H
harushinj
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!! ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.
Bao giờ trong cấu trúc đề thi cũng có khoảng 2 điểm cho phần tái hiện kiến thức. Phần này tương đối dễ nên được coi là phần gỡ điểm, để mất 2 điểm phí lắm!
Học kì II chủ yếu là hỏi về văn học nước ngoài bao gồm 3 tác phẩm chính: "Thuốc"-Lỗ Tấn, "Số phận con người" - Sô-lô-khốp, "Ông già và biển cả"-Hemingway. HsJ xin đóng góp 1 số ý chính về các vấn đề chính liên quan đến 3 tác phẩm này, hi vọng có ích cho mọi người!!!
-----------------------------------------------------------------------
Thuốc - Lỗ Tấn
Câu 1: Khái quát về tác giả Lỗ Tấn.
* Cuộc đời:
- Lỗ Tấn (1882-1936) tên khai sinh là Chu Chương Thọ, sau đổi thành Chu Thụ Nhân, tên chữ là Dự Tài, quê ở huyện Thiệu Hưng, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.
- Ông xuất thân trong một gia đình quan lại sa sút. Năm ông 13 tuổi, cha ông lâm bệnh và vì không có tiền chạy chữa nên qua đời. Từ đó Lỗ Tân ôm mộng học nghề y.
- Ngày nhỏ, Lỗ Tấn theo học ở trường làng, sớm bộc lộ sở trường văn học. Vì điều kiện gia đình nên Lỗ Tấn rất gần gũi với nhưng con em dân nghèo, ông hiểu và đắm mình trong tình cảm chân thành của họ.
- Lớn lên, Lỗ Tấn đến Nam Kinh theo học nghề Hàng hại, sau đó là nghề Khai mỏ với mong muốn được đi đây đi đó để mở mang tầm mắt và làm giàu cho đất nước. Trong thời gian này, dù thất vọng nghề nghiệp nhưng những kiến thức Tây học mới mẻ ở đây đã giúp ông mở rộng tầm nhìn, đặc biệt là sự thay đổi nếp sống, nếp nghĩ: ông bắt đầu hoài nghi truyền thống, hướng đến sự cải cách, căm thù sự trì trệ.
- Ông tiếp tục theo học ngành y với mong muốn có thể chữa bệnh cho người nghèo và đã được sang Nhật học. Tại Nhật, trong một lần đi xem phim, ông thấy những người dân Trung Quốc khỏe mạnh hăm hở đi xem người Nhật chém một người Trung Quốc bị tình nghi làm gián điệp cho quân Nga. Ông đau khổ và nhận ra: "chữa bênh thể xác không quan trọng bằng chữa bệnh tinh thần cho quốc dân". Ông bỏ nghề y và chuyển sang viết văn.
- Từ đó đến cuối đời, Lỗ Tấn tích cực hoạt động văn nghệ và tham gia các phong trào yêu nước ở TQ hồi đầu thế kỉ XX.
- Ngày 19/10/1936, sau một thời gian lâm bệnh, Lỗ Tấn từ trần ở Thượng Hải, thọ 55 tuổi. Bất chấp sự đàn áp của chính quyền Tưởng Giới Thạch, nhân dân và văn nghệ sĩ đã tiễn đưa ông, họ phủ lên quan tài ông lá cờ đỏ mang dòng chữ "dân tộc hồn" (linh hồn của dân tộc).
- Năm 1981, toàn thế giới đã kỉ niệm 100 năm ngày sinh của Lỗ Tấn như một danh nhân văn hóa.
*Sự nghiệp văn học
- Lỗ Tấn để lại một khối lượng tác phẩm khổng lồ: 20 tập sách, mỗi tập 600 trang, có nhà nghiên cứu đã gọi là "trước tác đẳng thân" (sách cao bằng người).
- Tác phẩm chình:
+ Các tập truyện ngắn: "nhật kí người điên", "Gào thét", "Bàng hoàng", "chuyện cũ viết lại".
+ Các tập tạp văn: "nấm mồ", "cỏ dại", "gió nóng", "hai lòng".
+ Truyện vừa: "AQ chính truyện".
*Quan niệm và phong cách nghệ thuật
- Lỗ Tấn chủ trương dùng ngòi bút của mình phanh phui các căn bệnh tinh thân của quốc dân và lưu ý mọi người tìm phương thuốc chạy chữa. Ông đã dũng cảm chỉ ra cho họ những bước đi sai nhịp trên con đường tiến vào tương lai.
- Bề ngoài ngôn ngữ, thái độ của Lỗ Tấn có vẻ lạnh lùng, phê phán nghiêm khắc nhưng ẩn bên trong là một trái tim nhiều trăn trở xúc động, thiết tha vì đất nước, vì con người. Có người đã ví ông như chiếc phích nước: trong nóng ngoài lạnh.
Câu 2: Hoàn cảnh sáng tác và giá trị nội dung, nghệ thuật của tác phẩm "Thuốc".
- Cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX, Trung Quốc bị các nước đế quốc xâu xé. Xã hội Trung Hoa biến thành nửa phong kiến, nửa thuộc địa, tình trạng đất nước ngày càng đen tối. Thế nhưng nhân dân lại cam phận chịu nhục. Đó là căn bện đớn hèn, tự thỏa mãn, cản trở nghiêm trọng con đường giải phóng dân tộc. "Thuốc" ra đời đúng vào hoàn cảnh ấy như một lời cảnh tỉnh những ai còn đang ngơ ngác trước thời cuộc, chỉ ra cho họ thấy rằng Trung Quốc đang như một con bệnh trầm kha, chỉ có tiêu diệt sự đớn hend đó mới có cơ hội cứu được con bệnh thập tử nhất sinh ấy.
- "Thuốc" được tác giả viết ngày 25/4/1919, đăng trên tạp chí Tân thanh niên đúng vào dịp phong trào Ngũ tứ nổ ra.
*Giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm:
- Tác phẩm tập trung vào hai chủ đề, đó là sự tê liệt của quần chúng và bi kịch của người cách mạng tiên phong, từ đó đặt ra câu hỏi: làm thế nào để tìm ra phương thuốc chữa bệnh đớn hèn, ngu muội của dân tộc? Lời giải đáp cho câu hỏi đầy day dứt ấy được kín đáo gửi gắm trong tác phẩm: cần phải làm một cuộc cách mạng thực sự - cuộc cách mạng của quần chúng và vì quần chúng.
- "Thuốc" có cốt truyện khá giản dị mà sâu sắc; các chi tiết,hình ảnh, ngôn từ đều đa nghĩa, có giá trị biểu tượng.
Câu 3: Giải thích ý nghĩa nhan đề "Thuốc".
"Thuốc" là một nhan đề đa nghĩa:
- Trước hết nó được hiểu theo đúng nghĩa đen: đó là thứ thuốc chữa bệnh lao của những người TQ lạc hậu, u mê: chiếc bánh bao tẩm máu người chết chém. Vì tin vào một phương thuốc quái đản, phản khoa học nên con bệnh đã bị chết trong một không khí ảm đạm của nước Trung Hoa lạc hậu.
- Nhưng không chỉ có vậy, "Thuốc" còn hàm ý nói đến một vấn đề sâu xa hơn, khái quát hơn: Đất nước Trung Hoa đang lâm vào tình trạng "thập tử nhất sinh" vì sự u mê, đớn hèn và lạc hậu, mông muội về chính trị xã hội của quần chúng, những người cách mạng tiên phong thì bị rơi vào bi kịch không ai hiểu, không ai ủng hộ, cần phải tìm ra một phương thuốc để kịp thời cứu Trung Quốc thoát khỏi tình trạng này.
Câu 4: Ý nghĩa một số chi tiết, hình ảnh đặc sắc trong tác phẩm:
a. Hình tượng chiếc bánh bao tẩm máu:
Đây là hình ảnh có quan hệ mật thiết với nhan đề, và đó cũng là hình ảnh đa nghĩa.
+ Tầng nghĩa thứ nhất: Nghĩa đen: Đó là phương thuốc chữa bệnh lao, một phương thuốc quái gở, thứ mà ông bà Hoa Thuyên xem là "tiên dược" cứu mạng con nhưng cuối cùng nó đã chết => thứ thuốc của những người dân u mê, lạc hậu...
+ Chiếc bánh bao tẩm máu - liều thuốc bằng máu của một người cách mạng - một người xả thân vì nghĩa, đổ máu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc... nhưng dân chúng lại dửng dưng mua máu người cách mạng để chữa bệnh. Với hình tượng chiếc bánh bao tẩm máu, Lỗ Tấn đã đặt ra vấn đề hết sức hệ trọng là ý nghĩa của sự hy sinh, là cái nhìn mông muội của người dân TQ lúc bấy giời về người làm cách mạng. Tên truyện vì thế mang tầng nghĩa thứ hai: Phải tìm một phương thuốc khác làm cho quần chúng giác ngộ cách mạng và làm cho cách mạng gắn bó với quần chúng.
b.Ý nghĩa của chi tiết: Nghĩa địa người chết chém bên trái; nghĩa địa người chết vì bệnh, chết ngèo bên phải, chia cắt bởi một con đường mòn... mộ dày khít như bánh bao nhà giàu ngày mừng thọ:
- Không hề có sự phân biệt giữa những người làm cách mạng hy sinh vì đất nước với những kẻ trộm cắp giết người. Vô hình cung những người chiến sĩ cách mạng cũng bị xem là "giặc".
- Mặt khác số người bị chết chém hoặc chết tù cũng nhiều như số người bị chết vì đói. Một con số gợi lên thực trạng xã hội đen tối, tàn bạo của đất nước Trung Hoa cũ.
- Hình ảnh con đường mòn không chỉ là ranh giới tự nhiên mà nó còn là ranh giới vô hình của lòng người, của định kiến xã hội, chia rẽ quần chúng.
c.Vòng hoa trên mộ Hạ Du
- Hình ảnh này cho ta thấy: Nhất định đã có người hiểu Hạ Du, hiểu được lí tưởng cách mạng và sự hy sinh cao cả của anh. Đó là dấu hiệu của sự gần gũi, thấu hiểu, đồng tình giữa quần chúng và người làm cách mạng.
- Qua hình ảnh này Lỗ Tấn thể hiện niềm tin, niềm hi vọng vào tương lai tươi sáng của cách mạng và đất nước Trung Hoa.
d. Không gian và thời gian nghệ thuật:
- Thời gian nghệ thuật của truyện được khuôn vào hai thời điểm: mùa thu và mùa xuân. Mùa thu là mùa lá vàng rơi để tích nhựa cho mùa xuân đâm chồi nảy lộc. Cái chết của hai người con do sự u mê của mọi người cũng như hai chiếc lá lìa cành để tích nhựa cho mùa xuân. Mùa xuân là mùa của sự hồi sinh, nó thắp lên một niềm hi vọng về sự thay đổi. Với kết cấu này thì dù không biểu hiện rõ nhưng tác giả đã gieo vào lòng người một niềm tin, một niềm hi vọng về một cuộc sống mới mẻ hơn, đỡ u ám hơn cho đất nước và nhân dân Trung Hoa.
- Không gian: một quán trà, một pháp trường, một nghĩa địa: không gian ảm đạm, chết chóc, bế tắc, tù hãm chính là hình ảnh xã hội Trung Hoa đương thời được thu nhỏ.
---------------------------------------------------------------------- (hết tác phẩm "thuốc")
còn nữa
Học kì II chủ yếu là hỏi về văn học nước ngoài bao gồm 3 tác phẩm chính: "Thuốc"-Lỗ Tấn, "Số phận con người" - Sô-lô-khốp, "Ông già và biển cả"-Hemingway. HsJ xin đóng góp 1 số ý chính về các vấn đề chính liên quan đến 3 tác phẩm này, hi vọng có ích cho mọi người!!!
-----------------------------------------------------------------------
Thuốc - Lỗ Tấn
Câu 1: Khái quát về tác giả Lỗ Tấn.
* Cuộc đời:
- Lỗ Tấn (1882-1936) tên khai sinh là Chu Chương Thọ, sau đổi thành Chu Thụ Nhân, tên chữ là Dự Tài, quê ở huyện Thiệu Hưng, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.
- Ông xuất thân trong một gia đình quan lại sa sút. Năm ông 13 tuổi, cha ông lâm bệnh và vì không có tiền chạy chữa nên qua đời. Từ đó Lỗ Tân ôm mộng học nghề y.
- Ngày nhỏ, Lỗ Tấn theo học ở trường làng, sớm bộc lộ sở trường văn học. Vì điều kiện gia đình nên Lỗ Tấn rất gần gũi với nhưng con em dân nghèo, ông hiểu và đắm mình trong tình cảm chân thành của họ.
- Lớn lên, Lỗ Tấn đến Nam Kinh theo học nghề Hàng hại, sau đó là nghề Khai mỏ với mong muốn được đi đây đi đó để mở mang tầm mắt và làm giàu cho đất nước. Trong thời gian này, dù thất vọng nghề nghiệp nhưng những kiến thức Tây học mới mẻ ở đây đã giúp ông mở rộng tầm nhìn, đặc biệt là sự thay đổi nếp sống, nếp nghĩ: ông bắt đầu hoài nghi truyền thống, hướng đến sự cải cách, căm thù sự trì trệ.
- Ông tiếp tục theo học ngành y với mong muốn có thể chữa bệnh cho người nghèo và đã được sang Nhật học. Tại Nhật, trong một lần đi xem phim, ông thấy những người dân Trung Quốc khỏe mạnh hăm hở đi xem người Nhật chém một người Trung Quốc bị tình nghi làm gián điệp cho quân Nga. Ông đau khổ và nhận ra: "chữa bênh thể xác không quan trọng bằng chữa bệnh tinh thần cho quốc dân". Ông bỏ nghề y và chuyển sang viết văn.
- Từ đó đến cuối đời, Lỗ Tấn tích cực hoạt động văn nghệ và tham gia các phong trào yêu nước ở TQ hồi đầu thế kỉ XX.
- Ngày 19/10/1936, sau một thời gian lâm bệnh, Lỗ Tấn từ trần ở Thượng Hải, thọ 55 tuổi. Bất chấp sự đàn áp của chính quyền Tưởng Giới Thạch, nhân dân và văn nghệ sĩ đã tiễn đưa ông, họ phủ lên quan tài ông lá cờ đỏ mang dòng chữ "dân tộc hồn" (linh hồn của dân tộc).
- Năm 1981, toàn thế giới đã kỉ niệm 100 năm ngày sinh của Lỗ Tấn như một danh nhân văn hóa.
*Sự nghiệp văn học
- Lỗ Tấn để lại một khối lượng tác phẩm khổng lồ: 20 tập sách, mỗi tập 600 trang, có nhà nghiên cứu đã gọi là "trước tác đẳng thân" (sách cao bằng người).
- Tác phẩm chình:
+ Các tập truyện ngắn: "nhật kí người điên", "Gào thét", "Bàng hoàng", "chuyện cũ viết lại".
+ Các tập tạp văn: "nấm mồ", "cỏ dại", "gió nóng", "hai lòng".
+ Truyện vừa: "AQ chính truyện".
*Quan niệm và phong cách nghệ thuật
- Lỗ Tấn chủ trương dùng ngòi bút của mình phanh phui các căn bệnh tinh thân của quốc dân và lưu ý mọi người tìm phương thuốc chạy chữa. Ông đã dũng cảm chỉ ra cho họ những bước đi sai nhịp trên con đường tiến vào tương lai.
- Bề ngoài ngôn ngữ, thái độ của Lỗ Tấn có vẻ lạnh lùng, phê phán nghiêm khắc nhưng ẩn bên trong là một trái tim nhiều trăn trở xúc động, thiết tha vì đất nước, vì con người. Có người đã ví ông như chiếc phích nước: trong nóng ngoài lạnh.
Câu 2: Hoàn cảnh sáng tác và giá trị nội dung, nghệ thuật của tác phẩm "Thuốc".
- Cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX, Trung Quốc bị các nước đế quốc xâu xé. Xã hội Trung Hoa biến thành nửa phong kiến, nửa thuộc địa, tình trạng đất nước ngày càng đen tối. Thế nhưng nhân dân lại cam phận chịu nhục. Đó là căn bện đớn hèn, tự thỏa mãn, cản trở nghiêm trọng con đường giải phóng dân tộc. "Thuốc" ra đời đúng vào hoàn cảnh ấy như một lời cảnh tỉnh những ai còn đang ngơ ngác trước thời cuộc, chỉ ra cho họ thấy rằng Trung Quốc đang như một con bệnh trầm kha, chỉ có tiêu diệt sự đớn hend đó mới có cơ hội cứu được con bệnh thập tử nhất sinh ấy.
- "Thuốc" được tác giả viết ngày 25/4/1919, đăng trên tạp chí Tân thanh niên đúng vào dịp phong trào Ngũ tứ nổ ra.
*Giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm:
- Tác phẩm tập trung vào hai chủ đề, đó là sự tê liệt của quần chúng và bi kịch của người cách mạng tiên phong, từ đó đặt ra câu hỏi: làm thế nào để tìm ra phương thuốc chữa bệnh đớn hèn, ngu muội của dân tộc? Lời giải đáp cho câu hỏi đầy day dứt ấy được kín đáo gửi gắm trong tác phẩm: cần phải làm một cuộc cách mạng thực sự - cuộc cách mạng của quần chúng và vì quần chúng.
- "Thuốc" có cốt truyện khá giản dị mà sâu sắc; các chi tiết,hình ảnh, ngôn từ đều đa nghĩa, có giá trị biểu tượng.
Câu 3: Giải thích ý nghĩa nhan đề "Thuốc".
"Thuốc" là một nhan đề đa nghĩa:
- Trước hết nó được hiểu theo đúng nghĩa đen: đó là thứ thuốc chữa bệnh lao của những người TQ lạc hậu, u mê: chiếc bánh bao tẩm máu người chết chém. Vì tin vào một phương thuốc quái đản, phản khoa học nên con bệnh đã bị chết trong một không khí ảm đạm của nước Trung Hoa lạc hậu.
- Nhưng không chỉ có vậy, "Thuốc" còn hàm ý nói đến một vấn đề sâu xa hơn, khái quát hơn: Đất nước Trung Hoa đang lâm vào tình trạng "thập tử nhất sinh" vì sự u mê, đớn hèn và lạc hậu, mông muội về chính trị xã hội của quần chúng, những người cách mạng tiên phong thì bị rơi vào bi kịch không ai hiểu, không ai ủng hộ, cần phải tìm ra một phương thuốc để kịp thời cứu Trung Quốc thoát khỏi tình trạng này.
Câu 4: Ý nghĩa một số chi tiết, hình ảnh đặc sắc trong tác phẩm:
a. Hình tượng chiếc bánh bao tẩm máu:
Đây là hình ảnh có quan hệ mật thiết với nhan đề, và đó cũng là hình ảnh đa nghĩa.
+ Tầng nghĩa thứ nhất: Nghĩa đen: Đó là phương thuốc chữa bệnh lao, một phương thuốc quái gở, thứ mà ông bà Hoa Thuyên xem là "tiên dược" cứu mạng con nhưng cuối cùng nó đã chết => thứ thuốc của những người dân u mê, lạc hậu...
+ Chiếc bánh bao tẩm máu - liều thuốc bằng máu của một người cách mạng - một người xả thân vì nghĩa, đổ máu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc... nhưng dân chúng lại dửng dưng mua máu người cách mạng để chữa bệnh. Với hình tượng chiếc bánh bao tẩm máu, Lỗ Tấn đã đặt ra vấn đề hết sức hệ trọng là ý nghĩa của sự hy sinh, là cái nhìn mông muội của người dân TQ lúc bấy giời về người làm cách mạng. Tên truyện vì thế mang tầng nghĩa thứ hai: Phải tìm một phương thuốc khác làm cho quần chúng giác ngộ cách mạng và làm cho cách mạng gắn bó với quần chúng.
b.Ý nghĩa của chi tiết: Nghĩa địa người chết chém bên trái; nghĩa địa người chết vì bệnh, chết ngèo bên phải, chia cắt bởi một con đường mòn... mộ dày khít như bánh bao nhà giàu ngày mừng thọ:
- Không hề có sự phân biệt giữa những người làm cách mạng hy sinh vì đất nước với những kẻ trộm cắp giết người. Vô hình cung những người chiến sĩ cách mạng cũng bị xem là "giặc".
- Mặt khác số người bị chết chém hoặc chết tù cũng nhiều như số người bị chết vì đói. Một con số gợi lên thực trạng xã hội đen tối, tàn bạo của đất nước Trung Hoa cũ.
- Hình ảnh con đường mòn không chỉ là ranh giới tự nhiên mà nó còn là ranh giới vô hình của lòng người, của định kiến xã hội, chia rẽ quần chúng.
c.Vòng hoa trên mộ Hạ Du
- Hình ảnh này cho ta thấy: Nhất định đã có người hiểu Hạ Du, hiểu được lí tưởng cách mạng và sự hy sinh cao cả của anh. Đó là dấu hiệu của sự gần gũi, thấu hiểu, đồng tình giữa quần chúng và người làm cách mạng.
- Qua hình ảnh này Lỗ Tấn thể hiện niềm tin, niềm hi vọng vào tương lai tươi sáng của cách mạng và đất nước Trung Hoa.
d. Không gian và thời gian nghệ thuật:
- Thời gian nghệ thuật của truyện được khuôn vào hai thời điểm: mùa thu và mùa xuân. Mùa thu là mùa lá vàng rơi để tích nhựa cho mùa xuân đâm chồi nảy lộc. Cái chết của hai người con do sự u mê của mọi người cũng như hai chiếc lá lìa cành để tích nhựa cho mùa xuân. Mùa xuân là mùa của sự hồi sinh, nó thắp lên một niềm hi vọng về sự thay đổi. Với kết cấu này thì dù không biểu hiện rõ nhưng tác giả đã gieo vào lòng người một niềm tin, một niềm hi vọng về một cuộc sống mới mẻ hơn, đỡ u ám hơn cho đất nước và nhân dân Trung Hoa.
- Không gian: một quán trà, một pháp trường, một nghĩa địa: không gian ảm đạm, chết chóc, bế tắc, tù hãm chính là hình ảnh xã hội Trung Hoa đương thời được thu nhỏ.
---------------------------------------------------------------------- (hết tác phẩm "thuốc")
còn nữa