Sử 10 Sự phát triển lịch sử và văn hoá Ấn Độ

Thùylinh06

Học sinh
Thành viên
3 Tháng năm 2022
80
31
26
17
Hà Tĩnh
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Trình bày những nét chính về Vương triều Hồi giáo Đê - li và Vương triều Mô- gôn
* Vương triều Hồi giáo Đê - li
- Năm 1055, thủ lĩnh của người Thổ đánh chiếm Bát-đa, rồi cải theo Hồi giáo, lập nên một vương quốc Hồi giáo ở vùng Lưỡng Hà. Đạo Hồi được truyền bá đến I-ran và Trung Á, lập nên một vương quốc Hồi giáo nữa trên vùng giáp Tây Bắc Ấn Độ. Người Hồi giáo gốc Trung Á chinh phục các tiểu quốc Ấn, lập nên vương quốc Hồi giáo Ấn Độ, gọi tên là Đê-li (do vua đóng đô ở Đê-li).
- Vương triều Hồi giáo Đê-li tồn tại hơn 300 năm (1206 - 1526), đã truyền bá, áp đặt Hồi giáo vào những cư dân theo Hindu giáo, tự dành cho mình những ưu đãi về ruộng đất, địa vị trong bộ máy quan lại. Người không theo Hồi giáo phải nộp thêm một khoản thuế ngoại đạo
- Mặc dù có những chính sách mềm mỏng để ổn định tình hình trong nước, nhưng sự phân biệt sắc tộc và tôn giáo không làm tan đi nỗi bất bình của nhân dân.
-Văn hóa Hồi giáo được du nhập vào Ấn Độ. Một số công trình kiến trúc Hồi giáo được xây dựng. Đê-li đã trở thành “một trong những thành phố lớn nhất thế giới” ở thế kỉ XIV.
- Đặc biệt, đây là thời kì tiếp xúc và giao lưu giữa hai nền văn minh đặc sắc là Ấn Độ Hinđu giáo và A-rập Hồi giáo thúc đẩy sự giao lưu văn hóa Đông - Tây.
- Thời Vương triều Hồi giáo Đê-li cũng là thời mà các thương nhân Ấn Độ du nhập Hồi giáo đến một số nơi, một số nước ở Đông Nam Á.
*Vương triều Mô - gôn
- Thế kỉ XV, Vương triều Hồi giáo Đê-li suy yếu, một bộ phận dân Trung Á (do vua Ti-mua Leng chỉ huy) theo Hồi giáo, tự nhận là dòng dõi Mông Cổ, tấn công Ấn Độ từ năm 1398. Đến cháu nội của ông là Ba-bua (Babur) mới đánh chiếm được Đê-li, lập ra Vương triều Mô-gôn (gốc Mông Cổ).
- Vương triều Mô-gôn (1526 – 1707) là thời kì cuối cùng của chế độ phong kiến Ấn Độ, nhưng không phải chỉ có toàn là khủng hoảng, suy thoái và tan rã. Thật vậy, các vị vua thời kì đầu đã ra sức củng cố vương triều theo hướng "Ấn Độ hóa" và xây dựng đất nước. Đến thời trị vì của vua thứ tự là A-cơ-ba, Ấn Độ đạt được bước phát triển mới. A-cơ-ba (1556 - 1605) đã thi hành một số chính
sách tích cực
+ Xây dựng một chính quyền mạnh mẽ, dựa trên sự liên kết tầng lớp quý tộc, không phân biệt nguồn gốc, số quan lại gốc Mông Cổ, gốc Ấn Độ Hồi giáo và cả gốc Ấn Độ Hindu giáo, có tỉ lệ gần như bằng nhau.
+ Xây dựng khối hòa hợp dân tộc trên cơ sở hạn chế sự phân biệt sắc tộc và tôn giáo và cũng có biện pháp hạn chế sự bóc lột quá đáng của chủ đất, quý tộc.
+ Tiến hành đo đạc lại ruộng đất để định ra mức thuế đúng và hợp lí, thống nhất các hệ thống cân đong và đo lường.
+ Khuyến khích và hỗ trợ các hoạt động sáng tạo văn hóa, nghệ thuật. Những chính sách đó làm cho xã hội ổn định, kinh tế phát triển, văn hóa có nhiều thành tựu mới, đất nước thịnh vượng. A-cơ-ba được coi là một vị anh hùng dân tộc, là "Đấng Chí tôn A-cơ-ba
- Tuy nhiên, hầu hết các vua của vương triều này đều dùng quyền chuyển chế, độc đoán để cai trị. Con và cháu của A-cơ-ba là Gia-han-ghi-a và Sa Gia han đã chiếm đoạt nhiều của cải, xây dựng nhiều công trình kiến trúc, đặc biệt là lăng mộ Ta-giơ Ma-han và lâu đài Thành Đỏ (La Ki-la). Những công trình này đã trở thành những di sản văn hóa bất hủ. Sự đối kháng của nhân dân tăng thêm.
- Thực dân Bồ Đào Nha đến xâm lược từ thời kì đầu vương triều, họ lập các điểm buôn bán. Vua cuối cùng của vương triều là Ao-reng-dép phải đối đầu với
thực dân Anh và bước đầu để mất Ma-đrát, Bom-bay
 
Top Bottom