Văn 7 tiếng việt

nguyenthiphuongthanh2006@gmail.com

Học sinh
Thành viên
29 Tháng một 2019
59
24
26
18
Hà Nội
trường trung học cơ sở trung tú
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Cho 2 câu thơ sau :
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son
hãy chỉ ra và phân tích ý nghĩa của quan hệ từ trong hai câu thơ trên .
mấy bạn làm giúp mik thành bài văn ngắn hoàn chỉnh nha mik đang cần gấp không chép mạng nha mọi người
 
  • Like
Reactions: yo=ona

Tzuyu-chan

Học sinh tiến bộ
HV CLB Địa lí
Thành viên
16 Tháng một 2019
1,420
2,113
261
Thanh Hóa
THCS Nguyễn Du
Cho 2 câu thơ sau :
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son
hãy chỉ ra và phân tích ý nghĩa của quan hệ từ trong hai câu thơ trên .
mấy bạn làm giúp mik thành bài văn ngắn hoàn chỉnh nha mik đang cần gấp không chép mạng nha mọi người
upload_2019-2-19_13-45-34.png
bạn tham khảo nha . chúc học tốt !!!
 

Thọ Lê 2k5

Học sinh mới
Thành viên
27 Tháng mười một 2018
46
50
16
Nam Định
Trường THCS Yên Phú
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Nghệ thuật : Đảo ngữ và ẩn dụ
Nói lên thân phận của người phụ nữa xưa bị người khác điều khiển ... bạn hiểu thế là được
Mà em vẫn giữ tấm lòng son
Đây là một câu khẳng định , mang nghĩa cho dù người phụ nữa có ra sao thì vẫn giữ được sự trong sáng của mình
P/s: Bài này học lâu rồi nên mình chỉ hỗ trợ được chừng này thôi nhé
 

nhatdt2508@gmail.com

Học sinh
Thành viên
9 Tháng tư 2017
36
17
31
25
Hà Nội
Đại học Thương Mại
Trong mỗi bài văn, những người nghệ sĩ đều muốn mang đến cho người đọc những đứa con tinh thần hoàn hảo. Và một trong những cách tạo nên sự uyển chuyển mà vẫn nhấn mạnh được thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm đó là cách sử dụng quan hệ từ trong câu. Trong đó, hai câu thơ " Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn/ Mà em vẫn giữ tấm lòng son" là một điển hình như thế.
Trong hai câu thơ của nữ thi sĩ Hồ Xuân Hương có sử dụng biện pháp tu từ đảo ngữ " Rắn nát", các quan hệ từ: " Mặc dầu", "mà" để nằm nhấn mạnh sự đối lập giữa vẻ bề ngoài của chiếc bánh trôi nước và chiếc nhân ẩn sâu bên teong vẻ ngoài đó. Tuy rằng vẻ bề ngoài có không đẹp, có nát hay rắn đi chăng nữa thì vẻ bề ngoài ấy cũng do chính người nhào nặn nó tạo nên. Và hơn hết, hình thức ấy đâu có thể so sánh bằng chiếc nhân ngọt ngào bên trong nó. Qua công dụng nhấn mạnh ý nghĩa của hình ảnh bánh trôi nước ấy, tác giả muốn ngụ ý nhắc đến hình ảnh và thân phận của người phụ nữ Việt Nam ta trong xã hội phong kiến xưa. Người phụ nữ không tự quyết định được số phận của họ. Số phận ấy chẳng khác nào như " Thân em như trái dừa trôi/ Gió dập sóng rồi biết tấp vào đâu", lênh đênh, vô định, mịt mù, không lối thoát. Đó cũng chính là sự đối lập giữa hoàn cảnh, định kiến xã hội với việc giữ gìn tấm lòng son của người phụ nữ. Không chỉ dừng lại ở việc tạo nên sự đối lập ấy, qua việc sử dụng cặp từ quan hệ, tác giả đã nhấn mạnh việc quyết tâm gìn giữ tấm lòng son sắt của người phụ nữ trong bất cứ hoàn cảnh nào. Qua đó, Hồ Xuân Hương muốn đề cao, bênh vực người phụ nữ cũng như nói lên tiếng lòng đồng cảm, thương xót cho kiếp người xưa, ca ngợi vẻ đẹp phẩm chất ẩn sâu trong tâm hồn họ.
Chỉ với hai dòng thơ của bà bà chúa thơ Nôm, nhưng qua việc sử dụng các quan hệ từ, người đọc chúng ta thấm nhuần biết bao nhiêu những triết lí nhân sinh và cảm xúc được gửi gắm qua những câu từ đó.Quả là tuyệt tác!
Bạn thâm khảo bài mình nhé, hãy nhắn tin hỏi mình nếu bạn có bất kì điều gì thắc mắc nhé. Cảm ơn bạn!
 
Top Bottom