Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!! ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.
TỔNG HỢP KIẾN THỨC ÔN THI KHII MÔN NGỮ VĂN 7
I,KHÁI QUÁT PHẦN VĂN BẢN
1, Tục ngữ
-Tục ngữ là thể loại văn học dân gian nhằm đúc kết kinh nghiệm, tri thức của nhân dân dưới hình thức những câu nói ngắn gọn, súc tích, có nhịp điệu, dễ nhớ, dễ truyền.
- Nội dung của tục ngữ : Tục ngữ phản ánh những nhận định, quan niệm của nhân dân về lao động, về các hiện tượng lịch sử xã hội, về tư tưởng, đạo đức …
- Hình thức : Là các câu văn ngắn gọn , hàm súc , cô đọng , có vần nhịp dễ nhớ và dễ hiểu .
Ở phần tục ngữ , bản thân mình thấy mọi người thường bị nhầm tục ngữ với ca dao . Vậy cách để chúng ta phân biệt ở đây là gì ?
Để phân biệt tục ngữ với ca dao , ta hiểu đơn giản như sau :
- Tục ngữ là kinh nghiệm đúc kết của nhân dân => chỉ về trí óc
- Ca dao là câu hát của nhân dân ta => thiêng về tình cảm
2, Các văn bản nghị luận hiện đại
Trong học kì 2 , chúng ta được thầy cô cho làm quen với các văn bản nghị luận hiện đại , vậy bây giờ chúng ta cùng nhau ôn tập lại nội dung cũng như phương thức biểu đạt văn bản đó nhé .
Văn bản thứ nhất chúng ta tìm hiểu là Tinh thần yêu nước của nhân dân ta , tác giả là chủ tịch Hồ Chí Minh . Về nội dung , ta thấy nội dung chính đề cập tới là muốn chứng tỏ một chân lý ‘’ Dân ta có một long nồng nàn yêu nước . Đó là một truyền thống quý báu của dân tộc ‘’ . Về nghệ thuật , ta thấy trong văn bản đã có rất nhiều dẫn chứng và lí lẽ thật thú vị , hãy đọc thật kĩ lại để tìm hiểu nhé .
Các văn bản khác mình sẽ đề cập ở đây nhé .
3, Truyện ngắn hiện đại
Ở học kì 2 , chúng ta đa được học một vài văn bản truyện ngắn hiện đại trong đó nổi bật nhất vẫn là văn bản Sống chết mặc bay của tác giả Phạm Duy Tốn . Ở văn bản này chúng ta cùng ôn tập kĩ hơn nhé .
- Khái quát về tác giả : Phạm Duy Tốn ( 1883 – 1924 )
Quê quán tại làng Phượng Vĩ , Hà Tây , Hà Nội
Là người đặt nền tảng cho nền truyện ngắn hiện đại , phong cách viết truyện có tính hiện thực .
- Về tác phẩm : Sống chết mặc bay
Ra đời năm 1918
Thể loại : Truyện ngắn hiện đại
Phương thức biểu đạt : Tự sự
Ta có thể chia văn bản này thành 3 phần
Phần 1 : Đoạn đầu tiên của văn bản => Gioiws thiệu tình cảnh , khơi đầu văn bản
Phần 2 : Tiếp đến … điếu mày => Diễn biễn và cốt truyện chính
Phần 3 : Còn lại => Kết thúc văn bản .
Nội dung chính của văn bản : Văn bản Sống chết mặc bay phản ánh bọn tham quan ‘’ long lang dạ thú ‘’ và bày tỏ niềm đồng cảm trước tình cảnh ‘’ nghìn sầu muôn thẳm ‘’ của nhân dân do thiên tai và cũng do thái độ và trách nhiệm của kẻ cầm quyền gây nên .
II, PHẦN TIẾNG VIỆT
1, Câu
Ở KH2 , chúng ta chủ yếu ôn tập phần chuyển câu chủ động sang câu bị động . Vậy câu chủ động là gì ? Câu bị động là gì ? Cách chuyển câu chủ động sang câu bị động như thế nào ? . Chúng ta hiểu đơn giản ở đây , câu chủ động là câu có chủ ngữ là chủ thể của hoạt động còn câu bị động là câu có chủ ngữ bị hướng tới . Để chuyển câu chủ động sang câu bị động , ta chuyển đối tượng hoạt động lên đầu câu và thêm các từ bị hoặc được sau từ ( cụm từ ) ấy .
2, Thêm trạng ngữ cho câu
Trạng ngữ là gì ? Trạng ngữ là thành phần phụ của câu, chuyên bổ sung các thông tin về nơi chốn, thời gian, nguyên nhân, mục đích, phương tiện, cách thức, điều kiện, … cho sự việc được nói đến trong câu. Có thể có hơn một trạng ngữ trong một câu.
Vậy thêm trạng ngữ cho câu có mục đích gì ? Thêm trạng ngữ cho câu để người đọc , nghe dễ xác định thời gian , nơi chốn, nguyên nhân – mục đích , v.v…….
3, Dùng cụm chủ vị để mở rộng câu
Khái niệm : Khi nói hoặc viết , ta có thể dung những cụm từ có hình thức giống câu đơn bình thường , gọi là cụm chủ - vị ( C-V), làm thành phần của câu hoặc cụm từ để mở rộng câu .
P/S: . CHỊ @baochau1112 xem hộ em với ạ
I,KHÁI QUÁT PHẦN VĂN BẢN
1, Tục ngữ
-Tục ngữ là thể loại văn học dân gian nhằm đúc kết kinh nghiệm, tri thức của nhân dân dưới hình thức những câu nói ngắn gọn, súc tích, có nhịp điệu, dễ nhớ, dễ truyền.
- Nội dung của tục ngữ : Tục ngữ phản ánh những nhận định, quan niệm của nhân dân về lao động, về các hiện tượng lịch sử xã hội, về tư tưởng, đạo đức …
- Hình thức : Là các câu văn ngắn gọn , hàm súc , cô đọng , có vần nhịp dễ nhớ và dễ hiểu .
Ở phần tục ngữ , bản thân mình thấy mọi người thường bị nhầm tục ngữ với ca dao . Vậy cách để chúng ta phân biệt ở đây là gì ?
Để phân biệt tục ngữ với ca dao , ta hiểu đơn giản như sau :
- Tục ngữ là kinh nghiệm đúc kết của nhân dân => chỉ về trí óc
- Ca dao là câu hát của nhân dân ta => thiêng về tình cảm
2, Các văn bản nghị luận hiện đại
Trong học kì 2 , chúng ta được thầy cô cho làm quen với các văn bản nghị luận hiện đại , vậy bây giờ chúng ta cùng nhau ôn tập lại nội dung cũng như phương thức biểu đạt văn bản đó nhé .
Văn bản thứ nhất chúng ta tìm hiểu là Tinh thần yêu nước của nhân dân ta , tác giả là chủ tịch Hồ Chí Minh . Về nội dung , ta thấy nội dung chính đề cập tới là muốn chứng tỏ một chân lý ‘’ Dân ta có một long nồng nàn yêu nước . Đó là một truyền thống quý báu của dân tộc ‘’ . Về nghệ thuật , ta thấy trong văn bản đã có rất nhiều dẫn chứng và lí lẽ thật thú vị , hãy đọc thật kĩ lại để tìm hiểu nhé .
Các văn bản khác mình sẽ đề cập ở đây nhé .
3, Truyện ngắn hiện đại
Ở học kì 2 , chúng ta đa được học một vài văn bản truyện ngắn hiện đại trong đó nổi bật nhất vẫn là văn bản Sống chết mặc bay của tác giả Phạm Duy Tốn . Ở văn bản này chúng ta cùng ôn tập kĩ hơn nhé .
- Khái quát về tác giả : Phạm Duy Tốn ( 1883 – 1924 )
Quê quán tại làng Phượng Vĩ , Hà Tây , Hà Nội
Là người đặt nền tảng cho nền truyện ngắn hiện đại , phong cách viết truyện có tính hiện thực .
- Về tác phẩm : Sống chết mặc bay
Ra đời năm 1918
Thể loại : Truyện ngắn hiện đại
Phương thức biểu đạt : Tự sự
Ta có thể chia văn bản này thành 3 phần
Phần 1 : Đoạn đầu tiên của văn bản => Gioiws thiệu tình cảnh , khơi đầu văn bản
Phần 2 : Tiếp đến … điếu mày => Diễn biễn và cốt truyện chính
Phần 3 : Còn lại => Kết thúc văn bản .
Nội dung chính của văn bản : Văn bản Sống chết mặc bay phản ánh bọn tham quan ‘’ long lang dạ thú ‘’ và bày tỏ niềm đồng cảm trước tình cảnh ‘’ nghìn sầu muôn thẳm ‘’ của nhân dân do thiên tai và cũng do thái độ và trách nhiệm của kẻ cầm quyền gây nên .
II, PHẦN TIẾNG VIỆT
1, Câu
Ở KH2 , chúng ta chủ yếu ôn tập phần chuyển câu chủ động sang câu bị động . Vậy câu chủ động là gì ? Câu bị động là gì ? Cách chuyển câu chủ động sang câu bị động như thế nào ? . Chúng ta hiểu đơn giản ở đây , câu chủ động là câu có chủ ngữ là chủ thể của hoạt động còn câu bị động là câu có chủ ngữ bị hướng tới . Để chuyển câu chủ động sang câu bị động , ta chuyển đối tượng hoạt động lên đầu câu và thêm các từ bị hoặc được sau từ ( cụm từ ) ấy .
2, Thêm trạng ngữ cho câu
Trạng ngữ là gì ? Trạng ngữ là thành phần phụ của câu, chuyên bổ sung các thông tin về nơi chốn, thời gian, nguyên nhân, mục đích, phương tiện, cách thức, điều kiện, … cho sự việc được nói đến trong câu. Có thể có hơn một trạng ngữ trong một câu.
Vậy thêm trạng ngữ cho câu có mục đích gì ? Thêm trạng ngữ cho câu để người đọc , nghe dễ xác định thời gian , nơi chốn, nguyên nhân – mục đích , v.v…….
3, Dùng cụm chủ vị để mở rộng câu
Khái niệm : Khi nói hoặc viết , ta có thể dung những cụm từ có hình thức giống câu đơn bình thường , gọi là cụm chủ - vị ( C-V), làm thành phần của câu hoặc cụm từ để mở rộng câu .
P/S: . CHỊ @baochau1112 xem hộ em với ạ
Last edited: