[Tiếng Anh]- Cẩn thận với những cái bẫy "êm ái" trong bài thi

B

believe_in_rose296

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Từ những đề thi minh họa trong Cấu trúc đề thi 2009, các thầy cô giáo giỏi và nhiều kinh nghiệm giảng dạy sẽ chỉ ra cho chúng mình cách tránh bẫy trong đề thi Tiếng Anh.

* Câu số 1, phần đề thi minh họa môn tiếng Anh (Cấu trúc đề thi năm 2009, NXB Giáo dục) thuộc về phần ngữ âm. Đây là phần ôn luyện căn bản nhất của môn tiếng Anh, tuy nhiên đối với nhiều học sinh phần ngữ âm, từ vựng lại là phần dễ gây nhầm lẫn và mất nhiều thời gian chọn đáp án nhất, một số lưu ý đối với việc ôn tập phần học này:
Xác định dấu trọng âm, phương pháp đánh trọng âm đối với từ loại; Xác định nguyên âm đơn, nguyên âm dài, nguyên âm kép. Ví dụ: Yêu cầu đề bài tìm phương án đúng đối với phần gạch chân trong A, B, C hoặc D có cách đọc khác với các lựa chọn còn lại, cụ thể: A. clean; B. head; C. beat; D. heat. Đáp án là B vì trong câu B, xuất hiện nguyên âm kép "ea" được phiên âm là /e:/ các từ còn lại phiên âm /i:/.

* Trong khi ôn tập, thí sinh cần xác định cách đọc các phụ âm như: b trong từ bee; n trong từ nose; d trong từ do... Để tham khảo và học tốt phần này các em có thể cài đặt và sử dụng bộ từ điển (Cambridge Advanced Learner's Dictionary). Một lưu ý quan trọng khác là thí sinh cần xác định nhóm các từ đồng âm dễ gây nhầm lẫn như: /i:/ bean-been, /e/ male-mail hoặc /ai/ aisle-I'll-isle...

* Một phần cần chú ý là trong đề thi minh họa này có khoảng 6-8% là câu hỏi bẫy (trong đó đề thi tốt nghiệp THPT có 3 câu, đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ có 6 câu). Các câu hỏi bẫy này chủ yếu nằm ở phần cấu trúc ngữ pháp, từ vựng, tìm lỗi sai. Câu hỏi bẫy là các câu hỏi thường là các câu hỏi mẹo và gây nhầm lẫn cho các thí sinh trong quá trình làm bài. Trên thực tế, các câu hỏi này không khó nhưng lại gây sự nghi ngại cho các thí sinh khi lựa chọn đáp án đúng.
Cần phải lưu ý rằng đây không phải là lần đầu đề thi có đưa vào những câu hỏi bẫy mà trong các năm vừa qua, trong đề thi tiếng Anh đều có từ 5-10% câu hỏi bẫy. Đây cũng là những câu hỏi để thí sinh đạt điểm tối đa. Tuy nhiên, kinh nghiệm cho thấy những học sinh học lực khá giỏi rất chủ quan nên thường làm sai câu này, trong khi học sinh trung bình lại làm đúng. Vì vậy các em cần lưu ý với các câu hỏi bẫy này.
Ví dụ: câu số 14, phần đề thi minh họa môn tiếng Anh - thi ĐH (Cấu trúc đề thi năm 2009, NXB Giáo dục). Yêu cầu đề bài chọn từ/cụm từ thích hợp (ứng với A hoặc B, C, D) để hoàn thành câu, cụ thể: "You stop working too hard _____ you'll get sick". Có 4 đáp án là: A. or else; B. if; C. in case; D. whereas

* Đáp án đúng sẽ là A. Trong câu này sẽ có không ít thí sinh có xu hướng chọn đáp án C thay vì đáp án chính xác là A. Về cơ bản, liên từ "in case" có nghĩa là đề phòng, phòng khi và như thế khi sử dụng câu trên ở nghĩa tiếng Việt xét về góc độ nào đó các thí sinh thấy có vẻ hợp lý.
Nhưng trên thực tế, cấu trúc "or else" được sử dụng như một dạng phủ định trong các lời khuyên, cảnh báo, nhắc nhở và là một dạng của mệnh đề "if... not" (có nghĩa tiếng Việt là nếu... không). Chẳng hạn, cấu trúc trên có thể chuyển về cách diễn đạt khác, tương đồng: If you work too hard, you'll get sick.

Từ vựng là phần khó!

* Đề thi minh họa còn có một phần khó, đó là từ vựng. Để làm được các câu hỏi của đề thi này học sinh nên tập trung vào ôn tập các phần: Các dạng từ phái sinh; Từ đồng nghĩa, trái nghĩa; Các từ thuộc chuyên đề và chủ điểm liên quan tới vi tính, công nghệ, khoa học tự nhiên, văn hóa...;
Các từ vựng, cụm câu hội thoại; Biến đổi từ (thêm tiền tố, hậu tố) khi dựng hội thoại, viết câu... Ví dụ: Câu số 24, phần đề thi minh họa môn tiếng Anh tốt nghiệp THPT (Cấu trúc đề thi năm 2009, NXB Giáo dục). Yêu cầu đề bài chọn từ/cụm từ thích hợp (ứng với A hoặc B, C, D) để hoàn thành câu, cụ thể: To be successful, an artist must show great. Có 4 phương án trả lời là: A. originality; B. origin; C. original; D. originally. Đáp án là B.
Lý do: vị trí cần điền là một danh từ, tuy nhiên phần đáp án lại thể hiện 3 danh từ liên quan có ý nghĩa khác nhau, do đó buộc thí sinh phải chọn 1 trong 3. Ở câu này, đáp án là B (origin - bản thân, bản chất), câu A (originality - công trình ban đầu), câu C (original - bản gốc, bản chính).

Đọc Hiểu

* Đặc biệt có một phần khó trong đề thi là đọc hiểu. (Đề thi THPT từ câu 41-45. Đề thi ĐH, CĐ có 3 đoạn văn: đoạn 1: từ câu 36-45; đoạn 2: từ câu 46-55; đoạn 3: từ 56-65). Đối với bài đọc hiểu thường liên quan đến các chuyên đề: khoa học, đời sống xã hội, giáo dục, ngôn ngữ hằng ngày.
Để làm được câu này, ngoài việc hoàn thiện các vốn từ vựng cần thiết các học sinh nên tập trung luyện các kỹ năng đọc theo phương pháp và trình tự: Đọc trước các câu hỏi và đáp án liên quan; đọc lướt nhanh toàn văn (cả đoạn); đọc tìm thông tin truy vấn trong phần câu hỏi, đáp án gợi ý; chọn đáp án đúng; Sử dụng các suy luận để loại trừ phương án sai/đúng.
Đặc biệt thí sinh không nên: Quá tập trung vào phần từ mới; Hiểu sai ý câu hỏi; Tự diễn giải theo cách hiểu của cá nhân thay vì tác giả; Chọn đáp án có cách diễn đạt có nhiều ý nghĩa, cách hiểu.

Theo Thanh niên
 
P

pe_nobita

có thẻ giúp mình phần tìm lỗi sai trong câu đc ko???
rõ ràng là thuộc về ngữ pháp rồi, nhưng mình vẫn rất tệ phần này!!
 
M

meoluoi_9x

có thẻ giúp mình phần tìm lỗi sai trong câu đc ko???
rõ ràng là thuộc về ngữ pháp rồi, nhưng mình vẫn rất tệ phần này!!

theo tớ, muốn là tốt phần này, ấy học vững ngữ pháp đy.ĐA phần lỗi sai ở ngữ pháp, hiếm lắm mới có trường hợp sử dụng nghĩa của từ :D
 
B

believe_in_rose296

- Chú ý các cụm từ gạch dứoi là to inf, ving, P.P
Khi gặp trừong hợp này các bạn phải nhìn ngay ra phía trứoc xem có động từ nào liên quan đến Ving không ? có bị động không ? từ đó suy ra xem đúng hay sai.

- Nếu là động từ chia thì :
Chú ý xem chủ từ nó số ít hay nhiều ,thì gì ?

- Nếu là đại từ : them they their ,it ,its ... :
chú ý xem danh từ mà nó thay thế có hợp với đại từ đó không
Pollution is a topic of importance today that even elementary school children are well-informed about their danger.
Ta thấy chủ từ là số ít (pollution ) mà sở hửu lại là số nhiều (their )=> their sai

-Nếu là tính từ ,trạng từ
thì chú ý xem nó có bổ nghĩa đúng loại từ chưa ?

- Nếu là các chữ "nhạy cảm" hay có liên quan đến các cấu trúc ngữ pháp như : SO (so..that ), TOO (too..to).SUCH ( such ..that ), WISH,WOULD RATHER , IF ONLY, AS IF ,AS THOUGH ( giảm thì )

-Chú ý áp dụng công thức
 
F

fallingstar_blue

em có biết cách phân biệt cách phát âm với ''ed'' ai biết rồi thì thôi chưa biết thì em chia sẻ này:
ed đc đọc là /id/ khi những động từ nguyên mẫu tận cùng là /d/,/t/.*ed đc đọc là /t/ khi những động từ nguyên mẫu có âm tận cùng là /f/,/k/,/p/,/t/,/tf/,/f/,/s/(đây là phát âm đấy nhớ)
VD:laughed, asked, helped, watched, pushed,...
*ed đc đọc là /id/khi những động từ nguyên mẫu có âm tận cùng là /d/,/t/.
VD:needed,wanted,waited,....
*ed đc đọc là /d/ khi những động từ nguyên mẫu tận cùng là các âm còn lại
Vd:ẹnoyed, saved, filled,...
phù!
em còn có cách phân biệt cách phát âm''s'' tận cùng nữa. có bác nào muốn biết ko ạ
thôi để lúc khác viết tiếp, bây h buồn ngủ qá rồi:)|:M030:
 
F

fallingstar_blue

đây là cách phát âm''s'' tận cùng (dùng cho bài tìm từ có cách phát âm khác vs nhg từ còn lại)
_Phát âm là /z/ khi đi sau các nguyên âm và các phụ âm tỏ, cụ thể là các phụ âm : /b/,/d/,/g/,/v/,/T/,/m//n/,/N/,/l/,/r/.
VD: boys, lies, ways, pubs, pigs, loves, bathes, room, things. walls...
_Phát âm là /s/ khi đi sau các phụ âm điếc, cụ thể là các phụ âm : /f/,/k/,/p/,/t/,/H/
VD: cups, laughs, walks, cats, tenths...
_Phát âm là /iz/ khi đi sau 1 phụ âm rít, cụ thể là các phụ âm/z/,/s/,/dz/,/ts/,/S/,/Z/
HẾT
 
Top Bottom