Đội 3
Bài 1
* Nếu $x=0$ hoặc $y=0$, dễ dàng suy được $y=z$ hoặc $x=z$.
* Nếu $x,y \in N^*$:
Đặt $y!= x!(x+1)...(x+a); z!=y!(y+1)...(y+b) =x!...(x+a)...(x+a+b) (a,b \in N)$ (a,b không có điều kiện là thuộc $N^*$ nhá ), thay vào ta được :
$x! + x!...(x+a)=x!...(x+a=b) \\ \leftrightarrow 1+(x+1)..(x+a)=(x+1)...(x+a+b) \\ \leftrightarrow (x+1)...(x+a)[(x+a+1)...(x+a+b)-1]=1 \\ \left\{\begin{matrix}(x+1)...(x+a) =1 \\ (x+a+1)...(x+a+b)=2\end{matrix}\right.$
Mà $x\ge 1 \to a=b=0 \to x=y$.
Thay trở lại ta được : $2x!=z!$
Dễ dàng suy ra $(x;y;z)=(1;1;2)$
Bài 2
Nếu $x \vdots 2$ ~> $x^4\vdots 16 $
Nếu $x$ không chia hết cho 2 ~ > $x^4-1=(x-1)(x+1)(x^2+1)\vdots 16$
~> $x^4 $ chia 16 dư 1
~> $x^4+y^4+z^4+t^4$ chia 16 có số dư $r$ thỏa mãn $0 \le r \le 4$
Mà 1605 chia 16 dư 5 ~> $PT$ vô nghiệm
Bài 4
Nếu x,y lẻ ~ > z chẵn , khi đó $x^2+y^2+z^2 \equiv 2 (mod 4)$, còn $x^2y^2 \equiv 1(mod4)$ ~> vô lí
Nếu x chẵn ~> y,z phải chẵn
Đặt $x=2x_1 ; y=2y_1, z=2z_1 (x_1,y_1,z_1 \in\mathbb{N})$
~> $x_1^2+y_1^2+z_1^2=4x_1^2y_1^2$
Lập luận như trên ~> $x_1,y_1,z_1$ chẵn
Cứ tiếp tục như vậy ~> $x=y=z=0$