[Văn 9] Bài thơ "Đồng chí" - Chính Hữu.

C

cobonla96

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Về bài thơ Đồng chí của Chính Hữu, nhà thơ Vũ Quần Phụng viết : " Đồng chí, hai từ ấy trong tâm trí chúng ta nưa thế kỉ nay là tiếng xưng hô của những người chung lí tưởng Nhưng bài thơ Đồng chí lại ko gợi về vẫn đề chinh trị mà la tinh thần đông trí gắn bó keo sơn"
Dựa vào ý kiến trên em hay lam rõ những nét đặc sắc về nghệ thuật & nội dung của bài thơ và nêu rõ nhận xét của mình về hình tượng người anh bộ đội cụ Hồ về thời lì kháng chiến trong baÌ THƠ
 
B

bengoc5

một đề khá hay đấy. Bạn chỉ cần trích cái câu nói ấy vào cái MB vs cái KB là ok rùi, TB thì chỉ việc phân tích thui
dàn ý nhé bạn, bài văn thì bạn dùng chức năng tìm kiếm của 4rum có rất nhiếu

I. MB:
- Chính Hữu là nhà thơ quân đội.Ông từng là người lính nên thấu hiểu cho đời lính.
- Bài thơ “Đồng chí” ra đời 1948 sau chiến dịch Việt Bắc thu đông.Bài thơ thể hiện tình đồng đội,đồng chí gắn bó và vẻ đẹp của người lính cụ Hồ...
II. TB:
1. Bảy câu thơ đầu : - Cơ sở xuất thân của tình đồng chí. (dẫn thơ)
-Thành ngữ“nước mặn đồng chua”và cụm từ“đất cày lên sỏi đá” để nói lên họ từ những vùng quê nghèo khó khác nhau đến đây...
– Những cụm từ “quê hương anh”,“làng tôi” đứng sóng đôi nhau ở hai đầu câu thơ như hai người lính ở hai vùng quê khác nhau.Vì lí tưởng chiến đấu,họ đã đến đây và trở thành bạn của nhau... (dẫn “Quê hương... sỏi đá”)
– Những từ “anh” với “tôi” đứng rời rạc nhau và sang câu ba nó đứng kế bên nhau.“Anh với tôi” như hình ảnh người lính sát vai nhau trong cuộc chiến đấu trường kì... – Từ những “phương trời”xa lạ,theo tiếng gọi Tổ Quốc “chẳng hẹn” mà họ đã quen nhau... (dẫn “Anh với tôi...quen nhau”)
- Điệp từ “súng bên súng”,“đầu sát bên đầu” là hình ảnh sóng đôi diễn tả tình cảm của đôi bạn.Cái lí tưởng chiến đấu mà họ đang theo đuổi...
– Hình ảnh “đêm rét chung chăn” thể hiện tình cảm thương yêu chia sẻ cho nhau trong buổi đầu kháng chiến.Để rồi từ“xa lạ”họ trở thành “tri kỉ” (dẫn “súng bên súng...tri kỉ”) – “Đồng chí” là câu thơ đặc biệt kết tinh cho mọi tình cảm tốt đẹp trên đời: tình đồng đội, tình chiến hữu...“Đồng chí” còn là tựa đề của bài thơ . Nó như là nốt nhạc trầm trong bản nhạc đồng ca, mở ra bao tình cảm tốt đẹp của con người...
2. Mười câu thơ tiếp theo: - Nêu lên những biểu hiện của tình đồng chí cao đẹp(dẫn thơ)
- Hình ảnh “ruộng nương” “gian nhà” là những tài sản quí giá của người lính. Nhưng họ đành hi sinh dứt bỏ để ra đi...
–Từ “mặc kệ” thể hiện thái độ dứt khoát.Nhưng nói lên sự hi sinh thầm lặng,cao đẹp của người lính... (dẫn “Ruộng nương... lung lay”)
– “Giếng nước gốc đa”là một câu thơ đặc biệt,tập trung nhiều nghệ thuật: Nhân hóa để diễn tả nỗi nhớ quê hương với con người... Ẩn dụ để nói lên những người ở quê hương như người vợ, người mẹ đang chờ con trở về... Hay nhất là lối nói ngược thể hiện nỗi nhớ thầm lặng của người lính,rồi truyền cho quê hương nỗi nhớ,tưởng như nó đang nhớ mình ...
– Những câu thơ sóng đôi nhau,nêu lên những khó khăn,gian khổ,cùng chịu đựng “từng cơn ớn lạnh” , từng đợt “sốt run người” mà không có thuốc men...(dẫn“Anh với tôi...hôi”) – Hình ảnh “áo anh” “quần tôi” sóng đôi nhau để nói lên họ cùng chịu đựng.Tuy vậy họ vẫn lạc quan mỉm cười...(dẫn “Áo anh... không giày”)
–“Thương nhau ...tay” là hình ảnh đẹp,thể hiện tinh thần đoàn kết,cùng nắm tay nhau truyền cho nhau nghị lực niềm tin,vượt qua gian khổ,bệnh tật,thiếu thốn và động viên tiếp tục kháng chiến...
3. Ba câu thơ cuối: - Bức tranh đẹp của tình đồng chí . (dẫn thơ)
-“Đêm nay” là thời gian hiện thực, “rừng hoang sương muối” là không gian hiện thực của cuộc chiến đấu khắc nghiệt, lạnh lẻo của núi rừng...
– “Đứng cạnh bên nhau” là tư thế của những người lính đang chờ giờ xung trận.Họ cùng đứng bên nhau,cùng sát cánh với nhau trong cuộc chiến đấu sinh tử...
– “Đấu súng” là hiện thực của cuộc chiến tranh,“trăng treo”là biểu tượng cho hòa bình,lãng mạn kết hợp hiện thực.Người lính nắm chắc tay súng, bảo vệ hòa bình... – “Đầu súng trăng treo” còn là tựa đề của tập thơ,ca ngợi vẻ đẹp của người lính.Họ dũng cảm đoàn kết,gắn bó,lạc quan,yêu đời,yêu cái đẹp...
III. KB:
- Bài thơ “Đồng Chí” đã thể hiện tình cảm đẹp của những người lính cụ Hồ. Họ là những người khoác áo lính, là những người nông dân hiền lành nhưng yêu đất nước,quê hương, hi sinh để ra đi...
– Họ chính là người đã dệt nên tiếng ca chiến thắng bất tử...
 
Last edited by a moderator:
K

ku_cau_96

Không biết tự bao giờ ánh trăng đã đi vào văn học như một huyền thoại đẹp. ở truyền thuyết “Chú cuội cung trăng” hay Hằng Nga trộm thuốc trường sinh là những mảng đời sống tinh thần bình dị đậm đà màu sắc dân tộc của nhân dân ta. Hơn thế nữa, trăng đã đi vào cuộc chiến đấu, trăng bảo vệ xóm làng, trăng được Chính Hữu kết tinh thành hình ảnh “đầu súng trăng treo” rất đẹp trong bài thơ Đồng chí của mình.
Sau hơn mười năm làm thơ, Chính Hữu cho ra mắt tập “Đầu súng trăng treo”. Thế mới biết tác giả đắc ý như thế nào về hình ảnh thật đẹp, thơ mộng, rất thực nhưng không thiếu nét lãng mạn đó.
Đầu súng trăng treo- đó là một hình ảnh tả thực một bức tranh tả thực và sinh động. Giữa núi rừng heo hút “rừng hoang sương muối” giữa đêm thanh vắng tĩnh mịch bỗng xuất hiện một ánh trăng treo lơ lửng giữa bầu trời. Và hình ảnh này cũng thật lạ làm sao, súng và trăng vốn tương phản với nhau, xa cách nhau vời vợi bỗng hoà quyện vào nhau thành một hình tượng gắn liền. Nhà thơ không phải tả mà chỉ gợi, chỉ đưa hình ảnh nhưng ta liên tưởng nhiều điều. Đêm thanh vắng người lính bên nhau chờ giặc tới, trăng chếch bóng soi sáng rừng hoang bao la rộng lớn, soi sáng tình cảm họ, soi sáng tâm hồn họ… Giờ đây, người chiến sĩ như không còn vướng bận về cảnh chiến đấu sắp diễn ra, anh thả hồn theo trăng, anh say sưa ngắm ánh trăng toả ngời trên đỉnh núi, tâm hồn người nông dân “nước mặn đồng chua” hay “đất cày trên sỏi đá” cằn cỗi ngày nào bỗng chốc trở thành người nghệ sĩ đang ngắm nhìn vẻ đẹp ánh trăng vốn có tự ngàn đời. Phải là một người có tâm hồn giàu lãng mạn và một phong thái ung dung bình tĩnh lạc quan thì anh mới có thể nhìn một hình ảnh nên thơ như thế. Chút nữa đây không biết ai sống chết, chút nữa đây cũng có thể là giây phút cuối cùng ta còn ở trên đời này nhưng ta vẫn “mặc kệ”, vẫn say sưa với ánh trăng.
ánh trăng như xua tan cái lạnh giá của đêm sương muối, trăng toả sáng làm ngời ngời lòng người, trăng như cùng tham gia, cùng chứng kiến cho tình đồng chí đồng đội thiêng liêng của những ngươì linh. Trăng truyền thêm sức mạnh cho họ, tắm gội tâm hồn họ thanh cao hơn, trong sạch hơn, trăng cũng là bạn, là đồng chí của anh bộ đội Cụ Hồ.
Đầu súng trăng treo- hình ảnh thật đẹp và giàu sức khái quát. Súng và trưng kết hợp nhau; súng tượng trưng cho chiến đấu- trăng là hình ảnh của thanh bình hạnh phúc. Súng là con người, trăng là đất nước quê hương của bốn nghìn năm văn hiến. Súng là hình ảnh người chiến sĩ gan dạ kiên cường- Trăng là hình ảnh người thi sĩ. Sự kết hợp hài hoà tạo nên nét lãng mạn bay bổng vừa gợi tả cụ thể đã nói lên lí tưởng, mục đích chiến đấu mà người lính ấy đang tham gia. Họ chiến đấu cho sự thanh bình, chiến đấu cho ánh trăng mãi nghiêng cười trên đỉnh núi. Ta hãy tưởng tượng xem: giữa đêm khuya rừng núi trập trùng bỗng hiện lên hình ảnh người lính đứng đó với súng khoác trên vai, nòng súng chếch lên trời và ánh trăng lơ lửng ngay nòng ngọn súng. Đó là biểu tượng Khát Vọng Hoà Bình, nó tượng trưng cho tư thế lạ quan bình tĩnh, lãng mạn của người bảo vệ Tổ quốc.
Cái thân của câu thơ “Đầu súng trăng treo” nằm ở từ “treo”, ta thử thay bằng từ mọc thì thật thà quá, làm sao còn nét lãng mạn? Và hãy thay một lần nữa bằng từ “lên” cũng không phù hợp, vì nó là hiện tượng tự nhiên: trăng tròn rồi khuyết, trăng lên trăng lặn sẽ không còn cái bất ngờ màu nhiệm nữa. Chỉ có trăng “treo”. Phải, chỉ có “Đầu súng trăng treo” mới diễn tả hết được cái hay, cái bồng bềnh thơ mộng của một đêm trăng “đứng chờ giặc tới”, chẳng thơ mộng chút nào. Ta nên hiểu bài thơ dường như được sáng tác ở thời điểm hiện tại “đêm nay” trong một không gian mà mặt đất là “rừng hoang sương muối” lạnh lẽo và lòng đầy phấp phỏng giặc sẽ tới có nghĩa là cái chết có thể đến từng giây từng phút. Thế nhưng người lính ấy vẫn đứng cạnh nhau để tâm hồn họ vút lên nở thành vầng trăng. Nếu miêu tả hiện thực thì vầng trăng ấy sẽ có hình khối của không gian ba chiều. ở đây, từ điểm nhìn xa, cả vầng trăng và súng đều tồn tại trên một mặt phẳng và trong hội hoạ nó mang tính biểu tượng cao. Tố Hữu cũng có một câu thơ kiểu này: “ánh sao đầu súng bạn cùng mũ nan” và Phạm Tiến Duật thì “Và vầng trăng vượt lên trên quầng lửa” hay Hoàng Hữu “Chỉ một nửa vầng trăng thôi một nửa. Ai bỏ quên ở phía chân trời…”. Nhưng có lẽ cô kết nhất, hay nhất vẫn là “Đầu súng trăng treo”.
Như đã nói ở trên, không phải ngẫu nhiên mà Chính Hun lấy hình ảnh “Đầu súng trăng treo” làm tựa đề cho tập thơ của mình. Nó là biểu tượng, là khát vọng và cũng là biểu hiện tuyệt vời chất lãng mạn trong bài thơ cách mạng. Lãng mạng nhưng không thoát li, không quên được nhiệm vụ và trách nhiệm của mình. Lãng mạn vì con người cần có những phút sống cho riêng mình. Trước cái đẹp mà con người trở nên thờ ơ lãnh đạm thì cuộc sống vô cùng tẻ nhạt. Âm hưởng của câu thơ đã đi đúng với xu thế lịch sử của dân tộc. Hình ảnh trăng và súng đã có nhiều trong thơ Việt Nam nhưng chưa có sự kết hợp kì diệu nào bằng hình ảnh Đầu súng trăng treo của Chính Hữu.
Nếu như Elsa Trioslet – nữ văn sĩ Pháp có nói “Nhà văn là người cho máu” thì tôi hãnh diện nói với văn sĩ rằng: Chính Hữu đã cho máu để tạo nên câu thơ tuyệt vời để cống hiến cho cuộc kháng chiến của chúng ta. Và bạn ơi! Bạn hãy thả cùng tôi những chú chim trắng trên bầu trời, hãy hát vang lên ca khúc Hoà Bình vì hình ảnh đầu súng trăng treo mà nhà thơ đã gởi vào đó bao nhiêu khát vọng nay đã thành hiện thưc
 
Top Bottom