Thực ra, toàn bộ chương trình ngữ văn lớp 7: nói dễ không phải dễ, nhưng khó thì cũng chưa hoàn toàn như thế!
Văn lớp 7, tương đối mới lạ ở học kì II, bởi các bạn bắt đầu dc làm quen với thể văn nghị luận, cùng hai phương thức giải thích và chứng minh. Đây là một khởi đầu khá khó khăn, bởi đối với một số bạn, trước đây chưa từng có những khái niệm cụ thể về văn nghị luận, và để các bạn từng bước nắm vững nó, cần phải trải qua một quá trình rèn luyện dài: đi từ bước cơ bản, đến những cái mở rộng chuyên sâu, ... nhưng rõ ràng chúng ta nhận thấy, khi các bạn chưa kịp nắm vững, thì lại tiếp tục học về các phương thức chứng minh, giải thích. Nhìn sơ qua, hai loại bài này có những nét tương đồng giống nhau: đều phải nêu dẫn chứng xác thực, cụ thể, đều phải đi vào phân tích ý nghĩa, nội dung chủ đề,... thế nên, nếu các bạn không hiểu rõ về nó, không dc luyện tập thường xuyên, cái đa dạng của thể loại này, sẽ dễ khiến nhiều bạn học sinh lớp bảy "chết đuối" lắm!
Khi mình học văn nghị luận, cảm nhận đầu tiên của mình là "rất khó". Bởi suốt những năm qua, các chương trình chỉ xáo tới xáo lui: văn biểu cảm, tự sự, miêu tả,...nên khi "đụng đầu" với một thể loại mới, ko chỉ mình àm hầu như cả lớp đều rất "chới với". Phần lớn các bạn hay nhầm lẫn giữa "chứng minh" và "giải thích". Đặc biệt là những dẫn chứng các bạn nêu ra, còn khá mơ hồ, chưa cụ thể rõ ràng, và cách lập luận để sắp xếp dẫn chứng-đòi hỏi tính "lo-gic" cao, hợp lý,...để thuyết phục nhận thức của người đọc, thì các bạn vẫn chưa thực hiên tốt: người thì quá ít dẫn chứng, người thu thập rất nhiều, nhưng không biết cách sắp xếp phù hợp,...Chuyện này hay dẫn đến bài các bạn làm thường bị...lạc đề.
Theo đánh giá của mình thì văn lớp 7 khá khó. Nhưng, đúng như mọi người nói, thầy cô giảng dạy là môt phần, khả năng tiếp thu và sự luyện tập bền bỉ của học sinh mới là quan trọng nhất! Đây là ý kiến của mình, mong các bạn sắp sửa vào lớp 7, hãy cố gắng khắc phục các điểm yếu cơ bản mà mình nói trên! Chúc các bạn thành công!