trả lời đúng các câu hỏi sau

N

niule

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

1 Viết một đoạn văn có ít nhất năm từ cùng trường từ vựng"trường học" hoặc bóng đá
2 Chơi chữ bằng phương tiện ngữ nghĩa có mấy cách? Nêu VD minh họa
3 Một thứ qà của lúa non :Cốm đã mang lại cho em những hiểu biết mới mẻ sâu sắc nào về đặc sắc cốm

4 Tìm những chi tiết , hình ảnh nói về sự tinh tế trong ngòi bút của Thạch Lam.
5 Trong văn bản, cảm nghĩ của con người đc thể hiện qua những nội dung nào.

6 Nêu bố cục của văn bản Một thứ qà của lúa non Cốm.Hãy đặt tên cho từng đoạn theo cách hiểu của em.:D:-*:cool::confused:
 
T

thaolovely1412

1.
Bóng đá là môn thể thao có rất nhiều người "hâm mộ". Mỗi khi có trận đấu là hầu như những fan hâm mộ đều bỏ hết cả công việc để xem. Họ xem những gì? Họ xem cách đá bóng của các "cầu thủ" hay là cách bắt bóng của các "thủ môn". Họ như bị cuốn hút vào "quả bóng" tròn một cách cuồng nhiệt và không gì có thể làm họ rời bỏ được. Sau khi xem xong "trận đấu", họ lại nhận xét về trận đấu đó. Nếu đội họ cỗ vũ thắng thì họ rất vui, không gì tả nỗi. Còn ngược lại, thì họ cũng rất buồn như là mất đứa con thân yêu của họ vậy. Bóng đá thật sự thú vị đúng không? Hãy đam mê môn thể thao này như chính bản thân mình mà cũng đừng lạm dụng nó nha!
 
T

thaolovely1412

2.
Với phương tiện ngữ nghĩa , có các hình thức chơi chữ sau : dùng từ cùng nghĩa , dùng từ trái nghĩa , dùng từ cùng trường ngữ nghĩa , dùng các đơn vị Hán Việt và thuần Việt có ý nghiã tương đương và một số dạng chơi chữ hỗn hợp , như sau :
* Chơi chữ theo cách dùng từ cùng nghĩa :
VD :
Mừng chàng khí khái anh hùng ,
Tiếng tăm hùm hổ , vẫy vùng nước non.
Chú giải : câu lục bát trên dùng " khái " , " hùm " , " hổ " ( tách ra từ các tổ hợp ) để chỉ : " chúa sơn lâm ". Mục đích của việc tạo cùng nghĩa ở đây là hình tượng hóa các tính chất được nêu , khiến lời Mừng chàng vừa sinh động vừa chân thật , chứ ko phải khen ngợi lấy có.
** Chơi chữ theo cách dùng từ nhiều nghĩa :
VD :
Chiếu hoa mà trải sập vàng
Điếu ngô xe trúc , sao chàng chẳng say ?
Những nơi chiếu cói , võng đai
Điếu sành xe sậy , chàng say la đà ?
*** Chơi chữ theo cách dùng từ trái nghĩa :
VD :
Kể từ bến Tử ra đi
Sắm sanh thuyền lạt , thiếu gì nữa đâu .
****Hai đơn vị trái nghĩa kết hợp với nhau theo lối bổ nghĩa sóng kèm trong cùng một văn bản , tạo hai mặt nghĩa vừa tách bạch , vừa gắn kết , như hai mặt của một tờ giấy , thí dụ như bài sau :
Dại Khôn
Làm người có dại mới nên khôn ,
Chớ dại ngây si , chớ quá khôn.
Khôn được ích mình , đừng rẽ dại ,
Dại thì giữ phận chớ tranh khôn.
Khôn mà hiểm độc là khôn dại ,
Dại vốn hiền lành ấy dại khôn.
Chớ cậy rằng khôn khinh kẻ dại ,
Gặp thời , dại cũng hóa nên khôn.
(Nguyễn Bỉnh Khiêm)
*****Chơi chữ theo cách dùng từ cùng trường ngữ nghĩa : (có 2 loại)
# Loại trực tiếp nêu ra các từ cùng trường ngữ nghĩa.
VD :
Cha chài , mẹ lưới , con câu
Chàng rể đi tát , con dâu đi mò.
## Loại gián tiếp nêu ra các từ cùng trường ngữ nghĩa được biểu hiện qua các hiện tượng cùng âm.
VD :
Đêm thu , đông khách văn nhân
Hạ tình tưởng đến , gái xuân liệu lời.
 
Top Bottom