Câu 1: Em có suy nghĩ như thế nào về bài hoc đường đời đầu tiên mà Dế Mèn (trong tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu kí - Ngữ văn 6, tập II) nhận thức được ?
Câu 2: Xác định chủ ngữ và vị ngữ trong nhưng câu sau và cho biết cấu tạo của chúng :
Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô là một ngày trong trẻo,sáng sủa .Từ khi có vịnh Bắc Bộ và từ khi quần đảo Cô Tô mang lấy dấu hiệu của sự sống con người thì,sau mỗi lần dông bão,bao giờ bầu trời Cô Tô cũng trong sáng như vậy.
Câu 3:Mở đầu bài thơ Nhớ con sông quê hương , nhà thơ Tế Hanh viết :
Quê hương tôi có con sông xanh biếc
Nước gương trong,soi tóc những hàng tre
Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè
Tỏa nắng xuống dòng sông lấp loáng.
Cái hay,cái đẹp mà em cảm nhận được từ các câu thơ trên là gì?
Câu 4: Kể một kỉ niệm với thầy giáo (hay cô giáo ) của em.
Câu 2
Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô/
là một ngày trong trẻo,sáng sủa
C
v
Từ khi có vịnh Bắc Bộ và từ khi quần đảo Cô Tô mang lấy dấu hiệu của sự sống con người thì,sau mỗi lần dông bão
Trạng ngữ
bao giờ
bầu trời /
Cô Tô cũng trong sáng như vậy.
C
v
Câu 3
Đây là 4 câu thơ đầu trích trong bài "Nhớ con sông quê hương" của Tế Hanh.Tác phẩm được viết năm 1956 và được đón nhận sâu sắc nhất qua thế hệ thanh thiếu niên,học sinh trẻ tuổi thời bấy giờ.
Quê hương tôi có con sông xanh biếc
Nước gương trong soi tóc những hàng tre
Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè
Tỏa nắng xuống dòng sông lấp loáng…
Ắt có lẽ,khi đặt bút vào những vần thơ,ý thơ đầu tiên thì kí ức cứ như ùa về một cách mãnh liệt.Như thể hiện rõ tiêu đề tác phẩm ngay hình ảnh đầu tiên,Tế Hành đã nhắc đến Quê hương với con sông thân thương.(Có thể nói rõ hơn ở đây quê hương của Tế Hanh là Quảng Ngãi_vùng đất chứa đựng những người con rất đỗi bình dị và mang nét hiền lành,tiêu biểu ở đây ta có thể nói ngay tác giả Tế Hanh~~~>Điều này chứng tỏ trong thơ ông viết ...bạn đọc thơ ông sẽ cảm nhận được nó!),một tỉnh thuộc miền Trung,nơi hầu như quanh năm các con con sông "khoác lên mình tấm lụa xah biếc".
Ngoài h/a con sông còn là dòng nước,hàng tre.Những chi tiết đẹp đẽ gắn liền vs đất quê dân giã.Biện pháp nhân hoá,phóng đại,giúp bộc lộ cho người đọc cái nhìn,cái tưởng tượng thật kì thú về dòng nước sông trong vắt như chiếc gương,khẻ làm nền soi cho những hàng tre đung đưa với những chiếc lá được nhà thơ ví von như là "tóc" của con người.Vâng!Nhắc lại màu xanh biếc của sông,đó còn là nỗi nhớ ánh xạ trong tâm hồn nhà thơ.Tiếp tục là một h/a so sánh.Đắm mình trong cảnh sông nước khá làm hữu tình,nhà thơ muốn hoá thân vào trưa hè,với những tia nắng rực rỡ,nóng bỏnh nhất "toả" khắp dòng nước trôi.Hai gam màu đối lập vàng của năng-xanh của sông như có sức sống kì diệu,ánh lên một vẻ đẹp lấp loáng như trong thơ Tế Hanh viết.Hơn hết khi khôg gian kỷ niệm hiện lên trog ngần, tỏa nắg và mát rượi, đó cũng là lúc quê hương hiện hữu gần gũi, quyện hòa với hồn người,đồng thơi mang đến sức lay độg thật mãnh liệt cho quí độc giả.
Nhớ con sông quê hương là một tác phẩm tiêu biểu trong hồn thơ lãng mạn của Tế Hanh,với sức đóng góp vô cùng lớn trong pt thơ mới 32-45.Đoạn trích trên đã thật sự để lại ấn tượng sâu sắc với những chi tiết gần gũi thân yêu của vùng quê đất Quảng_nơi chôn nhau cắt rốn của chính Tế Hành,qua đó thể hiện tình yêu,nỗi nhớ trong một tâm cảm về quê hưogw là vô cùng đậm nét.
Nguồn diendan.hocmai.vn
Câu 4
Trong tuổi thơ của mỗi người, ai cũng có những kỉ niệm đáng nhớ về thầy, cô giáo cũ của mình, những kĩ niệm đẹp xen lẫn nỗi buồn đều được khắc sâu trong trí nhớ của chúng ta. Riêng em có một kỉ niệm mà em không bao giờ quên, kỉ niệm sâu sắc về một người thầy đáng kính.
Năm ấy, khi em còn học lớp một, em có những kỉ niệm đẹp về thầy giáo chủ nghiệm của mình. Em đã bước sang lớp một, ngưỡng cữa của bậc tiểu học, có nhiều bạn mới, thầy cô mới. Ngày trọng đại ấy, ngày em không bao giờ quên. Sau buổi lễ khai giảng, tất cả các học sinh đều bước vào lớp học của mình để học buổi học đầu tiên và gặp gỡ thầy cô giáo chủ nhiệm của mình và cũng là người sẽ gắn bó với em trong suốt thời gian học tiểu học.
Khi thầy bước vào, dáng người thầy thật nhanh nhẹn và thầy chào chúng em.Trông thầy cũng đã đứng tuổi, tóc thầy cũng đã điểm bạc, khuôn mặt thầy gầy, bàn tay thầy có nhiều vết nhăn.Thầy bước lên bục giảng, thầy ra hiệu cho chúng tôi im lặng và thầy nói:''chào các con, thầy tên là Thắng , thầy sẽ chủ nhiệm lớp các con trong suốt bậc tiểu học''. Giọng thầy thật ấm áp, nhẹ nhàng, làm cho những suy nghĩ trong đầu em về một người thầy giáo chủ nhiệm thật dữ dằn và nghiêm khắc đều tan biến.Thầy bắt đầu dạy cho chúng em những bài học đầu tiên mà cũng là những bài học đầu đời dạy em nên người. Thầy viết lên bảng những dòng chữ đầu tiên,trông thấy bàn tay thầy run run khi viết, sau này em mới biết, thầy phải chịu đựng những cơn đau do tham gia cuộc chiến tranh kháng chiến chống mĩ để viết nên dòng chữ đẹp đó. Sau khi viết xong đề bài, thầy hỏi chúng em có thấy rõ không, một và bạn ngồi phía dưới do mắt kém nên không thấy liền được thầy chỗ khác cho phù hợp. Trong buổi học thầy đến tận chỗ của từng người để chỉ cho chúng em những chỗ không hiểu. Cuối giờ, thầy cho chúng em xếp hàng ra về, mọi người đi về rất thẳng hàng, tiếng cười đùa của một vài bạn đã làm xôn ao khắp sân trường. Buổi học đầu tiên đã kết thúc như vậy đó, thầy đã để lại cho em những suy nghĩ về một người thầy mẫu mực. Những buổi học sau, thầy nghiêm khắc với những bạn lười học, khen thưởng những bạn ngoan. Giờ ra chơi, thầy đều ra chơi cùng chúng em, thầy chơi những rò chơi dân gian cùng với chúng em, nhìn khuôn mặt thầy lúc đấy thật hiền dịu, có cảm giác như thầy là người cha thứ hai của em.
Một hôm, do em không học bài nên bị điễm kém, thầy liền mắng em và em liền chạy về chỗ ngồi, trong lòng cảm thấy rất tức thầy. Vào giờ ra chơi thầy không ra chơi với các bạn như mọi khi, thầy xuống chỗ em. Thầy nói:"thầy xin lỗi em vì đã quá nặng lời, nhưng em là lớp trưởng nên phải gương mẩu cho các bạn noi theo....'' thầy ân cần giảng lại những bài em chưa hiểu. Khi nhìn thầy lúc đó mà trong lòng em cảm thấy hối hận vô cùng, ân hận vì đã làm thầy buồn.
Em tự hứa sẽ cố gắng phấn đấu tốt hơn. Sẽ cố gắng học thật giỏi để ba mẹ và thầy cô vui lòng,xứng đáng với một đứa con ngoan,một người học trò giỏi.
Nguồn: sưu tầm
Chú ý không dẫn link trực tiếp web khác nhé.