[văn 7]Giúp mình vài cái lỷ thuyết với

N

nh0cxk

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

sắp thi khảo sát rồi mà mình bị mất SGK
Các bạn giúp mình vài cái lý thuyết nhé
Lý thuyết câu chủ động,bị động,các biện pháp tu từ và cách làm bài văn giải thích
Cảm ơn các bạn:D
 
N

nh0cxk

mình thi khảo sát lớp 8 nên ôn tập lại kiến thức lớp 7
Mà sách lớp 7 mất hết rồi:-SS
 
L

lenamtrung

Lên lớp 8 mà hỏi thôi, ở đay không có ai học nhanh đến như thế đâu bạn ạ.
 
A

anhtrangthienthan_1997

_Câu chủ động là câu có chủ ngữ chỉ người, thực hiện một hoạt động hướng vào người, vật khác (chỉ chủ thể của hoạt động).
_Câu bị động là câu có chủ ngữ chỉ người, vật được hoạt động của người, vật khác hướng vào (chỉ đối tượng của hoạt động)
Bạn nhớ lần sau đưng làm mất nữa nhé! Không thì mọi người sẽ không giúp được bạn nữa đâu đó. Chúc bạn vào năm mới được thật nhiều điểm tốt. Tạm biệt
:khi (24)::khi (24)::khi (24)::khi (24):
 
P

phamminhkhoi

Lý thuyết câu chủ đông & bị động đúng như bạn trên đã nói
Tớ chỉ bổ sung thêm
Các biện pháp tu từ chủ yêu:
1. So sánh: liên hệ cái nọ với cái kia để làm rõ bản chất
vd: trẻ em như búp trên cành

2. Nhân hoá: mưọn hình tượng của con người để nói về các sự vật vô tri, biến cảnh tĩnh thành cảnh sinh động hoặc gián tiếp truyền tải tư tưởng, đạo lý
Vd: Con cò lặn lội bờ sông/ Gánh gạo nuôi chồng tiếng khóc nỉ non)
3. Ẩn dụ: chuyển đổi các hành động, cách dùng từ một cách linh hoạt từ sự vật này sang sự vật khác, tư đặc tính này sang đặc tính khác để làm "đẹp" câu văn

vd: một tiếng chim kêu sáng cả rừng

4. Hoán dụ: mượn một hình ảnh có tính bao quát để nói về một hành động, làm gọn và dễ hiểu câu văn

vd: Hà nội vùng đứng lên (chuyển từ những con ngươi hà nội vùng đứng lên)

5. Điệp từ: lặp nhiều lần một từ ngữ làm cho câu văn trở nên có nhịp điệu:

vd: Phương cứ nở, phượng cứ rơi. Bao giờ cũng có hoa phượng rơi, bao giờ cũng có hoa phượng nở
6. Liệt kê: Nêu lần lưọt các sự vật, sự việc để làm rõ hiện tượng nói đến:
Của ong bướm này đây tuần tháng mật,
Này đây hoa của đồng nội xanh rì
Này đây lá của cành tơ phơ phất
Của yến anh này đây khúc tình si
Và này đây ánh sáng chớp hàng mi
Đây là một đoạn thơ sử dụng rất hay các biện pháp: ẩn dụ, điệp ngữ và liệt kê

còn một số biện pháp khác, nhưng sơ bộ chỉ vậy là dủ

Đây là dàn ý chung của dạng bài giải thích
Mở bài: giới thiệu điều cần giải thích và gợi ra phương hướng giải thích

Thân bài :
1. Giới thiệu vấn đề: vấn đề đó là gì ? xuất xứ, là tích cực hay tiêu cực
2. Phân tích về cqác mặt tích cực / tiêu cực, áp dụng trong cuộc sống, các biểu hiện sai lệch
Nên dùng các từ thứ nhất, thứ 2, thứ 3 ở đầu các ý
3. Bài học cá nhân

Kết bài: nêu ý nghĩa của điều đựoc giải thích đối với mọi người
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom