Văn 10 Tỏ lòng

C

congchualolem_b

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

tớ nghĩ đề có thể phân tích bài thơ Tỏ lòng nên mún kùng kác pác bàn luận thử xem sao...kác pác thử nói về nghệ thuật của bài thơ ni cho em tham khảo với nhá
Phiên âm:
Hòanh sóc giang sơn kháp kỉ thu
Tam quân tì hổ khí thôn ngưu
Nam nhi vị liễu công danh trái
Tu thính nhân gian thuyết Vũ hầu

Dịch nghĩa:
Cầm ngang ngọn giáo trấn giữ đất nước vừa chẵn mấy thu
Ba quân dũng mãnh như hổ báo khí thế nuốt trâu
Nam nhi mà chưa trả được nợ công danh
Xấu hổ khi nghe người ta nói chuyện Vũ hầu

Dịch thơ:
Múa giáo non sông trải mấy thu
Ba quân khí mạnh nuốt trôi trâu
Công danh vương tử còn vương nợ
Luống thẹn tai nghe chuyện Vũ hầu
 
Last edited by a moderator:
C

congchualolem_b

Sôi nổi lên nào kác pác....sắp viết bài số 3 ròai...mún lấy điểm kao lém....phải cố để đc lãnh thưởng mới đc...sao tớ nghi thành tích năm ni wa àh......TT_TT...bàn bạc dzui dzui lên....học mà chơi chơi mà học ^^!
 
B

bibobiboloveruru

Tỏ lo0ng

a mình chỉ có một câu để mà nhớ thui: nghệ thuật ngắn ngọn xúc tích theo quan niệm "Quý hồ tinh bất hồ đa"
 
S

seagirl_41119

Đề bài khó wa' !!!!!!!Đó là đề bài viết số 3 của các bạn ah??????Nếu khó vậy mà rơi vào lớp tui thì chắc tui chết.
Bài thơ có ý nghĩa rất hay nhưng mình rất kém trong phân tích,hiểu ma không biết cách trinh bày thì phải làm sao????????
I. Mở bài :

- Nhắc đến Phạm Ngũ Lão,chúng ta liền nhớ đến người anh hùng xuất thân ở tầng lớp bình dân,ngồi đa sọt mà lo việc nước.Về sau,chàng trai làng PHù Ủng ấy đã trở thành nhân vật lịch sử từng có công lớn trong kháng chiến chống quân Nguyên-Mông,giữ địa vị cao ở đời Trần.

- Phạm Ngũ Lão là người văn võ song toàn.Văn thơ của ông để lại không nhiều,nhưng Thuật hoài là bài thơ nổi tiếng hừng hực hào khí Đông A của lịch sử giai đoạn thế kỷ X đến XV.

II. Thân bài :

2.1. Hoàn cảnh sáng tác :

Theo Đại Việt sử ký toàn thư, năm 1282 quân Nguyên đòi mượn đường đánh Chiêm Thành,nhưng thực ra định xâm lược nước ta.Trước tình hình ấy,vua Trần mở hội nghị Bình Than bàn kế hoạch đánh giặc.Sau đó,Phạm Ngũ Lão và một số vị tướng được cử lên biên ải phía Bắc đẻ trấn giữ đất nước.Hoàn cảnh lịch sử chắc chắn đã ảnh hưởng nhiều đến hào khí trong bài thơ.

2.2 Tựa đề:

- Thuật có nghĩa là bầy tỏ , hoài là mang trong lòng .Thuật hoài nghĩa là bầy tỏ khát vọng , hoài bão. Đây là đề tài quen thuộc trong thơ cổ. Điều đáng chú ý của baìo thơ này ở chỗ người tỏ lòng là một vị tướng đang giữ trọng trách nặng nề nơi biên ải.

2.3 Hai câu đầu:

- Câu 1 khắc hoạ hình ảnh người tráng sĩ qua tư thế và hành động .Hoành sóc nghĩa là cặp ngang ngọn giáo .Người trai càm giáo đã mấy thu sẵn sàng bảo vệ non sông đất nước . Tư thế ấy lại đặt trong không gian kỳ vĩ của giang san.Tất cả những chi tiết trên đã dựng lên bức chân dung oai phong lẫm liệt của người trai thời loạn.

- Câu 2 là hình ảnh ba quân.Ngày xưa ,quân lính thường chia làm ba đội gọi là tiền quân , trung quan ,hậu quan.Vì thế , câu thơ nói đến ba quân là ca ngợi sức mạnh của toàn dân tộc . Tam quân tì hổ khí thôn Ngưu ,câu thơ có thể hiểu theo hai cách.Khí thôn Ngưu là khí thế nuốt được cả con trâu (chú giải của sách giáo khoa),cũng có thể hiểu là nuốt cả con ngưu.Cả hai cách hiểu đều nói đến khí thế mạnh mẽ của dân tộc . Đây là hình ảnh ước lệ quen thuộc thường gặp trong thơ cổ nhưng đặt trong hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm ,hình ảnh này lại gợi lên những cảm xúc chân thực vì phản ảnh hào khí của thời đại.

- Hai câu thơ là hai hình ảnh bổ sung vẻ đẹp cho nhau.Thời đại hào hùng tạo nên những con người anh hùng , ngược lại mỗi cá nhân đóng góp sức mạnh làm nên hào khí của thời đại.Câu thơ bộc lộ niềm tự hào của tác giả về quân đội của mình , về con người và thời đại của mình.Tác giả nói về chính mình vừa nói tiếng nói cho cả thế hệ.

2.4 Hai câu sau:

- Đến đây bài thơ mới bầy tỏ hoài bão của nhân vật trữ tình . Đó là lập công danh nam tử, tức là công danh của đấng làm trai theo lý tưởng phong kiến .Người xưa quan niệm ,làm trai là phải có sự nghiệp và danh tiếng để lại muôn đời .Chí làm trai được coi là món nợ phải trả của đấng nam nhi .Phạm Ngũ Lão đã bầy tỏ khát vọng được đóng góp cho đất nước , xứng đáng là kẻ làm trai .Khát vọng thật đẹp và cao cả.

- Nhưng thật bất ngờ , câu kết bài thơ lại là nỗi thẹn:
Tu thính nhân gian thuyết Vũ Hầu
(Luống thẹn tai nghe chuyện Vũ Hầu)
Vũ Hầu là Gia Cát Lượng , quân sư nổi tiếng đã giúp Lưu Bị khôi phục nhà Hán.Phạm Ngũ Lão thẹn vì thấy mình tài giỏi như Vũ Hầu để lập công giúp nước . Đây là nỗi thẹn cao cả , cái thẹn làm nên nhân cách .Vì sao? Phạm Ngũ Lão là người có công lớn trong sự nghiệp bảo vệ đất nước , đặc biệt trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên – Mông.Vậy mà ông vẫn còn cảm thấy mình vương nợ với đời , còn phải thẹn lhi nghe thuyết Vũ Hầu . Điều đó nói nên khát vọng muốn đóng góp nhiều hơn cho đất nước.

- Nếu hai câu đầu của bài thơ khắc hoạ chân dung người trai Đại Việt với vẻ đẹp oai phong bao năm bền bỉ bảo vệ đất nước thì hai cau sau bộc lộ chí lớn và cái tâm cao cả của người tráng sĩ.

III. Kết luận:

- Bài thơ súc tích , ít lời nhưng đã nói nên lí tưởng nhân sinh của kẻ làm trai: lập công danh không phải chỉ để vinh thân vì phì gia,mà vì đan tộc ;khi đã có công danh , còn phải phấn đấu vươn lên không ngừng.

- Bài thơ súc tích , lời ít , chi tiết có sức gợi , tiêu biểu quy luật kết tinh nghệ thuật của văn học trung đại
 
S

seagirl_41119

hì,không làm được thì nên tham khảo bài người khác để rút kinh nghiệm cho mình.Mình vừa post lên dàn ý của bài phân tích đó.Đọc nghe cũng được đấy.Tham khảo thử xem nhe!!!!!!!!
 
C

congchualolem_b

Mở bài của bn kòn khá dài dòng,lang mang,có nhìu chi tiết chưa kần thiết đưa vào..thân bài tạm ổn...kết bài đc đó ^^!..nói chung tớ chỉ chuẩn bị àh...chủ yếu là tìm hĩu nghệ thuật của tác phẩm chứ tớ chưa học bài đóa nữa :D
 
C

congchualolem_b

Mà kác kậu kó phát hiện j trong kâu 1 ở phần dịch nghĩa và dịch thơ hem...thía chúng jống và khác nhau thía nèo ;;)
 
S

seagirl_41119

uh,mình cũng chưa học bài đó.Mới đầu mình còn không bít là nó ở trong chương trình học nữa cơ.Hì.
 
C

congchualolem_b

thía kác kậu có ai có ý j trog 2 bài "tỏ lòng" của Phạm Ngũ Lão và "nợ nam nhi" của Nguyễn Công Trứ hok...tớ nghĩ 2 bài ni thú vị đó chứ ^^!
 
C

congchualolem_b

cậu nghĩ trong 1 bài văn nói về cảm nghĩ của em về công ơn thầy cô nhân ngày 20-11 bn sẽ nêu nhữg gì...tớ đã có ý rồi nhưng mún tham khảo các bn thử xem thía nào....
 
S

seagirl_41119

cảm nghĩ chung về công ơn to lớn của thầy cô sau đó là đi riêng vào một công lớn của thầy cô nào đó với mình.Nhân ngày 20/11 thì có cảm nhận gì về kỉ niệm đó(càng nhớ.... và càng thấy thấu tình thầy trò trong đó...).Thể hiện TY của mình với các thầy cô với công lao giáo dục của thầy cô
 
C

congchualolem_b

theo tớ trước tiên tớ sẽ giới thịêu ngày 20-11 là ngày trọng đại để mỗi chúng ta nhìn lại những việc mà thầy cô đã làm cho nhân lọai.Tiếp sau ở thân bài tớ sẽ nêu tiểu sử về ngày 20-11, nói lên công ơn của thầy cô,khát vọng và mục tiêu của cả đời dạy học, sự hi sinh của thầy cô cho tương lai đàn em,trách nhiệm và đìêu mà học sinh chúng ta cần làm.Kết bài chốt lại các ý lần nữa, các bn thía sao,có j góp ý giúp tớ nha :)
 
D

daokhanhngoc

Tớ mới viết bài này xong, đem dự thi ở trường ấy mà! Theo mình thì cậu cứ lên google mà gõ có hơi bj nhìu! Nhưng mà cậu phải viết thật lòng một tẹo ,như kiểu là: bao lớp người thầy đưa qua sông, đò đầy đò vơi thầy còn có nhớ hay có ai qua sông rồi nhớ ngoảnh lại tìm đò, trích thêm một số lời thơ ,lời hát vào....... Thế là xong! Nhưng nói chung bài của cậu mà ko xuất phát từ cảm xúc thì khó lắm, viết sẽ nghe rất sáo rỗng! Theo tớ cậu nên làm sao cho thầy cô chấm bài cảm nhận được về con người, ý nghĩ, cảm xúc của cậu thì mới được điểm cao... Góp ý cho câu kinh nghiệm của tớ đấy .....HI HI........ Sự nghiệp điểm giả là muôn năm mà, học mà ko ít nhiều vì điểm thif chẳng bj vì gì nữa!!!!!!!!!!!!!!
 
S

seagirl_41119

Mình thấy đc đó,và hình như ý định của mình bị lạc đề thì phải,đúng ko????????
Có lẽ bài viết của bạn sẽ rất thuyết phục đó,và bạn có thể nói rõ hơn về ý định viết tiểu sử ngày 20/11 k????????
 
C

congchualolem_b

àh về phần tỉêu sử tớ chỉ nêu lên quá trình mà ngày 20-11 đc chọn là ngày hiến chương các nhà giáo ở VN,mà bài này tớ k dự thi mà là bị chỉ định viết, ngày mai tớ sẽ đại diện cho khối 10 đọc bài này nhân ngày nhà giáo nên muốn chuẩn bị kĩ 1 chút.Lúc trước cũng có viết nhưng k có cảm xúc, còn bây giờ nhớ lại năm học trước là bao cảm xúc lại dạt dào:)
 
S

seagirl_41119

Chúc mừng bạn khi có cảm xúc dạt dào,mình tin bạn sẽ làm tốt tring buổi đọc diễn văn đó.Nếu bạn nhận đc một trang pháo tay ròn rã của mọi ng thì nhớ post bài lên cho mọi ng cùng đọc nhé.Tớ cũng mún có một số cảm xúc 20/11.Bít đâu khi nghe bài của bn mình lại nhớ lại những kỉ niệm khi xưa của mình với thầy cô giáo cũ thì sao nhỉ????Vạy thì bài của bn đã thành công rùi đó
 
C

congchualolem_b

^^! tớ làm văn chỉ tạm ổn, chủ yếu phụ thuộc vào hứng văn, chứ khi không chẳng tthể làm đc bài nào ra hồn, hi vọng mai sẽ thành công như bn nói, ^^!
 
H

hoasua154

) – “Triều đại nhà Trần (1226-1400) là một mốc son chói lọi trong 4000 năm dựng nước và giữ nước của lịch sử dân tộc ta. Ba lần kháng chiến và đánh thắng quân xâm lược Nguyên – Mông, nhà Trần đã ghi vào pho sử vàng Đại Việt những chiến công Chương Dương, Hàm Tử, Bạch Đằng… bất tử.
Khí thế hào hùng, oanh liệt của nhân dân ta và tướng sĩ đời Trần được các sử gia ngợi ca là “Hào khí Đông A”. Thơ văn đời Trần là tiếng nói của những anh hùng – thi sĩ dào dạt cảm hứng yêu nước mãnh liệt. “Hịch tướng sĩ” của Trần Quốc Tuấn, “Thuật hoài” ( Tỏ lòng ) của Phạm Ngũ Lão, “Bạch Đằng giang phú” của Trương Hán Siêu.v.v… là những kiệt tác chứa chan tình yêu nước và niềm tự hào dân tộc.
Phạm Ngũ Lão (1255-1320) là một danh tướng đời Trần, trăm trận trăm thắng, văn võ toàn tài. Tác phẩm của ông chỉ còn lại hai bài thơ chữ Hán: “Thuật hoài” và “Vãn Thượng tướng Quốc công Hưng Đạo Đại vương”.
Bài thơ “Tỏ lòng” thể hiện niềm tự hào về chí nam nhi và khát vọng chiến công của người anh hùng khi Tổ quốc bị xâm lăng. Nó là bức chân dung tự hoạ của danh tướng Phạm Ngũ Lão.
Hoành sóc giang san kháp kỉ thu
Tam quân tì hổ khí thôn ngưu
Nam nhi vị liễu công danh trái
Tu thính nhân gian thuyết Vũ Hầu.
Cầm ngang ngọn giáo (hoành sóc) là một tư thế chiến đấu vô cùng hiên ngang dũng mãnh. Câu thơ “Hoàng sóc giang sơn kháp kỷ thu” là một câu thơ có hình tượng kỳ vĩ, tráng lệ, vừa mang tầm vóc không gian (giang sơn) vừa mang kích thước thời gian chiều dài lịch sử (kháp kỷ thu). Nó thể hiện tư thế người chiến sĩ thuở “bình Nguyên” ra trận hiên ngang, hào hùng như các dũng sĩ trong huyền thoại. Chủ nghĩa yêu nước được biểu hiện qua một vần thơ cổ kính trang nghiêm: cầm ngang ngọn giáo, xông pha trận mạc suốt mấy mùa thu để bảo vệ giang sơn yêu quý.
Đội quân “Sát Thát” ra trận vô cùng đông đảo, trùng điệp (ba quân) với sức mạnh phi thường, mạnh như hổ báo (tỳ hổ) quyết đánh tan mọi kẻ thù xâm lược. Khí thế của đội quân ấy ào ào ra trận. Không một thế lực nào, kẻ thù nào có thể ngăn cản nổi. “Khí thôn Ngưu” nghĩa là khí thế, tráng chí nuốt sao Ngưu, làm át, làm lu mờ sao Ngưu trên bầu trời. Hoặc có thể hiểu : ba quân thế mạnh nuốt trôi trâu. Biện pháp tu từ thậm xưng sáng tạo nên một hình tượng thơ mang tầm vóc hoành tráng, vũ trụ: “Tam quân tì hổ khí thôn Ngưu”. Hình ảnh ẩn dụ so sánh: “Tam quân tì hổ…” trong thơ Phạm Ngũ Lão rất độc đáo, không chỉ có sức biểu hiện sâu sắc sức mạnh vô địch của đội quân “Sát Thát” đánh đâu thắng đấy mà nó còn khơi nguồn cảm hứng thơ ca; tồn tại như một điển tích, một thi liệu sáng giá trong nền văn học dân tộc:
-“Thuyền bè muôn đội;
Tinh kỳ phấp phới
Tỳ hổ ba quân, giáo gươm sáng chói…” (Bạch Đằng giang phú)
Người chiến sĩ “bình Nguyên” mang theo một ước mơ cháy bỏng: khao khát lập chiến công để đền ơn vua, báo nợ nước. Thời đại anh hùng mới có khát vọng anh hùng! “Phá cường địch, báo hoàng ân” (Trần Quốc ToảnĐầu thần chưa rơi xuống đất, xin bệ hạ đừng lo” (Trần Thủ Độ). “…Dẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng cam lòng” (Trần Quốc Tuấn)… Khát vọng ấy là biểu hiện rực rỡ những tấm lòng trung quân ái quốc của tướng sĩ, khi tầng lớp quý tộc đời Trần trong xu thế đi lên đang gánh vác sứ mệnh lịch sử trọng đại. Họ mơ ước và tự hào về những chiến tích hiển hách, về những võ công oanh liệt của mình có thể sánh ngang tầm sự nghiệp anh hùng của Vũ Hầu Gia Cát Lượng thời Tam Quốc. Hai câu cuối sử dụng một điển tích (Vũ Hầu) để nói về nợ công danh của nam nhi thời loạn lạc, giặc giã:
“Công danh nam tử còn vương nợ
Luống thẹn tai nghe chuyện Vũ Hầu”
“công danh” mà Phạm Ngũ Lão nói đến trong bài thơ là thứ công danh được làm nên bằng máu và tài thao lược, bằng tinh thần quả cảm và chiến công. Đó không phải là thứ “công danh” tầm thường, đậm màu sắc anh hùng cá nhân. Nợ công danh như một gánh nặng mà kẻ làm trai nguyện trả, nguyện đền bằng xương máu và lòng dũng cảm. Không chỉ “Luống thẹn tai nghe chuyện Vũ Hầu”, mà tướng sĩ còn học tập binh thư, rèn luyện cung tên chiến mã, sẵn sàng chiến đấu “Khiến cho người người giỏi như Bàng Mông, nhà nhà đều là Hậu Nghệ có thể bêu được đầu Hốt Tất Liệt ở cửa Khuyết, làm rữa thịt Vân Nam Vương ở Cảo Nhai,…” để Tổ quốc Đại Việt được trường tồn bền vững: “Non sông nghìn thuở vững âu vàng” (Trần Nhân Tông).
“Thuật hoài” được viết theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt. Giọng thơ hùng tráng, mạnh mẽ. Ngôn ngữ thơ hàm súc, hình tượng kỳ vĩ, tráng lệ, giọng thơ hào hùng, trang nghiêm, mang phong vị anh hùng ca. Nó mãi mãi là khúc tráng ca của các anh hùng tướng sĩ đời Trần, sáng ngời “hào khí Đông-A”.
 
H

huyen1812

hay thật, thanks nhá, mai lớp tớ thi vào 1 trong 2 bài "tỏ lòng" hoặc " nhàn" , nên hôm nay phải "nhồi"
 
Top Bottom