@Ngọc Đạt mình up tài liệu của mấy bài đầu tiên chương trình ngữ văn 8 để các bạn làm quen trước nhé
còn câu hỏi thì cậu up lên nha
BÀI 1 :TÔI ĐI HỌC
----------- Thanh Tịnh ---------------------
I. tìm hiểu chung
1. Đọc.
2. Chú thích:
a. Tác giả:
a.Tác giả:
Thanh Tịnh (1911-1988) là bút danh của Trần Văn Ninh, quê ở tỉnh Thừa Thiên – Huế, có gần 50 năm cầm bút sáng tác.
Sự nghiệp văn học của ông đa dạng, phong phú. Thơ văn ông đậm chất trử tình đằm thắm, giàu cảm xúc êm dịu, trong trẻo. Nổi bật nhất có thể kể là tác phẩm Quê mẹ (truyện ngắn, 1941), Ngậm ngùi tìm trầm (truyện ngắn, 1943), đi giữa mùa sen (truyện thơ. 1973)..
b.Tác phẩm:
- Tôi đi học in trong tập Quê mẹ (1941), một tập văn xuôi nổi bật nhất của Thanh Tịnh.
c.Giải thích từ khó :
3-Bố cục: 4 đoạn
Đoạn 1: Từ đầu đến
“... rộn rã”: Những biến chuyển của đất trời cuối thu và hình ảnh mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên tíi trường gợi cho cho Tôi nhớ lại mình cùng những kỷ niệm trong sáng.
Đoạn 2: tiếp theo “....trên ngọn núi”: Cảm nhận của
Tôi trên con đường cùng mẹ tới trường.
Đoạn 3: tiếp theo “....được nghỉ cả ngày”: - Cảm nhận của
Tôi lúc ở sân trường.
Đoạn 4: phần còn lại: Cảm nhận của
Tôi trong lớp học
II/- Tìm hiểu văn bản :
1. Cảm nhận của Tôi trên con đường cùng mẹ tới trường.
- Thời gian buổi sáng cuối thu.
- Không gian: trên con đường làng dài và hẹp.
- Ghì thật chặt hai quyển vở mới trên tay, muốn thử sức tự cầm bút, thước...
-Bởi vì tình cảm và nhận thức của cậu bé lần đầu tiên tới trường đã có sự chuyển biến mạnh mẽ. Đấy là cảm giác tự thấy mình như đã lớn lên, vì thế mà thấy con đường làng không còn dài và rộng như trước... và
Tôi giờ đây không lội qua sông thả diều và không ra đồng nô đùa nữa.
Tôi đã lớn.
- Nhân vật “tôi” đã thể hiện rõ lòng yêu mái trường tuổi thơ, yêu bạn bè, cảnh vật quê hương, và đặc biệt là ý chí học
-Câu văn sử dụng phép so sánh. So sánh một hiện tượng vô hình với một hiện tượng thiên nhiên hữu hình đẹp đẽ. Chính hình ảnh này đã cho người đọc thấy kỷ niệm của
Tôi ngày đầu tiên đi học thật cao đẹp và sâu sắc. Và qua hình ảnh này tác giả đề cao sự học hành với con người
2- Cảm nhận của Tôi lúc ở sân trường.
-
cao ráo và sạch sẽ hơn.
- Nhưng lần này:
vừa xinh xắn, vừa oai nghiệm như cái đình làng Hòa Ấp khiến lòng Tôi đâm ra lo sợ vẫn vơ
- Sự nhận thức có phần khác nhau về ngôi trường Mỹ Lý thể hiện rõ sự thay đổi trong tình cảm và nhận thức của
Tôi.
-> Trang nghiêm, thành kính của người học trò, tác giả đề cao tri thức khẳng định vị trí quan trọng của trường học
-Tác giả so sánh như “con chim non đứng bên bờ tổ,”. -> thể hiện khát vọng bay bỗng của tuổi trẻ trước việc học.
-Trong hồi ức của
Tôi ông đốc được thể hiện qua lời nói, ánh mắt, thái độ rất đẹp.-> biết quý trọng, biết ơn, tin tưởng sâu sắc .
3- Cảm nhận của Tôi trong lớp học.
- Cảm nhận nỗi xa mẹ thật lớn khi sắp hàng vào lớp học thể hiện người học trò nhỏ bắt đầu thấy được sự lớn lên của mình khi đi học.
- Cảm thấy lạ và hay hay.
-Tự lạm nhận mọi vật là của riêng.
- Khi nhìn con chim vỗ cánh bay lên và thèm thuồng, nhân vật
Tôi mang tâm trạng buồn khi từ giã tuổi ấu thơ vô tư, hồn nhiên để bắt đầu “lớn lên”
-Tất cả chi tiết ấy thể hiện lòng yêu thiên nhiên, cảnh vật, yêu tuổi thơ và ý thức về sự học hành của người học trò nhỏ.
-“Những cảm giác” đẹp đẽ của nhân vật tôi đã thể hiện rõ sự trân trọng với sách vở bàn ghế, bạn bè, thầy cô, cảnh vật, tinh yêu quê hương, bố mẹ, trường lớp và tuổi thơ của mình.
- Đồng thời thể hiện rõ tâm hồn giàu cảm xúc với tuổi thơ, tình yêu đối với quê hương, trường lớp và quá khứ của nhà văn Thanh Tịnh.
Thái độ,cử chỉ của người lớn đối với lần đầu tiên các em đi học
-Phụ huynh:chuẩn bị chu đáo tham gia buổi lễ trang trọng
-Ông đốc bao dung,giàu tình yêu thương
=>trách nhiệm của gđ,nhà trường đối với thế hệ tương lai
5- Đặc săc nghệ thuật:
- Truyện ngắn được bố cục theo dòng hồi tưởng, cảm nhận của nhân vật
Tôi theo trình tự thời gian của buổi tựu trường.
- Sự kết hợp hài hòa giữa kể, miêu tả, bộc lộ tâm trạng cảm xúc.Chính sự kết hợp trên tạo nên chất trữ tình trong tác phẩm..
- Hình ảnh thiên nhiên, ngôi trường và cách so sánh giàu sức gợi cảm của tác giả .
=>Toàn bộ truyện toát lên chất trữ tình thiết tha, êm dịu.
6.NỘI DUNG TÁC PHẨM
Bài văn kết thúc một cách tự nhiên,bất ngờ,như khép lại bài văn,mở ra một thế giới mới,cả bài văn là một kí ức hồi tưởng,là một thế giới đầy tâm trạng những kỉ niệm ngọt ngào thời ấu thơ được chuyển hóa thành cảm giác bay bổng,lãng mạng,lung linh và tươi tắn sắc màu,1 kí ức đáng yêu,tưng bừng,rộn rã,lấp lánh,chất thơ khép lại trang văn mà người đọc cảm thấy bồi hồi,xao xuyến "ngày đầu tiên đi học" đã mãi lùi xa nhưng 2 tiếng tựu trường vẫn thổn thức lòng người đọc.
@Narumi04 @Bé Thiên Bình @Snowball fan ken @chua...chua @orangery @Phan Thị Xuân Huyên @Tuấn Anh Phan Nguyễn và các em 2k4 vào tham gia đi nào