Tham khảo đề thi Ngữ Văn HKI

H

hanon_512

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

I. Câu hỏi: (5đ)
1. Chép lại bài "Bạn đến chơi nhà" của Nguyễn Khuyến. (1đ)
2, Cho biết nội dung và nghệ thuật văn bản "Tiếng gà trưa: của Xuân Quỳnh. (1đ)
3. Thế nào là điệp ngữ và tác dụng của nó. Tìm điệp ngữ trong khổ thơ sau: (1đ)
"...Nghe xao động nắng trưa
Nghe bàn chân đỡ mỏi
Nghe gọi về tuổi thơ..."
4. Viết một đoạn văn (từ 5 đến 10 câu) nói về tình cảm gia đình, trong đó có sử dụng 1 thành ngữ, 2 quan hệ từ. Gạch chân dưới những từ đó. (2đ)

II. Tập làm văn: (5đ)
Chọn một trong hai đề sau đây:
1. Cảm nhận của em về vẻ đẹp của người phụ nữ trong bài thơ "Bánh trôi nước" của Hồ Xuân Hương.
2. Trình bày cảm nghĩ về một người thầy (hoặc Cô) đã để lại trong em nhiều kỷ niệm, tình cảm tốt đẹp.

Đề trường mình đó, quá dễ
 
T

thuyhoa17

I. Câu hỏi: (5đ)
1. Chép lại bài "Bạn đến chơi nhà" của Nguyễn Khuyến. (1đ)

\RightarrowĐã bấy lâu nay bác tới nhà,
Trẻ thì đi vắng, chợ thời xa.
Ao sâu, sóng cả, khôn chài cá;
Vườn rộng rào thưa, khó đuổi gà.
Cải chửa ra cây, cà mới nụ;
Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa.
Đầu trò tiếp khách, trầu không có,
Bác đến chơi đây, ta với ta.
(Nguyễn Khuyến)


2, Cho biết nội dung và nghệ thuật văn bản "Tiếng gà trưa: của Xuân Quỳnh. (1đ)
\Rightarrow- Nội dụng:
+ Tình yêu bà, yêu những thứ bình dị chân thực của quê hương
+ Bao trùm: tình yêu gia đình, quê hương đất nước.
- Nghệ thuật:

+ Thể thơ 5 tiếng, cách diễn đạt tình cảm tự nhiên, hình ảnh bình dị.
+ Nghệ thuật điệp từ, ẩn dụ


3. Thế nào là điệp ngữ và tác dụng của nó. Tìm điệp ngữ trong khổ thơ sau: (1đ)
"...Nghe xao động nắng trưa
Nghe bàn chân đỡ mỏi
Nghe gọi về tuổi thơ..."
\Rightarrow Khái niệm và tác dụng điệp ngữ: sgk :D
Điệp ngữ trong đoạn văn: "Nghe"


II. Tập làm văn: (5đ)


Chọn một trong hai đề sau đây:




2. Trình bày cảm nghĩ về một người thầy (hoặc Cô) đã để lại trong em nhiều kỷ niệm, tình cảm tốt đẹp.​


Dàn bài:
MB: Giới thiệu khái quát về thầy (cô) giáo đó và những kỉ niệm của em với thầy (cô).

TB:
- Giới thiệu rõ hơn về thầy (cô): đó là người mà em yêu quý, đã để lại trong em nhiều kỉ niệm và tình cảm tốt đẹp.
+ HÌnh dáng bên ngoài.
+ Những gì mà em cảm nhận trong tâm hồn thầy (cô).
- Những kỉ niệm của em với thầy (cô):
+ Lần đầu tiên thầy (cô) đó dạy em: có thể là những kỉ niệm đẹp về thầy (cô) đó và kéo dài mãi đến bây giờ khiến em ko thể nào quên. Hoặc cũng có thể là một kỉ niệm sâu sắc, có những biến động khiến em ko quên đc.
=> tác động đến tình cảm của em với thầy (cô) đó.
+ Thời gian em được học thầy (cô) đó, đã có những chuyện gì xảy ra khiến cho tình cảm của em phát triển.
+ Thái độ của em với thầy(cô) đó.
+ Thái độ của thầy(cô) đó đối với em.
- Ấn tượng sâu săc nhất.
- Đến bây giờ em nghĩ lại về những kier niệm đó và nó vẫn khắc sâu trong lòng em. /.../

KB: Suy nghĩ của em về thầy (cô) đó. Những tình cảm trong sáng và tươi đẹp của em, thầy (cô) như người cha (người mẹ) thứ 2 của em.
 
Top Bottom