{Thảo luận} Truyện Kiều

D

doigiaythuytinh

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

8025tj2.jpg

Dành cho all mem thuộc tất cả các độ tuổi
Những người đã từng đọc, nghe và hiểu truyện Kiều
Có rất nhiều ý kiến, câu hỏi đặt ra xung quanh những bài học (đoạn trích) về tác phẩm này
Ai có thắc mắc gì thì cứ thảo luận tại đây :D
 
D

doigiaythuytinh

1) Suy nghĩ của bạn khi ĐỌC QUA đoạn trích Thề nguyền (tưởng tượng hoàn cảnh lúc đó)?

2) Bạn nghĩ sao về hành động :"Xăm xăm băng lối vườn khuya một mình" của Kiều?

3) Nếu bạn là Kiều, bạn có làm như thế không? (Thề nguyền)

Thích nhất đoạn này=))
 
P

pedung94

1. Chỉ có chàng và nàng trong một không gian thơ mộng, tràn ngập tình yêu... (lãng mạn quá àk :x )
2. Theo mình hành động này là một hành động tự phát, tình yêu quá mãnh liệt, khao khát được yêu và được sống trong tình yêu trào dâng đến cao trào nhất, làm cho nàng không thẻ nào cưỡng lại được tiếng sét ái tình :D. Nàng đã vượt mọi lễ giáo của phong kiến, đòi lại một trong những quyền sống cơ bản của con người : quyền làm chủ bản thân, và quyền được yêu... hixhix khâm phục cụ Nguyễn Du sát đất
3. nếu là Kiều, mình sẽ không làm như thế, vì mình hiểu rằng, mình không đủ can đản đó. Và cũng bởi vì trong xã hội bây giờ nhiều điều xã hội cấm kị mình cũng chả dám phạm phải, huống chi trong xã hội đó, cái thời mà nho giáo chiếm vị trí độc tôn thì tình yêu lại là điều "ko nên có hoặc có thì ko nên phơi bày ra".... làm sao mà mình dám ==> càng iu cụ nguyễn du hơn nữa vì đã cho đôi lứa đến bên nhau khi nhận thức của con người còn lạc hậu
Bù lại, vào thời này thì mình sẵn sàng làm như vậy :D vì bây giờ nhận thức của con người đã cao hơn rất nhiều, tình yêu là nhu cầu cần thiết cho cuộc sống mà, sao ta lại không dám hi sinh vì thứ tình cảm thiêng liếng ấy chứ!

vấn đề của mình nêu ra là: trong truyện kiều, mình chưa bao giờ dành trọn tình cảm cho của mình cho Kiều, mà là con người mình cảm phục nhất là Thúy vân. Còn bạn thì sao?
 
T

thuyhoa17

1, thấy lời văn cũng tạm được, nhưng so với mấy bài khác như Trao duyên.... thì Thề nguyền ko hay lắm.
2, "Xăm xăm băng lối vườn khuya một mình"
=> sự dũng cẩm bà chủ động của Kiều trong tình yêu, vì tình yêu Kiều có thể làm tất cả.
cũng là một hành động tiên đoán cho số phận của Kiều sau này, Kiều sẽ phải dùng sự " xăm xăm...." đó để vượt qua các thử thách ( những điều ô uế) ở lâu xanh chẳng hạn, vì tình yêu với Kim.
3, Vì tớ ko thích Kim Trọng nên tớ ko làm điều đó đâu :))

Thề nguyền có cái hình mô tả trong sách....> xấu lắm (theo tớ)
chắc có lẽ vì cái hình đó mà một phần tácđộng làm tớ ko thích cho lắm đoạn thề nguyền (so với những đoạn khác trong truyện Kiều)
 
D

doigiaythuytinh

vấn đề của mình nêu ra là: trong truyện kiều, mình chưa bao giờ dành trọn tình cảm cho của mình cho Kiều, mà là con người mình cảm phục nhất là Thúy vân. Còn bạn thì sao?

Me too

Nghĩ lại mới thấy Nguyễn DU thật bất công đối với Thúy Vân
Ngay từ đầu tác phẩm đã dùng Vân làm đòn bẩy để miêu tả tài năng+sắc đẹp của Kiều
Rồi ép Vân lấy Kim Trọng

Nhưng nếu nói cảm phục Vân thì mình không đồng ý lắm, mà là thương hại nhiều hơn :D
 
P

pedung94

hihi. Mình thấy Kiều dù sao cũng có tình yêu đích thực, còn cả đời Vân, luôn gắn bó bên một người tuy nói là " trai tài, gái sắc", nhưng đã bao giờ Kim trọng dành 1 tình cảm đích thực cho Vân khi mà lúc nào cũng đau đáu nghĩ về Kiều?

Hơn nữa, trong ngày họp mặt, Vân cũng đã trả lại Kim cho Kiều, Vân cũng hiểu được trái tim Kim chỉ thuộc về Kiều mà thôi, vậy sự hy sinh của Vân, tuy nói là cuộc sống êm ả, nhưng nó là cả một đời người con gái.

có ai chấp nhận sống suốt đời mình mà ko có 1 tình yêu đích thực hay ko?
Nhưng nếu nói cảm phục Vân thì mình không đồng ý lắm, mà là thương hại nhiều hơn
Mình thấy bạn dùng từ " thương hại" có mang nghĩa tiêu cực ko?
 
T

thuyhoa17

tớ có câu hỏi này muốn hỏi các bạn:
Theo bạn, trong 3 ngưòi đàn ông gắn bó với Kiều là Kim Trọng, Thúc Sinh và Từ Hải, bạn thấy ai là ngưòi xứng đáng để Kiều trao trọn trái tim nhất.
 
T

timtroxua

Hihi
Cho mình đóng góp tý ý kiến nhé.
Nếu cho rằng cần chọn ra một người đàn ông để Kiều trao trọn trái tim thì rất khó. Khó bởi hai lý do.
Thứ nhất: Cả ba người này đều yêu Kiều thực sự.
Thứ hai: Và lý do này quan trọng hơn. Ai là người thực sự Kiều yêu?
Câu hỏi đó mớ khó trả lời.
Kiều yêu Kim ư, đúng. Một mối tình đầu mãnh liệt và cũng như bao mối tình đầu khác nó không chết nhưng sống thì không.
Kiều có yêu Thúc Sinh không? Có chứ sao không
Và còn Từ Hải nữa Kiều cũng yêu lắm chứ
Nhưng vấn đề ta bàn ở đây không phải là người nào Kiều nên yêu. Mà trái tim Kiều thực sự dành cho ai?
Đó là câu hỏi mà không chỉ bây giờ, trước kia và sau này đã đang và sẽ tìm lời giải đáp. Mình không trả lời được
 
P

phamminhkhoi

Kiều yeu ai ? kiều có yeu Kim Trọng Không, Thúc Sinh chăng, Từ chăng, muốn trả lưòi câu hỏi này ta khong đứng từ hiện tại mà soi về được, như một bạn nói về "mối tình đầu mãnh liẹt" là sai, nói Kiều cũng yêu "thúc Sinh và Từ lắm chứ " lại càng sai lầm.
Vậy thì Kiều yeu ai.
Theo mình Kiều không yêu ai cả ?
Với Kim Kiều có một chữ nghĩa (chư không hiểu là yêu đương theo nghĩa bây giờ), vì nghĩa nên Kim rời thành lam Truy nhiều dặm đường đằng đẵng đi tìm Kiều, và cũng vì Nghĩa nên sau 15 năm phong trần Kiều lại quay về để cùng vui "duyên dôi lứa cũng là duyên bạn bầy". Sao lại nói kièu yeu Kim Trọng được. Đến khi cha ỵi bắt nàng cũng chỉ thốt lên một chữ "phụ" (thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây") với Kim mà thôi. Cho nen suốt 15 năm đằng đẵng không một lần nàng tơ tưởng đến bóng chàng Kim. Thuý kiều dành cho Kim không gì khác ngaòi chữ tình, nhưng lại là tình nghĩa.

Với thúc Sinh thì sao. Với Thúc Sinh kièu mang một chữ ân. Thúc bỏ tièn bạc cứu kiều ra khỏi lầu xanh nhơ nhớp, nhưng lại chũng chính Thúc đẩy Kiều trở lại vưói bể phong trần., Thúc đáng trách lắm chứ. Kiều yêu thúc thế nào được.

Với Từ thì kiều mang một chữ Trọng, trọng cái tài, cái chí và khát khao ngang dọc trời đâtd của Từ. Bởi vì Từ và kiều là hai mảng suy nghĩ hàon toàn trái ngược, Kièu lê lết trên mặt đất đầy đau khổ thì Từ hien ngang vùng vẫy trên chín tầng trời xanh. Kiều cam phận thì Từ không cam phận. Kièu đổ mọi chuyện da số trời và cả đời ngạm đắng nuốt cay hết vì ân, vì tình, vì nghãi thì Từ "dọc ngang nào biết trên đàu có ai". Đén khi đến với Từ thì chính Kiều cũng lại là người đẩy Từ vào chỗ chết: Từ tưởng đã kéo Kièu ra khỏi khổ đau thì chính kiều lại đẩy Từ đi đến chỗ vong mạng. Thế nen, Kiều đâu có yêu Từ.

Khát vọng về tình yêu đôi lứa ngày xưa khác hẳn vưói bây giờ cho nen không dùng nhưng từ ngữ ngày nay để so sánh được.
 
T

thuyhoa17

Cho nen suốt 15 năm đằng đẵng không một lần nàng tơ tưởng đến bóng chàng Kim.

Câu này sai.

Ai nói trong 15 năm lưu lạc Kiều ko một lần tơ tưởng đến Kim Trọng, trái lại Kiều luôn nhớ, mong và tơ tưởng đến Kim Trọng.

Chẳng hạn như trong bài: Kiều ở lầu Ngưng Bích, khi đó Kiều bị Thúc Sinh và Tú Bà lừa, có câu là:
Tưởng ngưòi dưới nguyệt chén đồng
Tin sương luống những rày trông mai chờ.
=> nhớ Kim trọng
Nhưng tại vì chữ hiếu nên Kiều ko dám lúc nào cũng tơ tưởng đến Kim Trọng nên lâu lâu mới có vài câu của Nguyễn Du cho Kiều nhớ đến Kim Trọng.
 
P

phamminhkhoi

Nếunhớ KIm trọng thì Kiều còn đến vưói Thúc Sinh ư ?

Nếu nhớ Kim trọng thì Kiều còn đến với Từ Hải ư.

Kiều không pahỉ mẫu ngiười con gái thuỷ chung không đổi với tình nhân, hẳn vậy.

Câu trên là Kiều nhứo quákhứ. "Dươi nguyệt chén đồng" là lưòi trách mình phụ tình phụ nghĩa chứ nào phải nỗi nhớ tương tư.

Không phải Kiều không nhớ đến Kim vì chữ Hiếu đâu ! Đặt mình vào hàon cảnh của Kiều vào thời ấy, cảnh ấy thì mói hiểu được.


Mình hỏi các bạn một câu rất dễ: Truyện kiều hay đúng thật? Nhưng hay ở chỗ nào?
 
T

thuyhoa17

Truyện Kiều hay vì mợi thứ và nó đã được chứng nhận bởi cả thế giới.
Và đặc biệt là được các nhà phê bình văn học đánh giá cao.
Và càng rõ hơn nữa khi Nguyễn Du trở thành danh nhân văn hóa thế giưói một phần lớn là vì ông đã sáng tác ra Truyện Kiều.

"Truyện Kiều còn thì tiếng ta còn, mà tiếng ta còn thì nước ta còn."
 
P

phamminhkhoi

Về nội dung,. truyện kiều không đặc sắc vì nó được chuyển thể từ truyện của Thanh Tâm Tài Nhân.

Về ý nghĩa nhân sinh, truỵen Kiều không đặc sắc vì nhân vật của nó vãn còn bế tắc và vẫn còn quan điểm phó mặc số phận.

Theo mình truyện Kièu hay là hay vè thanh điệu, về ngôn từ, về thể thơ. Trên hét, Truyện Kiều là một tác phẩm vào lại hay nhất mà tiếng Việt lưu lại. Các bạn nghĩ sao ?
 
D

doigiaythuytinh

Nếunhớ KIm trọng thì Kiều còn đến vưói Thúc Sinh ư ?

Nếu nhớ Kim trọng thì Kiều còn đến với Từ Hải ư.

Kiều không pahỉ mẫu ngiười con gái thuỷ chung không đổi với tình nhân, hẳn vậy.

Câu trên là Kiều nhứo quákhứ. "Dươi nguyệt chén đồng" là lưòi trách mình phụ tình phụ nghĩa chứ nào phải nỗi nhớ tương tư.

Không phải Kiều không nhớ đến Kim vì chữ Hiếu đâu ! Đặt mình vào hàon cảnh của Kiều vào thời ấy, cảnh ấy thì mói hiểu được.



Em không nghĩ vậy

Kiều đến với Thúc Sinh, Từ Hải không phải vì Kiều đã quên KT
Đúng là Kiều không phải mẫu con gái thủy chung. Nhưng việc nàng thay đổi tình nhân không thể hiện điều này. Việc nàng yêu Kim, Thúc Sinh hay Từ là phụ thuộc nhiều vào hoàn cảnh. Nói như thế không có nghĩa là khi yêu TS thì K quên Kim Trọng, khi hạnh phúc bên Từ Hải thì nàng quên hai người tình trước kia... Tình cảm của Kiều rất khó nắm bắt bởi nàng là nguời con gái đã "tài sắc vẹn toàn", lại "đa sầu đa cảm" và con người trong xã hội hiện đại như chúng ta ngày nay cũng rất khó nắm bắt được những suy nghĩ chịu ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng phong kiến trong văn chương của nhà đại thi hào
 
M

meocon2x

kiều là một con người đại diện cho nổi đau chung của người phụ nữ thời phong kiến pi xã hội vùi dập và đẩy xuống đáy xã hội
 
T

tomcangxanh

Ôi giời ko thích Kiều. Con người quá đa sầu đa cảm, quá yếu đuối và u uất. Cũng ko thích đoạn trích Trao duyên nữa. Nếu Kiều ko thể là ng` bạn tri âm tri kỉ của Kim Trọng thì hãy để cho Kim đc tự do tìm kiếm một hạnh phúc khác, còn nếu chàng Kim vẫn ko quên đc nàng thì Kim cũng có quyền đi tìm lại mối tình đầu. Kiều trao lại duyên đầu cho Vân, vừa buộc Vân vào "vòng oan khiên", tước đoạt đi hạnh phúc riêng của chính em mình, cũng ko thể chắc là Kim sẽ yêu Vân và sự thật thì trong khi xây dưng gia đình vs Vân, Kim vẫn ko nguôi nhớ về Kiều. Điều này quá ích kỉ đối vs ng` như Vân, một ng` cũng tài hoa và nhan sắc, vậy mà ko đc hưởng hạnh phúc của tình yêu chân chính, và cũng ko thấy đc yếu tố tự do trong tình yêu ở chỗ nào? Hay Kiều nghĩ là đền bù cho Kim một ng` xinh đẹp như Vân thì Kim sẽ hạnh phúc? Vậy thì hãy nhìn vào đoạn kết của cuộc hôn nhân này, Kim thì từ quan, từ bỏ gia đình và con cái để đi tìm Kiều, Vân thì cả cuộc đời gắn bó vs 1 ng` mà nàng biết rõ là yêu chị của mình, biêt cả những kỉ niệm đẹp trong quá khứ giữa 2 ng`.
Vân thì, chị bảo lấy ng` yêu chị cũng gật, lúc chị quay về bảo trả lại ng` yêu cũng đồng ý. Dẫu biết nàng thương chị mình, muốn trả nghĩa cho Kim, nhưng chẳng nhẽ nàng ko có tình yêu cho riêng mình? ko biết lên tiếng để đòi quyề yêu và đc yêu cho bản thân?
Ngay cả những nhà văn như Nguyễn Công Hoan,......cũng ko hề yêu thích nội dung của Truyện Kiều. Ý tưởng thì lấy từ gốc Trung Quốc, và nhiều nhà văn chỉ đánh giá cao, khâm phục tài chuyển văn xuôi thành thơ của Nguyễn Du. Nói cho cùng, Truyện Kiều ko hoàn toàn là 1 tp thuần việt, và những ng` trẻ tuổi ko còn yêu Kiều như thế hệ trc, ko còn đủ kiên nhẫn để xem cuộc đời 1 ng` con gái thụ động, ko phù hợp vs thời đại bây giờ và thậm chí ko phải là ng` Việt. Bản thân Tom đọc xong truyện Kiều cũng ko hề yêu thích những nhân vật của hơn 200 năm về trc. Còn cảm nhận của mọi ng` ra sao thì.........ko có cm
 
D

doigiaythuytinh

Ôi giời ko thích Kiều. Con người quá đa sầu đa cảm, quá yếu đuối và u uất. Cũng ko thích đoạn trích Trao duyên nữa. Nếu Kiều ko thể là ng` bạn tri âm tri kỉ của Kim Trọng thì hãy để cho Kim đc tự do tìm kiếm một hạnh phúc khác, còn nếu chàng Kim vẫn ko quên đc nàng thì Kim cũng có quyền đi tìm lại mối tình đầu. Kiều trao lại duyên đầu cho Vân, vừa buộc Vân vào "vòng oan khiên", tước đoạt đi hạnh phúc riêng của chính em mình, cũng ko thể chắc là Kim sẽ yêu Vân và sự thật thì trong khi xây dưng gia đình vs Vân, Kim vẫn ko nguôi nhớ về Kiều. Điều này quá ích kỉ đối vs ng` như Vân, một ng` cũng tài hoa và nhan sắc, vậy mà ko đc hưởng hạnh phúc của tình yêu chân chính, và cũng ko thấy đc yếu tố tự do trong tình yêu ở chỗ nào? Hay Kiều nghĩ là đền bù cho Kim một ng` xinh đẹp như Vân thì Kim sẽ hạnh phúc? Vậy thì hãy nhìn vào đoạn kết của cuộc hôn nhân này, Kim thì từ quan, từ bỏ gia đình và con cái để đi tìm Kiều, Vân thì cả cuộc đời gắn bó vs 1 ng` mà nàng biết rõ là yêu chị của mình, biêt cả những kỉ niệm đẹp trong quá khứ giữa 2 ng`.
Vân thì, chị bảo lấy ng` yêu chị cũng gật, lúc chị quay về bảo trả lại ng` yêu cũng đồng ý. Dẫu biết nàng thương chị mình, muốn trả nghĩa cho Kim, nhưng chẳng nhẽ nàng ko có tình yêu cho riêng mình? ko biết lên tiếng để đòi quyề yêu và đc yêu cho bản thân?

Bạn là con người ở xã hội hiện tại nên mới có thể nói vậy. Sự tự do trong cuộc sống của bạn bây giờ hoàn tòan khác nhưng quan điểm phong kién từ túng trước kia. Truyện Kiều tuy có những tư tưởng tiến bộ nhưng nhà đại thi hào cũng không thể tránh khỏi những ràng buộc của xã hội PK đương thời. Về vấn đề này, mình nghĩ, người đọc hòan tòan có thê rhiểu cho Nguyễn Du.
Việc K " trao duyên" lại cho Vân chỉ xuất phát từ mong muốn đền đáp ơn nghĩa cho KT. Và vì sao nàng chọn Vân? Bởi Kiều hiểu em gái mình, một người con gái tài sắc nhưng Vân mới có thể hợp với KT ....
 
Z

zainhangheo_pro

Ai là người tri kỷ của nàng Kiều ??
MAI VĂN HOAN

Ai là người tri kỷ của nàng Kiều là một câu hỏi hết sức thú vị. Từ trước đến nay đã có không ít người đề cập đến vấn đề này. Căn cứ vào chữ nghĩa trong Truyện Kiều và những mối quan hệ tình cảm của nàng Kiều, người thì nói đó là Kim Trọng, kẻ thì cho đó là Từ Hải. Người thì quả quyết: chỉ có Thúc Sinh mới thực sự là tri âm tri kỷ của Kiều…
Người Việt Nam xưa nay thường dùng cụm từ tri âm tri kỷ để chỉ những đôi bạn hoặc những cặp vợ chồng “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”. Đó là những đôi bạn, những cặp vợ chồng hiểu nhau, thương yêu nhau, luôn quan tâm đến nhau, tạo điều kiện và giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Tri âm, tri kỷ đều những là từ Hán – Việt mang hàm nghĩa: người bạn tâm đắc, thấu hiểu tâm tư tình cảm của mình. Bá Nha – Chung Tử Kỳ, Lý Bạch – Đỗ Phủ, Nguyễn Khuyến – Dương Khuê, Xuân Diệu – Huy Cận… là những đôi bạn như thế. Được tin Dương Khuê mất, Nguyễn Khuyến than thở: Rượu ngon không có bạn hiền/ Không mua không phải không tiền không mua/ Câu thơ nghĩ đắn đo không viết/ Viết đưa ai, ai biết mà đưa… Tôi cho đó là những câu thơ thể hiện một cách đầy đủ, sâu sắc tình bạn tri âm tri kỷ.

Từ quan niệm về tình bạn, tình vợ chồng tri âm tri kỷ, đi sâu tìm hiểu ai là người tri kỷ của nàng Kiều. Người đầu tiên phải kể đến là chàng Kim. Mối tình Kiều – Kim là mối tình đẹp nhất, trong trắng nhất, nên thơ nhất, chung thuỷ nhất điều đó là lẽ hiển nhiên không cần phải bàn cãi. Nhưng Kim Trọng có thực sự là tri kỷ của Thuý Kiều hay không, thiết nghĩ cũng nên xem xét lại. Chàng Kim Phong tư, tài mạo tót vời/ Vào trong phong nhã, ra ngoài hào hoa. Mới gặp chàng lần đầu nàng Kiều đã xao xuyến, rạo rực, mơ tưởng: Người đâu gặp gỡ làm chi… Kiều yêu chàng đến mức “khối tình mang xuống tuyền đài chưa tan”…Nhưng trong quá trình tiếp xúc giữa hai người, theo tôi, có ít nhất ba lần Kim Trọng tỏ ra chưa thật hiểu nàng Kiều. Lần thứ nhất là lúc chàng nghe nàng đánh đàn: Khi tựa gối, khi cúi đầu/ Khi vò chín khúc khi chau đôi mày. Kiều vừa đàn xong, Kim Trọng “góp ý” ngay: Rằng hay thì thật là hay/ Nghe ra ngậm đắng nuốt cay thế nào/ Lựa chi những khúc tiêu tao/ Dột lòng mình lại nao nao lòng người.

Nếu thực sự hiểu nội tâm của Kiều, hiểu sự tiên cảm của Kiều, chắc chàng không nhận xét và khuyên bảo một cách nông cạn như thế. Lần thứ hai là khi “sóng tình dường đã xiêu xiêu”, Kim Trọng đã có những cử chỉ, hành động “ra chiều lả lơi” với Kiều. May mà Kiều kịp thời ngăn chặn: Thưa rằng đừng lấy làm chơi/ Dẽ cho thưa hết một lời đã nao… Điều đó cũng chứng tỏ Kim Trọng chưa thật hiểu Kiều, chưa thật sự tôn trọng Kiều. Nàng phải buộc lòng dạy cho chàng bài học về “đạo tòng phu”. Lần thứ ba là khi hai người gặp nhau sau mười lăm năm xa cách, để giữ thể diện cho chàng và không muốn mang tấm thân ô nhục của mình vấy bẩn đời chàng nên nàng quyết định “đem tình cầm sắt, đổi ra cầm cờ”. Ấy thế mà trong cái đêm động phòng, Kim Trọng vẫn cố kèo nài nàng để làm “chuyện ấy”. Một lần nữa buộc lòng Kiều phải tìm lời lẽ thuyết phục: Người yêu ta xấu với người/ Yêu nhau mà lại bằng mười phụ nhau/ Cửa nhà dù tính về sau/ Thì còn em đó lọ cầu chị đây/ Chữ trinh còn một chút này/ Chẳng cầm cho vững lại dày cho tan/ Còn nhiều ân ái chan chan/ Hay gì vầy cánh hoa tàn mà chơi… Bấy giờ Kim Trọng mới ân hận và thú nhận là mình đã hiểu sai về nàng: Chừng xuân tơ liễu còn xanh/ Nghĩ rằng chưa thoát khỏi vành ái ân… Vì những lẽ trên, nên theo tôi, Kim Trọng chưa thật xứng đáng là người tri kỷ của Kiều.

Người thứ hai là Thúc Sinh. Mối tình Thúc Sinh – Thuý Kiều không đẹp, không trong trắng bằng mối tình Kim Trọng – Thuý Kiều. Nhưng bù lại Thúc Sinh có lẽ là người tình có nhiều điểm tương đồng với Kiều hơn cả. Thúc Sinh chính là người đã “phục sinh” cho Kiều. Hoàn cảnh đưa đẩy vào chốn lầu xanh, Kiều xem như mình đã chết: Mặc người mưa Sở, mây Tần/ Riêng mình nào biết có xuân là gì và Vui là vui gượng kẻo là/ Ai tri âm đó mặn mà với ai. Mặc dù khách làng chơi toàn cỡ Tống Ngọc, Tràng Khanh nhưng duy nhất chỉ có Thúc Sinh là chinh phục được Kiều: Sớm đào tối mận lân la / Trước còn trăng gió sau ra đá vàng…/ Miệt mài trong cuộc truy hoan/ Càng quen thuộc nết, càng dan díu tình.
Làm xiêu lòng một cô gái còn ngây thơ trong trắng không khó, phục sinh một phụ nữ mà cõi lòng đã băng giá còn khó hơn nhiều. Nếu không thực sự tài năng và có tấm lòng chân thực không thể làm được. Về tài cầm kỳ thi họa thì chỉ có Thúc Sinh là sánh được với Kiều. Hai người vẫn thường chơi cờ, họa đàn với nhau (Kim Trọng chỉ có nghe chứ chưa bao giờ họa đàn với Kiều). Làm thơ hay như nàng Kiều (Ví đem vào tập đoạn trường/ Thì treo giải nhất chi nhường cho ai) thế mà phải bái phục Thúc Sinh. Nàng khen thơ chàng “lời lời châu ngọc, hàng hàng gấm thêu”. Và kiếm cớ “lòng còn gởi áng mây Hàng” (nhớ cha mẹ) nên “họa vần, xin hãy chịu chàng hôm nay”. Thế mới biết Kiều rất nể phục Thúc Sinh (Kim Trọng chỉ làm quan chứ không hề thấy làm thơ).

8-kieuNếu không thực sự thương yêu Kiều dại gì Thúc Sinh phải vung tiền cứu Kiều ra khỏi lầu xanh và quyết chí lấy nàng làm vợ. Những ngày tháng sống với chàng Thúc là những ngày tháng nàng Kiều hết sức hạnh phúc “hương càng đượm, lửa càng nồng”. Vì thế nên khi chia tay Thúc Sinh, Kiều cảm thấy vô cùng cô đơn, trống trải: Người về chiếc bóng năm canh/ Kẻ đi muôn dặm một mình xa xôi/ Vầng trăng ai xẻ làm đôi/ Nửa in gối chiếc, nửa soi dặm trường… Nếu Thúc Sinh nghe lời Kiều thú thực với Họan Thư, mọi chuyện chắc sẽ khác. Việc không làm theo lời dặn của Kiều, chứng tỏ Thúc Sinh cũng không thực sự hiểu Kiều, cộng với tâm lý khiếp sợ trước thế lực gia đình Họan Thư đã phá hỏng tất cả. Thúc Sinh bỏ mặc Kiều bơ vơ một mình trong cơn họan nạn: Liệu mà xa chạy, cao bay/ Ái ân ta có ngần này mà thôi! Như vậy, Thúc Sinh đâu có xứng đáng là người tri kỷ của Kiều.

Người thứ ba là Từ Hải. Không dềnh dàng “sớm mận, tối đào” như mối tình Thúc Sinh – Thuý Kiều. Từ Hải – Thuý Kiều vừa mới gặp nhau đã “hai bên cùng liếc hai lòng cùng ưa”. Chỉ nghe Kiều nói một đôi câu khiêm nhường là Từ Hải đã “vừa ý gật đầu” và xem Kiều là người “tri kỷ” của mình ngay. Có người nói đây là mối tình “sét đánh”. Thực ra, Từ Hải đến với Kiều chỉ vì sắc đẹp ‘nghiêng nước nghiêng thành” của nàng. Còn Kiều đến với Từ chủ yếu là tìm thấy ở Từ một chỗ dựa vững chắc cho cuộc sống trôi nổi, bấp bênh của mình. Không như Thúc Sinh – Thuý Kiều, cặp Từ Hải – Thuý Kiều gần như là sự tương phản. Từ Hải “vai năm tấc rộng, thân mười thước cao”, còn Kiều thì “liễu yếu đào tơ”; Từ Hải “thanh gươm yên ngựa”, còn Kiều thì “cầm kỳ thi họa”; Từ Hải bộc trực, nói năng có phần bỗ bã “mắt xanh chưa để ai vào, có không ?”, còn Kiều thì nói năng nhẹ nhàng, bóng bẩy, chữ nghĩa “Tấn Dương được thấy mây rồng có phen”… Qua cuộc đối thọai giữa Kiều và Từ Hải trong lần Kiều thuyết phục Từ Hải ra hàng, ta thấy độ vênh rất lớn giữa hai người. Từ cho rằng: Bó thân về với triều đình/ Hàng thần lơ láo, phận mình ra sao/ Áo xiêm ràng buộc lấy nhau/ Vào luồn ra cúi công hầu mà chi/ Sao bằng riêng một biên thuỳ/ Sức này đã dễ làm gì được nhau… Trong khi đó, Kiều lại khuyên Từ nên về với triều đình: Sao bằng lộc trọng, quyền cao/ Công danh ai dứt lối nào cho qua ? Chỉ chừng ấy thôi cũng đủ thấy họ không phải là những người “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”. Việc Nguyễn Du không lần nào tả nàng Kiều đàn cho Từ Hải nghe chắc cũng có lý do của nó. Phải chăng vì Từ không phải là một Chung Tử Kỳ ? Từ Hải là ân nhân hơn là người tri kỷ của Kiều.

Vậy chẳng lẽ không có ai thật sự là người tri âm tri kỷ của Kiều ? Xin thưa: có đấy! Theo tôi, người đó không ai khác ngoài đại thi hào Nguyễn Du. Nhà thơ là người hiểu Kiều hơn ai hết, thương Kiều hơn ai hết. Chính Nguyễn Du là người cảm nhận hết vẻ đẹp hình thể tuyệt vời của nàng Kiều: Rõ ràng trong ngọc trắng ngà/ Dày dày sẵn đúc một toàn thiên nhiên. Chính Nguyễn Du hiểu và thể hiện một cách sinh động vẻ đẹp tâm hồn của Kiều. Đó là đức hy sinh, tâm hồn đa cảm, tình yêu thuỷ chung, tấm lòng vị tha của nàng. Nguyễn Du rất khâm phục tài làm thơ, tài đàn của Kiều. Và không ai thấu hiểu và cảm thông với những nỗi đau khổ mà Kiều phải chịu đựng như Nguyễn Du. Nhiều lần ông đã lên tiếng bênh vực cho nàng: Thịt da ai cũng là người/ Lòng nào hồng rụng thắm rời chẳng đau! Tố Hữu có một câu thơ rất nổi tiếng “Tố Như ơi, lệ chảy quanh thân Kiều”. Nguyễn Du đã khóc thương nàng Kiều như khóc thương một người bạn tài hoa bạc mệnh. Phải đồng cảm với Kiều đến mức nào, nhà thơ mới viết được những câu xé ruột, xé lòng: Tuồng chi là giống hôi tanh/ Thân ngàn vàng để ô danh má hồng/ Thôi còn chi nữa mà mong/ Đời người thôi thế là xong một đời! hoặc Khi sao phong gấm rủ là/ Giờ sao tan tác như hoa giữa đường/ Mặt sao dày gió dạn sương/ Thân sao bướm chán, ong chường bấy thân…
Bạn bè thì nhiều nhưng người thật sự tri âm tri kỷ rất hiếm. Gặp được người bạn tri âm tri kỷ là niềm hạnh phúc không có gì sánh được. Thật bất hạnh cho những ai trong đời không có bạn tri âm tri kỷ. Nàng Kiều đã may mắn gặp được Nguyễn Du như là sự bù đắp những nỗi khổ đau mà nàng từng chịu đựng. Và theo tôi, hai câu: Mấy lời tâm phúc ruột rà/ Tương tri dường ấy mới là tương tri, nàng Kiều nói với Nguyễn Du có lẽ phù hợp hơn là nói với chàng Kim./.

Mai Văn Hoan
Nguồn :Tạp chí NGày Nay)
Đọc cái truyên này thi hay .. àh trên đài FM vào tầm 0h có ngâm thơ kiều đóa !!!
 
T

tomcangxanh

Bạn là con người ở xã hội hiện tại nên mới có thể nói vậy. Sự tự do trong cuộc sống của bạn bây giờ hoàn tòan khác nhưng quan điểm phong kién từ túng trước kia. Truyện Kiều tuy có những tư tưởng tiến bộ nhưng nhà đại thi hào cũng không thể tránh khỏi những ràng buộc của xã hội PK đương thời. Về vấn đề này, mình nghĩ, người đọc hòan tòan có thê rhiểu cho Nguyễn Du.
Việc K " trao duyên" lại cho Vân chỉ xuất phát từ mong muốn đền đáp ơn nghĩa cho KT. Và vì sao nàng chọn Vân? Bởi Kiều hiểu em gái mình, một người con gái tài sắc nhưng Vân mới có thể hợp với KT ....
Tù túng? tù túng mà Kiều lại có thể đem lòng yêu 3 ng` đàn ông?
Còn về việc tài sắc của Vân, thứ nhất, kiều ko có quyền đem Vân ra làm ng` thế chỗ cho mình. Hơn nữa, chính vì Vân tài sắc nên nàng xứng đáng đc hưởng 1 cuộc sống hạnh phúc hơn nhiều. Lẽ ra Vân cũng có quyền tìm cho mình một ng` chồng hoàn toàn thuộc về mình, ko phải chia sẻ vs ai. Kiều cũng là ng` phải chịu cảnh chồng chung, sao còn ko hiểu nỗi đau của ng` phải chia sẻ chĩnh ng` tri kỉ của mình. Ngay từ lúc trao duyên, Kiều đã biết đến cái gọi là "duyên này thì giữ vật này của chung". Kiều đau đớn ư? Cuộc đời Kiều rồi sẽ gặp thêm những Thúc sinh, Từ Hải, nàng cũng đã có cuộc sống gia đình hạnh phúc dù là ngắn ngủi, nhưng chính Thúy Vân mới là ng` đau đớn nhiêu nhất. Gắn bó cả đời vs một ng` ko hề yêu mình, rõ ràng cuộc đời Vân ko hề yên ả, nàng chứng kiến chồng mình bỏ đi tìm ng` yêu cũ, cho dù đó là chị mình, nhưng cái cảm giác luôn là cái bóng, luôn là ng` thứ 2 trong lòng ai đó thật ko hề dễ chịu chút nào. Kiều còn hạnh phúc hơn Vân gấp vạn lần. Đó là chưa kể đến Kim Trọng, con ng` quá thư sinh đến mức bạc nhược. Ko yêu Vân thì đừng lấy, đừng tước đoạt đi hạnh phúc và tuổi thanh xuân của Thúy Vân như thế. Chẳng nhẽ Kim và Vân là những ng` "Kiều đặt đâu Kim, Vân ngồi đấy"? Những con ng` nhu nhược và ko có chính kiến, rốt cục cũng dẫn đến 1 kết cục quá hợp lí: chẳng có ai đc hưởng hạnh phúc trong truyện Kiều, vì chính bản thân họ đã có những quyết định sai lầm, ko biết đòi quyền yêu và đc yêu. Thật tình chẳng thấy cái gọi là bài ca cho tình yêu tự do ở đâu trong tác phẩm này.
 
T

traitimvodoi1994

cái này kết luận :" Kiều lăng nhăng và đa tình chăng.
nói thật mình ko thik truyện kiều cho lắm,nhưng mình thấy kiều sao ấy,lúc yêu kim trọng, từ hải,thúc sinh.vs lại cốt truyện ko có j đặc sắc mấy nữa
 
Top Bottom