V
vozdanh
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!! ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.
Phương pháp 1: Phương pháp dựa vào định nghĩa
- Lập hiệu A-B
- Biến đổi biểu thức (A-B) và chứng minh A-B \geq0
- Kết luận A \geqB
- Xét trường hợp A=B khi nào
VD: CMR:
[TEX] \frac{b}{a}+ \frac{b}{a}\geq2[/TEX] với mọi a, b cùng dấu.
CM: Ta có:
[TEX]\frac{b}{a}+ \frac{b}{a} -2 = \frac{a^2+b^2-2ab}{ab}= \frac{(a-b)^2}{ab} a, b[/TEX] cùng dấu => ab>o => \frac{(a-b)^2}{ab}\geq0
Vậy [TEX] \frac{b}{a}+ \frac{b}{a}\geq2 [/TEX]
Dấu “=” sảy ra khi và chỉ khi a-b=0, hay a=b ./.
- Lập hiệu A-B
- Biến đổi biểu thức (A-B) và chứng minh A-B \geq0
- Kết luận A \geqB
- Xét trường hợp A=B khi nào
VD: CMR:
[TEX] \frac{b}{a}+ \frac{b}{a}\geq2[/TEX] với mọi a, b cùng dấu.
CM: Ta có:
[TEX]\frac{b}{a}+ \frac{b}{a} -2 = \frac{a^2+b^2-2ab}{ab}= \frac{(a-b)^2}{ab} a, b[/TEX] cùng dấu => ab>o => \frac{(a-b)^2}{ab}\geq0
Vậy [TEX] \frac{b}{a}+ \frac{b}{a}\geq2 [/TEX]
Dấu “=” sảy ra khi và chỉ khi a-b=0, hay a=b ./.