T
thaonguyen25
![](https://blog.hocmai.vn/wp-content/uploads/2017/07/hot.gif)
![](https://blog.hocmai.vn/wp-content/uploads/2017/07/hot.gif)
Chào các bạn. Sắp tới mình sẽ thi vào 10.
Dạo này mình đọc đề văn mình cảm thấy như kiểu hại não. Bởi kiến thức đó có sẵn,nhưng mình thậm chí còn không biết áp dụng thế nào cho phải.
Lúc suy nghĩ kiểu đơn giản thì lại bị đề lừa,rơi vào bẫy của đề,lúc nghĩ phức tạp lên thì lại làm sai vì làm quá (đề không lừa nhưng mình lại nghĩ đề lừa và làm bị lệch đề) Nói chung là khá rắc rối!
Sáng nay thi trường mình ra đề như này :
Cho đoạn trích :
Bằng một đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận quy nạp,em hãy nêu rõ cảm nhận của mình về tình cảm yêu làng,yêu nước của nhân vật ông Hai trong đoạn trích trên.(có sử dụng phép lặp,lời dẫn trực tiếp,thành phần tình thái)
Điều mình băn khoăn chính là : Người ra đề muốn học sinh cảm nhận về tình cảm yêu làng,yêu nước của ông Hai CHỈ TRONG ĐOẠN TRÍCH TRÊN hay CẢ BÀI ''LÀNG''?
Cụm : ''nhân vật ông Hai trong đoạn trích trên'' làm học sinh bị rối. Bởi vì rõ ràng có thể có 2 cách hiểu :
- Cảm nhận về tình cảm yêu làng,yêu nước của nhân vật ông Hai. Giới hạn : Đoạn trích trên
-Cảm nhận của mình về tình cảm yêu làng,yêu nước của nhân vật ông Hai(nhân vật đã được nhắc tới trong đoạn đoạn trích trên)
Thêm một điều nữa khiến mình băn khoăn chính là đoạn trích đề cho không biểu lộ rõ ràng tình yêu làng,yêu nước.Vì vậy mình đã chọn cách viết đoạn văn về tình cảm yêu làng,nước của ông Hai trong cả bài nhưng đặc biệt nhấn mạnh vào phần đoạn trích cho.
Theo mọi người,với đề như vậy thì làm thế nào là đúng? Và gặp trường hợp tương tự thì xử lí thế nào?
Sắp thi rồi,mình thực sự rất hoang mang :-SS
Dạo này mình đọc đề văn mình cảm thấy như kiểu hại não. Bởi kiến thức đó có sẵn,nhưng mình thậm chí còn không biết áp dụng thế nào cho phải.
Lúc suy nghĩ kiểu đơn giản thì lại bị đề lừa,rơi vào bẫy của đề,lúc nghĩ phức tạp lên thì lại làm sai vì làm quá (đề không lừa nhưng mình lại nghĩ đề lừa và làm bị lệch đề) Nói chung là khá rắc rối!
Sáng nay thi trường mình ra đề như này :
Cho đoạn trích :
Câu hỏi :Cổ ông lão nghẹn ắng hẳn lại,da mặt tê rân rân. Ông lão lặng đi,tưởng như không thở được. Một lúc sau ông mới rặn è è,nuốt một cái gì vướng ở cố,ông cất tiếng hỏi,giọng lạc hẳn đi:
-Liệu có thật không hở bác? Hay là chỉ lại...
-Thì chúng tôi vừa ở dưới ấy lên mà lại. Việt gian từ thằng chủ tịch mà đi cơ ông ạ. Tây vào làng,chúng nó bảo nhau vác cờ thần ra hoan hô. Thằng chánh Bệu thì khuân cả tủ chè,đỉnh đồng,vải vóc lên xe cam-nhông,đưa vợ con lên vị trị với giặc ở ngoài tỉnh mà lại.
Có người hỏi:
-Sao bảo làng Chợ Dầu tinh thần lắm cơ mà ?
-Ấy thế mà bây giờ đâm ra đổ đốn như thế đấy!
Ông Hai trả tiền nước,đứng dậy,chèm chẹp miệng, cười nhạt một tiếng, vươn vai nói to:
-Hà,nắng gớm,về nào...
Bằng một đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận quy nạp,em hãy nêu rõ cảm nhận của mình về tình cảm yêu làng,yêu nước của nhân vật ông Hai trong đoạn trích trên.(có sử dụng phép lặp,lời dẫn trực tiếp,thành phần tình thái)
Điều mình băn khoăn chính là : Người ra đề muốn học sinh cảm nhận về tình cảm yêu làng,yêu nước của ông Hai CHỈ TRONG ĐOẠN TRÍCH TRÊN hay CẢ BÀI ''LÀNG''?
Cụm : ''nhân vật ông Hai trong đoạn trích trên'' làm học sinh bị rối. Bởi vì rõ ràng có thể có 2 cách hiểu :
- Cảm nhận về tình cảm yêu làng,yêu nước của nhân vật ông Hai. Giới hạn : Đoạn trích trên
-Cảm nhận của mình về tình cảm yêu làng,yêu nước của nhân vật ông Hai(nhân vật đã được nhắc tới trong đoạn đoạn trích trên)
Thêm một điều nữa khiến mình băn khoăn chính là đoạn trích đề cho không biểu lộ rõ ràng tình yêu làng,yêu nước.Vì vậy mình đã chọn cách viết đoạn văn về tình cảm yêu làng,nước của ông Hai trong cả bài nhưng đặc biệt nhấn mạnh vào phần đoạn trích cho.
Theo mọi người,với đề như vậy thì làm thế nào là đúng? Và gặp trường hợp tương tự thì xử lí thế nào?
Sắp thi rồi,mình thực sự rất hoang mang :-SS