Văn [VĂN 12] Ôn thi THPT Quốc gia

hodiep845@gmail.com

Học sinh
Thành viên
24 Tháng hai 2016
4
1
21
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

BẠN ĐỂ LẠI GÌ CHO CUỘC SỐNG
Giáo sư dạy môn triết của tôi rất lập dị. Chiếc áo khoác len dày đã sờn cùng cặp kính dầy cộm xệ xuống tận chóp mũi, che gần hết khuôn mặt, càng làm nổi bật vẻ bề ngoài bê bối của thầy.
Thỉnh thoảng thầy hay khai mào cuộc thảo luận về các đề tài chẳng mấy ai quan tâm, đại khái như "Ý nghĩa cuộc sống là gì?". Phần lớn những cuộc thảo luận đó ko đi đến kết luận rõ ràng, nhưng cũng có khi chúng gây tác động manh. Chẳng hạn như câu chuyện tôi sắp kể ra đây.

- Em nào trả lời câu hỏi của thầy thì giơ tay lên - thầy nói với cả lớp - Ai có thể kể về cha mẹ mình?

Mọi người đều giơ tay.

Ai có thể kể về ông bà mình? - Khoảng ba phần tư lớp giơ tay.

Vậy em nào có thể kể về ông bà cố của mình? - Chỉ hai trong số 60 sinh viên giơ tay.

- Giờ thì các em hãy suy nghĩ kỹ đi nào - thầy bảo - Chỉ mới cách có hai thế hệ mà rất ít người biết cụ cố của mình là ai. Có thể các em từng thấy một bức ảnh cũ kỹ phai màu được cất kỹ trong hộp thuốc lá mốc meo, hay đã nghe kể một câu chuyện tiêu biểu về gia tộc mình, và biết có người trong tổ tiên mình đã lội bộ năm dặm đường để đến trường. Nhưng mấy người trong các em thật sự biết tổ tiên mình là ai, các cụ nghĩ gì, hãnh diện, lo sợ hay mơ ước điều gì. Các em thử nghĩ xem. Chỉ trong vòng ba thế hệ thôi mà các bậc tiền nhân đều đã bị lãng quên. Vậy, liệu điều đó có xảy đến với các em sau này ko?

Để thầy nêu câu hỏi cụ thể hơn cho các em. Các em thử tưởng tượng ra ba thế hệ sau mình. Lúc ấy các em đã ra người thiên cổ lâu rồi. Chỗ các em ngồi bây giờ sẽ là chỗ của các chit chắt. Liện chúng có biết gì về các em ko? Hay là các em cũng sẽ chìm sâu trong dĩ vãng?

Các em muốn cuộc sống của mình hiện thời sẽ là dấu hiệu bào điềm xấu hay là tấm gương soi sáng cho các thế hệ sau? Các em sẽ để lại di sản nào? Sự lựa chọn hoàn toàn tùy thuộc vào quyết định của các em. Thôi bây giờ lớp chúng ta nghỉ.

Nhưng ko ai trong lớp chúng tôi đứng ngay dậy và ùa về như mọi khi. Mọi người đều ngồi lại và suy nghĩ về lời thầy nói.
1>a/chị hiểu ntn về câu nói :"Hay là các em cũng sẽ chìm sâu trong dĩ vãng?".
2> theo anh chị , vì sao thầy giáo lại nói với h/s của mình rằng : "Các em muốn cuộc sống của mình hiện thời sẽ là dấu hiệu bào điềm xấu hay là tấm gương soi sáng cho các thế hệ sau? Các em sẽ để lại di sản nào?"
3> bài học ý nghĩa nhất đối với anh chị sau khi đọc câu chuyện trên là gì?
4> viết 1 đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của anh/chị về câu nói mà thầy giáo đặt ra cho học trò của mk trong văn bản trên :""Các em muốn cuộc sống của mình hiện thời sẽ là dấu hiệu bào điềm xấu hay là tấm gương soi sáng cho các thế hệ sau? Các em sẽ để lại di sản nào?""
 

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,985
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
BẠN ĐỂ LẠI GÌ CHO CUỘC SỐNG
Giáo sư dạy môn triết của tôi rất lập dị. Chiếc áo khoác len dày đã sờn cùng cặp kính dầy cộm xệ xuống tận chóp mũi, che gần hết khuôn mặt, càng làm nổi bật vẻ bề ngoài bê bối của thầy.
Thỉnh thoảng thầy hay khai mào cuộc thảo luận về các đề tài chẳng mấy ai quan tâm, đại khái như "Ý nghĩa cuộc sống là gì?". Phần lớn những cuộc thảo luận đó ko đi đến kết luận rõ ràng, nhưng cũng có khi chúng gây tác động manh. Chẳng hạn như câu chuyện tôi sắp kể ra đây.

- Em nào trả lời câu hỏi của thầy thì giơ tay lên - thầy nói với cả lớp - Ai có thể kể về cha mẹ mình?

Mọi người đều giơ tay.

Ai có thể kể về ông bà mình? - Khoảng ba phần tư lớp giơ tay.

Vậy em nào có thể kể về ông bà cố của mình? - Chỉ hai trong số 60 sinh viên giơ tay.

- Giờ thì các em hãy suy nghĩ kỹ đi nào - thầy bảo - Chỉ mới cách có hai thế hệ mà rất ít người biết cụ cố của mình là ai. Có thể các em từng thấy một bức ảnh cũ kỹ phai màu được cất kỹ trong hộp thuốc lá mốc meo, hay đã nghe kể một câu chuyện tiêu biểu về gia tộc mình, và biết có người trong tổ tiên mình đã lội bộ năm dặm đường để đến trường. Nhưng mấy người trong các em thật sự biết tổ tiên mình là ai, các cụ nghĩ gì, hãnh diện, lo sợ hay mơ ước điều gì. Các em thử nghĩ xem. Chỉ trong vòng ba thế hệ thôi mà các bậc tiền nhân đều đã bị lãng quên. Vậy, liệu điều đó có xảy đến với các em sau này ko?

Để thầy nêu câu hỏi cụ thể hơn cho các em. Các em thử tưởng tượng ra ba thế hệ sau mình. Lúc ấy các em đã ra người thiên cổ lâu rồi. Chỗ các em ngồi bây giờ sẽ là chỗ của các chit chắt. Liện chúng có biết gì về các em ko? Hay là các em cũng sẽ chìm sâu trong dĩ vãng?

Các em muốn cuộc sống của mình hiện thời sẽ là dấu hiệu bào điềm xấu hay là tấm gương soi sáng cho các thế hệ sau? Các em sẽ để lại di sản nào? Sự lựa chọn hoàn toàn tùy thuộc vào quyết định của các em. Thôi bây giờ lớp chúng ta nghỉ.

Nhưng ko ai trong lớp chúng tôi đứng ngay dậy và ùa về như mọi khi. Mọi người đều ngồi lại và suy nghĩ về lời thầy nói.
1>a/chị hiểu ntn về câu nói :"Hay là các em cũng sẽ chìm sâu trong dĩ vãng?".
2> theo anh chị , vì sao thầy giáo lại nói với h/s của mình rằng : "Các em muốn cuộc sống của mình hiện thời sẽ là dấu hiệu bào điềm xấu hay là tấm gương soi sáng cho các thế hệ sau? Các em sẽ để lại di sản nào?"
3> bài học ý nghĩa nhất đối với anh chị sau khi đọc câu chuyện trên là gì?
4> viết 1 đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của anh/chị về câu nói mà thầy giáo đặt ra cho học trò của mk trong văn bản trên :""Các em muốn cuộc sống của mình hiện thời sẽ là dấu hiệu bào điềm xấu hay là tấm gương soi sáng cho các thế hệ sau? Các em sẽ để lại di sản nào?""
1/ 1 lời cảnh báo của thầy dành cho học trò
2/ Vì học sinh chỉ bik cắm đầu vào học, làm vc, ko để tâm tới những vc xung quanh. Thầy dạy học hãy làm 1 điều gì đó thật ý nghĩa để thế hệ sau ko lãng quên
3/ Hãy quan tâm đến mọi người. Hãy sống hết mk và làm những điều thật ý nghĩa khi còn có thể
4/ ... bạn tự làm đi, có gì để mk chỉnh sửa cho :D
 

hodiep845@gmail.com

Học sinh
Thành viên
24 Tháng hai 2016
4
1
21
1/ 1 lời cảnh báo của thầy dành cho học trò
2/ Vì học sinh chỉ bik cắm đầu vào học, làm vc, ko để tâm tới những vc xung quanh. Thầy dạy học hãy làm 1 điều gì đó thật ý nghĩa để thế hệ sau ko lãng quên
3/ Hãy quan tâm đến mọi người. Hãy sống hết mk và làm những điều thật ý nghĩa khi còn có thể
4/ ... bạn tự làm đi, có gì để mk chỉnh sửa cho :D
Mỗi con ng cần xác định mục đích sống cho mk, hơn nữa phải là những mục đích sống tốt đẹp, giá trị và ý nghĩa. Câu chuyện "BẠN ĐỂ LẠI GÌ CHO CUỘC SỐNG" là 1 thí dụ cho điều đó . ".... cuộc sống của mình hiện thời sẽ là dấu hiệu bào điềm xấu " là sống ko có mục đích, sống 1 cách vô vị , cuộc sống của mk ko đem lại ý nghĩa cho đời sau . Còn " tấm gương soi sáng cho các thế hệ sau" là bản thân mk sống có mục đích , có ý nghĩa để đời sau học tập & nhớ đến mk. Cuộc đời con ng thì hữu hạn , điều con ng để lại gọi là di sản đó chính là sống có mục đích, có ý nghĩa, là tấm gương cho thế hệ sau noi theo. Để có đc 1 c/s ý nghĩa và đầy cảm hứng , bạn và tôi, chúng ta cần xác định cho mình những giá trị sống đích thực của mk. nếu ko có mục đích sống rõ rang thì c/s trở nên bế tắc, chán chường và nhat nhẽo. Xác định được mục đích của đời mình sẽ giúp bạn dễ dàng hơn khi phải có những quyết định lớn lao ảnh hưởng đến cả cuộc đời, sẽ khiến bạn chắc chắn rằng mọi việc mình làm đều hướng tới một điểm đến mà mình mong muốn. Điều đó làm cho mỗi ngày trôi qua trong cuộc sống của bạn đều luôn có ý nghĩa và hạnh phúc. Mỗi việc nhỏ được thực hiện, bạn đều biết mình đang làm vì điều gì, cho ai và điều mình sẽ nhận lại là gì. Thực tế , ngay nay có khá nhiều bạn trẻ ko xác định đc mục đích sống để c/s của mk cứ bế tắc, mất phương hướng , mặc cho dòng đời xô đẩy . Những con ng để cuộc đời lm chủ chứ ko phải để mk lm chủ cuộc đời . cuộc đời con ng là hữu hạn nhưng những phẩm chất phẩm chất tốt đẹp hoặc điêu xấu thì lại tồn tại lâu dài, kế tiếp va lưu truyền từ đời này sang đời khác . vì vậy con ng phải chọn di sản cho đời mk là tấm gương sáng => mk viết thế này đc chưa
 
  • Like
Reactions: baochau1112

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,985
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Mỗi con ng cần xác định mục đích sống cho mk, hơn nữa phải là những mục đích sống tốt đẹp, giá trị và ý nghĩa. Câu chuyện "BẠN ĐỂ LẠI GÌ CHO CUỘC SỐNG" là 1 thí dụ cho điều đó . ".... cuộc sống của mình hiện thời sẽ là dấu hiệu bào điềm xấu " là sống ko có mục đích, sống 1 cách vô vị , cuộc sống của mk ko đem lại ý nghĩa cho đời sau . Còn " tấm gương soi sáng cho các thế hệ sau" là bản thân mk sống có mục đích , có ý nghĩa để đời sau học tập & nhớ đến mk. Cuộc đời con ng thì hữu hạn , điều con ng để lại gọi là di sản đó chính là sống có mục đích, có ý nghĩa, là tấm gương cho thế hệ sau noi theo. Để có đc 1 c/s ý nghĩa và đầy cảm hứng , bạn và tôi, chúng ta cần xác định cho mình những giá trị sống đích thực của mk. nếu ko có mục đích sống rõ rang thì c/s trở nên bế tắc, chán chường và nhat nhẽo. Xác định được mục đích của đời mình sẽ giúp bạn dễ dàng hơn khi phải có những quyết định lớn lao ảnh hưởng đến cả cuộc đời, sẽ khiến bạn chắc chắn rằng mọi việc mình làm đều hướng tới một điểm đến mà mình mong muốn. Điều đó làm cho mỗi ngày trôi qua trong cuộc sống của bạn đều luôn có ý nghĩa và hạnh phúc. Mỗi việc nhỏ được thực hiện, bạn đều biết mình đang làm vì điều gì, cho ai và điều mình sẽ nhận lại là gì. Thực tế , ngay nay có khá nhiều bạn trẻ ko xác định đc mục đích sống để c/s của mk cứ bế tắc, mất phương hướng , mặc cho dòng đời xô đẩy . Những con ng để cuộc đời lm chủ chứ ko phải để mk lm chủ cuộc đời . cuộc đời con ng là hữu hạn nhưng những phẩm chất phẩm chất tốt đẹp hoặc điêu xấu thì lại tồn tại lâu dài, kế tiếp va lưu truyền từ đời này sang đời khác . vì vậy con ng phải chọn di sản cho đời mk là tấm gương sáng => mk viết thế này đc chưa
Quá hay là đằng khác!!! <3 <3 <3
 
Top Bottom