Văn [VĂN 7] Trạng ngữ là gì ?

M

minhtuyb

Trạng ngữ là thành phần phụ của câu, bổ sung cho nòng cốt câu, tức là bổ nghĩa cho cả cụm chủ vị trung tâm. Trạng ngữ thường là những từ chỉ thời gian, địa điểm nơi chốn, mục đích, phương tiện, cách thức… để biểu thị các ý nghĩa tình huống: thời gian, địa điểm, nguyên nhân, mục đích, kết quả, phương tiện, …

Trạng ngữ có thể là một từ, một ngữ hoặc một cụm chủ vị.

VD:

- Thỉnh thoảng, tôi lại về thăm Ngoại.

“Tôi / lại về thăm Ngoại” là một cụm chủ – vị, được từ Thỉnh thoảng bổ nghĩa, làm rõ việc tôi về thăm Ngoại là không thường xuyên, do đó Thỉnh thoảng là trạng ngữ. Còn khi phân loại trạng ngữ thì Thỉnh thoảng là từ chỉ về thời gian nên Thỉnh thoảng trong câu trên là trạng ngữ chỉ thời gian.

- Với giọng nói từ tốn, bà kể em nghe về tuổi thơ của bà.

Với giọng nói từ tốn là trạng ngữ chỉ cách thức.

- Trước cổng trường, từng tốp các em nhỏ tíu tít ra về.

Trước cổng trường là trạng ngữ chỉ địa điểm.

- Để xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ, chúng ta phải học tập và rèn luyện thật tốt.

Để xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ là trạng ngữ chỉ mục đích.

- Cô bé dậy thật sớm thổi giúp mẹ nồi cơm, vì muốn mẹ đỡ vất vả.

Vì muốn mẹ đỡ vất vả là trạng ngữ chỉ nguyên nhân.

Nguồn: quathong.wordpress.com
 
S

songthuong_2535

- Trạng ngữ là thành phần phụ của câu, bổ sung cho nòng cốt câu (bổ nghĩa cho cụm chủ vị trung tâm). Trạng ngữ thường là những từ chỉ thời gian, địa điểm nơi chốn, mục đích, phương tiện, cách thức… để biểu thị các ý nghĩa tình huống: thời gian, địa điểm, nguyên nhân, mục đích, kết quả, phương tiện, …

* Ví dụ:
+ Thỉnh thoảng, tôi lại về thăm Ngoại.
=>Thỉnh thoảng trong câu trên là trạng ngữ chỉ thời gian.

- Trạng ngữ có thể là một từ, một ngữ hoặc một cụm chủ vị.
- Trạng ngữ có thể đứng ở đầu câu, cuối câu, giữ câu. Vị trí của trạng ngữ khá linh hoạt.
- Giữa trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ thường có một quãng nghỉ khi nói và dấu phẩy khi viết.
 
Last edited by a moderator:
K

kool_boy_98

[ngu van]

trả lời:
Trạng ngữ là thành phần phụ của câu nhằm xác định thời gian, nơi chốn, nguyên nhân, mục đích,... của sự việc nêu trong câu.
Trạng ngữ trả lời cho các câu hỏi: Khi nào?,Ở đâu?,Vì sao?,Để làm gì?
Vd: Trạng ngữ chi nơi chốn: Trên đường làng, tôi đã bắt được 5.000.000vnd.
Trạng ngữ chỉ thời gian: Sau cơn mưa, cây cối trở nên xanh tươi hơn.
Trạng ngữ chỉ nguyên nhân: Vì mưa lũ, chiếc cầu đã bị cuốn trôi.
Trạng ngữ chỉ mục đích: Nhằm giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh, trường tôi đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực.
Trạng ngữ chỉ phương tiện: Bằng con dao sắc nhọn, anh Luyện đã lấy đi nhiều mạng người.
----------hết-----------
chúc bạn học tốt và đừng quên thaks mình nha!!!:D:D:D:D:D:D:D:D:D:D
 
T

teeiulem9x

Trạng ngữ chỉ nguyên nhân.
- Để đạt danh hiệu học sinh giỏi,
em phải cố gắng rất nhiều.
-> Trạng ngữ chỉ mục đích.
- Một vài lần,
tôi đề nghị nó đọc to từ này.
-> Trạng ngữ chỉ cách thức.
- Như một con thiêu thân,
nó suốt ngày lao vào chơi game.
-> Trạng ngữ chỉ sự so sánh.
nguồn violet
 

ohyeah97

Học sinh tiêu biểu
Thành viên
6 Tháng mười 2014
2,199
2,927
578
Hà Nội
Trường học con cá :V
Trạng ngữ chỉ nguyên nhân.
- Để đạt danh hiệu học sinh giỏi,
em phải cố gắng rất nhiều.
-> Trạng ngữ chỉ mục đích.
- Một vài lần,
tôi đề nghị nó đọc to từ này.
-> Trạng ngữ chỉ cách thức.
- Như một con thiêu thân,
nó suốt ngày lao vào chơi game.
-> Trạng ngữ chỉ sự so sánh.
nguồn violet
 

Cô nàng tinh nghịch

Học sinh chăm học
Thành viên
28 Tháng hai 2017
36
28
56
Câu mở đoạn nhé :
Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có , luyện cho ta những tình cảm ta sẵn có.Thật vậy , văn chương có khả năng khơi dậy nơi chúng ta những tình cảm và những rung động đôi khi chúng ta chưa bao giờ cảm nhận được hay chưa bao giờ trải qua .....
Dựa trên dàn ý tóm tắt này bạn viết tiếp nhé

Dàn ý : - Hoài Thanh khẳng định: văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, tức là khẳng định các tác phẩm văn chương có khả năng khơi dậy những tình cảm, rung cảm đẹp đẽ cho mỗi người khi tiếp cận tác phẩm.
- Ông còn khẳng định: văn chương luyện cho ta những tình cảm ta sẵn có, tức là nhấn mạnh khả năng văn chương bồi đắp tâm hồn, tình cảm của mỗi người thêm sâu sắc, thêm đẹp đẽ, bền vững.
- Nhận định đã khái quát một cách sâu sắc hai vấn đề: Khái quát quy luật sáng tạo và tiếp nhận văn chương: đều xuất phát từ tình cảm, cảm xúc của tác giả và bạn đọc; khái quát chức năng giáo dục và thẩm mỹ của văn chương đối với con người.
 

Hải Yến gì đó

Học sinh chăm học
Thành viên
20 Tháng tư 2017
137
143
76
20
$\color{pink}{\text{♥ Ngoài Đường ♥ }}$
- Trạng ngữ là thành phần phụ của câu, bổ sung cho nòng cốt câu (bổ nghĩa cho cụm chủ vị trung tâm). Trạng ngữ thường là những từ chỉ thời gian, địa điểm nơi chốn, mục đích, phương tiện, cách thức… để biểu thị các ý nghĩa tình huống: thời gian, địa điểm, nguyên nhân, mục đích, kết quả, phương tiện, …
Vd: Trên cành cây,chim hót líu lo
=>Trạng ngữ chỉ nơi chốn
Vì mưa,em không đi học được
=>Trạng ngữ chỉ nguyên nhân
Mùa xuân,trăm hoa đua nở
=>Trạng ngữ chỉ thời gian
 
Top Bottom