Toán 9 Tọa độ giao điểm

Bonagino

Học sinh
Thành viên
1 Tháng mười hai 2019
77
18
21
19
Hà Nội
THCS Thịnh Quang
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Cho Parabol (P): y =x và đường thẳng (d): y=2mx-2m+1
a) Chứng minh (d) và (P) luôn có điểm chung. Từ đó tìm tọa độ giao điểm của (d) và (P)khi m=2.
b) Tim m để (d) cắt (P) tại hai điểm có hoành độ x1.x2 thỏa mãn x1^2=x2 -2.
 

7 1 2 5

Cựu TMod Toán
Thành viên
19 Tháng một 2019
6,871
11,478
1,141
Hà Tĩnh
THPT Chuyên Hà Tĩnh
Bạn ơi, hình như đề sai rồi bạn ạ. (d) và (P) là hàm số bậc nhất mà bạn...
Cho Parabol (P): y =x và đường thẳng (d): y=2mx-2m+1
a) Chứng minh (d) và (P) luôn có điểm chung. Từ đó tìm tọa độ giao điểm của (d) và (P)khi m=2.
b) Tim m để (d) cắt (P) tại hai điểm có hoành độ x1.x2 thỏa mãn x1^2=x2 -2.
 

7 1 2 5

Cựu TMod Toán
Thành viên
19 Tháng một 2019
6,871
11,478
1,141
Hà Tĩnh
THPT Chuyên Hà Tĩnh
a) Xét phương trình hoành độ: [tex]x^2=2mx-2m+1\Leftrightarrow x^2-2mx+2m-1=0[/tex]
[tex]\Delta '=(-m)^2-(2m-1)=m^2-2m+1=(m-1)^2\geq 0[/tex]
Vậy phương trình luôn có nghiệm.
Với m = 2 thì phương trình hoành độ trở thành: [tex]x^2-4x+3=0\Leftrightarrow (x-1)(x-3)=0\Leftrightarrow x=1 hoặc x=3[/tex]
b) Áp dụng định lí Vi-ét ta có: [tex]\left\{\begin{matrix} x_1+x_2=2m\\ x_1x_2=2m-1 \end{matrix}\right.\Rightarrow x_2=2m-x_1[/tex]
Thế vào ta có: [tex]x_1^2=2m-x_1-2\Rightarrow x_1^2+x_1-2m+2=0[/tex]
Mà [tex]x_1^2-2mx_1+2m-1=0\Rightarrow (2m+1)x_1+1=0\Rightarrow x_1=-\frac{1}{2m+1}\Rightarrow x_2=\frac{2m-1}{x_1}=-(2m-1)(2m+1)=1-4m^2\Rightarrow x_1+x_2=-\frac{1}{2m+1}+1-4m^2=2m[/tex]
Giải phương trình tìm được m.
 
  • Like
Reactions: Bonagino

Bonagino

Học sinh
Thành viên
1 Tháng mười hai 2019
77
18
21
19
Hà Nội
THCS Thịnh Quang
a) Xét phương trình hoành độ: [tex]x^2=2mx-2m+1\Leftrightarrow x^2-2mx+2m-1=0[/tex]
[tex]\Delta '=(-m)^2-(2m-1)=m^2-2m+1=(m-1)^2\geq 0[/tex]
Vậy phương trình luôn có nghiệm.
Với m = 2 thì phương trình hoành độ trở thành: [tex]x^2-4x+3=0\Leftrightarrow (x-1)(x-3)=0\Leftrightarrow x=1 hoặc x=3[/tex]
b) Áp dụng định lí Vi-ét ta có: [tex]\left\{\begin{matrix} x_1+x_2=2m\\ x_1x_2=2m-1 \end{matrix}\right.\Rightarrow x_2=2m-x_1[/tex]
Thế vào ta có: [tex]x_1^2=2m-x_1-2\Rightarrow x_1^2+x_1-2m+2=0[/tex]
Mà [tex]x_1^2-2mx_1+2m-1=0\Rightarrow (2m+1)x_1+1=0\Rightarrow x_1=-\frac{1}{2m+1}\Rightarrow x_2=\frac{2m-1}{x_1}=-(2m-1)(2m+1)=1-4m^2\Rightarrow x_1+x_2=-\frac{1}{2m+1}+1-4m^2=2m[/tex]
Giải phương trình tìm được m.
Từ đó thay x vào (d) để tìm tọa độ à bạn
 
Top Bottom