B1: Nêu nội dung, nghệ thuật tiêu biểu của mỗi bài ca dao đã học
B2: Trình bày những nét tiêu biểu về nội dung, nghệ thuật của 3 văn bản nghị luận đã học
( Đức tính........Bác Hồ, ý nghĩa văn chương, tinh thần.......ta)
B3: Nêu nét đặc sắc về nội dung, nghệ thuật của tác phẩm " Sống chết mặc bay"
B1: Nêu nội dung, nghệ thuật tiêu biểu của mỗi bài ca dao đã học Ca dao về tình cảm gia đình
Công cha như núi ngất trời
Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông.
Núi cao biển rộng mênh mông
Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi!
* Nội dung:
- Ca ngợi công lao sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ
_ Nhắc nhở những người con phải biết yêu thương, kính trọng cha mẹ, sống sao cho xứng đáng với công lao trời bể của cha mẹ. * Nghệ thuật: sử dụng nghệ thuật so sánh " công cha - núi Thái Sơn ", nghĩa mẹ - nước trong nguồn ". So sánh công lao cha mẹ với những thứ vĩnh hằng để làm nổi bật những hi sinh mà cha mẹ dành cho con cái là vô cũng lớn lao.
Ca dao về tình yêu quê hương đất nước, con người
Đường vô xứ Huế quanh quanh
Non xanh nước biếc như tranh họa đồ.
Ai vô xứ Huế thì vô…
* Nội dung: Cảnh xứ Huế đẹp, mộng mơ, núi non trùng điệp. Bài ca dao như ngỏ lời mời mọi người hãy đến với xứ Huế! * Nghệ thuật:
- So sánh " non nước - tranh họa đồ ", điệp từ " quanh " \Rightarrow vẻ đẹp nên thơ của xứ Huế
- Đại từ " Ai " chỉ tất cả mọi người, hàm ý mời gọi mọi người hãy đến với xứ Huế.
Ca dao than thân
Nước non lận đận một mình
Thân cò lên thác xuống ghềnh bấy nay
Ai làm cho bể kia đầy
Cho ao kia cạn cho gầy cò con ?
* Nội dung:
- Hình ảnh con cò vất vả, khó nhọc kiếm ăn \Rightarrow hình ảnh người nông dân vất vả, khổ cực trong xã hội phong kiến
- Tố cáo xã hội phong kiến bất công khiến cho người dân phải khổ. * Nghệ thuật:
- Ẩn dụ: " con cò - người nông dân "
- Đại từ : Ai" \Rightarrow ám chỉ các tầng lớp thống trị , được lặp lại \Rightarrow tố cáo tội ác của các tầng lớp thống trị trong xã hội
- Đối lập:
+ Nước non >< Một mình
+ Thân cò >< Thác ghềnh
+ Lên (thác) >< xuống (ghềnh)
+ Bể (đầy) >< ao (cạn)
- Sử dụng câu hỏi tu từ
Ca dao châm biếm
Cái cò lặn lội bờ ao
Hỡi cô yếm đào lấy chú tôi chăng?
Chú tôi hay tửu hay tăm
Nước chè đặc, hay nằm ngủ trưa.
Ngày thì ước những ngày mưa
Đêm thì ước những đêm thừa trống canh.
* Nội dung: Chế diễu những hạng người lười biếng, nghiện ngập trong xã hội. * Nghệ thuật:Đối lập " cô yếm đao ( xinh đep ) - chú tôi ( nhiều tật xấu ) " \Rightarrow châm biếm gây cười.
ps: Các bài khác bạn tự làm nha
B2: Trình bày những nét tiêu biểu về nội dung, nghệ thuật của 3 văn bản nghị luận đã học
Đức tính giản dị cả Bác Hồ * Nội dung: Ca ngợi lối sống giản dị của Bác ( giản dị trong đời sống, trong quan hệ với mọi người, trong lời nói và bài viết ) * Nghệ thuật:
- Lập luận: chứng minh, giải thích, bình luận, biểu cảm
- Dẫn chứng cụ thể phong phú, toàn diện
- Mạch lập luận llinh hoạt, chặt chẽ
Ý nghĩa văn chương * Nội dung: Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là tình cảm và lòng vị tha. Văn chương là hình ảnh của cuộc sống và sáng tạo ra sự sống. Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện cho ta những tình cảm ta sẵn có. * Nghệ thuật: Lập luận vừa có lí lẽ, vừa có càm xúc và hình ảnh.
Tinh thần yêu nước của nhân dân ta * Nội dung: làm sáng tỏ tinh thần yêu nước của nhân dân ta. " Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của ta. " * Nghệ thuật:
- Bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ
- Dẫn chứng cụ thể, phong phú, giàu sức thuyết phục
B3: Nêu những nét đặc sắc về nội dung, nghệ thuật của tác phẩm Sống chết mặc bay
* Nội dung:
- Giá trị hiện thực: phản ánh sự đối lập gay gắt giữa cuộc sống khổ cực của dân với cuộc sống sa hoa của bọ quan lại.
- Giá trị nhân đạo: thể hiện niềm thương cảm đối với cuộc sống khổ cực của người dân; Thái độ lên án gay gắt đối với bọn cầm quyền vô trách nhiệm. * Nghệ thuật:
- Tương phản:
+ sức trời, sức nước >< sức người
+ quan phụ mẫu vui vẻ đánh bài >< người dân khổ cực hộ đê
- Tăng cấp:
+ Tăng cấp mức độ khủng khiếp của thiên tai
+ Tăng cấp sự đuối dần của sức dân.
+ Tăng cấp về nguy cơ vỡ đê
+ Tăng cấp về sự đam mê bài bạc của tên quan phụ mẫu.