Tại sao ngữ văn cấp 2 không dạy học sinh viết văn bản nhật dụng? Nêu khoảng 2-3 lí do.
Loại văn bản này mang những vấn đề gần gũi với tất cả bọn mình, cho nên về nội dung, thông điệp muốn truyền tải thì không có gì khó, thậm chí là rất dễ.
Tuy nhiên nội dung, thông điệp ấy lại được truyền tải thông qua một trong các ptbđ tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận (những phương thức chính được dạy viết trong chương trình Văn cấp 2). Muốn làm được điều đó thì phải rất khéo léo, để vừa đảm bảo về
nội dung lẫn
hình thức. Nhưng nghĩ kỹ mà xem, nếu chưa học chu đáo về cách xây dựng các văn bản dễ nhất từ tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận đến thuyết minh... thì làm sao có thể đạt tới một trình độ cao hơn là lồng ghép thông điệp vào chúng?
Tóm lại, nguyên nhân mình đưa ra chỉ có một, là điều gì cũng cần có quá trình. Tức là cần nhuần nhuyễn cách viết văn bản tự sự, miêu tả, biểu cảm,... đơn giản; bởi nội dung gần gũi, nhưng biểu đạt ra sao để khéo truyền tải thông điệp thì không hề dễ dàng. Liệu bạn có dám chắc mình đã nhuần nhuyễn khi sử dụng 6 phương thức biểu đạt chưa?