Thông tin mới nhất về tuyển sinh ĐH-CĐ 2009

C

conu

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Dự thảo Hội nghị thi và tuyển sinh năm 2009 của Bộ GD-ĐT vừa được đưa lên mạng vào chiều qua 15.1.


Thi tốt nghiệp THPT theo cụm trường

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2009 sẽ được tổ chức thi theo cụm: trên địa bàn mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư sẽ tổ chức cho học sinh lớp 12 hoặc thí sinh tự do thi theo cụm trường. Mỗi cụm có ít nhất 3 trường THPT (hoặc 3 trung tâm giáo dục thường xuyên) tập trung về thành phố, thị xã, thị trấn, nơi có điều kiện tốt hơn để tổ chức thi. Mỗi cụm trường thành lập một hội đồng coi thi. Trường hợp đặc biệt, những trường ở vùng xa, hải đảo đi lại khó khăn không thể tổ chức thi theo cụm, hoặc chỉ tổ chức được hai cụm trường, Sở GD-ĐT cần báo cáo, xin ý kiến của Bộ.

Đổi chéo bài tự luận thi tốt nghiệp THPT giữa các tỉnh để chấm thi: thực hiện đổi chéo bài thi giữa các tỉnh lân cận nhau để chấm. Ví dụ, tỉnh A chấm bài cho tỉnh B, tỉnh B chấm bài cho tỉnh C... (những tỉnh lớn có nhiều thí sinh dự thi có thể sẽ chấm thi cho một số tỉnh nhỏ có ít thí sinh). Bộ GD-ĐT quyết định cụ thể việc đổi chéo bài thi giữa các tỉnh, sao cho mỗi tỉnh chấm thi số bài thi tương đương với số bài thi của mình, cự ly vận chuyển bài thi không quá xa. (Tuệ Nguyễn)

Huy động giám thị từ trường ĐH, CĐ tham gia coi thi trong phòng thi, nhất là ở những nơi không thể tổ chức thi theo cụm hoặc chỉ tổ chức cụm thi có 2 trường. Bộ GD-ĐT còn dự kiến sẽ bổ sung những giải pháp hỗ trợ khác, như: thiết lập đường dây nóng để thí sinh, phụ huynh, người dân phản ánh kịp thời những trường hợp vi phạm quy chế thi. Tiếp tục cải tiến khâu ra đề thi phù hợp với chương trình và SGK mới, theo hướng kiểm tra kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức và phù hợp với nội dung chương trình và thời gian quy định cho từng môn thi, phân hóa được các đối tượng học sinh theo yêu cầu riêng của mỗi kỳ thi.

Thay đổi khung điểm ưu tiên theo đối tượng

Về cơ bản công tác thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2009 vẫn giữ ổn định theo giải pháp 3 chung như năm 2008, có một số điểm mới sau: Tốt nghiệp trung cấp nghề được dự thi ĐH-CĐ.

Thay đổi khung điểm ưu tiên theo đối tượng và khu vực tuyển sinh như sau: Đối với các trường đóng tại vùng dân tộc thiểu số, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các nhóm đối tượng được phép lớn hơn 1,0 điểm, nhưng không quá 1,5 điểm, để số thí sinh trúng tuyển là người dân tộc thiểu số đạt tỷ lệ cần thiết. Đối với các trường được giao chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo theo địa chỉ sử dụng và các trường có nhiệm vụ đào tạo nhân lực cho địa phương, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các khu vực được phép lớn hơn 0,5 điểm, nhưng không quá 1,0 điểm để tuyển đủ chỉ tiêu đã được giao.

Ngoài ra, các trường ĐH-CĐ phải công bố công khai mức thu học phí trước khi tuyển sinh; công bố công khai về chỉ tiêu, ngành nghề đào tạo, địa chỉ sử dụng trong cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009 và chỉ tuyển sinh đào tạo theo địa chỉ sử dụng bằng hình thức xét tuyển những thí sinh đã dự thi đại học, cao đẳng theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT trong năm.

Vẫn thi cao đẳng

Khác với những thông tin trước đây, dự thảo Hội nghị thi và tuyển sinh năm 2009 của Bộ GD-ĐT vẫn tổ chức thi bậc cao đẳng.

Những thí sinh dự thi CĐ theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT, nếu không trúng tuyển vào trường CĐ đã dự thi, nhưng có kết quả thi bằng hoặc cao hơn mức điểm tối thiểu theo quy định đối với từng đối tượng và khu vực (không có môn nào bị điểm 0) được trường CĐ tổ chức thi cấp 2 Giấy chứng nhận kết quả thi CĐ (số 1 và số 2), có đóng dấu đỏ của trường CĐ tổ chức thi.

Thí sinh dùng Giấy chứng nhận kết quả thi này để tham gia đăng ký xét tuyển (đợt 2 hoặc đợt 3) vào các trường CĐ khác hoặc hệ CĐ của các trường ĐH còn chỉ tiêu, cùng khối thi và trong vùng tuyển quy định của trường. Ngoài ra, dự thảo vẫn đăng lịch thi đối với hệ CĐ (vào ngày 15 và 16.7.2009) với thứ tự môn thi giống như quy định của tuyển sinh năm 2008.

Tuy dự thảo nêu như thế nhưng có nhiều khả năng việc tiếp tục tổ chức thi đề riêng cho hệ CĐ hay không sẽ được các đại biểu dự Hội nghi thi và tuyển sinh bàn bạc kỹ để Bộ GD-ĐT có quyết định cuối cùng sau hội nghị.

Đề thi ĐH-CĐ chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12

Cấu trúc đề thi tuyển sinh ĐH-CĐ theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT và được ra theo chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12. Đối với các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, đề thi mỗi môn gồm 2 phần: phần chung cho tất cả thí sinh, ra theo nội dung giống nhau giữa chương trình chuẩn và chương trình nâng cao; phần riêng ra theo từng chương trình: chương trình chuẩn và chương trình nâng cao. Thí sinh chỉ được chọn một phần riêng thích hợp để làm bài; thí sinh nào làm cả hai phần riêng thì bài làm bị coi là phạm quy, cả 2 phần riêng đều không được chấm. Chỉ chấm điểm phần chung. Đối với các môn ngoại ngữ: đề thi mỗi môn chỉ có phần chung dành cho tất cả thí sinh, ra theo nội dung giống nhau giữa chương trình chuẩn và chương trình nâng cao, không có phần riêng.
 
Top Bottom