Thứ tự | Tên VB ( Tác phẩm ) | Tác giả | Thể Loại | Nhân vật chính | Nội dung | Nghệ thuật |
1 | Bài học đường đời đầu tiên | Tô Hoài | Tiểu thuyết | Dế Mèn | Đoạn trích nói về Dế Mèn có vẻ đẹp cường tràng của con nhà võ , nhưng tính cách kiêu căng đã gây ra cái chết cho Dế Choắt . Dế Mèn vô cùng ân hận và suy nghĩ về bài học đường đời đầu tiên của mình . | Nghệ thuật miêu tả loài vật của Tô Hoài rất sinh động , cách kể chuyện theo ngôi thứ 1 tự nhiên và hấp dẫn , ngôn ngữ chính xác , giàu tính tạo hình . |
2 | Sông nước Cà Mau | Đoàn Giỏi | Tiểu thuyết | | Sông nước Cà Màu có vẻ đẹp rộng lớn , hùng vĩ đầy
sức sống hoang dã . Hình ảnh chợ Năm Căn rất tấp nập , trù phú , độc đáo ở vùng đất tận cùng Tổ Quốc | Tác giả đã sử dụng cách Miêu Tả trực tiếp mang tính cụ thể và bao quát được thông qua sự cảm nhận của mình và vốn hiểu biết phong phú |
3 | Bức tranh của em gái tôi | Tạ Duy Anh | Truyện ngắn | Người anh | Cho thấy tình cảm trong sáng hồn nhiên và lòng nhân hậu của "Mèo" đã giúp anh người anh nhận ra phần hạn chế ở bản thân mình | Miêu tả tinh tế tâm lý nhân vật qua cách kể theo ngôi 1 . Tác giả đã sử dụng nhiều hình ảnh so sánh giúp cho câu văn truyền cảm được cho người đọc |
4 | Vượt Thác | Võ Quảng | Tiểu thuyết | Dượng Hương Thư | Miêu tả cảnh vượt thác trên sông Thu Bồn làm cho nổi bật vẻ hùng dũng và sức mạnh của con người lao động trên cảnh thiên nhiên hùng vĩ , rộng lớn | Nghệ thuật tả cảnh , tả người từ điểm nhìn trên con thuyền theo hành trình vượt thác rất tự nhiên , sinh động . |
5 | Buổi học cuối cùng | An phông -xê Đô -đê | Truyện ngắn | Thầy Ha-men và cậu bé Ph-răng | Câu truyện cho thấy hình ảnh cảm động của thầy Ha-men đã thể hiện lòng yêu nước và trong 1 biểu hiện cụ thể là trong tiếng nói của dân tộc và nêu một chân lý sâu sắc . | Xây dựng thành công hai nhân vật chính qua miêu tả ngoại hình , cử chỉ , lời nói và tâm trạng của họ |
6 | Cô Tô | Nguyễn Tuân | Ký | | Cảnh thiên nhiên và sinh hoạt của con người trên đảo Cô Tô rất trong sánh và tươi đẹp qua ngôn ngữ điêu luyện của Nguyễn Tuân . | Sự miêu tả , chính xác , giàu hình ảnh và bộc lộ cảm xúc rõ nét của Nguyễn Tuân . Sử dụng nhiều hình ảnh so sánh nhân hóa |
7 | Cây tre Việt Nam | Thép Mới | Ký | | Thể hiện tre là người bạn thân thiết của người nông dân và nhân dân VN . Tre mang vẻ bình dị và nhiều phẩm chất quý báu và là biểu tượng của đất nước , dân tộc VN | VB này sử dụng nhiều chi tiết , hình ảnh chọn lọc mang ý nghĩa biểu tượng , dùng rộng rãi và thành công phép nhân hóa , lời văn giùa nhịp điệu và cảm xúc |
8 | Bức thư của thủ lĩnh da đỏ | Theo tài liệu quản lý môi trường phục vụ phát triển bền vững | Nghị luận thư từ | | Qua bức thư trả lời về việc mua bán đất của tổng thống Mỹ thứ 14 , Thủ Lĩnh Xi-át -tơn đã nhằm nhấn mạnh những điều quan trong của mảnh đất và những kiến nghị khi phải bán đi mảnh đất | Bằng lối sử dụng so sánh , nhân hóa , điệp ngữ phong phú đa dạng , tác giả đã khiến nhiều người tâm phục , khẩu phục về những vấn đề môi trường |