Ấn đúng dùm mình cái nha! Thanks nhiều!
NHỮNG CÂU HÁT VỀ TÌNH YÊU QUÊ HƯƠNG , ĐẤT NƯỚC , CON NGƯỜI .
ĐỌC VÀ HIỂU VĂN BẢN
1.Em đồng ý với ý kiến :
b) Bài ca dao có hai phần : phần đầu là câu hỏi của chàng trai , phần hai là lời đáp của cô gái .
c) Hình thức đối đáp này có rất nhiều trong ca dao , dân ca .
2. Trong bài 1 , chàng trai , cô gái hỏi đáp về những địa danh , vì họ muốn thử tài nhau , thử tài về kiến thức địa lí , lịch sử . Họ nhằm thăm dò sự hiểu biết , trí thông minh , để làm quen , để bày tỏ tình cảm , kết thân với nhau .
Qua lời đáp lịch lãm và tế nhị , các chàng trai , cô gái còn có niềm tự hào , tình yêu đối với quê hương đất nước .
3. Trong bài 2 , cụm từ " rủ nhau " cho thấy cả người rủ và người được rủ đều thích thú muốn được tham quan thắng cảnh hồ Gươm . Vì đây là một thắng cảnh thiên nhiên , một di tích văn hóa , lịch sử của đất nước ta .
Cách tả chỉ gợi tên các địa danh như : Kiếm Hồ , Thê Húc , Ngọc Sơn chứ không tả . Địa danh gắn liền với truyền thống đấu tranh của dân tộc . ( Lê Lợi trả kiếm lại cho rùa vàng sau khi đuổi quân Minh ra khỏi cõi bờ - Sự tích hồ Gươm ) . Câu hỏi cuối bài : " Hỏi ai gầy dựng nên non nước này ? " . Đây là lời nhắn nhủ cho chúng ta nhớ đến công lao xây dựng đất nước của tổ tiên, đồng thời tiếp tục xây dựng cho xứng đáng với truyền thống của dân tộc .
4 . Theo em , cảnh trí xứ Huế rất đẹp và thơ mộng . Cảnh được tả là đường vào xứ Huế " quanh quanh " giống như tranh họa đồ : Một khoảng không gian mênh mông và rất khoáng đạt .
Định ngữ " quanh quanh " tuy dùng biện pháp so sánh như tranh họa đồ , chủ yếu chỉ gợi chứ không tả , nhưng vẫn lột tả được cảnh đẹp xứ Huế một cách sinh động .
Đại từ " Ai " là một đại từ phiếm chỉ có nhiều nghĩa . Nó có thể chỉ một người hay nhiều người , có thể chỉ người mà tác giả của bài ca dao muốn nhắn gửi hoặc hướng tới người chưa quen biết .
Những tình cảm ẩn chứa trong lời mời , lời nhắn gửi cũng là một niềm tự hào về cảnh đẹp xứ Huế , muốn được cùng chia sẻ nỗi niềm ấy với nhiều người .
5. Hai dòng thơ đầu bài 4 , khác với dòng thơ bình thường , được kéo dài đến 12 tiếng " Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng , mênh mông bát ngát _ ... bát ngát mênh mông " .
Cách sử dụng có tác dụng gợi lên sự dài rộng , to lớn của cánh đồng . Các điệp từ , đảo từ cho thấy đứng ở góc độ nào cánh đồng vẫn mênh mông , bao la , nói lên được sự trù phú và cuộc sống hạnh phúc .
6. Hính ảnh cô gái trong hai dòng cuối của bài 4 : Diễn tả sự mảnh mai của cô gái , nhưng những thành quả trên cánh đống là có sự góp công sức của cô gái . Cô gái len lỏi một niềm sung sướng và tự hào .
7. Bài 4 là lời của chàng trai . Chàng trai đã ca ngợi cánh đồng , ca ngợi vẻ đẹp của cô gái và qua đó bày tỏ tình cảm của mình một cách tế nhị . Bài ca dao này có thể hiểu một cách khác : Đây là lời của một cô gái . Đứng trước cái mênh mông của cánh đồng , cô gái nghĩ về thân phận mình như " chẽn lúa đòng đòng " . Phất phơ dưới ngọn nắng hồng ban mai " , đẹp thì có đẹp nhưng sớm nở tối tàn . Từ " phất phơ " bộc lộ rõ tâm trạng lo lắng này .
LUYỆN TẬP
1. Thể thơ trong bốn bài ca dao . Ngoài thể thơ lục bát , chùm bài ca dao này còn sử dụng :
_ Thể lục bát biến thể : Bài số 1 , số tiếng không phải là 6 ở dòng lục , không phải là 6 như ở dòng bát .
_ Thể thơ tự do : Bài 4 , hai dòng đầu có số chữ quá dài.
2. Tình cảm chung thể hiện bốn bài ca dao là tình yêu quê hương , đất nước , con người .