Văn 9 (Tham khảo) Phân tích nhân vật Thúy Kiều trong Chị em Thúy Kiều

buianh15121990

Học sinh
Thành viên
1 Tháng mười hai 2018
135
86
31
TP Hồ Chí Minh
THPT Tây Thạnh
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Phân tích nhân vật Thúy Kiều
Mở bài

Nguyễn Du là nhà thơ thiên tài của dân tộc. Truyện Kiều là kiệt tác tiêu biểu của ông. Tác phẩm không chỉ là kết tinh của nền thi ca dân tộc, sáng ngời tinh thần nhân đạo, mà còn là mẫu mực tuyệt vời về ngôn ngữ, tả cảnh, tả người, tự sự…Chân dung Thúy Kiều trong đoạn trích Chị em Thúy Kiều là minh chứng rõ nhất cho bút pháp tả người độc đáo của Nguyễn Du.
Thân bài
1. Giới thiệu vị trí đoạn trích, khái quát nội dung những câu trước

Đoạn trích nằm trong phần Gặp gỡ và đính ước của tác phẩm Truyện Kiều. Ngay từ đầu đoạn trích Nguyễn Du đã giới thiệu cho người đọc về lai lịch của nhân vật: Thúy Kiều, Thúy Vân là hai cô con gái đầu lòng của gia đình Vương viên ngoại, Thúy Kiều là chị, Thúy Vân là em đồng thời thi nhân còn khắc họa vẻ đẹp dịu dàng, trong sáng, thanh cao của cả 2 nhân vật.
2. Phân tích
Sau những nét vẽ về vẻ đoan trang, phúc hậu của Thúy Vân, người đọc tưởng như sắc đẹp của Thúy Vân không ai hơn được nữa để rồi sau đó Thúy Kiều xuất hiện, Thúy Vân dường như chỉ là nền làm tôn thêm vẻ đẹp của Kiều.
Kiều càng …phần hơn
Thủ pháp nghệ thuật đòn bẩy được sử dụng thành công. Tả kĩ, tả đẹp để Vân trở thành tuyệt thế giai nhân, rồi khẳng định Kiều còn hơn hẳn. Từ “càng”đứng trước hai từ láy liên tiếp “sắc sảo”, “mặn mà” làm nổi bật lên sự sắc sảo về trí tuệ, mặn mà trong tâm hồn của Kiều. Nếu như khi miêu tả Thúy Vân, Nguyễn Du dùng một loạt những hình ảnh ẩn dụ đầy gợi cảm để vẽ lên từng đường nét trên khuôn mặt, vóc dáng, phong thái thì ở nhân vật Thúy Kiều ông chỉ tập trung vào hình ảnh đôi mắt:
Làn thu thủy…kém xanh
Những hình ảnh ước lệ tượng trưng “làn thu thủy”, “nét xuân sơn” đã gợi lên đôi mắt trong, tĩnh, sâu thẳm như nước mùa thu, hàng lông mày thanh tú như dáng núi mùa xuân. Ẩn chứa trong đôi mắt ấy là một tâm hồn nhạy cảm, tinh tế khác thường. vẻ đẹp của Kiều đẹp hơn những gì mĩ lệ nhất của thiên nhiên, vượt ra mọi khuôn khổ, phép tắc, khiến “hoa ghen, liễu hờn”, thiên nhiên đem lòng đố kị. Vẻ đẹp ấy dự báo một cuộc đời đầy sóng gió, chẳng mấy bình yên sau này.
Không dừng lại ở đó, Nguyễn Du một lần nữa nâng vẻ đẹp của Thúy Kiều lên hạng tuyệt đỉnh:
“Một hai … họa hai”.
Thành ngữ “nghiêng nước nghiêng thành” khẳng định vẻ đẹp của Thúy Kiều có thể làm chao đảo mọi tâm hồn. Nhan sắc của Kiều gợi nhắc ta nhớ đến những người đẹp khuynh quốc, khuynh thành, làm ngả nghiêng nhiều triều đại trong lịch sử phong kiến Trung Quốc, đó là: nàng Tây Thi, Điêu Thuyền, là Dương Quý Phi, Vương Chiêu Quân.
Tả Thúy Vân, Nguyễn Du chủ yếu miêu tả về nhan sắc. Với Thúy Kiều, Nguyễn Du dành một phần tả sắc, hai phần tả tài:
Thông minh…não nhân
Trí tuệ của nàng Kiều là trời cho, thiên bẩm, làm thơ, vẽ tranh, đàn hát Thúy Kiều đều rất mực tài hoa. Trong đó, “ăn đứt” hơn hẳn người khác là tài đàn. Tiếng đàn của nàng Kiều không chỉ ngân lên những âm thanh huyền diệu mà còn nức nở nhiều cung bậc cảm xúc. Mỗi nốt nhạc rung lên là mỗi tiếng ai oán, não nùng, khổ đau, sầu thảm. Cung đàn “ bạc mệnh” Kiều tự sáng tác chính là sự ghi lại tiếng lòng của một trái tim giàu trắc ẩn, đa cảm, đa sầu. Bản nhạc này giống như tiên cảm của nàng về số phận, dự cảm về tương lai sóng gió. Và thực sự, đây chính là bản đàn định mệnh đi suốt 15 năm lưu lạc của Kiều.
3. Đánh giá, khái quát nghệ thuật, nội dung
Với những hình ảnh ước lệ, ẩn dụ tạo nên sức gợi vô cùng, nghệ thuật miêu tả nhân vật đa dạng, linh hoạt, cuốn hút, Nguyễn Du đã vẽ lên bức chân dung mĩ nhân bằng thơ sáng giá nhất trong nền văn học cổ nước nhà. Qua đó, thi nhân gửi vào đó bao tình cảm yêu mến, ngợi ca, trân trọng người phụ nữ; xót xa cho dự cảm tương lai nhân vật. Đó cũng chính là cái gốc nhân đạo, nhân văn vững bền trong tác phẩm.
Kết bài
Như vậy, qua việc khắc họa chân dung nhân vật Thúy Kiều ta có thể thấy vẻ đẹp của Kiều là sự kết hợp sắc- tài- tình. Cả sắc và tài của Kiều đều đạt đến độ tuyệt mĩ nhưng chính tài, sắc ấy đã ngầm dự báo một tương lai không yên ổn.Miêu tả ngoại hình, tài năng mà hé mở tâm hồn, dự báo số phận chính là đặc sắc của Nguyễn Du trong nghệ thuật tả người.
 

Vi Thị Khánh Hà

Học sinh chăm học
Thành viên
1 Tháng năm 2017
358
446
96
20
xã Cam Thành Bắc huyện Cam Lâm
Trong bài thơ Kính gửi Cụ Nguyễn Du, nhà thơ Tố Hữu viết:
Tiếng thơ ai động đất trời,
Nghe như non nước vọng lời ngàn thu.
Nghìn năm sau nhớ Nguyễn Du,
Tiếng thơ như tiếng mẹ ru những ngày...
Nguyễn Du là nhà thơ thiên tài của dân tộc ta. Truyện Kiều là kiệt tác của nền thi ca cổ dân tộc sáng ngời tinh thần nhân đạo, về phương diện nghệ thuật, áng thơ này là mẫu mực tuyệt vời về ngôn ngữ, về tả cảnh, tả người, tả tình, tự sự v.v... đem lại cho nhân dân ta nhiều thú vị văn chương.
Đoạn thơ giới thiệu chị em Thúy Kiều là một trong những đoạn thơ hay nhất, đẹp nhất trong Truyện Kiều. Thúy Kiều là nhân vật trung tâm của truyện thơ, một thiếu nữ tài, sắc vẹn toàn đã được thi hào khắc họa một cách thần tình, mĩ lệ.
1.Đoạn thơ gồm 24 câu: 4 câu đầu giới thiệu chung hai chị em Kiều là hai ả tố nga của ông bà Vương Viên ngoại, 4 câu tiếp theo nói về sắc đẹp Thúy Vân, 12 câu tiếp theo nói về tài sắc Thúy Kiều, 4 câu cuối đoạn ca ngợi đức hạnh của hai chị em Kiều.
Hai chị em Kiều mang vẻ đẹp thanh tao, trinh trắng như "mai", như tuyết", mỗi người một vẻ đẹp riêng, toàn thiện, toàn mĩ:
Mai cốt cách, tuyết tinh thần,
Mỗi người một vẻ, mười phân vẹn mười.
Sắc đẹp của Thúy Vân là sắc đẹp của một thiếu nữ "đoan trang", "trang trọng khác vời"- rất quý phái: khuôn mặt "đầy đặn" tươi sáng như vầng trăng, mắt phượng mày ngài, miệng cười tươi như hoa, giọng nói trong như ngọc.. Còn gì đẹp hơn về mái tóc, màu da của nàng? - "Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da". Nhà thơ đã sử dụng bút pháp ước lệ tượng trưng để miêu tả sắc đẹp Thúy Vân, tạo nên những hình ảnh ẩn dụ đầy gợi cảm. Tả Thúy Vân trước, tả Thúy Kiều sau là một dụng ý nghệ thuật của Nguyễn Du để khẳng định Kiều là một giai nhân tuyệt thế:
Kiều càng sắc sảo mặn mà,
So bề tài sắc lại là phần hơn.
Dung nhan Thúy Kiều đẹp lắm "nghiêng nước nghiêng thành". Mắt đẹp trong như sắc nước mùa thu, lông mày thanh tú xinh xắn như dáng núi mùa xuân; một vẻ đẹp đằm thắm, xanh tươi mơn mởn khiến cho "Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh". Ngòi bút tả người của thi hào biến hóa, đa dạng: kết hợp thần tình các biện pháp nghệ thuật ẩn dụ, nhân hóa, thậm xứng với sự vận dụng tinh tế thi liệu cổ (nghiêng nước nghiêng thành) tạo nên những vần thơ đẹp gợi cảm. Hình bóng giai nhân được phác họa đôi ba nét chấm phá ước lệ nhưng hết sức thần tình, để lại cho người đọc bao cảm xúc, trân trọng:
Làn thu thủy, nét xuân sơn.
Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh.
Một hai nghiêng nước nghiêng thành.
Hóa công như đã ưu đãi dành cho Kiều tất cả "Sắc đành đòi một, tài đành họa hai". Thông minh bẩm sinh "tính trời", tài hoa lỗi lạc xuất chúng: thơ tài, họa giỏi, đàn hay; môn nghệ thuật nào nàng cũng tuyệt giỏi, cũng thành "nghề", "ăn đứt" thiên hạ:
Thông minh vốn sẵn tính trời,
Pha nghề thi họa, đủ mùi ca ngâm.
Cung thương lầu bậc ngũ âm,
Nghề riêng ăn đứt hồ cầm một trương.
Nguyễn Du đã không tiếc lời ca ngợi Thúy Kiều bằng một số từ ngữ biểu thị giá trị tuyệt đối: vốn sẵn tính trời, pha nghề, đủ mùi... lầu bậc... nghề riêng ăn đứt...
Khi tả tài sắc Thúy Kiều, thi hào không chỉ nói lên cái tuyệt vời của hiện tại mà còn hàm ý dự báo về tương lai của nàng, sắc đẹp kiều diễm "hoa ghen... liễu hờn...” với bản đàn "Bạc mệnh" mà nàng sáng tác ra "lại càng não nhân" như gợi ra trong tâm hồn chúng ta một ám ảnh "định mệnh" mà nhà thơ đã khẳng định: "Trời xanh quen thói má hồng đánh ghen",... "Chữ tài liền với chữ tai một vần",... Gần hai thế kỉ nay, bức chân dung giai nhân này qua đoạn thơ Chị em Thúy Kiều đã để lại trong trái tim hàng triệu con người Việt Nam một sự cảm mến nồng hậu, một sự phấp phỏng lo âu đối với người con gái đầu lòng của Vương ông. Đó là tài năng đích thực của Nguyễn Du về nghệ thuật tả người.
Đức hạnh là cái gốc của con người. Thúy Kiều không chỉ có tài sắc mà còn có đức hạnh. Nàng được hưởng một nền giáo dục theo khuôn khổ của lễ giáo, của gia phong. Tuy sống trong cảnh "phong lưu rất mực hồng quần", đã tới "tuần cập kê" nhưng nàng là một thiếu nữ có gia giáo, đức hạnh:
Ềm đềm trướng rủ màn che,
Tường đông ong bướm đi về mặc ai.
Tóm lại, Thúy Kiều là một nhân vật tuyệt đẹp trong Đoạn trường tân thanh. Thi hào Nguyễn Du với cảm hứng nhân đạo và tài nghệ thơ ca trác việt miêu tả Thúy Kiều bằng những vần thơ lục bát đẹp nhất. Ông đã dành cho nhân vật bao tình cảm yêu mến, trân trọng sâu sắc. Sự kết hợp tài tình bút pháp ước lệ tượng trưng, sử dụng sáng tạo các biện pháp tu từ, nhất là ẩn dụ so sánh, một ngôn ngữ thơ tinh luyện, hàm súc, hình tượng và gợi cảm để vẽ nên bức chân dung mĩ nhân bằng thơ sáng giá nhất trong nền văn học cổ nước nhà. Thúy Kiều mang một "lí lịch" ngoại tộc nhưng dưới ngòi bút thiên tài của thi hào Nguyễn Du, nàng xuất hiện với bao phẩm chất tốt đẹp, đậm đà bản sắc dân tộc. Vẻ đẹp nhân văn toát lên từ hình ảnh Thúy Kiều là vẻ đẹp văn chương của đoạn thơ này.
 
Top Bottom