Tiếng sáo

T

trinhluan

Theo tớ thì:
Tiếng sáo thứ 1:"Ngoài đầu núi lấp ló đã có tiếng ai thổi sáo rủ bạn đi chơi. Mị nghe tiếng sáo vọng lại, thiết tha bổi hổi. Mị ngồi nhẩm lời bài hát mà người kia đang thổi:
"Mày có con trai con gái rồi
Mày đi làm nương
Tao chưa có con trai, con gái
Tao đi tìm người yêu.
=>Như vậy tiếng sao này đã đánh thức tâm hồn ngủ yên và an phận của Mị, đưa Mị ra khỏi trạng thaí vô cảm. Tiếng sáo ấy đã rung lên trong trái tim Mị những giai điệu mở đầu khát vọng được yêu thương. Cái khát vọng đã chôn chặt bấy lâu trong trái tim ngủ mê của MỊ.
Ta khẳng định tiếng sáo này rất quan trọng đối với Mị đưa Mị trở về quá khứ, hướng tới hiện tại và có khi hướng tới tươnglai, cái tương lai tốt đẹp hơn đến với cô về sau này.

Tiếng sáo thứ 2:
"Tai Mị văng vẳng tiếng sáo gọi bạn đầu làng. Ngày trước, Mị thổi sáo giỏi. Mùa xuân này, MỊ uống rượu bên bếp và thổi sáo. Mị uốn chiếc lá trên môi, thổi lá cũng hay như thổi sáo. Có biết bao người mê, ngày đêm đã thổi sáo đi theo Mị"
=>Tiếng sáo gợi dậy những tâm tình kỉ niệm ngọt ngào đầy xuân tình, xuân sắc của một thời thiếu nữ, mà giờ đây làm cô nhớ về nó.Cái thứ tình yêu mà con người nào từ cổ chí kim đều ước mình có một tình yêu thật đẹp, trước kia Mị cũng thế, nhưng giờ đây nó đã đi vào dĩ vãngiờ chỉ còn là những kỉ niệm, những kỉ niệm của một thời thiếu nữ, một thời xuân xanh. Ngoài kia sự sống chẳng bao giờ chán nản, cuộc sống vẫn diễn ra theo nhịp điệu của nó khiến Mị đã quên đi mình là một con người chứ không phải là một kẻ làm dâu gạt nợ.

Tiếng sáo thứ 3:
"Tiếng sáo gọi bạn yêu vẫn lửng lơ bay ngoài đường: Anh ném pao , em không bắt
Em không yêu quả pao rơi rồi"
=>Tiếng sáo như một sự vỗ về cho thân phận ép duyên của Mị. Tiếng sáo như lắng nghe những tủi hờn đang khóc trong lòng Mị. Tiếng sáo ấy đã thôi thúc MỊ đến với hành động:
"Xắn thêm mỡ để vào đèn cho sáng
=>Mị ý thức hoàn cảnh tối tăm của mình, MỊ muốn thay đổi nó, dường như cái ánh sáng ấy sẽ giúp cho MỊ tốt đẹp hơn. Có thể thì sao.
MỊ sửa soạn đi chơi, quấn lấy tóc, lấy váy hoa=>Hành động này thể hiện một tâm hồn ham sống, bất chấp bạo quyền, trỗi dậy mãnh liệt trong con người MỊ ngay lúc ấy.

Tóm lại những tiếng sáo ấy đã đưa Mị trở về quá khứ, trở lại hiện tại, hướng tới tương lai. Tiếng sáo đã làm Mị sống lại tuổi xuân xanh, cái tuổi của một thời thiếu nữ biết yêu thương, biết rung động của trái tim mình. Hơn thế nữa tiếng sáo đã làm thức tỉnh sự ngủ mê của mình. Cho dù những tiếng sáo ấy không đủ làm thay đổi số phận của Mị nhưng nó vẫn là tiền đề quan trọng chuẩn bị những đột biến sau này quan trọng hơn đối với cuộc đời cô.
 
Last edited by a moderator:
H

ha_princess9x

theo mjnh thj van con thieu mot tieng sao ;
Mi van nghe tieng sao dua Mj di tho nhung cuoc choi, nhung dam choi. "Em khong yeu qua pao roi roi. Em yeu nguoi nao, em bat pao nao..."
 
D

duyuyen

chi tiết tiếng sáo không chỉ xuất hiện với số lần như vậy mà nó xuất hiện khá nhiều trong tác phẩm nếu không muốn nói là day đặc. Đặc biệt ở đoạn văn miêu tả diễn biến tâm trạng của Mị trong đêm tình mùa xuân tiếng sáo được nhắc đến trong hầu hết các câu văn.
 
L

lazj_gjrl_h2mn

mình nghĩ tiếng sáo xuất hiện 6 lần cơ:
lân1: "đến tết năm ấy,Tất thì vui chơi,trái gái đánh pao,đánh quay rồi đêm đêm rủ nhau đi chơi...đứng thổi sáo xung quanh vách
lần 2: "đám trẻ đợi Tết,chơi quay,cười ấm trên sân chơi trươc nhà..... ta không có con trai con gái. ta đi tìm ngời yêu."
lần 3:tai mỵ văng vẳng tiếng sáo gọi bạn đầu làng....thổi sáo đuổi theo mỵ
lần 4:khi a sử đi chơi tết về,bắt gặp mỵ"đã từ nãy,Mị thấy phơi phới trở lại.........mà tiếng sáo gọi bạn vãn cứ lơ lửng ngoài đường"
lần 5:hi bị trói,trong cơn mê tỉnh chập chờn:"cả đêm mỵ bị trới đứng như thế....mị lúc mê lúc tỉnh"
lần 6:lúc a sử đi kiếm bạn tình trong đêm tình muà xuân:"nửa đem qua,A Sử vào làng tìm đến đám chơi có tiếng sáo,tiếng khèn..."
^^
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom