Văn 9 Tại sao ngữ văn cấp 2 không dạy học sinh viết văn bản nhật dụng?

JungYue

Học sinh chăm học
Thành viên
16 Tháng chín 2018
224
178
61
18
Hải Dương
Trường Trung học cơ sở Thanh Xuân
  • Like
Reactions: Haru Bảo Trâm

hoa du

Cựu TMod Cộng đồng
Thành viên
13 Tháng ba 2018
1,636
4,603
486
19
Thái Nguyên
THPT Nguyễn Huệ
Tại sao ngữ văn cấp 2 không dạy học sinh viết văn bản nhật dụng? Nêu khoảng 2-3 lí do.
Văn bản nhật dụng là loại văn bản đề cập, bàn luận, thuyết minh, tường thuật, miêu tả, đánh giá,… về những vấn để, những hiện tượng gần gũi, bức xúc với cuộc sống con người và cộng đồng.
Theo mình thì việc viết được một bài văn nhật dụng rất khó. Mà VBND thuộc "loại văn bản" tổng hợp nhiều "phương thức biểu đạt" như: tự sự, nghị luận, thuyết minh trong nó nhằm mục đích làm rõ vấn đề nhật dụng nói đến trong văn bản. Việc viết được một VBND rất khó và cần nhiều kiến thức nên một hs cấp 2 như mình thì không thể nào viết được. Nó cũng tương tự như việc trong c2 chúng ta sẽ không được học viết truyện ngắn hay truyện dài vậy. Nói chung là kiến thức trong chương trình học cần phải tương đối để cả hs học lực tb cũng có thể hiểu và học đc nên việc học viết VBND rất cao xa đối với những hs bình thường. Nếu bạn có mơ ước làm một nhà văn thì theo học chuyên ngành ĐH về nó để tìm hiểu thêm nhé ^^
 
  • Like
Reactions: JungYue

Haru Bảo Trâm

Á quân The English S1
Thành viên
27 Tháng tám 2017
581
1,169
219
TP Hồ Chí Minh
THCS Thị trấn 2
Tại sao ngữ văn cấp 2 không dạy học sinh viết văn bản nhật dụng? Nêu khoảng 2-3 lí do.
Loại văn bản này mang những vấn đề gần gũi với tất cả bọn mình, cho nên về nội dung, thông điệp muốn truyền tải thì không có gì khó, thậm chí là rất dễ.
Tuy nhiên nội dung, thông điệp ấy lại được truyền tải thông qua một trong các ptbđ tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận (những phương thức chính được dạy viết trong chương trình Văn cấp 2). Muốn làm được điều đó thì phải rất khéo léo, để vừa đảm bảo về nội dung lẫn hình thức. Nhưng nghĩ kỹ mà xem, nếu chưa học chu đáo về cách xây dựng các văn bản dễ nhất từ tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận đến thuyết minh... thì làm sao có thể đạt tới một trình độ cao hơn là lồng ghép thông điệp vào chúng?
Tóm lại, nguyên nhân mình đưa ra chỉ có một, là điều gì cũng cần có quá trình. Tức là cần nhuần nhuyễn cách viết văn bản tự sự, miêu tả, biểu cảm,... đơn giản; bởi nội dung gần gũi, nhưng biểu đạt ra sao để khéo truyền tải thông điệp thì không hề dễ dàng. Liệu bạn có dám chắc mình đã nhuần nhuyễn khi sử dụng 6 phương thức biểu đạt chưa?
 

xuanle17

Cựu Mod Ngữ Văn
Thành viên
14 Tháng chín 2018
804
1,014
181
25
Thừa Thiên Huế
Đh sư phạm huế
- Lí do chính là tầm tiếp nhận của các bạn HS c2. Các bạn hs giai đoạn này mới tập làm quen các phương thức cũng như bptt văn học. Hệ thống kiến thức căn bản chưa đủ dể tiếp nhận trọn vẹn các văn bản nhật dụng.
- Các văn bản nhật dụng có tính hai mặt. Có nhiều tp đề cập đến những vấn đề tiêu cực thế nhưng các bạn HS có thể chưa đủ nhận thức hoặc còn non nớt trong cách tiếp nhận dẫn đến một số suy nghĩ lệch lạc.
 
Top Bottom