Tuyên ngôn toàn thế giới về nhân quyền của Liên Hợp Quốc

S

smile_thg

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Tuyên ngôn toàn thế giới về nhân quyền của Li

Trên đài báo, các phương tiện truyền thông phương Tây cứ vài dịp lại làm một báo cáo nhân quyền về một loạt các nước trên Thế giới.

Không nói đến việc họ có quyền phán xét những nước khác hay không, không nói tới bản báo cáo đó đúng hay sai, ở đây smile đưa ra bản Tuyên ngôn toàn thế giới về nhân quyền của Liên Hợp Quốc mong các mem thảo luận về khái niệm này mà không đề cập tới vấn đề nhân quyền của nước này hay nước khác.


Tuyên ngôn toàn thế giới về nhân quyền của Liên Hợp Quốc

Được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua và công bố theo Nghị quyết số 217 (III), ngày 10 tháng 12 năm 1948.

LỜI NÓI ĐẦU


Với nhận thức rằng:

Việc thừa nhận nhân phẩm vốn có, các quyền bình đẳng và không thể tách rời của mọi thành viên trong gia đình nhân loại là cơ sở cho tự do, công bằng và hoà bình trên thế giới,

Sự xâm phạm và coi thường nhân quyền đã dẫn đến những hành động tàn bạo, xâm phạm tới lương tâm của nhân loại, và việc xây dựng một thế giới trong đó con người được tự do ngôn luận và tín ngưỡng, không còn phải chịu nỗi sợ hãi và cùng cực được coi là nguyện vọng cao cả nhất của loài người,

Nhân quyền phải được pháp luật bảo vệ để mỗi người không buộc phải nổi loạn như là biện pháp cuối cùng để chống lại chế độ cường quyền và áp bức,

Cần phải khuyến khích việc phát triển quan hệ bằng hữu giữa các dân tộc,

Nhân dân các nước thành viên Liên Hợp Quốc trong bản Hiến chương đã một lần nữa khẳng định niềm tin của mình vào những quyền cơ bản của con người, vào nhân phẩm, vào giá trị của mỗi người, vào quyền bình đẳng nam nữ, và đã bầy tỏ quyết tâm thúc đẩy tiến bộ xã hội cũng như xây dựng các điều kiện sống tốt hơn, tự do hơn.

Các nước thành viên đã cam kết, cùng với tổ chức Liên Hợp Quốc, phấn đấu thúc đẩy mọi người tôn trọng và thực hiện các quyền cũng như nhũng tự do cơ bản của con người.

Nhận thức thống nhất về những quyền và tự do đó của con người là yếu tố quan trọng nhất cho việc thực hiện đầy đủ cam kết này.

Nay, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tuyên bố:

Bản tuyên ngôn toàn thế giới về nhân quyền này là thước đo chung cho tất cả các nước và tất cả các dân tộc đánh giá việc thực hiện mục tiêu mà mọi cá nhân và mọi tổ chức trong xã hội, trên cơ sở luôn ghi nhớ Bản tuyên ngôn này, sẽ phấn đấu thúc đẩy sự tôn trọng các quyền và tự do cơ bản của con người thông qua truyền bá và giáo dục, cũng như sẽ phấn đấu đảm bảo cho mọi người dân, ở chính các nước thành viên của Liên Hợp Quốc và ở các lãnh thổ thuộc quyền quản lý của mình, công nhận và thực hiện những quyền và tự do đó một cách có hiệu quả thông qua những biện pháp tích cực, trong phạm vi quốc gia hay quốc tế.

Điều 1

Tất cả mọi người sinh ra đều được tự do và bình đẳng về nhân phẩm và quyền. Mọi con người đều được tạo hoá ban cho lý trí và lương tâm và cần phải đối xử với nhau trong tình bằng hữu.

Điều 2

Mọi người đều được hưởng tất cả những quyền và tự do nêu trong Bản tuyên ngôn này, không phân biệt chủng tộc, màu da, giới tính, ngôn ngữ, tôn giáo, quan điểm chính trị hay các quan điểm khác, nguồn gốc quốc gia hay xã hội, tài sản, thành phần xuất thân hay địa vị xã hội.

Điều 3
Mọi người đều có quyền sống, tự do và an toàn cá nhân.

Điều 4
Không ai phải làm nô lệ hay bị cưỡng bức làm việc như nô lệ; mọi hình thức nô lệ và buôn bán nô lệ đều bị ngăn cấm.

Điều 5

Không ai bị tra tấn hay bị đối xử, xử phạt một cách tàn bạo, vô nhân đạo hay hạ thấp nhân phẩm.

Điều 6

Mọi người đều có quyền được thừa nhận tư cách là con người trước pháp luật ở khắp mọi nơi.

Điều 7

Tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật và được pháp luật bảo vệ như nhau không có bất cứ sự phân biệt nào. Tất cả mọi người đều được bảo vệ như nhau chống lại mọi hình thức phân biệt đối xử vi phạm Bản tuyên ngôn này cũng như chống lại mọi hành vi xúi giục phân biệt đối xử như vậy.

Điều 8

Mọi người đều có quyền được các toà án quốc gia có thẩm quyền bênh vực theo pháp luật trước những hành vi vi phạm các quyền cơ bản do hiến pháp hay luật pháp quy định.

Điều 9

Không ai bị bắt, giam giữ hay đày đi nơi khác một cách độc đoán.

Điều 10
Mọi người, với tư cách bình đẳng về mọi phương diện, đều có quyền đươc một toà án độc lập và vô tư phân xử công bằng và công khai để xác định quyền, nghĩa vụ hoặc bất cứ một lời buộc tội nào đối với người đó.

Điều 11

(1) Mọi người, nếu bị quy tội hình sự, đều có quyền được coi là vô tội cho đến khi một toà án công khai, nơi người đó dã có được tất cả những đảm bảo cần thiết để bào chữa cho mình, chứng minh được tội trạng của người đó dựa trên cơ sở luật pháp.

(2) Không ai bị kết tội hình sự vì một hành vi hay sự tắc trách không bị coi là một tội hình sự theo quy định của luật pháp quốc gia hay quốc tế vào thời điểm đó. Cũng như không cho phép áp dụng hình thức xử phạt đối với một tội hình sự nặng hơn so với quy định của luật pháp lúc bấy giờ cho mức độ phạm tội cụ thể như vậy.

Điều 12

Không ai bị can thiệp một cách độc đoán đối với cuộc sống riêng tư, gia đình, nơi ở hay thư tín của cá nhân người đó cũng như không bị xâm phạm tới danh dự và uy tín. Mọi người đều được pháp luật bảo vệ chống lại những hành vi can thiệp hoặc xâm phạm như vậy.

Điều 13
(1) Mọi người đều có quyền tự do đi lại và cư trú trong phạm vi lãnh thổ của mỗi quốc gia.

(2) Mọi người đều có quyền rời khỏi bất cứ nước nào, kể cả nước mình, cũng như có quyền trở về nước mình.

Điều 14
(1) Mọi người đều có quyền tìm kiếm và được lánh nạn ở những nước khác khi bị ngược đãi.

(2) Quyền này không được áp dụng trong trường hợp đương sự bị truy tố vì những tội không mang tính chất chính trị hay vì những hành vi đi ngược lại mục tiêu và nguyên tắc của Liên Hợp Quốc.

Điều 15
(1) Mọi người đều có quyền nhập quốc tịch của một nước nào đó.

(2) Không ai bị tước đoạt quốc tịch của mình hay bị khước từ quyền được thay đổi quốc tịch một cách độc đoán.

Điều 16
(1) Nam hay nữ đến tuổi thành niên đều có quyền hôn nhân và xây dựng gia đình mà không có bất cứ một hạn chế nào về chủng tộc, quốc tịch hay tôn giáo. Họ có quyền bình đẳng trong việc kết hôn, trong cuộc sông vợ chồng và lúc ly hôn.

(2) Việc kết hôn chỉ được tiến hành khi có sự đồng ý hoàn toàn và tự nguyện của cả hai bên. (3) Gia đình là một đơn vị tự nhiên và cơ bản của xã hội và được xã hội và nhà nước bảo vệ.

Điều 17
(1) Mọi người đều có quyền sở hữu tài sản của riêng mình hay chung với những người khác.

(2) Không ai bị tước đoạt tài sản của mình một cách độc doán.

Điều 18
Mọi người đều có quyền tự do suy nghĩ, ý thức và tôn giáo, kể cả tự do thay đổi tôn giáo hay tín ngưỡng, và tự do thể hiện tôn giáo hoặc tín ngưỡng dưới hình thức truyền bá, thực hành, thờ phụng hoặc lễ tiết, với tư cách cá nhân hay tập thể, công khai hay riêng tư.

Điều 19
Mọi người đều có quyền tự do ngôn luận và bầy tỏ quan điểm; kể cả tự do bảo lưu ý kiến không phụ thuộc vào bất cứ sự can thiệp nào, cũng như tự do tìm kiếm, thu nhận, truyền bá thông tin và ý kiến bằng bất cứ phương tiện thông tin đại chúng nào và không giới hạn về biên giới.

Điều 20
(1) Mọi người đều có quyền tự do họp hành và tham gia hiệp hội một cách hoà bình.

(2) Không ai bị bắt buộc phải tham gia một hiệp hội nào.

Điều 21
(1) Mọi người đều có quyền tham gia vào chính quyền của nước mình, một cách trực tiếp hay thông qua những đại diện được tự do lựa chọn.

(2) Mọi người đều có quyền được hưởng các dịch vụ công cộng của đất nước mình một cách bình đẳng.

(3) Ý chí của nhân dân là cơ sở tạo nên quyền lực của chính quyền; ý chí được thể hiện qua các cuộc bầu cử định kỳ và thực sự, theo nguyên tắc bỏ phiếu phổ thông và bình đẳng và được thực hiện qua bỏ phiếu kín hoặc qua các thủ tục bỏ phiếu tự do tương tự.

Điều 22
Với tư cách là thành viên của xã hội, mọi người đều có quyền được hưởng bảo hiểm xã hội cũng như được thực hiện các quyền về kinh tế, xã hội và văn hoá không thể thiếu đối với nhân phẩm và tự do phát triển nhân cách của mình, thông qua nỗ lực quốc gia, hợp tác quốc tế và phù hợp với hệ thống tổ chức và nguồn lực của mỗi quốc gia.

Điều 23
(1) Mọi người đều có quyền làm việc, tự do lựa chọn công việc, được hưởng điều diện làm việc công bằng và thuận lợi và được bảo vệ chống lại tình trạng thất nghiệp.

(2) Mọi người đều có quyền được trả công ngang nhau cho công việc như nhau, không có bất cứ sự phân biệt đối xử nào.

(3) Mọi người đều có quyền được hưởng chế độ thù lao công bằng và thuận lợi đảm bảo cho sự tồn tại của bản thân và gia đình xứng đáng với nhân phẩm và được hỗ trợ thêm từ các hình thức bảo trợ xã hội khác, nếu cần thiết.

(4) Mọi ngượi đều có quyền thành lập và tham gia các tổ chức công đoàn để bảo vệ quyền lợi của mình.

Điều 24
Mọi người đều có quyền nghỉ ngơi và giải trí, kể cả quyền được hạn chế hợp lý về số giờ làm việc và hưởng những ngày nghỉ định kỳ được trả lương.

Điều 25
(1) Mọi người đều có quyền được hưởng mức sống đủ để đảm bảo sức khoẻ và phúc lợi của bản thân và gia đình, về các mặt ăn, mặc, ở, y tế và các dịch vụ xã hội cần thiết khác, cũng như có quyền được bảo hiểm trong trường hợp thất nghiệp, ốm đau, tàn tật, goá bụa, già nua hoặc thiếu phương tiện sinh sống do những hoàn cảnh khách quan vượt quá khả năng kiểm soát của mình.

(2) Các bà mẹ và trẻ em cần được chăm sóc và giúp đỡ đặc biệt. Tất cả trẻ em, sinh ra trong hoặc ngoài giá thú, đều được hưởng mức độ bảo trợ xã hội như nhau.

Điều 26
(1) Mọi người đều có quyền được học hành. Phải áp dụng chế độ giáo dục miễn phí, ít nhất là ở bậc tiểu học và giáo dục cơ sở. Giáo dục tiểu học là bắt buộc. Giáo dục kỹ thuật và chuyên nghiệp phải mang tính phổ thông, và giáo dục cao học phải theo nguyên tắc công bằng cho bất cứ ai có đủ khả năng.

(2) Giáo dục phải hướng tới mục tiêu giúp con người phát triển đầy đủ nhân cách và thúc đẩy sự tôn trọng đối với các quyền và tự do cơ bản của con người. Giáo dục phải tăng cường sự hiểu biết, lòng vị tha và tình bằng hữu giữa tất cả các dân tộc, các nhóm tôn giáo và chủng tộc, cũng như phải đẩy mạnh các hoạt động của Liên Hợp Quốc vì mục đích gìn giữ hoà bình.

(3) Cha, mẹ có quyền ưu tiên lựa chọn loại hình giáo dục cho con cái.

Điều 27
(1) Mọi người đều có quyền tự do tham gia vào đời sống văn hoá của cộng đồng, được thưởng thức nghệ thuật và chia xẻ những thành tựu và lợi ích của tiến bộ khoa học.

(2) Mọi người đều có quyền được bảo hộ đối với những quyền lợi về vật chất và tinh thần xuất phát từ công trình khoa học, văn học và nghệ thuật mà người đó là tác giả.

Điều 28
Mọi người đều có quyền được hưởng trật tự xã hội và trật tự quốc tế trong đó các quyền và tự do nêu trong Bản tuyên ngôn này có thể được thực hiện đầy đủ.

Điều 29
(1) Mọi người đều có nghĩa vụ đối với cộng đồng là nơi duy nhất người đó có thể phát triển nhân cách của mình một cách tự do và đầy đủ.

(2) Khi thực hiện các quyền và tự do của mình, mọi người chỉ chịu những hạn chế do luật định, nhằm mục đích duy nhất là đảm bảo sự công nhận và tôn trọng và tôn trọng thích đáng đối với các quyền và tự do của người khác cũng như đáp ứng những yêu cầu chính đáng về đạo đức, trật tự xã hội và phúc lợi chung trong một xã hội dân chủ.

(3) Trong bất cứ trường hợp nào, việc thực hiện những quyền và tự do này cũng không được đi ngược lại với những mục tiêu và nguyên tắc của Liên Hợp Quốc.

Điều 30
Không được phép diễn giải bất kỳ điều khoản nào trong Bản tuyên ngôn này theo hướng ngầm ý cho phép bất kỳ quốc gia, nhóm người hay cá nhân nào được quyền tham gia vào bất kỳ hoạt động nào hay thực hiện bất kỳ hành vi nào nhằm phá hoại bất kỳ quyền và tự do nào nêu trong Bản tuyên ngôn này
 
T

tuyen_13

ANH ĐỌC RỒI!!

PÉ XÌ MAI CHO ANH BIẾT VÌ SAO MỸ LẠI HAY "GÁY" LÀ VIỆT NAM VI PHẠM NÀY NỌ NHỂ?
 
1

123konica

Anh tuyến một ba nói thế là đi trái với tinh thần chủ trương bác xì mai đề ra rồi đấy. ;))
xì mai said:
mong các mem thảo luận về khái niệm này mà không đề cập tới vấn đề nhân quyền của nước này hay nước khác.

@a Tuyến: thì anh đọc rồi anh phải hiểu chứ. Sao lại hỏi lại làm gì nữa? Tại vì là những điều kiện tối thiểu của con người ở VN chưa đc đảm bảo (chắc thế ;))). Không chỉ VN, mà Trung Quốc và các nước Communism nói chung đều bị đưa vào diện SOS cả ;)). (Nói nữa thế nào em cũng bị chém, nên chỉ dám nói thế thôi ;)), có gì cứ liên lạc với em em cho bằng chứng nhớ ;)))

@Xì mai: Khái niệm nào cần thảo luận ở đây nhỉ? Tuyên ngôn của LHQ thì người ta thảo qua thảo lại chán chê rồi mới công bố... Không thảo về vấn đề nhân quyền của nước này hay nước khác thì khác nào lý thuyết mà ko có thực hành. Theo cụ Mác nhà anh, "lý thuyết mà ko có thực tiễn thì chỉ là lý thuyết suông, thực tiễn mà ko có lý thuyết thì chỉ là thực tiễn mù quáng", phỏng ạ? ;)) (mà em cũng chả nhớ rõ là cụ Mác hay cụ Lê nữa ;)))
 
T

tuyen_13

KHỤC KHỤC!

MÌNH PM THẲNG TAY CHẢ KỊP ĐỌC!

;))

ANH KO BIẾT PÉ XÌ MAI CÓ NÓI CHUYỆN CẤM CẤM...

CHO HỎI TÍ!
Điều 30
Không được phép diễn giải bất kỳ điều khoản nào trong Bản tuyên ngôn này theo hướng ngầm ý cho phép bất kỳ quốc gia, nhóm người hay cá nhân nào được quyền tham gia vào bất kỳ hoạt động nào hay thực hiện bất kỳ hành vi nào nhằm phá hoại bất kỳ quyền và tự do nào nêu trong Bản tuyên ngôn này


KHÓ HIỂU THẾ???! ;))--> DIỄN GIẢI HỘ CÁI =))
 
S

smile_thg

tuyen_13 said:
Điều 30
Không được phép diễn giải bất kỳ điều khoản nào trong Bản tuyên ngôn này theo hướng ngầm ý cho phép bất kỳ quốc gia, nhóm người hay cá nhân nào được quyền tham gia vào bất kỳ hoạt động nào hay thực hiện bất kỳ hành vi nào nhằm phá hoại bất kỳ quyền và tự do nào nêu trong Bản tuyên ngôn này


KHÓ HIỂU THẾ???! ;))--> DIỄN GIẢI HỘ CÁI =))

:-?

Đây là điều luật nói về cách hiểu và áp dụng các điều khoản trong Tuyên ngôn.

Các nước không được phép hiểu và áp dụng các điều khoản trong Tuyên ngôn để phục vụ mục đích chống lại các quyền mà Tuyên ngôn đã nêu.

123konica said:
Khái niệm nào cần thảo luận ở đây nhỉ? Tuyên ngôn của LHQ thì người ta thảo qua thảo lại chán chê rồi mới công bố... Không thảo về vấn đề nhân quyền của nước này hay nước khác thì khác nào lý thuyết mà ko có thực hành. Theo cụ Mác nhà anh, "lý thuyết mà ko có thực tiễn thì chỉ là lý thuyết suông, thực tiễn mà ko có lý thuyết thì chỉ là thực tiễn mù quáng", phỏng ạ?

:-w

Con người nhận thức mọi sự vật qua lăng kính chủ quan của bản thân. Đúng là khái niệm này đã được nhăc đến quá nhiều, nhưng:

Thứ nhất vẫn cho tới giờ vẫn có sự tranh luận, chưa ngã ngũ.

Thứ hai là tuy có thể tạm coi lấy ý kiến chính thống của các tổ chức uy tín (như LHQ ở trên), nhưng khi khúc xạ qua lăng kính chủ quan, khái niệm đó mang thêm yếu tố chủ quan.

Biến cái của người thành cái của mình, do vậy, mọi người vẫn luôn có cái nhìn riêng, 123konia và Tuyên13 chắc chắn cũng có cái nhìn riêng tương đối, :D
 
1

123konica

Ơ hơ, chị smile ởi, em chỉ hỏi là khái niệm gì cần đưa ra thảo luận ở đây cơ mà. Chị đưa ra một bản tuyên ngôn 30 điều hơn 1000 chữ mà bảo thảo luận khái niệm, thế thì biết nói cái gì đây?
Hay là khái niệm nhân quyền á?
Qua cái "lăng kính chủ quan" và cái nhìn "tương đối riêng" của em thì 30 điều trên chỉ là sự cụ thể hóa của cái gọi là nhân quyền: đảm bảo quyền làm người cho mọi người. Quyền làm người ấy, tóm lại, có thể gói gọn trong mấy từ: đảm bảo quyền tự do, bình đẳng & mưu cầu hạnh phúc. Các nhà nước, tổ chức và cá nhân phải có trách nhiệm tạo điều kiện tối đa cho những người xung quanh thỏa mãn những nhu cầu chính đáng hợp pháp của mình. (hớ hớ, quái sao em chỉ nghĩ đến cái tháp Maslow thôi ấy nhỉ? 8-})

>>> "Lăng kính chủ quan" vớ vẩn và thiếu logic của em đấy. ;;)


P/S: cuối cùng thì em vẫn chả hiểu chị xì mai chị í nói cái gì nữa. Hợ hợ. @-)
 
S

smile_thg

Nghe 123konica trả lời thì đúng là không thể sai, rặt là các câu nói bất hủ, không thể phủ nhận.

Tuy vậy, khái niệm nhân quyền mà em trai konica đang nói đến là khái niệm chịu ảnh hưởng của trường phái luật tự nhiên, theo đó các quyền đó được "tạo hóa" ban cho con người, là bất di bất dịch mà con người sinh ra đã có.

Luật của tự nhiên là một loại hình luật theo nguyên tắc sự vật như nó có vì nó vốn như thế.

Ở các nước theo truyền thống luật Anh-Mỹ, nguyên tắc luật của tự nhiên được đề cập một cách hàm ý hay công khai chỉ trong các văn kiện như Magna Carta và Tuyên ngôn Độc lập Hoa Kỳ, khi các quyền được đề cập một cách ám chỉ hay rõ ràng trong các văn kiện trên là thuộc tính vốn có của con người. Ví dụ, trích dẫn từ Tuyên ngôn Độc lập Hoa Kỳ: "...tất cả con người sinh ra đều bình đẳng, Tạo hóa đã cho họ những Quyền ..." nêu rõ quyền này là thuộc tín luôn có của con người.
 
C

crazyfrog

123konica said:
Ơ hơ, chị smile ởi, em chỉ hỏi là khái niệm gì cần đưa ra thảo luận ở đây cơ mà. Chị đưa ra một bản tuyên ngôn 30 điều hơn 1000 chữ mà bảo thảo luận khái niệm, thế thì biết nói cái gì đây?
Hay là khái niệm nhân quyền á?
Qua cái "lăng kính chủ quan" và cái nhìn "tương đối riêng" của em thì 30 điều trên chỉ là sự cụ thể hóa của cái gọi là nhân quyền: đảm bảo quyền làm người cho mọi người. Quyền làm người ấy, tóm lại, có thể gói gọn trong mấy từ: đảm bảo quyền tự do, bình đẳng & mưu cầu hạnh phúc. Các nhà nước, tổ chức và cá nhân phải có trách nhiệm tạo điều kiện tối đa cho những người xung quanh thỏa mãn những nhu cầu chính đáng hợp pháp của mình. (hớ hớ, quái sao em chỉ nghĩ đến cái tháp Maslow thôi ấy nhỉ? 8-})

>>> "Lăng kính chủ quan" vớ vẩn và thiếu logic của em đấy. ;;)


P/S: cuối cùng thì em vẫn chả hiểu chị xì mai chị í nói cái gì nữa. Hợ hợ. @-)

Trích dẫn lời của Tiến sĩ khoa học Vũ Văn Khiêm _ kết ông này từ sau hồi học môn của ổng đã nói : " Mọi thứ trên đời này chỉ có tính khách quan chứ chẳng có cái gì mang tính chất tuyệt đối "
Hay nói 1 cách khác là cái gì cũng có 2 mặt và chúng ta nhìn vào nó theo mặt nào. Với dân tộc này thì là đủ còn với dân tộc kia là thừa, với dân tộc khác nữa lại là thiếu nên các ý trên chỉ mang tính tham khảo để các quốc gia, các dân tộc tự xây dựng cái gọi là dân quyền và nhân quyền cho cái nơi mà họ thi hành hiến pháp và luật pháp chớ có mie nào chung nhất là ổn định như cái hệ SI củ chuối được thế giới công nhận mà cộng đồng anh cũng có dùng nó ếk đâu. Vì thế nên bạn 123_konica lói thế nà ko hạp ný cho ném. Sr bác THG nha. Em là em nhấn mạnh cái THG của bác lắm đó ;))
 
1

123konica

Bạn Vinh í, tớ ko biết là tớ nên bổ sung I ốt hay bạn nên bổ túc khả năng diễn đạt nhỉ? Bạn nói tớ chả thấy có tí logic nào với cái tớ nói cả. Cái logic nội tại bên trong cái reply của bạn tớ cũng không thấy được cơ.
Cái thứ hai là bạn dùng ngôn ngữ văn minh hơn tí được không. Chả biết cay đời thế nào mà mở mồm ra là ek với nhái ;)), mịe với cha. :-j

Còn chị smile, sau cái vế tuy nhiên của chị sẽ là cái gì? Tại sao chị không nói nốt? Rõ ràng em thấy 30 điều trên chỉ là sự cụ thể hoá cho cái gọi là nhân quyền ấy thôi mà. @-)

Chốt lại là càng nói càng ko hiểu... (hiểu chi tiết chứ ko hiểu cục bộ, hợ hợ @-))
 
T

tuyen_13

ẾCH ĂN NÓI CHO CẨN THẬN KHỒNG ANH KHÂU MỒM ĐÓ!

ÚI CÓ VI PHẠM "ẾCH QUYỀN" KO NHỂ--> PÉ XÌ MAI POZT CHO ANH "ẾCH QUYỀN" LÊN NẾU CÓ;))

@123: PÉ XÌ MAI BẬN ÙI!
 
C

crazyfrog

oánh 1 trận sạch tanh quần áo
oánh 2 trận tan tác răng hàm
;)) Muốn thử phát đó ko tuyen_13 ;)) Ko phải nà vi phạm ếch nhái quyền qyus gì sất mà nà trêu tức người ta ;))
@123 KONICA : mình nghĩ chắc tại bạn ăn vải với mấy thứ ninh tinh mà con gái hay ăn nên trí lão có vấn đề roài. Ấy chết lại nhầm mie chữ n với l roài. SR ah nha. Thôi chết lại mie với cha roài ;)) Thông cảm đang trong quá trình quá độ đúng ko nhỉ. CHuyển giao ký ức ;))
 
T

tuyen_13

crazyfrog said:
oánh 1 trận sạch tanh quần áo
oánh 2 trận tan tác răng hàm
;)) Muốn thử phát đó ko tuyen_13 ;)) Ko phải nà vi phạm ếch nhái quyền qyus gì sất mà nà trêu tức người ta ;))
@123 KONICA : mình nghĩ chắc tại bạn ăn vải với mấy thứ ninh tinh mà con gái hay ăn nên trí lão có vấn đề roài. Ấy chết lại nhầm mie chữ n với l roài. SR ah nha. Thôi chết lại mie với cha roài ;)) Thông cảm đang trong quá trình quá độ đúng ko nhỉ. CHuyển giao ký ức ;))

KO PHẢI MÌNH EM TRANG MÀ CẢ ANH NỮA!CHẸP

ẾCH EM VIẾT CHO RÕ RÀNG--> KO LOGIC CŨNG ĐƯỢC!

@NGOÀI LỀ: MAI NGHỈ ĐÁ BÓNG!
 
S

smile_thg

Tuy nhiên...

Khái niệm mà konica nói đến thuộc về trường phái luật tự nhiên đang chiếm ưu thế trên thế giới, các bản tuyên ngôn độc lập của Pháp và Mỹ thể hiện tinh thần của trường phái này.

Bên cạnh trường phái luật tự nhiên (trong đó người ta cố gắng miêu tả luật pháp như là các phẩm chất vốn có của loài người thu được từ tự nhiên), còn có:

Chủ nghĩa pháp lý thực chứng, trong đó người ta cho rằng luật pháp là sản phẩm thuần túy của con người được cộng đồng dùng để duy trì trật tự cộng đồng và không có liên hệ gì gọi là vốn có hay cần thiết giữa luật pháp và đạo đức.

Chủ nghĩa pháp lý duy thực, trong đó người ta tin rằng luật pháp là tập hợp tùy tiện các quy tắc chủ yếu được thiết lập bởi sự thiên vị và sở thích của các quan tòa và như thế nó là không hoàn hảo và đầy nhược điểm.

Chủ nghĩa pháp lý biểu đạt là một học thuyết đương thời đề cập tới sự khác biệt giữa luật pháp và chủ nghĩa pháp lý thực chứng cũng như quy luật tự nhiên, trong đó người ta cho rằng luật pháp không phải là tập hợp của các dữ liệu đã cho, các quy ước hay các dữ kiện tự nhiên mà là những gì các nhà làm luật cố gắng xây dựng nên hay thu được từ thực tế cũng như không có sự phân chia giữa đạo đức và luật pháp (cho dù có khác biệt), nó không phải là nội tại trong tự nhiên và nó không thể tồn tại độc lập bên ngoài các thông lệ pháp lý.

Nhân quyền theo các trường phái sau có nhiều cách hiểu. Tỉ dụ như ở chủ nghĩa pháp lý duy thực, nhân quyền được hiểu là các quyền được ý chí chủ quan của nhà lập pháp, các quan tòa đặt ra. Nó có thể hẹp hơn, cũng có thể rộng hơn các quyển tự do, bình đẳng và bác ái.

Nhân quyền ở đây sẽ là khác nhau đối với những tầng lớp khác nhau theo sự nhìn nhận và đánh giá của nhà lập pháp và các quan tòa.
 
T

tuyen_13

EO ÔI!

PÉ XÌ MAI CỦA ANH -->"LUẬT" TUÔN XỐI XẢ KÌA ;)) ! KÌM NÓ LẠI CHỨ ;))


CHO ANH HỎI TÍ XÌ MAI ƠI!

THẾ VIỆT NAM MÌNH THEO TRƯỜNG PHÁI LUẬT NÀO NHỜ!

ĐỪNG CÓ BẢO NÀH "NHÂN TẠO" NÁH!!

CHẾT THẬT MÌNH Ứ BIẾT J CẢ? :-??

"Nhân quyền ở đây sẽ là khác nhau đối với những tầng lớp khác nhau theo sự nhìn nhận và đánh giá của nhà lập pháp và các quan tòa"

OẶC ! :-/ :-/ :-/
 
S

smile_thg

Khi nói tới Việt Nam, người ta không nói tới các trường phái này mà phân loại theo cách khác.

Hệ thống luật Việt Nam thuộc hệ thống pháp luật XHCN có chịu ảnh hưởng của truyền thống Civil law (pháp luật lục địa).

:D
 
T

tuyen_13

smile_thg said:
Khi nói tới Việt Nam, người ta không nói tới các trường phái này mà phân loại theo cách khác.

Hệ thống luật Việt Nam thuộc hệ thống pháp luật XHCN có chịu ảnh hưởng của truyền thống Civil law (pháp luật lục địa).

:D

ÈO ỒI! LUẬT KHÓ NHỜ! ;))

ANH TƯỞNG CIVIL LÀ XÂY DỰNG CHỨ!??

CÀNG NGÀY CÀNG THẤY THÚ VỊ RÙI ĐẤY! :))
---"Hệ thống luật Việt Nam thuộc hệ thống pháp luật XHCN có chịu ảnh hưởng của truyền thống Civil law"
--> PÉ XÌ MAI CHO ANH TÍ VÍ DỤ THỰC TIỄN Ở VIỆT NAM NHỜ! CẢM ƠN PÉ! :-* :-* :-*
 
B

bonjour


Anh Tuyến lại định lôi kéo mọi người vào spam ở box này à :-?

Cận thận đó !

Box em là "ngoan" và đúng "luật" nhất 4rum đấy ;))
 
T

tuyen_13

bonjour said:

Anh Tuyến lại định lôi kéo mọi người vào spam ở box này à :-?

Cận thận đó !

Box em là "ngoan" và đúng "luật" nhất 4rum đấy ;))

Èo anh và bé Xì mai cả em Trang đang trao đổi! Pm j đâu em! :x :x

Mod Bon có bit thì vào trao đổi náh! :-*

Ko thì né ra! ;))
 
S

smile_thg

Ví dụ thực tiễn ở Việt Nam. Cụ thể thì khó lắm.

Vấn đề to hơn thì sẽ thấy dễ dàng hơn. Trong hệ thống pháp luật Việt Nam, pháp luật thành văn chiếm vị trí chủ đạo (luật văn bản), đây là ảnh hưởng của dòng Civil law (ở các nước thuộc dòng Comon law thì án lệ chiếm vai trò chủ đạo: Anh, Mỹ).

Còn thuộc các hệ thống luật các nước XHCN thì nhiều vô kể ví dụ. Tỉ dụ như tất cả đất đai đều thuộc sở hữu của Nhà nước. Điều này là biểu hiện của công hữu Tư liệu sản xuất.


:D
 
Top Bottom