trả lời câu hỏi trong SGK ngữ văn 9

Y

yumi_26

1. Tác giả viết bài văn này vào đầu năm 2001, khi đất nước ta cùng toàn thế giới bước vào năm đầu tiên của TK mới.
Trong bài viết này, t/g đã nêu ra 1 vấn đề hệ trọng: Chúng ta cần nhận thức như thế nào và làm ~ việc gì để chuẩn bị hành trang vào TK mới? Vấn đề ấy ko chỉ có ý nghĩa thời sự trong thời điểm chuyển giao thế kỷ mà còn có ý nghĩa lâu dài đối với cả quá trình đi lên của đất nước bởi vì để đáp ứng ~ nhiệm vụ nặng nề mà lịch sử và dân tộc đã giao phó, con người Việt Nam nói chung và lớp trẻ Việt Nam nói riêng ko thể nhận thức rõ ~ mặt mạnh cũng như ~ điểm còn hạn chế của mình để vừa phát huy ~ mặt tích cực, đồng thời khắc phục, sửa chữa ~ mặt còn yếu kém, ko ngừng hoàn thiện mình, xứng đáng là chủ nhân của đất nước.

2. Trong hành trang vào TK mới, sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất, bởi vì:
+ Con người bao giờ cũng là động lực để phát triển của lịch sử.
+ Trong thời kì nền kinh tế tri thức phát triển mạnh mẽ, con ng` lại càng có vai trò nổi bật.

3. Trong sự phát triển chung của thế giới, khi khoa học, kĩ thuật có tốc độ phát triển vô cùng mạnh mẽ, sự giao thoa, hội nhập ngày càng sâu rộng giữa các nền kinh tế, đất nước ta nói chung và các thế hệ hiện tại nói riêng đang đứng trước những nhiệm vụ vô cùng trọng đại, đó là đồng thời giải quyết 3 nhiệm vụ: thoát khỏi tình trạng nghèo nàn lạc hậu của nền KT nông nghiệp, đẩy mạnh CN hóa, hiện đại hóa đồng thời nhanh chóng tiếp cận với nền kinh tế tri thức.

4. Khi nêu ra ~ ưu, nhược điểm của ng` VIệt Nam, cứ mỗi khi nêu 1 ưu điểm, t/g lại đề cập đến 1 nhược điểm. Điều đáng chú ý là ~ ưu, nhược điểm đó luôn đc đặt trong yêu cầu xây dựng và phát triển đất nước. Cụ thể:
- Thông minh, nhạy bén với cái mới nhưng lại thiếu kiến thức cơ bản, kiến thức thực hành.
- Cần cù sáng tạo nhưng thiếu đức tính tỉ mỉ, ko coi trọng nghiêm ngặt quy trình công nghệ, chưa quen với cường độ lao động khẩn trương
- Có tinh thần đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau nhưng cũng thường đố kị nhau trong công việc.
- Bản tính thích ứng nhanh nhưng lại có nhìu hạn chế trong thói quen, nếp nghĩ, quen bao cấp, cực đoan, khôn vặt, ít giữ chữ tín.

5. Thông thường trong sách báo, khi nói đến phẩm chất ng` Việt Nam, ng` ta chỉ đề cập đến cái tốt , đến yếu tố tích cực, đáng biểu dương, học tập. Cách ca ngợi 1 chiều như vậy rất cần thiết khi chúng ta muốn phát huy sức mạnh của dân tộc. Tuy nhiên, điều đó nếu lặp đi lặp lại mãi sẽ khiến chúng ta ko thể đánh giá đúng năng lực và phẩm chất của mình, dẫn đến thái độ ngộ nhận, tự thỏa man, ko chịu học hỏi ng` khác. Trong bài viết này, tác giả ko ca ngợi 1 chiều, cũng ko chỉ toàn phê phán 1 cách cực đoan mà nhìn nhận song song, đối chiếu và đánh giá ~ điểm mạnh cũng như ~ điểm yếu của ng` Việt Nam trong quan hệ với công việc, trong yêu cầu của sự phát triển xã hội. Đó là sự đánh giá rất khách quan và khoa học, xuất phát từ thiện chí của tác giả muốn để chúng ta nhìn nhận về mình 1 cách đúng đắn, chân thực, ý thức đc ~ mặt tốt cũng như mặt chưa tốt của mình để phát huy hoặc sửa đổi.

6. Trong văn bản, t/g đã sử dụng khá nhiều thành ngữ, tục ngữ: "nước đến chân mới nhảy", "trâu buộc ghét trâu ăn", "liệu cơm gắp mắm", "bóc ngắn cắn dài". Việc sử dụng khá nhiều thành ngữ, tục ngữ dân gian như vậy khiến cho bài viết thêm sinh động, cụ thể, giàu ý nghĩa.

7. Bài viết nêu ra 4 ý lớn, mỗi ý lại đc cụ thể hóa = 1 hệ thống luận cứ, dẫn chứng khá sinh động:
+ Chuẩn bị hành trang vào tk mới thì quan trọng nhất là sự chuẩn bị bản thân con người.
+ Bối cảnh thế giới hiện nay và ~ mục tiêu, nhiệm vụ nặng nề của đất nước.
+ Những cái mạnh, cái yếu của người Việt Nam cần được nhận thức rõ trong quá trình xấy dựng nền kinh tế mới.
 
Last edited by a moderator:
H

huck

Bạn nên soạn kĩ hơn1 chút^^~
Mình bổ sung nhé:

1.Bối cảnh của thế giới hiện nay và những mục tiêu - nhiệm vụ nặng nề của đất nước:
- Bối cảnh của thế giới: Khoa học công nghệ phát triển cùng với việc hội nhập sâu rộng.
- Mục tiêu, nhiệm vụ của đất nước:
+ Đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
+ Tiếp cận nền kinh tế tri thức.
+ Thoát khỏi nền kinh tế nghèo nàn, lạc hậu.
Từ việc gắn vai trò trách nhiệm của con người Việt Nam với thực tế lịch sử, kinh tế của đất nước trong thời kỳ đổi mới để dẫn dắt tới vấn đề cơ bản mà tác giả cần bàn luận: “những điểm mạnh và điểm yếu của con người Việt Nam”

2.
Luận điểm: Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới.
Hệ thống luận cứ:
- Luận cứ 1: Vai trò của con người trong hành trang bước vào thế kỉ mới.
- Luận cứ 2: Nhiệm vụ của con người Việt Nam trước mục tiêu của đất nước.
- Luận cứ 3: Những điểm mạnh và yếu của con người Việt Nam cần nhận thức rõ.

3.Vai trò của con người trong hành trang vào thế kỷ mới:
- Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới thì quan trọng nhất là chuẩn bị bản thân con người.
- Đây là một luận cứ quan trọng, mở đầu cho hệ thống luận cứ, có ý nghĩa đặt vấn đề - mở ra hướng lập luận toàn bài.
Lý lẽ: Con người là động lực phát triển của lịch sử.
- Ngày nay nền kinh tế tri thức phát triển, vai trò con người càng nổi trội.
- Nêu ra một cách chính xác, logic, chặt chẽ, khách quan. Vấn đề được nêu ra rất có ý nghĩa thực tiễn. Trong thế kỷ trước, nước ta đã đạt những thành quả rất vững chắc. Chúng ta đang bước sang thế kỷ mới với nhiệm vụ cơ bản là trở thành một nước công nghiệp vào năm 2020. Việc chuẩn bị hành trang (tri thức, khoa học, công nghệ, tư tưởng, lối sống…) là vô cùng cần thiết.


4.Cái mạnh, cái yếu của con người Việt Nam:
- Điểm mạnh:
+ Thông minh, nhạy bén.
+ Cần cù, sáng tạo, tỉ mỉ.
+ Đoàn kết, đùm bọc trong chống giặc ngoại xâm.
+ Thích ứng nhanh.
- Yếu:

+ Thiếu kiến thức cơ bản, kém năng lực thực hành, không coi trọng nghiêm ngặt quy trình công nghệ, chưa quen với cường độ khẩn trương.
+ Đố kị trong làm ăn, cuộc sống đời thường.
+ Hạn chế trong thói quen nếp nghĩ, kì thị trong kinh doanh, quen bao cấp, thói khôn vặt, ít giữ chữ tín.
Tác giả đã nêu phân tích cụ thể thấu đáo, nêu song song hai mặt và luôn đối chiếu với yêu cầu xây dựng và phát triển của đất nước hiện nay chứ không chỉ nhìn trong lịch sử.
Trình tự lập luận:
- Tính hệ thống chặt chẽ, có tính định hướng của các luận cứ.
- Kết thúc hệ thống luận cứ bằng cách khẳng định lại luận điểm đã nêu ở phần mở đầu:

+ Lấy đầy hành trang bằng những điểm mạnh, vứt bỏ điểm yếu.
+ Phải làm cho lớp trẻ, chủ nhan của đất nước nhận rõ điều đó. Làm quen với những thói quen tốt ngay từ những việc làm nhỏ nhặt nhất.
Thái độ của tác giả: Tôn trọng sự thực, nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, toàn diện, không thiên lệch.

Tác dụng: Giúp mọi người tránhđược tâm lý ngộ nhận tự đề cao quá mức, tự thoả mãn, không có ý thứ học hỏi cản trở sự có hại đối với sự phát triển của đất nước trong bối cảnh hiện nay.
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom