Văn 6

L

longtran500

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Câu 1:
Phân tích tác dụng của các phép tu từ đã học trong văn bản " Lượm " và " Đêm nay Bác không ngủ.
Câu 2:
Vẽ bản đồ tư duy những lỗi câu thường gặp, lấy ví dụ.

Ai làm đúng nhất sẽ đc thanks. Cố mà giải nha

-Chú ý cách đặt tiêu đề.
 
0

0973573959thuy

Câu 1:

Phân tích tác dụng của các phép tu từ đã học trong văn bản "Lượm" và " Đêm nay Bác không ngủ."

Bài làm :

* Trong văn bản " Đêm nay Bác không ngủ " có sử dụng các biện pháp tu từ sau :
+ Ẩn dụ : so sánh ngầm
" Người Cha mái tóc bạc "
Ở đây , "Người Cha" là " Bác Hồ . Qua cách sử dụng phép tu từ ẩn dụ trên , tác giả đã nói lên Bác cũng rất yêu thương , chăm lo cho các anh đội viên như người cha yêu thương , chăm lo cho các con .
+ So sáng : đối chiếu giữa các sự vật
" Bóng Bác cao lồng lộng
Ấm hơn ngọn lử hồng
Tác giả ý muốn nói rằng tình Bác - tình yêu thương các anh đội viên của Bác đã sưởi ấm lòng anh hơn cả ngọn lửa hồng . Qua đây ta thấy rằng anh đội viên rất yêu quý và tôn kính Bác .

* Trong văn bản "Lượm" có sử dụng các phép tu từ sau :
+ Hoán dụ :
" Ngày Huế đổ máu "
Từ " đổ máu " là hình ảnh chỉ sự thương vong trong chiến tranh . Trong chiến tranh không phải chỉ có máu đổ mà còn có bom rơi , đạn nổ, có nhà cháy , tài sản bị tàn phá , nhiều người chết nhưng từ " đổ máu " đủ nói sự phá hoại của chiến tranh.
+ So sánh :
" Mồm huýt sáo vang
Như con chim chích
Nhảy trên đường vàng "
Với nghệ thuật so sánh độc đáo , nhà thơ đã tái hiện lại cách thật cụ thể và sinh động hình ảnh một chú bé liên lạc : nhanh nhẹn , yêu đời , nhiệt tình tham gia phục vụ kháng chiến .

Câu 2:
Vẽ bản đồ tư duy những lỗi câu thường gặp, lấy ví dụ.

Cái này bạn tự vẽ nhé !
















 
H

huonglucy

thế con gì là làm bạn nên làm hết thì mới gọi là giải toàn bộ chứ!!!!@-)
 
Top Bottom