐƯỢC." KHI TRẤN TĨNH ĐƯỢC PHẦN NÀO, ÔNG CỐ CHƯA TIN, CHƯA CHẤP NHẬN SỰ THẬT PHŨ PHÀNG NÊN HỎI LẠI:"LIỆU CÓ THẬT KHÔNG HỞ BÁC? HAY LÀ CHỈ LẠI..." NHƯNG NGƯỜI ĐÀN BÀ KỂ RÀNH RỌT VÀ KHẲNG ĐỊNH VỪA Ở DƯỚI ẤY LÊN. TRƯỚC NHỮNG DẪN CHỨNG HÙNG HỒN ẤY, ÔNG HAI KHÔNG THỂ KHÔNG TIN. THẾ LÀ BAO NHIÊU TỰ HÀO VỀ LÀNG CỦA ÔNG ĐẾN NAY ĐÃ SỤP ĐỔ HOÀN TOÀN. CÁI LÀNG MÀ ÔNG YÊU QUÝ, TRÂN TRỌNG ĐẾN NAY ĐÃ QUAY LƯNG LẠI VỚI ÔNG. KHÔNG CHỈ XẤU HỔ TRƯỚC BÀ CON, ÔNG CÒN TỰ THẤY MẤT ĐI HẠNH PHÚC CỦA RIÊNG MÌNH. TỪ LÚC ẤY, TRONG TÂM TRÍ ÔNG CHỈ CÒN CÁI TIN DỮ XÂM CHIẾM. NÓ TRỞ THÀNH NỖI ÁM ẢNH VÀ DAY DỨT TRONG ÔNG. ÔNG CỐ ĐÁNH TRỐNG LẢNG ĐỂ TRỞ RA VỀ:"HÀ, NẮNG GỚM, VỀ NÀO". TÁC GIẢ ĐÃ KHÉO LÉO SỬ DỤNG NGHỆ THUẬT ĐỐI LẬP LÀM NỔI BẬT SỰ THAY ĐỔI TRONG TÂM TRẠNG CỦA ÔNG HAI. ĐÓ LÀ CÁI DÁNG VẺ NGẨNG CAO ĐẦU HÃNH DIỆN VỀ LÀNG MỌI NGÀY BIẾN MẤT , THAY VÀO ĐÓ LÀ CÁI CÚI GẦM MẶT XUỐNG MÀ ĐI..............................................
=> Ví dụ trên cho thấy ông Hai cũng yêu làng, yêu nước nhé..........
P/S: Mình viết văn hơi kém thông cảm
 
E

edodeptrai

người ta hỏi gì, cho gì thì cứ làm theo người ta//Dành 2-3 phút để suy luận phân tích đề ;)
 
O

ongchuhangma

Nền giáo dục nước nhà nó là như thế ta phải chấp nhận.cố gắng làm bài
 
Top Bottom