Tiếng Việt lớp 6

N

ngochoa50

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Đọc đoạn văn sau:
Cây gạo chấm dứt những ngày tưng bừng ồn ã, lại trở về với dáng vẻ xanh mát trầm tư. Cây đứng im cao lớn hiền lành.
a) Tìm các từ ghép từ láy.
b) tìm động từ, tính từ.
c) từ nào được dùng để nhân hoá. Nêu tác dụng của biện pháp nhân hoá đó.
 
Last edited by a moderator:
S

songthuong_2535

Đọc đoạn văn sau:
Cây gạo chấm dứt những ngày tưng bừng ồn ã, lại trở về với dáng vẻ xanh mát trầm tư. Cây đứng im cao lớn hiền lành.
a) Tìm các từ ghép từ láy.
b) tìm động từ, tính từ.
c) từ nào được dùng để nhân hoá. Nêu tác dụng của biện pháp nhân hoá đó.

Giải:
a)

*Từ ghép: Cây gạo, chấm dứt, xanh mát, trầm tư , cao lớn, hiền lành, trở về, đứng im, xanh mát, trầm tư.

*Từ láy: Tưng bừng, ồn ã.

b)

* Động từ: chấm dứt, trở về, đứng im.

* Tính từ: Tưng bừng, ồn ã, xanh mát, trầm tư, cao lớn, hiền lành.

c) Từ ngữ dùng để nhân hóa: trầm tư, hiền lành.
=> Đoạn văn hay, có hồn hơn, hấp dẫn người đọc bởi biện pháp nhân hóa giúp có hồn hơn, sinh động, gần gũi với thế giới con người (cây gạo cũng giống con người, biết suy nghĩ, biết buồn,...)
 
Top Bottom