câu 1:
_Giá trị nd: Giản dị là đức tính nổi bật ở BH: giản dị trong doi song, trong quan he voi moi nguoi, trong loi noi va bai viet. Ở Bắc, sự giản dị hòa hợp với đời sống tinh thần phong phú , với tư tưởng và tình cảm cao đẹp.
_Giá trị nt: Chứng cứ cụ thể, chân thực kết hợp lời bình, lời nhận xét sâu sắc.
câu 2:
Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là tình cảm thương muôn loài và lòng vị tha. Đi thăm một thắng cảnh, tâm hồn bạn sẽ phong phú và cảm thấy yêu, thấy mến nơi này. Từ đó có thể một tác phẩm văn chương sẽ ra đời. Hay hàng ngày, mẹ luôn chăm sóc, che chở cho bạn. Bạn cảm nhận được tình yêu ấy và thấy yêu mẹ, Những cảm xúc ấy sẽ giúp bạn làm tốt một bài văn. 'Văn chương...sẵn có'. Quả đúng như vậy. Nếu như trc kia, bạn chưa hề biết về côn sơn, do đó chưa thích thú nơi này. Này nhờ học bài bccs mà bạn thấy được đây là một nơi tuyệt đẹp và mong ước đc tới đó. Hay là bạn rất yêu mẹ. nhưng lại có lần thiếu lễ độ với mẹ. Sau khi học xong vb 'mẹ tôi', bạn sẽ thấy yêu mẹ hơn, trân trọng mẹ hơn... "đời sống .... nghèo nàn". Vc là nơi người viết gửi gắm t/c , ước mơ về một tương lai tươi sáng hay kể lại những trang sử vẻ vang của d/tộc với niềm tự hào. Nếu như ko có vc. những t/c ấy sẽ đc gửi gắm ở đâu? Chắc hẳn đời sống tinh thần sẽ nghèo nàn và buồn chán vô cùng.
câu 3(dựa vào phần ghi nhớ sgk bạn nhé:|)
câu 4:
dàn bài
1, mb: giới thiệu câu nói "học, học nữa , học mãi"
2, tb
*luận điểm 1: giải thích câu nói
- học là quá trình tiếp thu kt để nâng cao tầm hiểu biết.
- học nữa là tiếp tục học, học nhiều hơn để kt phong phú hơn
- học mãi là học ko ngừng, học mãi mãi
=> cần phải học tập ko ngừng...
*ld2: vì sao phải học tập
- có học tập mới tiếp thu đc kt
-học để nâng cao tầm hiểu biết, làm việc hiệu quả
- trong thực tế có nhiều tấm gương nhỏ học tập mà thành công trong cuộc sống( d/c)
-việc học ko giới hạn về tuổi tác(d/c)...
*ld 3: phê phán hiện tượng trái chiều
- nếu ko học thì sẽ: + ko có kt
+ ko lam chu dc ban than
+ de bi du do loi keo vao cac tnxh...
* ld4: lien he ban than
3 kb: khang dinh lai van de