Văn [VĂN 12] Nghị luận Xã hội

lànhưvậyđó

Học sinh chăm học
Thành viên
1 Tháng ba 2017
3
1
56
24
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Một ngày mới lại bắt đầu, nghĩ đến 5 tiết dạy buối sáng ở trường dạy nghề là tôi lại cảm thấy mệt mỏi. Không hiểu nguyên nhân gì mà mấy ngày gần đây tôi không còn hứng thứ với công việc giảng dạy của mình nữa. Dường như thời gian đã làm giảm lòng nhiệt tình của một thầy giáo vốn được coi là yêu nghề như tôi.

Mở máy di động của mình ra, có một tin nhắn rất lạ: “Chào thầy giáo, tôi có một việc muốn gặp thầy, nếu có thời gian rỗi xin thầy nhắn lại cho tôi theo số điện thoại này. Cảm ơn thầy! Mary”. Cố lục trong trí nhớ người có tên Mary nhưng không ra. “Có thể là một khách hàng muốn sửa xe” - Tôi nghĩ. Vì ngoài thời gian giảng dạy, tôi còn nhận sửa xe cho khách hàng.
Trong khoảng thời gian rỗi ngồi ở văn phòng nhà trường trước khi vào lớp, tôi gọi điện lại cho người có tên Mary:
- Xin lỗi, đây có phải số máy của chị Mary không?
- Vâng, chính tôi đây.
- Chào chị, tôi là Mark, giáo viên ở trường dạy nghề sửa chữa ôtô, tôi nhận được tin nhắn của chị. Chắc chiếc xe của chị có vấn đề và cần tôi sửa?
- Ồ, xin chào thầy giáo, rất vui là thầy đã gọi điện lại cho tôi. Thầy có thể dành cho tôi vài phút được không? Khi nghe câu chuyện tôi kể, chắc chắn thầy sẽ rất vui. - Người phụ nữ đầu dây bên kia hào hứng.
- Có gì quan trọng thì chị cứ nói, nhưng tôi còn rất ít thời gian vì sắp phải vào lớp. - Tôi miễn cưỡng đáp khi nhìn đồng hồ thì chỉ còn vài phút nữa là phải vào lớp.
- Vâng, tôi sẽ nói ngắn gọn thôi. Tôi là Mary, y tá của một bệnh viện trong thành phố. Tối qua, trên đường về nhà, xe của tôi tự dưng bị hỏng giữa đường. Lúc đó đêm đã khuya, chỉ có một mình nên tôi rất lo lắng và không biết nên làm thế nào.
- Vậy tôi có thể giúp gì được?
- Dạ, thầy có thể nghe hết lời tôi nói không? Chỉ một chút thôi…
- Vâng, chị cứ tiếp tục đi. - Tôi lại nhìn đồng hồ và khó chịu.
- Đúng lúc tôi đang bối rối thì đằng sau tự dưng có hai thanh niên lái xe tới. Họ xuống xe và hỏi tôi chiếc xe bị làm sao, lúc đó tôi vô cùng sợ hãi. Thầy biết không, hai chàng trai trẻ đó đã lụi hụi sửa xe cho tôi và thật không ngờ, chiếc xe lại chạy được”.
- Vậy, bây giờ chiếc xe của chị ra sao? Có cần phải sửa chữa gì không? Chị nên đi kiểm tra một lần nữa xem sao.
- Không, nó vẫn chạy tốt. Chả là, khi hai thanh niên đó sửa xe cho tôi xong, tôi gửi tiền công nhưng họ không lấy. Tôi hỏi tên, họ cũng không trả lời, họ chỉ nói với tôi họ là học trò cũ của thầy. Do đó tôi muốn cảm ơn thầy!
- Gì cơ? Học sinh cũ của tôi à? Chị không biết họ tên của họ à?
- Thật đáng tiếc, họ không nói. Họ chỉ đưa cho tôi tên và số điện thoại của thầy. Tôi chỉ muốn nói với thầy một câu: Cảm ơn thầy đã dạy dỗ được những học sinh tốt như vậy!
Trong mấy chục năm đứng trên bục giảng, không nhớ có bao nhiêu khoá học sinh tôi đã trực tiếp giảng dạy. Không chỉ dạy học sinh những kiến thức cơ bản về sửa chữa ôtô, tôi còn kể cho họ nghe những câu chuyện hay về đạo làm người. Nhưng không ngờ những học sinh đó vẫn còn nhớ những câu chuyện của tôi.
- Thầy giáo Mark, thầy còn nghe tôi nói không? Tôi chỉ muốn gặp thầy để nói lời cảm ơn.
- Không, chị Mary. Người nói lời cảm ơn phải là tôi.

Trên quãng đường lên lớp để tiếp tục công việc của mình, tôi dường như cảm thấy mình đã trở thành một con người hoàn toàn khác. Lần đầu tiên trong suốt mấy chục năm làm giáo viên tôi mới ý thức được rằng công việc của mình thật cao quý và ý nghĩa. Và đối với một giáo viên như tôi, phần thưởng này tuy đến muộn nhưng lại là phần thưởng lớn nhất trong cuộc đời.
1> sau khi sửa xe cho chị mary xong, 2 thanh niên đã hành động ntn? theo anh/chị , hành động đó nhằm mục đích gì?
2>"-Thầy giáo Mark, thầy còn nghe tôi nói không? Tôi chỉ muốn gặp thầy để nói lời cảm ơn.
- Không, chị Mary. Người nói lời cảm ơn phải là tôi."
vì sao thầy giáo Mark lại mún cảm ơn chị Mary? a/ chị hiểu ntn về câu ns của thầy giáo trong lời đối thoại trên?
3> bài học ý nghĩa nhất mà a/chị rút ra từ câu chuyện trên là gì?
4> a/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày cách hiểu của mình về suy nghĩ của thầy giáo Mary trong câu chuyện trên : "Lần đầu tiên trong suốt mấy chục năm làm giáo viên tôi mới ý thức được rằng công việc của mình thật cao quý và ý nghĩa. Và đối với một giáo viên như tôi, phần thưởng này tuy đến muộn nhưng lại là phần thưởng lớn nhất trong cuộc đời'
 
  • Like
Reactions: baochau1112

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Có thể nói đây là bài hay nhất mà mk đọc qua ;) :D
1/ Sau khi 2 anh thanh niên sửa xe xong, 2 anh ấy đã ko lấy tiền mà chỉ đưa số điện thoại của thầy Mark cho chị Mary. Họ làm vậy vì 2 lí do:
+ Vì họ muốn cảm ơn thầy Mark, họ cũng muốn có càng nhiều ng bik hơn về thầy để cho xã hội phát triển ngày một tốt hơn
+ Vì bản chất họ là những người tốt
2/ Câu nói của thầy Mark cho thấy thầy đã hiểu ra thiên chức nghề giáo của mk
3/ Bài học ý nghĩa nhất:
+ Nghề giáo là 1 nghề cao quý, nó ảnh hưởng đến cả sự phát triển và suy vong của xã hội trong tương lai
+ Ca ngợi nghề giáo và đồng thời lên tiếng khuyến khích, ủng hộ những thầy cô giáo đã và đang trên bục giảng tiếp tục sự nghiệp trồng người cao quý
 
  • Like
Reactions: lànhưvậyđó

lànhưvậyđó

Học sinh chăm học
Thành viên
1 Tháng ba 2017
3
1
56
24
Có thể nói đây là bài hay nhất mà mk đọc qua ;) :D
1/ Sau khi 2 anh thanh niên sửa xe xong, 2 anh ấy đã ko lấy tiền mà chỉ đưa số điện thoại của thầy Mark cho chị Mary. Họ làm vậy vì 2 lí do:
+ Vì họ muốn cảm ơn thầy Mark, họ cũng muốn có càng nhiều ng bik hơn về thầy để cho xã hội phát triển ngày một tốt hơn
+ Vì bản chất họ là những người tốt
2/ Câu nói của thầy Mark cho thấy thầy đã hiểu ra thiên chức nghề giáo của mk
3/ Bài học ý nghĩa nhất:
+ Nghề giáo là 1 nghề cao quý, nó ảnh hưởng đến cả sự phát triển và suy vong của xã hội trong tương lai
+ Ca ngợi nghề giáo và đồng thời lên tiếng khuyến khích, ủng hộ những thầy cô giáo đã và đang trên bục giảng tiếp tục sự nghiệp trồng người cao quý
giúp tớ câu 4 vs !
 

lànhưvậyđó

Học sinh chăm học
Thành viên
1 Tháng ba 2017
3
1
56
24
4> a/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày cách hiểu của mình về suy nghĩ của thầy giáo Mary trong câu chuyện trên : "Lần đầu tiên trong suốt mấy chục năm làm giáo viên tôi mới ý thức được rằng công việc của mình thật cao quý và ý nghĩa. Và đối với một giáo viên như tôi, phần thưởng này tuy đến muộn nhưng lại là phần thưởng lớn nhất trong cuộc đời'
giúp tớ câu này với!
 

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
4> a/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày cách hiểu của mình về suy nghĩ của thầy giáo Mary trong câu chuyện trên : "Lần đầu tiên trong suốt mấy chục năm làm giáo viên tôi mới ý thức được rằng công việc của mình thật cao quý và ý nghĩa. Và đối với một giáo viên như tôi, phần thưởng này tuy đến muộn nhưng lại là phần thưởng lớn nhất trong cuộc đời'
giúp tớ câu này với!
Bạn thông cảm nha ... Vì mk khá bận nên chỉ có thể gợi ý cho bạn viết thôi ^^
- Nghề giáo là công việc truyền giảng kiến thức cho học trò => công việc lặp đi lặp lại và ko có sự thay đổi gì nhiều trong kiến thức truyền thụ => Thầy Mark sinh nhàm chán và ko còn tình yêu nghề như trc
- Nhưng chính nghề giáo là nghề truyền đạt kiến thức, bài học làm người, ... => Nếu ko đc dạy dỗ đúng thì liệu thế hệ sau sẽ phát triển theo chiều hướng tích cực?
- Sau những năm tháng làm việc, cuối cùng thầy Mark cx nhận ra được tầm quan trọng của công việc thầy đã và đang làm ... nhận ra ý nghĩa của "công việc nhàm chán" đó => Thầy đã vững tin và có động lực yêu nghề và cố gắng đào tạo ra nhiều học sinh như 2 thanh niên kia :D
 
Top Bottom