Văn 10 To Lòng -Pham Ngu Lao

Lê Thanh Na

Học sinh
Thành viên
21 Tháng bảy 2018
180
43
36
21
Nam Định
Thpt Trần Văn Lan

Trâm Nguyễn Thị Ngọc

Giải Nhất event Thế giới Sinh học 2
Thành viên
13 Tháng mười 2018
1,523
1,339
216
18
Quảng Trị
Trường TH&THCS Hải Ba
a)nghia cua khap
Từ điển phổ thông
một thứ mũ đội thường ngày thời xưa (tương truyền do Ngụy Vũ Đế chế ra)
Từ điển trích dẫn
1. (Danh) Thứ mũ riêng do Ngụy Vũ Đế chế ra, tùy theo màu sắc mà phân biệt sang hèn.
Từ điển Thiều Chửu
① Cái mũ, thứ mũ riêng của Nguỵ Vũ Ðế chế ra.
Từ điển Trần Văn Chánh
Một thứ mũ đội thường ngày (thời xưa) (tương truyền là thứ mũ riêng của vua Nguỵ Vũ đế chế ra).
Từ điển Nguyễn Quốc Hùng
Khăn vải đội đầu.
Tự hình
lVO1SMRzLvwQ8pFOQmb48A.gif
 

buianh15121990

Học sinh
Thành viên
1 Tháng mười hai 2018
135
86
31
TP Hồ Chí Minh
THPT Tây Thạnh
-Giai thích mình tu "kháp"
-Sáng to ve đep khát vong cua nguoi trang si thoi Trân
-So sánh " hoành sóc " vs " múa giáo"
Vẻ đẹp khát vọng:
+thể hiện qua chí làm trai, món nợ công danh ở câu 3: Nam nhi vị liễu công danh trái. Công danh là món nợ của những trang nam nhi thời xưa: lập công, để lại tiếng thơm cho muôn đời.Trong bài thơ, công danh còn là trách nhiệm, nghĩa vụ "công danh trái" -> khích lệ, cổ vũ con người từ bỏ lối sống tầm thường, ra trận giết giặc lập công
+ thể hiện qua tâm thẹn (câu cuối) : Phạm Ngũ Lão là 1 vị tướng tài ba, có nhiều công lớn với đất nước, được vua tin tưởng, dân kính trọng nhưng vẫn cảm thấy "thẹn" khi nghe chuyện Vũ Hầu. Thẹn vì chưa có tài mưu lược, công lao chưa nhiều. Như vậy, nỗi thẹn của PNL thể hiện sự khiêm tốn, nhân cách cao đẹp, khát vọng cống hiến nhiều hơn nữa cho đất nước. Đó là cái thẹn nâng mình, sửa mình.
- So sánh: Hoành sóc- cầm ngang ngọn giáo: tư thế tĩnh, chứa đầy nội lực, thể hiện sự hiên ngang, chủ động, sẵn sàng chờ giặc tới
Múa giáo- tư thế động, thiên về biểu diễn, bản dịch thơ làm mất đi nội lực của người tráng sĩ
 

Lê Thanh Na

Học sinh
Thành viên
21 Tháng bảy 2018
180
43
36
21
Nam Định
Thpt Trần Văn Lan
a)nghia cua khap
Từ điển phổ thông
một thứ mũ đội thường ngày thời xưa (tương truyền do Ngụy Vũ Đế chế ra)
Từ điển trích dẫn
1. (Danh) Thứ mũ riêng do Ngụy Vũ Đế chế ra, tùy theo màu sắc mà phân biệt sang hèn.
Từ điển Thiều Chửu
① Cái mũ, thứ mũ riêng của Nguỵ Vũ Ðế chế ra.
Từ điển Trần Văn Chánh
Một thứ mũ đội thường ngày (thời xưa) (tương truyền là thứ mũ riêng của vua Nguỵ Vũ đế chế ra).
Từ điển Nguyễn Quốc Hùng
Khăn vải đội đầu.
Tự hình
lVO1SMRzLvwQ8pFOQmb48A.gif
Ý mình là tu "kháp " trong bài tho to lòng
 

An Nhã Huỳnh

Học sinh tiến bộ
Thành viên
27 Tháng chín 2017
399
503
164
21
Quảng Ngãi
Trường THCS Bình Chánh
Giai thích mình tu "kháp"
vừa vặn
So sánh " hoành sóc " vs " múa giáo"
“Hoành sóc” là cầm ngang ngọn giáo mà trấn giữ non sông. Từ ý nghĩa lẫn âm hưởng, từ “hoành sóc” đều tạo ra cảm giác kì vĩ và lớn lao hơn.
"Múa giáo"tư thế động, thiên về biểu diễn, bản dịch thơ làm mất đi nội lực của người tráng sĩ
 
  • Like
Reactions: Lê Thanh Na
Top Bottom