[Văn 8]Chuyên sâu về các tác phẩm văn 8

C

cabua266

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

:Mloa_loa: Loa ....loa....loa............Sau đây , mình xin lập topic " Chuyên sâu về các tác phẩm văn 8 " để giúp các bạn củng cố lại kiến th´ưc trong các văn bản truyện , các bài thơ năm ch~ư , thất ngôn bát cú ,...l´ơp 8 như Lão Hạc , Ông đồ , Chiếc lá cuối cùng ,...Ở topic này mình - cabua các chủ yếu ra các câu hỏi tự luận theo các dạng sau đây :
Dạng 1- Câu hỏi tra c´ưu: Là dạng câu hỏi nhằm giúp các bạn tự tìm hiểu thông qua sách vở , báo trí , mạng ,...Ở dạng câu hỏi này thì số điểm tích lũy là t`ư 1-5đ
Dạng 2- Dạng câu hỏi phân tích : Là dạng câu hỏi giúp có bạn hiểu sâu hơn về hoàn cảnh , tích cách của t`ưng nhân vật . Mỗi câu hỏi ở dạng này thư`ơng cóo số điểm là t`ư 5-10đ.Dạng này chia theo bậc cấp :1, 2, 3 tương ̣ưng v´ơi độ khó của nó.
Dạng 3- Dạng câu hỏi nâng cao :: Ở dạngg câuu hỏi này các bạn phải vận dụng trí óc thật cao bởi câu hỏi này rất khó nhai đó ,, câu hỏi hầu như tổng hợp tất cả các nội dung của tác phẩm .Số điểm cho câu ỏi này là t`ư 10-15đ
Cuối cùng , xin chúc các bạn có thể v~ưng vàng hơn khi gặp các tác phẩm trong chương trình l´ơp 8 nói riêng và chương trình văn học nói chung :D . À mà các bạn nh´ơ nghỉ ngơi đầy đủ nhé , tuy topic này khá có ích như việc họcc tập nhiều qua topic này s~e khiến bạn bị đau mắt đó :D:D
 
Last edited by a moderator:
C

cabua266

BÀI 1: Truyện ngắn ch~ư tình " Tôi đi học" - Tác giải Thanh Tịnh
Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường.

Tôi không thể nào quên được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.

Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã.

Buổi sáng mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh. Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên tôi thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học.

Tôi không lội qua sông thả diều như thằng Quý và không ra đồng nô hò như thằng Sơn nữa.

Trong chiếc áo vải dù đen dài tôi cảm thấy mình trang trọng và đứng đắn.

Dọc đường tôi thấy mấy cậu nhỏ trạc bằng tôi, áo quần tươm tất, nhí nhảnh gọi tên nhau hay trao sách vở cho nhau xem mà tôi thèm. Hai quyển vở mới đang ở trên tay tôi đã bắt đầu thấy nặng. Tôi bặm tay ghì thật chặt, nhưng một quyển vở cũng chì ra và chênh đầu chúi xuống đất. Tôi xóc lên và nắm lại cẩn thận. Mấy cậu đi trước o sách vở thiệt nhiều lại kèm cả bút thước nữa. Nhưng mấy cậu không để lộ vẻ khó khăn gì hết.

Tôi muốn thử sức mình nên nhìn mẹ tôi:

– Mẹ đưa bút thước cho con cầm.

Mẹ tôi cúi đầu nhìn tôi với cặp mắt thật âu yếm:

– Thôi để mẹ nắm cũng được.

Tôi có ngay cái ý kiến vừa non nớt vừa ngây thơ này: chắc chỉ người thạo mới cầm nổi bút thước.

Ý nghĩ thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi.

Trước sân trường làng Mỹ Lý đầy đặc cả người. Người nào áo quần cũng sạch sẽ, gương mặt cũng vui tươi và sáng sủa.

Trước đó mấy hôm, lúc đi ngang làng Hòa An bẫy chim quyên với thằng Minh, tôi có ghé trường một lần.

Lần ấy trường đối với tôi là một nơi xa lạ. Tôi đi chung quanh các lớp để nhìn qua cửa kính mấy bản đồ treo trên tường. Tôi không có cảm tưởng gì khác là nhà trường cao ráo sạch sẽ hơn các nhà trong làng.

Nhưng lần này lại khác. Trước mặt tôi, trường Mỹ Lý vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình Hòa Ấp. Sân nó rộng, mình nó cao hơn những buổi trưa hè đầy vắng lặng. Lòng tôi đâm ra lo sợ vẩn vơ.

Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bở ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nữa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim con đứng trên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ.

Sau một hồi trống thúc vang dội cả lòng tôi, mấy người học trò cũ đến sắp hàng dưới hiên rồi đi vào lớp. Chung quanh những cậu bé vụng về lúng túng như tôi cả. Các cậu không đi. Các cậu chỉ theo sức mạnh kéo dìu các cậu tới trước. Nói các cậu không đứng lại càng đúng hơn nữa. Vì hai chân các cậu cứ dềnh dàng mãi. Hết co lên một chân, các cậu lại duỗi mạnh như đá một quả banh tưởng tượng. Chính lúc này toàn thân các cậu cũng đang run run theo nhịp bước rộn ràng trong các lớp.

Ông đốc trường Mỹ Lý cho gọi mấy cậu học trò mới đứng lên trước lớp ba. Trường làng nhỏ nên không có phòng riêng của ông đốc. Trong lúc ông đọc tên từng người, tôi cảm thấy như quả tim tôi ngừng đập. Tôi quên cả mẹ tôi đang đứng sau tôi. Nghe gọi đến tên, tôi tự nhiên giật mình và lúng túng. Sau khi đọc xong mấy mươi tên đã viết sẵn trên mảnh giấy lớn, ông đốc nhìn chúng tôi nói sẽ:

– Thế là các em đã vào lớp năm. Các em phải cố gắng học để thầy mẹ được vui lòng, và để thầy dạy chúng em được sung sướng. Các em đã nghe chưa? (Các em đều nghe nhưng không em nào dám trả lời. Cũng may đã có tiếng dạ rang của phụ huynh đáp lại).

Ông đốc nhìn chúng tôi với cặp mắt hiền từ và cảm động. Mấy cậu học trò lớp ba cũng đua nhau quay đầu nhìn ra. Và ngoài đường cũng có mấy người đứng dừng lại để nhìn vào. Trong những phút giây này chúng tôi được người ta ngắm nhìn nhiều hơn hết. Vì vậy đã lúng túng chúng tôi càng lúng túng hơn.

Ông đốc lấy cặp kính trắng xuống rồi nói:

– Thôi, các em đứng đây sắp hàng để vào lớp học.

Tôi cảm thấy sau lưng tôi có một bàn tay dịu dàng đẩy tôi tới trước. Nhưng người tôi lúc ấy tự nhiên thấy nặng nề một cách lạ. Không giữ được chéo áo hay cáng tay của người thân, vài ba cậu đã từ từ bước lên đứng dưới hiên lớp. Các cậu lủng lẻo nhìn ra sân, nơi mà những người thân đang nhìn các cậu với cặp mắt lưu luyến. Một cậu đứng đầu ôm mặt khóc. Tôi bất giác quay lưng lại rồi dúi đầu vào lòng mẹ tôi nức nở khóc theo. Tôi nghe sau lưng tôi, trong đám học trò mới, vài tiếng thút thít đang ngập ngừng trong cổ. Một bàn tay quen nhẹ vuốt mái tóc tôi.

Ông đốc nhẫn nại chờ chúng tôi.

– Các em đừng khóc. Trưa này các em được về nhà cơ mà. Và ngày mai các em lại được nghỉ cả ngày nữa.

Sau khi thấy hai mươi tám cậu học trò sắp hàng đều đặn dưới hiên trường, ông đốc liền ra dấu cho chúng tôi vào lớp năm. Một thầy trẻ tuổi, gương mặt hiền từ, đang đón chúng tôi vào cửa lớp. Trong thời thơ ấu tôi chưa bao giờ xa mẹ tôi như lần này. Tôi cũng lấy làm lạ vì có nhũng hôm đi chơi suốt cả ngày với chúng bạn ở đồng làng Lệ Xá, lòng tôi vẫn không cảm thấy xa nhà hay xa mẹ tôi chút nào hết.

Một mùi hương lạ xông lên trong lớp. Trông hình gì treo trên tường tôi cũng thấy lạ và hay hay. Tôi nhìn bàn ghế chỗ tôi ngồi rất cẩn thận rồi tự nhiên nhận là vật riêng của mình. Tôi nhìn người bạn tí hon ngồi bên tôi, một người bạn tôi chưa hề biết, nhưng lòng tôi vẫn không cảm thấy sự xa lạ chút nào. Sự quyến luyến ấy tự nhiên và bất ngờ quá đến tôi cũng không dám tin là có thật. Một con chim con liệng đến đứng trên bờ cửa sổ, hót mấy tiếng rụt rè rồi vỗ cánh bay cao.

Tôi đưa mắt thèm thuồng nhìn theo cánh chim. Một kỷ niệm cũ đi bẫy chim giữa cánh đồng lúa bay trên bờ sông Viêm sống lại đầy dẫy trong trí tôi.

Nhưng những tiếng phấn của thầy tôi gạch mạnh trên bảng đen đã đưa tôi về cảnh thật. Tôi vòng tay lên bàn chăm chỉ nhìn thầy viết và lẩm bẩm đọc:

Bài tập viết: Tôi đi học!


[Rút từ tập truyện ngắn QUÊ MẸ, 1941
 
Last edited by a moderator:
C

cabua266

Câu 1 - Dạng câu hỏi tra c´ưu : Nêu hiểu biết của bạn về văn bản tôi đi học.
 
C

cabua266

Chiều nay là ra đáp án rồi...........................................ha.......ha.................Chắc tại câu hỏi quá khó.....ha.ha
 
W

windysnow

Văn bản "Tôi đi học" của tác giả Thanh Tịnh đã kể lại những rung động trong trẻo của nhân vật "tôi" trong ngày đầu tiên đi học.
Văn bản với ngôn ngữ giàu chất thơ được thể hiện rõ trong việc miêu tả cảnh thiên nhiên (cảnh mùa thu), tâm trạng hồn nhiên, ngây thơ, trong sáng và cặp mắt hiền từ của ông đốc, giọng nói nhẹ nhàng của thầy giáo cùng tình thương ấm áp của mẹ; viết theo dòng hồi tưởng của "tôi", hình ảnh so sánh độc đáo, miêu tả tinh tế, chân thực, tâm trạng của nhân vật trong ngày đầu tiên đến trường đã gợi cho người đọc những xúc cảm đặc biệt về kỉ niệm trong sáng của tuổi học trò, nhất là buổi tựu trường đầu tiên.
cabua266: bạn tra c´ưu khá tốt đó +5đ
 
Last edited by a moderator:
C

cabua266

Câu 2- dạng câu tra c´ưu: Hãy nên hiểu biết của em về nhà văn Thanh Tịnh
Gợi ý trình tự làm : Năm sinh , năm mất , quên quán ,tên thật--->Làm gì ở đâu , đáng góp , danh hiệu ----->Tác phẩm và phong cách sáng tác
P/s: Các bạn có thể làm theo trình tự khác cũng được.
 
S

smile_a2

Tác giả: Thanh Tịnh

Tác giả Thanh Tịnh
Năm sinh - năm mất: 1911 - 1988
Quê quán: Huế
Tên thật: Trần Văn Ninh
Làm gì, ở đâu: Viết văn, làm thơ và cộng tác với các báo Ngày nay, Hà Nội báo,...
Danh hiệu:Giải thưởng văn học nghệ thuật
Tác phẩm: Quê mẹ, Chị và em, Những giọt nước biển,...
Phong cách sáng tác: Các sáng tác của ông đều toát lên vẻ nhẹ nhàng, trong trẻo, đằm thắm.
cabua266: Còn viết sai chính tả , phần giải thưởng và phần danh hiệu cần nên rõ hơn +3,5đ
 
Last edited by a moderator:
D

duythanh73

Thanh Tịnh (1911-1988), tên thật là Trần Văn Ninh (6 tuổi được đổi là Trần Thanh Tịnh), là một nhà thơ Việt Nam thời tiền chiến. Các bút danh khác của ông là: Thinh Không, Pathé (trước 1945), Thanh Thanh, Trinh Thuần (sau 1945).


Thân thế và sự nghiệp

Ông sinh ngày 12 tháng 12 năm 1911 tại xóm Gia Lạc,ven sông Hương, ngoại ô Huế.
Thuở nhỏ, ông theo học chữ Hán đến năm 11 tuổi, thì theo học chữ Quốc ngữ tại trường tiểu học (trường Đông Ba) và trung học (trường Pellerin của giáo hội Thiên Chúa giáo) ở Huế.
Đỗ bằng Thành chung, năm 1933, ông đi làm ở các sở tư rồi sau đó làm nghề dạy học. Thời gian này, ông bắt đầu viết văn, làm thơ và cộng tác với các báo Phong hóa, Ngày nay, Hà Nội báo, Tiểu thuyết thứ Năm, Thanh Nghị, Tinh Hoa...Sáng tác đầu tay của ông là truyện "Cha làm trâu, con làm ngựa" đăng trên Thần kinh tạp chí (1934).
Năm 1936, Thanh Tịnh cho xuất bản tập thơ Hận chiến trường.
Năm 1941, ông và hai bài thơ của ông ("Mòn mỏi" và "Tơ trời với tơ lòng") được Hoài Thanh - Hoài Chân giới thiệu trong quyển Thi nhân Việt Nam (1942).
Sau Cách mạng Tháng 8 (1945), Thanh Tịnh làm Tổng thư ký Hội Văn hóa cứu quốc Trung Bộ.
Năm 1948, ông gia nhập bộ đội. Sau đó, ông tham gia phụ trách đoàn kịch Chiến Thắng của Bộ Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam.
Năm 1945, ông tham gia phụ trách rồi làm Chủ nhiệm tạp chí Văn nghệ quân đội. Về sau, ông thôi làm lãnh đạo, để chuyên sáng tác.
Năm 1957, ông tham gia thành lập Hội Nhà văn Việt Nam, và trở thành Ủy viên Ban chấp hành Hội khóa I, II.
Ngoài ra, ông còn là Ủy viên Liên hiệp các Hội Văn học Việt Nam, và mang cấp bậc Đại tá Quân đội Nhân dân Việt Nam trước khi nghỉ hưu.
Thanh Tịnh mất ngày 17 tháng 7 năm 1988 tại Hà Nội. Hiện phần mộ ông đặt tại núi Thiên Thai phía Tây thành phố Huế.

Tác phẩm


Trước 1945


  • Hận chiến trường (thơ, 1937)
  • Quê mẹ (truyện ngắn, 1941)
  • Chị và em (truyện ngắn, 1942)
  • Ngậm ngải tìm trầm (truyện ngắn, 1943)
Sau 1945


  • Sức mồ hôi (thơ và ca dao, 1954)
  • Những giọt nước biển (tập truyện ngắn, 1956)
  • Đi từ giữa mùa sen (truyện thơ, 1973)
  • Thơ ca (thơ, 1980)
  • Thanh Tịnh đời và văn (1996).
  • Sưu tầm ( http://vi.wikipedia.org/wiki/Thanh_Tịnh )
cabua266: bạn tra c´ưu tốt đó , khi tra c´ưu xong bạn nên đọc lại phần tra c´ưu của bạn để tiếp thu kiến th´ưc nhé +5đ
 
Last edited by a moderator:
C

cabua266

Câu 3-Dạng câu phân tích : Hãy tìm 2 nghệt thuật so sánh trong văn bản " Tôi đi học " mà em cho là hay nhất . Hãy phân tích 2 nghệ thuật đó.
Gợi ý-Một số câu so sánh trongg văn bản "Tôi đi học" :
Tôi quên thế nào được ...bầu tr`ơi quang đãng.
Trư´ơc mắt tôi trư`ơng Mĩ Lí trông...cái đình làng Hoà Ấp
Trong lúc ông ta đọc tên ...quả tim tôi ng`ưng đập
...
 
Last edited by a moderator:
C

cabua266

Có thể chiều nay là mk s~e ra đáp án...............Đáp ánnnnnnnnnnnnnnn ......................hahhahah...Không có bạn nào làm được bài ............hahaha
 
C

cabua266

Câu 3-Mình nói tác dụng thui nhé.................Lư`ơi quá đấy mà
trư´ơc mắt tôi trư`ơng Mĩ Lí .....Hoà Ấp
Hình ảnh so sánh đã nói lên sự oai nghiêm của trư`ơng và đề cao vai trò học tập trong giáo dục.
Trong lúc ông ta đọc tên ....quả tim tôi ng`ưng đập"
Cái ng`ưng đập ởy đây không phải chỉ đế cái chết mà cái ng`ưng đập ở đây đã chỉ ra được sự bồi hồi hóa h´ưc nhưng pha một chút của sự lo sợ . Câu bồi hồi lo sợ nếu ông ta đọc tên mình thì mình s~e ra sao...
 
C

cabua266

Câu 4-Dạng câu phân tích hạng 2: Nhận xét bố cục của truyện ng̣ăn Tôi đi học .Tóm tắt trình tự diễn biến tâm trạng của nhân vật tôi.
 
Top Bottom