Toán 10 Tiếp tuyến của đường tròn

Duy Quang Vũ 2007

Học sinh chăm học
Thành viên
26 Tháng tám 2020
240
1,013
111
17
Quảng Ninh
THCS Chu Văn An
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Mình thắc mắc bài sau:
Cho đường tròn [tex](C):(x+1)^2+(y-2)^2=9[/tex] và điểm [tex]M(2;-1)[/tex]
a. Chứng tỏ rằng qua M ta vẽ được hai tiếp tuyến [tex]\Delta_{1};\Delta_{2}[/tex] với [tex](C)[/tex]. Hãy viết phương trình của [tex]\Delta_{1},\Delta_{2}[/tex]
b. Gọi [tex]M_{1},M_{2}[/tex] lần lượt là tiếp điểm của [tex]\Delta_{1},\Delta_{2}[/tex] với [tex](C)[/tex], hãy viết phương trình của đường thẳng d đi qua [tex]M_{1}, M_{2}[/tex]

Bài này mình thắc mắc phần a. Mình có ý tưởng như sau:
Từ đề bài ta có: [tex](C)[/tex] có tâm [tex]I(-1;2)[/tex] và bán kính [tex]R=3[/tex]
Phương trình tổng quát của đường thẳng [tex]\Delta[/tex] đi qua M: [tex]y=k(x-2)-1\Rightarrow kx-y-2k-1=0(1)[/tex]
Để [tex]\Delta[/tex] tiếp xúc với [tex](C)\Leftrightarrow d(I,\Delta)=R\\ \Leftrightarrow \frac{|-k-2-2k-1|}{\sqrt{k^2+1}}=3\\ \Leftrightarrow |k+1|=\sqrt{k^2+1}\\ \Leftrightarrow k^2+2k+1=k^2+1\\ \Leftrightarrow k=0[/tex]
Thay vào (1) ta được tiếp tuyến [tex]\Delta_{1}:y+1=0[/tex]
Ở đây chúng ta tìm được một tiếp tuyến [tex]\Delta_{1}[/tex] nhưng đề bài còn hỏi tiếp tuyến [tex]\Delta_{2}[/tex] cơ mà, chả lẽ bài hỏi sai, từ đó dẫn đến phần b vô nghĩa? Nhưng nếu chịu khó vẽ đồ thị ta thấy đề bài hoàn toàn chính xác:
Hocmai.png
Bình thường nếu như từ một điểm M có hai tiếp tuyến đến đường tròn (C) thì sẽ tìm được hai giá trị k (hệ số góc của đường thẳng), sau đó thay vào (1) để tìm [tex]\Delta_{1},\Delta_{2}[/tex], nhưng bài này mặc dù có hai tiếp tuyến nhưng chỉ tìm được một giá trị k và một tiếp tuyến.
Mình muốn hỏi là có cách nào để tìm được [tex]\Delta_{2}[/tex] không và tại sao bài này chỉ tìm được một giá trị k?
 

Lê.T.Hà

Học sinh tiến bộ
Thành viên
25 Tháng một 2019
1,047
1,805
236
Bắc Giang
Đã thất học :<
Khi giả sử phương trình đường thẳng là [tex]y=k(x-2)-1[/tex] bạn đã mặc định là nó có hệ số góc (sai), có những dạng đường thẳng không có hệ số góc, đó là đường thẳng dạng [tex]x=k[/tex]
Do đó, bất cứ khi nào giả sử dạng của 1 phương trình đường thẳng thì đều phải ghi dạng của nó là: [tex]ax+by+c=0[/tex] hoặc [tex]a(x-x_0)+b(y-y_0)=0[/tex]
 

Duy Quang Vũ 2007

Học sinh chăm học
Thành viên
26 Tháng tám 2020
240
1,013
111
17
Quảng Ninh
THCS Chu Văn An
Khi giả sử phương trình đường thẳng là [tex]y=k(x-2)-1[/tex] bạn đã mặc định là nó có hệ số góc (sai), có những dạng đường thẳng không có hệ số góc, đó là đường thẳng dạng [tex]x=k[/tex]
Do đó, bất cứ khi nào giả sử dạng của 1 phương trình đường thẳng thì đều phải ghi dạng của nó là: [tex]ax+by+c=0[/tex] hoặc [tex]a(x-x_0)+b(y-y_0)=0[/tex]
Vậy tìm [tex]\Delta_{2}[/tex] như thế nào ạ?
 
  • Like
Reactions: Ánh 01

Duy Quang Vũ 2007

Học sinh chăm học
Thành viên
26 Tháng tám 2020
240
1,013
111
17
Quảng Ninh
THCS Chu Văn An
Như trên đó, bạn giả sử sai nên không tìm được d2
Làm lại với dạng đường thẳng [tex]a(x-x_0)+b(y-y_0)=0[/tex] bạn sẽ tìm được cả d1 lẫn d2
Dạ vâng, đó là môt cách, nhưng em nghĩ có cách khác là cứ tìm được một [tex]k=0[/tex].
Sau đó dựa vào hình ta thấy [tex]\Delta_{2}:x=2[/tex]
nên xét đường thẳng [tex]\Delta^{'}:x-2=0[/tex] ta thấy [tex]M\in \Delta^{'}[/tex] và [tex]d(I,\Delta^{'})=|-1-2|=3=R[/tex]
Do đó [tex]\Delta{'}[/tex] chính là [tex]\Delta_{2}[/tex].
Nhưng em thấy nó khá là tricky, chỉ phù hợp với số nhỏ.
 
  • Like
Reactions: Ánh 01

Lê.T.Hà

Học sinh tiến bộ
Thành viên
25 Tháng một 2019
1,047
1,805
236
Bắc Giang
Đã thất học :<
Thực tế không ai làm như bạn cả.
Giả sử đường thẳng có dạng y=ax+b là do ảnh hưởng rơi rớt từ lớp 9, sau khi học phương trình đường thẳng của lớp 10 không còn ai làm thế nữa (lên lớp 12 học tiếp tuyến đồ thị sẽ quay lại y=kx+b nhưng nó lại là vấn đề khác nữa)
Làm theo cách y=ax+b vừa có khả năng mất nghiệm (như bài này), nếu bạn không vẽ hình, làm sao bạn biết x=2 là 1 tiếp tuyến? Và lại rơi vào thắc mắc như ban đầu của bạn, sao chỉ có 1 tiếp tuyến? Bạn sẽ vẽ hình ra hay tưởng chỉ có 1 tiếp tuyến và bỏ qua cái thứ 2? Kể cả vẽ hình ra xong, tìm ra tiếp tuyến thứ 2, bạn sẽ thấy cách làm đó rất "vô duyên", vì nó là kiểu làm ngược, y như từ trên trời rớt xuống.
Trong khi với cách cơ bản của lớp 10 là [tex]a(x-x_0)+b(y-y_0)=0[/tex] bạn cứ làm thẳng 1 lượt, chả cần nghĩ ngợi, có bao nhiêu nghiệm cũng ra hết, độ dài ngắn bằng đúng nửa.
Tại sao cứ nhất định phải chết cứng với tư duy từ lớp 9 làm gì?
 
Top Bottom