[Văn 10_Tấm Cám]Giúp mình

S

seagirl_41119

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Mình có 7 đề mở môn văn về truyện Tấm Cám và phải chọn một trong các đề để viết bài nhưng mình không tự tin với đề bài nào cả.Các bạn góp ý cho mình và nếu có thể thi cho minh một số ý tưởng của các bạn nhé:

Đ1:Cô Tấm trong suy nghĩ và tình cảm của anh(chị)
Đ2:"Tấm Cám"-một minh chứng về niềm tin bất diệt của nhân dân
Đ3:"Tấm Cám"-một tác phẩm tiêu biểu cho thể loại truyện cổ tích thần kì.
Đ4:Bài học đạo lí từ cuộc đời cô Tấm (hoặc mẹ con Cám).
Đ5:Cô Tấm tự kể chuyện mình.
Đ6:Có người chê việc Tấm trả thù Cám ở cuối truyện.Hãy viết lời bào chữa cho hành động ấy của Tấm(khai thac triệt để xung đột giưã Tấm va Cám từ đầu đến cuối truyện)
Đ7:"Ở hiền gặp lành","Thiẹn thắng ác","Ác giả ác báo","Tham thi thâm","Gieo gió gặp bão" hay một triết lí khác?Triết lí nào đúng nhất với truyện Tấm Cám?Viết một bài văn biện luận cho triết lí mà mình đã lựa chọn.


Mong các bạn cho mình ý kiến nhé.Mình đang rất cần đấy
 
Last edited by a moderator:
C

congchualolem_b

theo mình bn nên chọn đề 5 hay đề 7. Ở đề 5 bn giữ lại cốt truyện, thay đổi ngôi kể và xen vào các chi tiết miêu tả và biểu cảm của bản thân nhân vật Tấm trong từng hoàn cảnh khác nhau.
Còn ở đề 7 theo mình " thiện thắg ác" là hợp nhất vì nó thể hiện hết nội dung của câu chuyện, nếu để ý các tình tiết Tấm hóa thân thì dù là "tham thì thâm" hay "ác giả ác báo"... thì cúôi cùng Tấm vẫn sống và mẹ con Cám phải chết.Tấm là thiện còn mẹ con Cám là ác nếu chỉ nói đến ác mà k nói đến thiện sẽ k thể hiện hết quan niệm của nhân dân về thiện và ác...đề này đòi hỏi bn phải phân tích và chịu khó biện luận 1 tí
Chúc bn làm bài thành công ;)
 
S

seagirl_41119

Biện luận như thế nào?Có thể gợi ý cho mình hơn nữa không?
Bạn khuyên minh làm đề 5 hoặc 7 à?HIhi.Bạn không biết mới đàu mình đã loại đề 7 ra vì nó rất khó.Mình thấy triết lí nào cũng đúng va mình rất băn khoăn vi phải biện luận nhưng bạn đã giúp minh lựa chọn va chúc mình thành công thi mình lại muốn làm đề đó.Rất mong bạn đóng góp thêm
 
Q

quinhmei

"Tấm Cám"-một tác phẩm tiêu biểu cho thể loại truyện cổ tích thần kì.
* Không phải bài văn của mình, là của một người bạn - các bạn góp ý giùm bạn ấy nhá!

1/ Mở bài :
-Giới thiệu về những quan niệm đạo đức truyền thống liên quan đến thiện -ác trong dân gian
-Giới thiệu truyện cổ tích Tấm Cám và bài học đạo đức về sự chiến thắng của cái thiện.
2/Thân Bài:

-Đặc trưng thể loại cổ tích :
+ Truyện cổ tích khác biệt cơ bản với các loại hình tự sự khác ở phương diện người kể chuyện kể lại nó và người nghe thì tiếp nhận trước hết như một sự hư cấu thẩm mỹ, một trò chơi của trí tưởng tượng.
Phân tích qua những yếu tố thần kỷ trong truyện
+ Phản ánh cuộc đấu tranh giai cấp trong xã hội .
Phân tích qua mấu thuần giữa cái thiện và cái ác.
Mâu thuẫn giữa cái thiện và cái ác trong truyên Tấm Cám : Dì ghẻ,Cám >< Tấm ,giai cấp bóc lột>< giai cấp bị bóc lột ,cái ác><cái thiện
Cái ác đã chà đạp lên cái thiện và cái thiện đã vùng lên đấu tranh :Mẹ con Cám bóc lột Tấm ,bốn lầm giết Tấm :chặt cau,giết vành anh,chặt cây xoan đào,đốt khung cửi->Tấm hóa kiếp nhắc nhở "phơi áo chồng tao..."., giành lại hạnh phúc (vua mắc võng lên cây xoan đào ),đe dọa kẻ thù "Kẽo ca kẽo kẹt ...chị móc mắt ra".

+ Bên cạnh yếu tố hư cấu, tưởng tượng như một đặc điểm chủ yếu của thể loại, truyện cổ tích vẫn bộc lộ sự liên hệ với đời sống hiện thực (Phân tích qua những lần hóa thân của Tấm - Trờ lại làm người dưới dạng những sự vật gần gũi với đời sống: khung cửi, con chim vàng anh, quả thị...)
+Về nội dung tư tưởng, truyện cổ tích thường mang tinh thần lạc quan, có hậu, trong đó kết thúc truyện bao giờ cái thiện cũng chiến thắng hoặc được tôn vinh, cái ác bị tiễu trừ hoặc bị chế giễu.


Bài học và ước mơ của nhân dân lao động
- Bài học:
+Muốn chiến thắng cái ác phải kiên quyết ,không thể nhu nhược ,nhún nhường.
+Con người phải biết hướng thiện tránh xa cái ác.
Phải tự mình bảo vệ hạnh phúc của mình
Không tìm hạnh phúc ở cõi nào khác mà tìm ngay ở cõi đời này
- Ước mơ:
Ước mơ về sự công bằng trong xã hội
Ước mơ được đổi đời của những người lao động nghèo khổ

Tóm lại: Đặc điểm của truyện cổ tích thần kì phản ánh qua Tấm Cám:

- Tập trung phản ánh số phận của những con người bé nhỏ trong xã hội áp bức, bất công
Vd: Tấm : hiền lành … nhưng mồ côi
- Sử dụng những yếu tố kì ảo
- Nêu cao khát vọng ước mơ của người bình dân được sống tự do, hạnh phúc và công bằng.
- Kết thúc có hậu,
- Ý nghĩa giáo dục:
--> Tinh thần lạc quan, tin vào cuộc sống.
--> Củng cố niềm tin vào sự chiến thắng của cái thiện.
3/Kết Luận:
Tấm Cám là tác phẩm tiêu biểu cho thể loại truyện cổ tích thần kì.
--> Khẳng định đạo lí "ở hiền gặp lành"," gieo gió gặp bão",....của dân gian.



Bài làm mẫu:


Trong truyền thống đạo đức của dân tộc ta ,cái thiện luôn được trân trọng,đề cao .Đó là "mặt trời chân lý" để mỗi hành động,việc làm của con người hướng tới.Ngược lại ,cái Ác luôn đươc lên án ,ghét bỏ kết tội.Trong cuộc chiến giữa cái Thiện và cái Ác,dân gian luôn để cái thiên chiến thắng vẻ vang.đó là ước mơ cũng là sự thật ở đời,Câu truyện cổ tích Tấm Cám sỡ dĩ được lưu truyền rộng rãi và có sức sống bền bỉ phần lớn vì đã phản ánh được sự chiến thắng của cái Thiện đối với caí Ác đúng như quan niệm của nhân dân:Một chiến thắng đi từ những phản ứng yếu ớt đến mạnh mẽ.từ bị động chịu áp lực đến chủ động phản kháng.
Như ta đã biết , truyện cổ tích ra đời và phát triển khi xã hội đã phân chia giai cấp .Truyện cổ tích phản ánh cuộc đấu tranh giai cấp ấy.Yếu tố kì ảo được sử dụng để hỗ trợ cho cái Thiện , giúp cái Thiện chiến thắng.

Trong truyên cổ tích Tấm Cám ,hai tuyến nhân vật Thiện -Ác phân ra rất rõ rệt .Cái Ác tiêu biểu là dì ghẻ và Cám.đây là hai nhân vật luôn có những hành động áp bức,bóc lột đối với nhân vật khác đồng thời chúng có những âm mưu thâm độc ,những hành động độc ác mất hết tính người .Nhân vật Tấm lại đại diện cho cái Thiện ,cô đẹp người đẹp nết nhưng phải chịu số phận hẩm hiu bất hạnh :mẹ mất sớm ,bố nhu nhược ,bị dì ghẻ và cô em cùng cha khác mẹ hiếp đáp.

Khi dã hội đã phân giai cấp ,trong quan niệm của dân gian,cái Thiên đồng nghĩa với cái Đẹp ,chúng luôn bị chà đạp,ghen ghét .Hơn thế .Hơn thế cái Thiện ,cái Đẹp còn là những điều thuộc về nhân dân lao động -giai cấp bị áp bức trong xã hội .Ngược lại ,cái Ác cũng là cái Xấu ,ban đầu chúng rất mạnh ,có khả năng áp bức bóc lột cái Thiện ,cái Đẹp .Chúng thuộc về giai cấp trên,giai cấp bóc lột trong xã hội.
Cái Thiện bị áp bức như thế nào?

Bao giờ bánh đúc có xương
Thì bà dì ghẻ mới thương kon chồng.

Nó thật đúng với trường hợp của mối quan hệ của bà dì ghẻ và Tấm.Phận con chồng ,Tấm phải quần quật làm việc nhà từ sớm đến tối ,không chút ngơi nghỉ,trong khi đó ,Cám con đẻ của dì ghẻ nhởn nhơ rong chơi ,biếng nhác.Tấm bị nhiếc móc chửi bới, Cám được cưng nhiều dung túng .Sự bất công ấy được cụ thể trong tình huống hai chị em Tấm Cám đi bắt tép.Cám ham chơi ,lười biếng nhưng nhờ xảo trá quỷ quyệt lại được phần thưởng.Chưa hết ,mẹ con Cám còn luôn âm mưu triệt mọi nguồn vui sống,mọi mối giao lưu của cám đối với cuộc đời, cho dù đó là con cá bống !Sau đó ,chúng ngăn cản Tấm đi dự dạ hội bằng mọi chở ngại cũng chỉ vì độc ác,ích kỉ.
Tấm, trước mọi hành hạ áp bức của mẹ con Cám .cô chẳng biết làm gì ngoài việc ôm mặt khóc.Cô nhẫn nhúc nơi xó bếp chính nhà mình.Bị cướp mất cá .Khóc .Bị giết cá bống .Khóc.Không được đi dạ hội.Khóc .Kohng6 có quần áo đẹp .Khóc,....

Rõ ràng ,ban đầu cái Thiện luôn tỏ một vẻ nhẫn nhục đến nhu nhược .Tuy nhiên ,nhìn ở một góc độ nào đó,ta thấy được quan niệm "dĩ hòa vi quý"của dân gian.Không ai muốn ân oán chất chồng,chịu thiệ một phần để mong bình yên một thuở.Nhưng cậy muốn lặng mà gió chẳng dừng .vậy đến một ngưỡng nào đó,cái Thiện sẽ vùng lên chống trả.

Ấy chình là cái Ác tàn nhẫn muốn độc chiếm sự sống,âm mưu sát hại cái Thiện.Cái thiện muốn sinh tồn phải chống trả.Và rất phù hợp với bản chất hiền hòa của cái Thiện,sự phản kháng đi từ yếu đến mạnh,từ bị động đến chủ dộng để rồi giành chiến thắng vẻ vang.

Mụ dì ghẻ và đứa con đẻ ác ngiệt không chiếm được ngôi vị hoàng hậu thì âm mưu giết Tấm .Bốn lần chúng ra tay thì bốn lần đều thất bại:chặt cây cau, giết chim vành anh,chặt cây xoan đào,đốt khung cửi.Sau mỗi lần bị hại,Tấm không khóc nức nở nhịn nhục.Bị bức hại .nàng hòa kiếp trở về.l;ần đầu nàng chỉ nhắc nhở:

Phơi áo chồng tao thì phơi bằng sào
Chớ phơi bờ rào rách áo chồng tao.

Đây chỉ là tiếng nói của một linh hồn còn vương vấn dân gian.Cụ thể là nhớ nghĩa cũ duyên xưa trở về thăm lại (chồng).Dù biết mình bị giết hại,Tấm không hề oán than,thù hận mẹ con Cám.

Đến làn bị giết hại thứ hai sự tình đã khác.Tấm không nhắc nhở Cám nữa mà lặng lẽ giành lại hạnh phúc của mình.nàng hóa thân thành cây xoan đào,ngày ngày che mát cho vua,ở bên chồng về tình nghĩa cũ Rõ ràng là ở đây có một sự thay đổi về thái độ .Tấm đã ý thức sâu sắc về sự mất mát của mình ,nàng chủ động tìm lại nó.

Tiến thêm một bước nữa ,cô còn chủ động tìm đến kẻ thù răn đe:
Kẽo cà kẽo kẹt
Lấy tranh chồng chị ,chị khoét mắt ra.

Tư thế của Tấm bây giờ đã khác trước.Lần trước nàng xác định quan hệ ngang bằng với Cám "tao -mày";giờ đây nàng coi mình là người trên xưng "chị ".Không chỉ hiểu về nỗi mất mát náng còn thấm thía căn nguyên của nỗi đau đời mình.Nàng biết mình bị "tranh chồng"và sự đe dọa của Tấm thật quyết liệt "khoét mắt ra".

Lần hóa thân cuối cùng của Tấm đã quyết tâm vùng dậy làm chủ cuộc đời.làm chủ hạnh phúc của mình .Quả thị thơm lừng như vẻ đẹp nơi cô Tấm nhát hương.nàng trở về kiếp con người để chủ động tận hưởng hương thơm và mật ngọt cuộc sống -thứ mà nàng đáng được hưởng và thật sự đã và đang dược hưởng.Đây là một kết thúc có hậu,là khúc khải hoàn viên mãn của cái Thiện trong cuôc đời này.

Sự trờ về của cô tấm trong ngôi vị hoàng hậu,sự chiến thắng trọn vẹn của cái Thiện đã chứng minh cho quy luật"Ác giả ác báo","Ở hiền gặp lành .Song cái Thiên đã trãi qua bao áp bức,bất công ,muốn có kết quả tốt đẹp cuối cùng cái Thiện không thể mãi nhu nhược,nhún mình.Nó phải chủ động đứng dậy giành lại quyền sống quyền hạnh phúc.

Ra đời từ thuở xa xưa trong lịch sử dân tộc,cho đến ngày nay và sẽ mãi mãi mai sau,câu chuyện Tấm Cám được người Việt giữ gìn,truyền lại cho nhau như người xưa giữ lửa và truyền lửa qua mỗi nếp nhà .Ấy là ngọn lửa cho truyền thống dân tộc,truyền thống yêu cái thiện ghét cái Ác.Quan trọng hơn đó là truyền thống đấu tranh với cái Ác để chiến thắng vẻ vang.
 
Last edited by a moderator:
C

congchualolem_b

Bài làm của bn khá đầy đủ nhưng có 1 số chi tiết chưa đc hay cho lắm, như ở mở bài bn chưa nêu rõ đc quan niệm mà bn muốn chứng minh trong bài làm của mình với lại có 1 số chi tiết bn nên đi sâu vào jải quyết để tìm ra kái nghĩa thứ 2 của nó. VD: ở chi tiết cúi khi Tấm hóa thân thành quả thị rồi đc thành ng, tại sao khôg phải lúc hóa là chim vàng anh ,khung cửi, cây xoan đào... mà lại phải chọn cây thị, đó là vì Tấm xuất thân trong ja đình khó khăn và dân dã nên khi đầu thai kiếp khác kũng phải chọn kiếp cho phù hợp ,Tấm hợp với nơi bình dân nên khi ở gần chốn phồn hoa (nơi có cái ác cận kề) cuộc sống của Tấm lại bị chấm dứt nhưng khi ở nhà của bà hàng nước ( nơi có kái thiện lun tồn tại) Tấm đã được kưu mang và đc đòan tụ dzới Vua. Ở đây bn chỉ xét 1 số ý nghĩa sơ lược của tình tíêt chưa đi sâu cho lắm.Dàn ý của bn còn khá khái quát.Theo tớ , đối với dạng đề này cần phân tích kĩ các chi tiết truyện qua đó suy ra quan niệm của nhân dân thật ngắn gọn(mỗi đọan văn đề cập tới 1 chi tiết và sau đó sẽ nêu nghệ thuật, ước mơ ,khát vọng và niềm tin của nhân dân được thể hiện thế nào qua câu chuyện và cúi cùng là thân bài :D)
Đối với đề này bn có thể làm theo dàn ý mà quynhmei spost lên.Theo mình nghĩ bn nên vận dụg nhìu câu ca dao tục ngữ ( có thể lấy ngay trong đề bài để càng chứng tỏ rằng sự lựa chọn của bn là đúng đắn).Tiếc là mình k kó nhìu thời jan nên k thể viết bài cụ thể cho bn đc ,mình cũng thik đề này lém. Bạn nên nhớ nè "phân tích kĩ kác tình tiết chỉ ra cái thiện kái ác trong từng sự việc cụ thể và mối quan hệ jữa chúng,ý nghĩa của "thiện" và "ác" và nhất là phải chỉ ra sự tăng tiến trong mối kăm jận của Tấm dzới mẹ kon Cám trong mỗi lần hóa thân lại ngày càng cay nghiệt và quyết liệt hơn qua đó cho thấy nỗi khát khao hạnh phúc và quan niệm của dân gian trong hạnh phúc (phải cố đấu tranh và jìn jữ )".Bạn nên chú ý các chi tiết hư cấu ,biện luận k quá khó bn chỉ kần làm rõ các chi tiết là đc bn phải thể hiện rõ quan điểm của bn trog vấn đề đó( phải có sáng tạo chứ đâu thể cứ xài văn mẫu mãi ^^)nói ở đây hơi dài dòng tí mà cũng đơn jản thôi bn àh! Có j cần giúp cứ nói,júp đc mình sẽ júp ^^,làm bài thật tốt nha, bài càng khó thì làm càng dễ (bí quyết lâu nay rút ra đc đó ;) )@};-
 
S

seagirl_41119

uh.minh bit rui.nhung ban nói mình nên sử dụng một số câu tục ngữ.Có thể gợi ý cho mình những câu tục ngữ có thể sử dụng trong bài viết sao cho phù hợp không?
 
C

congchualolem_b

bn có thể dùng một số câu có sẵn trong đề nha " ở hiền gặp lành", "tham thì thâm", "ác jả ác báo", "jeo jó gặt bão"...tạm thời thế đã...để lên lớp mình hỏi một số bn khác jùm bn...túi nì mình post lên cho nhá ;) ( mà bn ui...thanks mình jùm kái nhá bn ^^!) dù sao cũng chúc bn làm bài thịt tốt...đc nhiu điểm thì nói mình bek nhá ;) @};-
 
Top Bottom