Bài 1:
Học sinh khối 6 của một trường chưa tới 400 em, biết rằng khi xếp thành hàng 10,12,15 đều dư 3 nhưng xếp thành hàng 11 thì không dư. Tính số học sinh khối 6
Bài giải :
Gọi số học sinh khối 6 cần tìm là : a (học sinh) ( Đk : a < 400)
Vì khi xếp thành hàng 10,12,15 đều dư 3 nên a - 3 [TEX]\vdots[/TEX] 10, 12, 15 \Rightarrow a - 3 [TEX]\in[/TEX] BC(10, 12, 15)
Ta có : BCNN(10, 12, 15) = 3. [TEX]2^2[/TEX] . 5 = 60
\Rightarrow BC(10, 12, 15) = { 60, 120 , 180, 240, 300, 360, 420 ... }
\Rightarrow a - 3 = { 60, 120 , 180, 240, 300, 360, 420 ... }
\Rightarrow a = { 63, 123, 183, 243, 303, 363 , 423 ... }
Vì a < 400 và a [TEX]\vdots[/TEX] 11 nên a = 363
Vậy số học sinh khối 6 là : 363 (học sinh)
Bài 2:
Tìm 2 số tự nhiên a và b biết rằng UCLN(a;b)=75 và BCNN(a;b) =300
Ta có : a.b = ƯCLN(a,b)* BCNN(a,b) = 75*300 = 22500
Vì ƯCLN(a,b) = 75 nên a = 75m ; b = 75n
ĐK : ƯCLN(m,n ) = 1
Ta có : a.b = 75m . 75n = 22500 \Rightarrow m.n = 22500 : 75 : 75 = 4
Vậy (m,n) = {(4,1);(1,4); (2,2)}
Bài 1:
Học sinh khối 6 của một trường chưa tới 400 em, biết rằng khi xếp thành hàng 10,12,15 đều dư 3 nhưng xếp thành hàng 11 thì không dư. Tính số học sinh khối 6
Bài giải :
Gọi số học sinh khối 6 cần tìm là : a (học sinh) ( Đk : a < 400)
Vì khi xếp thành hàng 10,12,15 đều dư 3 nên a - 3 [TEX]\vdots[/TEX] 10, 12, 15 \Rightarrow a - 3 [TEX]\in[/TEX] BC(10, 12, 15)
Ta có : BCNN(10, 12, 15) = 3. [TEX]2^2[/TEX] . 5 = 60
\Rightarrow BC(10, 12, 15) = { 60, 120 , 180, 240, 300, 360, 420 ... }
\Rightarrow a - 3 = { 60, 120 , 180, 240, 300, 360, 420 ... }
\Rightarrow a = { 63, 123, 183, 243, 303, 363 , 423 ... }
Vì a < 400 và a [TEX]\vdots[/TEX] 11 nên a = 363
Vậy số học sinh khối 6 là : 363 (học sinh)
Bài 2:
Tìm 2 số tự nhiên a và b biết rằng UCLN(a;b)=75 và BCNN(a;b) =300
Ta có : a.b = ƯCLN(a,b)* BCNN(a,b) = 75*300 = 22500
Vì ƯCLN(a,b) = 75 nên a = 75m ; b = 75n
ĐK : ƯCLN(m,n ) = 1
Ta có : a.b = 75m . 75n = 22500 \Rightarrow m.n = 22500 : 75 : 75 = 4
Vậy (m,n) = {(4,1);(1,4); (2,2)}