Về mùa hè, nhiệt độ lên rất cao. Nhiệt độ trong bóng râm và ngoài nắng chênh lệch nhau khá nhiều. nếu bơm căng xe trong bóng râm và đi xe ra ngoái nắng một lúc không khí trong ruột xe bị nóng lên mạnh, nhưng không nở ra được, ruột xe cản trở sự nở vì nhiệt của chất khí gây ra một lực lớn làm nổ lốp xe.
Thực ra không phải là do không khí dãn nở mà nổ lốp xe. Cao su vốn cách nhiệt tốt, lại thêm 1 lớp không khí giữa lốp và ruột nữa, nhiệt độ không khí bên trong tăng không đáng kể.
Nổ lớp xe là do để bánh xe tiếp xúc với ánh nắng.
Cao su là chất hữu cơ, rất sợ tia cực tím từ mặt trời. Tia cực tím này làm biến chất cao su, làm mất tính đàn hồi, khiến nó trở nên giòn hơn. Như vậy, nếu để lốp cao su tiếp xúc lâu với ánh nắng, độ bền của nó sẽ giảm đi, nó bị chính áp suất bên trong làm nổ.