Vật lí 10 Sự rơi tự do

Hồng Vânn

Học sinh gương mẫu
Thành viên
8 Tháng mười một 2018
1,148
3,415
441
Thanh Hóa
Sao Hoả
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Mọi người tính đáp án giúp em ạ, em tính khác 4 đáp án trong bài ạ :<
Một học sinh a tung một quả bóng với tốc độ ban đầu v0 đi lên theo phương thẳng đứng cho một bạn B đứng ở tầng trên .Sau khi ném được 4 giây quả bóng đi được quãng đường 42,5 m đồng thời bạn B giơ tay bắt được quả bóng. Lấy g= 10m/s^2. Chiều dương của Oy hướng lên, vận tốc của quả bóng lúc bạn B bắt được là:
A. -15
B. 10
C. 15
D. -10
@Death Game
 

Pyrit

Cựu Mod Vật Lí
Thành viên
27 Tháng hai 2017
2,140
4,211
644
19
Cần Thơ
THPT Chuyên Lý Tự Trọng
Ta có 2 trường hợp:
Trường hợp 1: sau 4s qủa bóng chưa lên đến vị trí cao nhất mà bạn B đã chụp lại
[tex]\left\{\begin{matrix} h=v0.t+\frac{1}{2}g.t^{2} & \\ v=v0+gt>0 & \end{matrix}\right.[/tex]
hay [tex]\left\{\begin{matrix} 42,5=4v0-80 & \\ v=v0-40>0 & \end{matrix}\right.[/tex]
=> Vô ngiệm (Vì v0=30,625<40 => v<0)
Trường hợp 2: Sau 4s quả bóng đã lên đến độ cao cực đại rồi rớt xuống đến chỗ bạn B chụp được:
Ta có:
[tex]\left\{\begin{matrix} h1=v0.t1+\frac{1}{2}.g.t1^{2} & \\ h2=\frac{1}{2}.g.t2^{2} & \end{matrix}\right.[/tex]
Mà h1+h2=42,5; t1>t2; t2=4-t1
=> [tex]-gt1.t1+\frac{1}{2}.g.t1^{2}+\frac{1}{2}.g.(4-t1)^{2}=42,5[/tex]
Thay t2=4-t1; v0=-gt1 vào pt
=> t1=2,5s (nhận); t1=1,5s (loại)
=> t2=1,5s
v=v0+gt2=10.1,5=15 (m/s)
=> Chọn C
 

Hồng Vânn

Học sinh gương mẫu
Thành viên
8 Tháng mười một 2018
1,148
3,415
441
Thanh Hóa
Sao Hoả
Ta có 2 trường hợp:
Trường hợp 1: sau 4s qủa bóng chưa lên đến vị trí cao nhất mà bạn B đã chụp lại
[tex]\left\{\begin{matrix} h=v0.t+\frac{1}{2}g.t^{2} & \\ v=v0+gt>0 & \end{matrix}\right.[/tex]
hay [tex]\left\{\begin{matrix} 42,5=4v0-80 & \\ v=v0-40>0 & \end{matrix}\right.[/tex]
=> Vô ngiệm (Vì v0=30,625<40 => v<0)
Trường hợp 2: Sau 4s quả bóng đã lên đến độ cao cực đại rồi rớt xuống đến chỗ bạn B chụp được:
Ta có:
[tex]\left\{\begin{matrix} h1=v0.t1+\frac{1}{2}.g.t1^{2} & \\ h2=\frac{1}{2}.g.t2^{2} & \end{matrix}\right.[/tex]
Mà h1+h2=42,5; t1>t2; t2=4-t1
=> [tex]-gt1.t1+\frac{1}{2}.g.t1^{2}+\frac{1}{2}.g.(4-t1)^{2}=42,5[/tex]
Thay t2=4-t1; v0=-gt1 vào pt
=> t1=2,5s (nhận); t1=1,5s (loại)
=> t2=1,5s
v=v0+gt2=10.1,5=15 (m/s)
=> Chọn C
Công thức tính độ cao ném lên theo phương thẳng đứng ở giai đoạn I là h = vo.t - 1/2.g.t^2 mà nhờ ?
 

Elishuchi

Cựu Mod Vật lí
Thành viên
13 Tháng mười 2015
2,240
2,921
479
Thanh Hoá
github.com
Thanh Hóa
✎﹏ ๖ۣۜTHPT❄๖ۣۜTriệu❄๖ۣۜSơn❄④ღ
Last edited by a moderator:
Top Bottom