Dàn bài:
1. Giải thích: Ý kiến của tổng thống A.LinCôn là một lời gợi ý về phương pháp Giáo Dục toàn diện.
+, "Xin thầy...của sách": Lin Côn mong muốn người thầy giúp học sinh tiếp nhận được thêm kiến thức từ trong sách vở, giúp học sinh khám phá ra Thế Giới tri thức mênh mông từ sách.
+, "Nhưng hãy cho...đồi xanh": Nhưng ông cũng đề nghị người thầy hãy cho học sinh một khả năng tự nhận thức, tự quan sát về cuộc sống bên ngoài, những kiến thức ngoài sách vở mà chỉ có trong đời sống...
2. Phân tích, đánh giá: Đây là một ý kiến sâu sắc, nhìn thấy mối quan hệ gắn bó giữa kiến thức sách vở và kiến thức cuộc sống, giữa học mà hành, vị trí của người thầy và vai trò của học sinh.
+, Sách vở mở ra một thế giới kì diệu, và nhiệm vụ của người thầy là phải giúp học sinh khám phá thế giới đó, bởi vì:
- Kiến thức sách vở thường là kiến thức cơ bản, chính xác, được đúc kết qua thời đại, nhiều thế hệ nên là những tri thức rất quý giá.
- Kiến thức trong sách vở rất phong phú, không chỉ dừng lại trong các kiến thức khoa học, với những định lý, công thức mệnh đề... mà còn có giá trị bồi đắp tinh thần, nâng cao đời sống, tâm hồn của mỗi chúng ta, để tâm hồn ngày một giàu có, đẹp đẽ hơn.
- Sách vở còn có thể giúp ta phá vỡ giới hạn của không gian và thời gian, đến với những vùng miền khác nhay, giúp ta có thể quay trở về với quá khứ từ buổi bình minh của lịch sử loài người...giúp ta vượt thoát hiện tại để đến với thời gian của tương lai...Giúp ta sống nhiều cảnh ngộ, với nhiều tư tưởng khác nhau...
- NGười thầy phải truyền thụ những kiến thức sách vở đó đến với học sinh để mở mang kiến thức cho học sinh, để bồi đắp thế giới tâm hồn cho người học sinh ngày một phát triển toàn diện hơn, nắm được những điều, những hiểu biết cơ bản...
+, Tuy nhiên, như vậy vẫn chưa đủ, người thầy cần phải cho học sinh "có đủ thời gian để lặng lẽ....cuộc sống" vì:
- Kiến thức sách vở vốn đã rất phong phú nhưng cuộc sống bên ngoài còn phong phú muôn màu, muôn vẻ hơn và nhiều khi sách vở vẫn chưa phản ánh một cách đầy đủ, cập nhật, toàn diện mọi bí ẩn, mọi hiểu biết của cuộc sống.
- Cuộc sống còn chứa đựng nhiều bí ẩn mà con người, nhân loại vẫn ngày đêm không ngừng trăn trở với câu hỏi vì sao? Là gì? ... A.LinCôn muốn học dinh có thể khám phá ra nhiều điều kì diệu của cuộc sống.
- Đó là chưa kể rằng kiến thức sách vở chỉ thực sự có ích khi nó đi vào cuộc sống. Nói cách khác, tìm hiểu cuộc sống bên ngoài là để kiến thức sách vở trở nên sinh động và có ích hơn.
- Điều này đòi hỏi người học sinh phải nâng cao khả năng tự họ, tự quan sát, suy ngẫm, tự chiêm nghiệm. Chỉ có như vậy, mọi kiến thức sách vở mà người thầy truyền thụ mới có thể dễ nhớ, dễ nắm chắc.
3. Ý nghĩa
Ý kiến của Lin Côn không chỉ là một gợi ý sâu sắc đối với thầy hiệu trưởng trường mà con trai ông theo học mà còn là định hướng cho bất kì những người thầy và những người học sinh nào trong quá trình giảng dạy và học tập.
+, Người thầy trước hết phải trau dồi kiến thức, có phương pháp giảng dạy hiệu quả, dễ hiểu...., không chủ truyền đạt kiến thức sách vở cho học sinh mà còn phải khơi dậy trong học sinh niềm đam mê khám phá thế giới kì diệu của sách cũng như thế giới bên ngoài, phải kích thích khả năng tự học ở học sinh. Và cốt yếu: người thầy phải có lương tâm và trách nhiệm với nghề của mình và với những học sinh thân yêu.
+, Học sinh phải có ý thức tiếp thu kiến thức sách vở, mặt khác phải không ngừng tìm tòi khám phá cuộc sống bên ngoài, phải học đi đôi với hành, phải nâng cao khả năng tự học.
4. Liên hệ với tư tưởng của Xã Hội Việt Nam:
+, Việt Nam đã có một số thành công nhất định:
- Phương pháp học tập và giảng dạy có những thay đội
- Vai trò tích cực, chủ động của học sinh được phát huy hơn..
==> giành được giải khá cao trong các kì thi quốc tế..
+, Tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề bất cập:
- Quá chú trọng vào kiến thức sách vở, học sinh thiếu kiến thức thực tế, thiếu thực hành
- Tình trạng học để thi là chính==> Hiện tượng học đối phó, không có tính sáng tạo, thụ động... cá nhân học sinh thiếu sự suy ngẫm, nghiên cứu cuộc sống...
5. Đánh giá về Lin Côn:
- Lin Côn là một người cha có tình yêu thương con, luôn luôn lo lắng, quan tâm đến việc học hành của con cái, mong cho con có thể phát triển tư duy một cách toàn diện nhất.
- là một tổng thống có tài, có tầm nhìn xa, trông rộng. thấy được bản chất của giáo dục, mối quan hệ rất quan trọng của giáo dục với thực tiễn để hướng học sinh đến phát triển toàn diện...