[Văn 8] Bài tập

K

kool_boy_98

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

các bạn giúp mình tiếp nè, thks trước nha
1. Nêu nhận xét của em qua phép đối của hai câu thơ
'Nhân hướng song tuyền khán minh nguyệt
Nguyệt tòng song khích khán thi gia'
2. Trình bày ngắn gọn về nội dung và đặc điểm của bài thơ 'Vọng nguyệt'(Ngắm trăng).
3.Sưu tầm một số câu thơ viết về trăng của Bác.
4.Bài 'Tẩu lộ' có hai lớp nghĩa, em hiểu như thế nào về hai lớp nghĩa đó. Đánh giá về hiệu quả của việc sử dụng các điệp ngữ trong bài th.
5. Nêu vắn tắt ý ngĩa và nội dung của bài thơ 'Tẩu lộ'.

huck said:
Chý ý tiêu đề: [Văn 8]+Tiêu đề.
Thân!~
 
Last edited by a moderator:
P

p3b3o_091098

Bài 1

“Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ”…

Từ phòng giam tăm tối, Bác hướng tới vầng trăng, nhìn về ánh sáng, tâm hồn thêm thư thái. Song sắt nhà tù tỉnh Quảng Tây không thể nào ngăn cách được người tù và vầng trăng! Máu và bạo lực không thể nào dìm được chân lý, vì người tù là một thi nhân, một chiến sĩ vĩ đại tuy “thân thể ở trong lao” nhưng “tinh thần” ở ngoài lao”

Câu thứ tư nói về vầng trăng. Trăng có nét mặt, có ánh mắt và tâm tư. Trăng được nhân hóa như một người bạn tri âm, tri kỷ từ viễn xứ đến chốn ngục tù tăm tối thăm Bác. Trăng ái ngại nhìn Bác, cảm động không nói nên lời, Trăng và Bác tri ngộ “đối diện đàm tâm”, cảm thông nhau qua ánh mắt. Hai câu 3 và 4 được cấu trúc đăng đối tạo nên sự cân xứng hài hoà giữa người và trăng, giữa ngôn từ, hình ảnh và ý thơ:

“Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ,

Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ”.

Ta thấy: “Nhân, Nguyệt” rồi lại “Nguyệt, Thi gia” ở hai đầu câu thơ và cái song sắt nhà tù chắn ở giữa. Trăng và người tù tâm sự với nhau qua cái song sắt nhà tù đáng sợ ấy. Khoảnh khắc giao cảm giữa thiên nhiên và con người xuất hiện một sự hóa thân kỳ diệu: “Tù nhân” đã biến thành thi gia. Lời thơ đẹp đầy ý vị. Nó biểu hiện một tư thế ngắm trăng hiếm thấy. Tư thế ấy chính là phong thái ung dung, tự tại, lạc quan yêu đời, yêu tự do. “Ngắm trăng” là một bài thơ trữ tình đặc sắc. Bài thơ không hề có một chữ “thép” nào mà vẫn sáng ngời chất “thép”. Trong gian khổ tù đầy, tâm hồn Bác vẫn có những giây phút thảnh thơi, tự do ngắm trăng, thưởng trăng.
2
Bài thơ là sự giao hoà giữa người và trăng. Dường như đây còn là sự khinh thường dù có song sắt chắn giữa những cũng không càn được tinh thần thơ mộng, yêu thiên nhiên của nhà thơ
3
Cảnh khuya
Rằng tháng Riêng
Trung thu ( không nhớ )
4
Có 2 lớp nghĩa
- Đường đi chuyển lao rất gian nan
- Đường đời, đường đi cách mạng rất gian nan
Điệp ngữ giúp câu thơ trở nên có mạch với sự khấp khửu của đường núi
5
THể hiện tinh thần cách mạng trong Bác, không ngại gian khó để hoàn thành công việc cách mạng
 
M

meoconnhinhanh97

1. Nêu nhận xét của em qua phép đối của hai câu thơ
'Nhân hướng song tuyền khán minh nguyệt
Nguyệt tòng song khích khán thi gia'
''trăng vào cửa sổ đời thơ''
từ lâu ánh trăng đã trở thành một người bạn tri kỉ không thể thiếu bên bác.ánh trăng đã vẽ nên tâm hồn bác tỏa sáng 1 vị lãnh tụ_một hồ chí minh của dân tộc việt nam.vì thế mà bác có thể cất lên những vần thơ trong sáng bình dị thanh cao.giữa sự phong phú của rừng trăng nhân loại trăng trong thơ người luôn mang 1 sắc thái riêng ,1 nét đẹp riêng sáng ngời phong cách của một vị chủ tịch nước vĩ đại.2 câu cuối bài ngắm trăng đã chứng minh điều đó qua phép đối thật tài tình
nhân hướng song tiền khán minh nguyệt
nguyệt tòng song khích khán thi gia
chỉ vs 2 câu thơ ngăn gọn ,nhỏ xinh thế thôi nhưng bác đã vẽ nên một bức tranh đầy thơ mộng.phép đối hiện lên trong 2 câu thơ 1 cách tự nhiên,thể hiện 1 nét đẹp tự nhiên.giữa cái nơi ngục tù u tối,chật hẹp,bác vẫn thả cho tâm hồn mình trôi trong cái đẹp,ánh sáng rực rỡ của trăng.người như đang dần từng bước bước qua song cửa nhà tù để đi đến với trăng,hòa cùng trăng.khác hoàn toàn với không gian ngục tù,ngoài kia,ánh trăng tỏa rạng 1 màu sáng cả không gian làm cho bác cũng không thể cưỡng nổi trước vẻ đẹp của nó để say đắm bên những vần thơ nhè nhẹ.lúc bấy giờ thân xác của bác vẫn bị song sắt nhà tù bóp nghẹt nhwung tầm hồn bác đã đi xuyên qua song sắt đó từ lâu để ra bên ngoài kia,mở rộng tất cả để cùng giao hòa trọn vẹn với trăng.cũng nhưu người,trăng cũng tìm thấy một người bạn tri ân tri kỉ.cũng từ sự sắc sảo trong cách xây dựng thơ,phép đối được sử dụng 1 cách thật tài tình để rồi mỗi chúng ta đều thấy được không chỉ mình bác ngồi ngắm trăng mà trăng cũng vượt qua bao rào cản,tìm xuống trần gian đê ngắm người bởi người cũng tỏa ra vầng sáng tươi đẹp chan hòa với trăng.vầng trăng như có nét mặt,có ánh mắt và cả tâm trí.trăng được nhân hóa như một người bạn từ miền xa xứ đến chốn ngục tù tăm tối thăm bác.bác cũng đến với trăng bằng tất cả tâm hồn của người nghệ sĩ bộc lộ tình yêu,sự trân trọng vô bờ bến đối với trăng.quả thật, chỉ có những rung động mãnh liệt như thế mới có thể tìm ra sự hùng vĩ của đêm trăng ngay trong 4 bức tường nhà giam.
bác và trăng cùng hòa quyện với nhau trong 1hoanf cảnh vô cùng khắc nghiệt_thân bác đang chịu sự đày đọa của bọn trung quốc.dù vậy nhà tù có to lớn đến đâu cũng không thể nào ngăn cách người tìm đến với trăng.máu và bạo lực không bao giờ dìm chết được chân lí và người là 1 thi nhân.trăng và người tâm sự với nhau qua song sắt nhà tù đáng sợ ấy,khoảnh khắc giao cảm giữa thiên nhiên và người tù xuất hiện như 1 sự hóa thân kì diệu ,tù nhân đã biến thành thi gia.lời thơ đẹp,hình ảnh âm điệu ngôn ngữ cứ sáng dần lên chan chứa 1 niềm vui khó tả,biểu hiện như 1 tư thế ngắm trăng hiếm thấy.tư thế ấy chính là phong thái ung dung lạc quan yêu đời của người.bác ung dung không phải như nguyễn trãi hay nguyễn bỉnh khiêm những nhà hiền triết phương đông ấy luôn giữ mình như họ bất lực trước cuộc đời,lánh xa nơi chính trường về ở ẩn.còn hcm thì hoàn toàn khác,phong thái tự tại của bác là 1 cốt cách đầy sức tấn công,lo cho an nguy của dân tộc,không hề thu mình để tu thâm vẻ đẹp.bài thwo thực sự không có 1 chữ thép mà vẫn sáng ngời chất thép.trong gian khổ tù đày,tâm hồn bác vẫn có những giây phút thảnh thơi,tự do ngắm trăng,hưởng trăng,đó là 1 vẻ đẹp của tâm hồn yêu đời,yêu cuộc sống và 1 khát vọng tự do cháy bỏng cho con người.
chính phép đối ấy cùng nhưng bút pháp tinh tế đã tô diểm cho nền thi ca dân tộc 1 bài thơ trăng đẹp.cùng toàn bộ vẻ đẹp độc đáo từ tư tưởng đến cách thể hiện của người làm nên 1 phong cách hcm với tâm hồn thi sĩ hòa quyện trong tinh thần chiến sĩ
 
M

meoconnhinhanh97

2. Trình bày ngắn gọn về nội dung và đặc điểm của bài thơ 'Vọng nguyệt'(Ngắm trăng).
nội dung chỉ đơn giản chính là thể hiện tình yêu thiên nhiên sâu săc,yêu 1 cáh tự nhiên và chân thành của bác.kết hợp với hoàn cảnh ra đời của bài thơ,ngay trong ngục tù u tối với tư thế ngăm trăng của bác càng hiện lên phong cách thơ hồ chính minh_1 cốt cách đầy việt nam với phong cách chất thép hòa quyện trong chất tình
@@:mum mum đã.còn mấy câu còn lại làm sau nhé;)
 
P

pear00

1.
Trong hai câu thơ cuối bài, tác giả có viết:
''Nhân hướng song tiền khán minh nguyệt,
Nguyệt tòng song khích khán thi gia.”
Chắn giữa “nhân” và “nguyệt”, “minh nguyệt” và “thi gia” là cái song sắt thô bạo của nhà tù song Bác đã thực hiện cuộc vượt ngục về mặt tinh thần mà thả hồn ra ngoài chấn song sắt để đến với trăng. Và trăng cũng đã tìm đến với người, cả hai người đã chủ động tìm đến nhau, giao hòa cùng nhau, trở thành tri âm tri kỉ, gắn bó thân thiết. Tình yêu thiên nhiên mãnh liệt sâu sắc cùng sức mạnh tinh thần phi thường kì diệu của Bác đã làm cho song sắt lạnh lẽo của nhà tù trở nên bất lực. Khoảnh khắc giao cảm giữa thiên nhiên và con người xuất hiện một sự hóa thân kỳ diệu: “Tù nhân” đã biến thành “Thi gia”. Lời thơ đẹp đầy ý vị. Nó biểu hiện một tư thế ngắm trăng hiếm thấy. Tư thế ấy chính là phong thái ung dung, tự tại, lạc quan yêu đời, yêu tự do. “Ngắm trăng” là một bài thơ trữ tình đặc sắc. Bài thơ không hề có một chữ “thép” nào mà vẫn sáng ngời chất “thép”.
 
Top Bottom