Giải cụ thể
Bản chất bài này thuộc dạng toán suy luận logic mức đơn giản của cấp Tiểu học. Ta giải cụ thể cho học sinh Tiểu học như sau :
- Vì A nói: “Tổng hai số tôi có bằng 6” nên A có thể cầm được 2 tấm bìa là: 1 và 5 hoặc 2 và 4.
- Vì B nói: “Hiệu hai số tôi có bằng 5” nên B có thể cầm được 2 tấm bìa là: 9 và 4 hoặc 8 và 3 hoặc 7 và 2 hoặc 6 và 1.
- Vì C nói: “Tích hai số tôi có là 18” nên C có thể cầm được 2 tấm bìa là: 2 và 9 hoặc 3 và 6.
- Nếu A cầm được 2 tấm bìa là: 2 và 4 thì C không thể cầm 2 tấm 2 và 9 nên C sẽ cầm 2 tấm 3 và 6. Trong trường hợp này B không thể cần 1 trong 4 miếng bìa 2;3;4 và 6 được vì 4 tấm này A và C đã cầm rồi. Như vậy D sẽ không có cách cầm nào cho phù hợp. Vậy A cầm 2 mảnh bìa 1 và 5.
- Nếu A cầm 2 mảnh bìa 1 và 5 và C cầm được 2 tấm bìa là : 2 và 9 thì B chỉ có thể cầm 2 tấm bìa 3 và 8. Khi đó còn 3 tấm 4; 6 và 7 để D chọn. Nhưng vậy D sẽ không có cách chọn nào phù hợp để 1 trong 2 số D cầm gấp đôi số còn lại. Vậy C sẽ cầm 2 tấm bìa là : 3 và 6.
- Khi A cầm tấm 1 và 5, C cầm tấm 3 và 6 thì có 2 trường hợp B cầm:
Một là : B cầm tấm 9 và 4.
Hai là : B cầm tấm 7 và 2.
- Nếu A cầm tấm 1 và 5, C cầm tấm 3 và 6, B cầm tấm 9 và 4 thì 3 tấm còn lại cho D chọn là : 2; 7 và 8. Trong trường hợp này D sẽ không có cách chọn nào phù hợp để 1 trong 2 số D cầm gấp đôi số còn lại.
Vậy A cầm tấm 1 và 5, C cầm tấm 3 và 6, B phải cầm tấm 7 và 2. Khi đó 3 tấm còn lại cho D chọn là : 4; 8 và 9. Trong trường hợp này D sẽ có cách chọn phù hợp là 2 tấm số 8 và 9 còn tấm bìa số 4 là tấm bìa còn lại.
Ta có thể lập bảng giá trị gồm 4 cột tương đương với 4 bạn A,B,C, D và 5 hàng để phân tích logic dễ hiểu cho học sinh Tiểu học. Chào! Hẹn gặp lại!