V
vitconxauxi_vodoi
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!! ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.
(*) ĐỀ I :
Câu 1: Chỉ ra và phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ trong đoạn văn sau;
''Gậy tre,chông tre chống lại sắt thép của quân thù.Tre xung phong vào xe tăng đại bác,tre giữ làng, giữ nước,giữ mái nhà tranh,giữ đồng lúa .Tre hi sinh để bảo vệ con người!Tre,anh hùng lao động!Tre,anh hùng chiến đấu.
(Cây tre Việt Nam-Thép Mới)
Câu 2: Đọc đoạn văn sau trả lời câu hỏi:
''Chin hót líu lo.Nắng bốc hương hoa tràm hương ngây ngất .Gió đưa mùi hương ngọc lan xa,phảng phất khắp rừng.Mấy con kì nhông nằm phơi lưng trên gốc cây mục,sắc da luôn luôn biến đổi từ xanh hóa vàng,từ vàng hóa đỏ,từ đỏ hóa xanh..''
(Đoàn Giỏi)
a,Xác định thành phần trạng ngữ có trong đoạn văn trên?Nêu tác dụng của nó?
b,Tìm câu chủ động có trong đoạn văn trên và chuyển đổi thành câu bị động theo hai cách
Câu 3: Bàn về vai trò và vị trí của nhà văn trong xã hội,có người cho rằng:
''Nhà văn là kĩ sư tâm hồn''
Em hãy giải thích ý kiến trên .Bằng việc cảm nhận của một số văn bản nghệ thuật trong chương trình NGỮ VĂN 7 ,em hãy làm sáng tỏ thiên chức và sứ mệnh cao cả của nhà văn trong việc bồi đắp tâm hồn con người.
(*)ĐỀ II:
Câu 1 :Cho đoạn thơ sau:
''Đất nước đẹp vô cùng.Nhưng Bác phải ra đi.
Cho tôi làm sóng dưới con tàu đưa tiễn Bác
Khi bờ bãi dần lui làng xóm khuất
Bốn phía nhìn không bóng nột hàng tre
Đêm xa nước đầu tiên ai nỡ ngủ
Sóng dưới thân tàu đâu phải sóng quê hương
Trời từ đây chẳng xanh màu xứ sở
Xa nước rồi,càng hiểu nước đau thương.''
(Người đi tìm hình của nước-Chế Lan Viên)
a,Theo em đoạn thơ trên đã viết về sự kiện nào trong cuộc đời hoạt động của Bác Hồ kính yêu?Lúc đó Bác có tên là gì?
b,Trong đoạn thơ có ba từ đồng nghĩa.Hãy chỉ ra ba từ đó ?Có thể dùng một từ được không?Vì sao tác giả lại dùng như vậy?
c,Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ trên ?
Câu 2:Chỉ ra và phân tích giá trị nghệ thuật của phép tu từ được sử dụng trong đoạn thơ sau:
'' A!Cuộc sống thật là đáng sống
Đời yêu tôi.Tôi lại yêu đời
Tất cả cùng tôi.Tôi với muôn người
Chỉ là một.Nên cũng là vô số.''
Câu 3: Đặng Thai Mai đã từng có nhận xét về sự giàu đẹp của tiếng việt:
''Tiếng việt là một thứ tiếng hay''
Em hãy làm sáng tỏ ý kiến đó.
(*) ĐỀ III:
Câu 1:
''Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước.Đó là một truyền thống quí báu của ta.Từ xưa đến nay, mỗi khi tổ quốc bị xâm lăng,thì tinh thần ấy lại sôi nổi,nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ ,to lớn,nó lướt qua mọi sự nguy hiểm ,khó khăn,nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước''
a,Tìm các trạng ngữ trong đoạn văn trên và nêu rõ công dụng của trạng ngữ ấy
b,Chỉ ra một cụm c-v làm thành phần của cụm từ trong đoạn văn trên.
c,Trong câu cuối của đoạn văn,tác giả dùng hình ảnh nào để thể hiện cụ thể sức mạnh của tinh thần yêu nước?Nêu giá trị của việc sử dụng hình ảnh đấy?
Câu 3:Qua bài ''bánh trôi nước'' của Hồ xuân Hương và những bài ca dao bắt đầu bằng hai chữ ''Thân em'' em hãy làm sáng tỏ cuộc đời chìm nổi,bấp bênh của người phụ nữ trong xã hội xưa.
(*) ĐỀ IV :
Câu 1:Chi ra và phân tích tác dụng của các biện pháp nghệ thuật trong bài ca dao sau:
''Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh,bông trắng,lại chen nhị vàng
Nhị vàng,bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hơi tanh mùi bùn''
Câu 2:Chỉ ra và phân tích ý nghĩa của những quan hệ từ trong những câu thơ sau:
''Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son''
(Bánh trôi nước-Hồ Xuân Hương)
Câu 3:Nhận xét về bài thơ''Nguyên tiêu'' có ý kiến cho rằng:
''Bài thơ Rằm tháng giêng là một sự hài hòa tuyệt đẹp''
Hãy làm sáng tỏ ý kiến trên qua việc phân tích bài thơ
:khi (59): mong mọi người giúp em với.bài nhiều quá em làm không xong được.đến mùng 3 tháng 5 em phải nộp rồi...................Rất cám ơn mọi người.....................ai làm được em sẽ thanks cho
Câu 1: Chỉ ra và phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ trong đoạn văn sau;
''Gậy tre,chông tre chống lại sắt thép của quân thù.Tre xung phong vào xe tăng đại bác,tre giữ làng, giữ nước,giữ mái nhà tranh,giữ đồng lúa .Tre hi sinh để bảo vệ con người!Tre,anh hùng lao động!Tre,anh hùng chiến đấu.
(Cây tre Việt Nam-Thép Mới)
Câu 2: Đọc đoạn văn sau trả lời câu hỏi:
''Chin hót líu lo.Nắng bốc hương hoa tràm hương ngây ngất .Gió đưa mùi hương ngọc lan xa,phảng phất khắp rừng.Mấy con kì nhông nằm phơi lưng trên gốc cây mục,sắc da luôn luôn biến đổi từ xanh hóa vàng,từ vàng hóa đỏ,từ đỏ hóa xanh..''
(Đoàn Giỏi)
a,Xác định thành phần trạng ngữ có trong đoạn văn trên?Nêu tác dụng của nó?
b,Tìm câu chủ động có trong đoạn văn trên và chuyển đổi thành câu bị động theo hai cách
Câu 3: Bàn về vai trò và vị trí của nhà văn trong xã hội,có người cho rằng:
''Nhà văn là kĩ sư tâm hồn''
Em hãy giải thích ý kiến trên .Bằng việc cảm nhận của một số văn bản nghệ thuật trong chương trình NGỮ VĂN 7 ,em hãy làm sáng tỏ thiên chức và sứ mệnh cao cả của nhà văn trong việc bồi đắp tâm hồn con người.
(*)ĐỀ II:
Câu 1 :Cho đoạn thơ sau:
''Đất nước đẹp vô cùng.Nhưng Bác phải ra đi.
Cho tôi làm sóng dưới con tàu đưa tiễn Bác
Khi bờ bãi dần lui làng xóm khuất
Bốn phía nhìn không bóng nột hàng tre
Đêm xa nước đầu tiên ai nỡ ngủ
Sóng dưới thân tàu đâu phải sóng quê hương
Trời từ đây chẳng xanh màu xứ sở
Xa nước rồi,càng hiểu nước đau thương.''
(Người đi tìm hình của nước-Chế Lan Viên)
a,Theo em đoạn thơ trên đã viết về sự kiện nào trong cuộc đời hoạt động của Bác Hồ kính yêu?Lúc đó Bác có tên là gì?
b,Trong đoạn thơ có ba từ đồng nghĩa.Hãy chỉ ra ba từ đó ?Có thể dùng một từ được không?Vì sao tác giả lại dùng như vậy?
c,Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ trên ?
Câu 2:Chỉ ra và phân tích giá trị nghệ thuật của phép tu từ được sử dụng trong đoạn thơ sau:
'' A!Cuộc sống thật là đáng sống
Đời yêu tôi.Tôi lại yêu đời
Tất cả cùng tôi.Tôi với muôn người
Chỉ là một.Nên cũng là vô số.''
Câu 3: Đặng Thai Mai đã từng có nhận xét về sự giàu đẹp của tiếng việt:
''Tiếng việt là một thứ tiếng hay''
Em hãy làm sáng tỏ ý kiến đó.
(*) ĐỀ III:
Câu 1:
''Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước.Đó là một truyền thống quí báu của ta.Từ xưa đến nay, mỗi khi tổ quốc bị xâm lăng,thì tinh thần ấy lại sôi nổi,nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ ,to lớn,nó lướt qua mọi sự nguy hiểm ,khó khăn,nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước''
a,Tìm các trạng ngữ trong đoạn văn trên và nêu rõ công dụng của trạng ngữ ấy
b,Chỉ ra một cụm c-v làm thành phần của cụm từ trong đoạn văn trên.
c,Trong câu cuối của đoạn văn,tác giả dùng hình ảnh nào để thể hiện cụ thể sức mạnh của tinh thần yêu nước?Nêu giá trị của việc sử dụng hình ảnh đấy?
Câu 3:Qua bài ''bánh trôi nước'' của Hồ xuân Hương và những bài ca dao bắt đầu bằng hai chữ ''Thân em'' em hãy làm sáng tỏ cuộc đời chìm nổi,bấp bênh của người phụ nữ trong xã hội xưa.
(*) ĐỀ IV :
Câu 1:Chi ra và phân tích tác dụng của các biện pháp nghệ thuật trong bài ca dao sau:
''Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh,bông trắng,lại chen nhị vàng
Nhị vàng,bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hơi tanh mùi bùn''
Câu 2:Chỉ ra và phân tích ý nghĩa của những quan hệ từ trong những câu thơ sau:
''Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son''
(Bánh trôi nước-Hồ Xuân Hương)
Câu 3:Nhận xét về bài thơ''Nguyên tiêu'' có ý kiến cho rằng:
''Bài thơ Rằm tháng giêng là một sự hài hòa tuyệt đẹp''
Hãy làm sáng tỏ ý kiến trên qua việc phân tích bài thơ
:khi (59): mong mọi người giúp em với.bài nhiều quá em làm không xong được.đến mùng 3 tháng 5 em phải nộp rồi...................Rất cám ơn mọi người.....................ai làm được em sẽ thanks cho