Sử [Sử 9] Vai trò của Nguyễn Ái Quốc

N

nuocmat_mattrang

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Các bạn giúp mình nha, thứ 5 phải có kết quả rồi. :)
Bằng những sự kiện lịch sử cụ thể, hãy nêu rõ vai trò của Nguyễn Ái Quốc trong quá trình thành lập Đảng Cộng sản Việt nam.

Lưu ý: trình bày từng sự kiện, sau đó nêu vai trò, ý nghĩa, tác động... của từng sự kiện đó.
Cảm ơn mọi người nhiều! %%-
 
L

lp_qt

VAI TRÒ CỦA NGUYỄN ÁI QUỐC ĐỐI VỚI VIỆC THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (1920-1930) (01/02/2013)
Sự kiện Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời (3/2/1930) có ý nghĩa lịch sử vô cùng quan trọng, mở ra trang sử mới chói lọi của dân tộc Việt Nam. Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là tất yếu khách quan của lịch sử, gắn liền với công lao vĩ đại của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc. Đến nay, 80 năm đã trôi qua, nhưng việc nghiên cứu, tìm hiểu về sự vận động ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn còn nguyên giá trị khoa học. Đặc biệt, qua đó, giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về Đảng, từ đó phấn đấu, rèn luyện để bước vào hàng ngũ của Đảng quang vinh.
Năm 1858, thực dân Pháp nổ súng đánh chiếm bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng), mở đầu công cuộc xâm lược nước ta. Tuy nhiên, phải mất gần 30 năm, thực dân Pháp mới áp đặt được ách thống trị lên đất nước ta.
Tháng 7/1885, Tôn Thất Thuyết cùng Trần Xuân Soạn chỉ huy nghĩa quân mở cuộc tấn công quyết liệt vào đồn Mang Cá, nơi đặt khu sứ quán của thực dân Pháp ở Huế, mở đầu phong trào Cần Vương. Năm 1895, cuộc khởi nghĩa Hương Khê của Phan Đình Phùng thất bại, đồng nghĩa với việc kết thúc phong trào Cần Vương sau mười năm kéo dài mạnh mẽ. Đến đây, phong trào cứu nước theo khuynh hướng phong kiến hoàn toàn thất bại, mất vai trò trên vũ đài chính trị.
Trong thời gian này, song song với phong trào Cần Vương, phong trào nông dân chống thực dân Pháp cũng phát triển mạnh mẽ. Tiêu biểu nhất là phong trào nông dân Yên Thế (1884-1913), mặc dù, kết cuộc phong trào bị thực dân Pháp dìm trong biển máu, nhưng cũng đã trở thành nổi ám ảnh của kẻ thù trên bước đường cai trị đất nước ta.
Sau khi thành lập chính quyền thuộc địa ở nước ta, thực dân Pháp tiến hành hai cuộc khai thác thuộc địa, lần thứ nhất (1897-1914) và lần thứ hai (1919-1929). Bằng chính sách thống trị tàn bạo, khai thác và bóc lột dã man của thực dân Pháp đã làm cho cơ cấu kinh tế và cơ cấu xã hội Việt Nam bị biến đổi sâu sắc. Với hai giai cấp ban đầu: nông dân và địa chủ phong kiến, đến nay xã hội Việt Nam xuất hiện thêm nhiều giai tầng mới: giai cấp công nhân, giai cấp tư sản và tầng lớp tiểu tư sản. Từ đó, làm cho các mâu thuẫn trong lòng xã hội Việt Nam ngày càng trở nên gay gắt, đòi hỏi phải giải quyết một cách nhanh chóng. Đó là, mâu thuẫn giữa nông dân với địa chủ phong kiến; mâu thuẫn giữa toàn thể dân tộc Việt Nam với thực dân Pháp xâm lược.
Bước sang đầu thế kỷ XX, hoà trong xu thế chung của thời đại, nhiều trào lưu chính trị và tư tưởng mới ở nước ngoài dần dần được truyền vào nước ta. Điển hình là tư tưởng của Cách mạng tư sản Pháp (1789); cuộc cải cách Minh Trị (1866-1869) ở Nhật Bản; cuộc Cách mạng Tân Hợi (1911) ở Trung Quốc do Tôn Trung Sơn lãnh đạo, với chủ nghĩa Tam dân tiến bộ; tư tưởng dân tộc, dân quyền của Lương Khải Siêu và Khang Hữu Vi… Tất cả các trào lưu tư tưởng trên đã ảnh hưởng trực tiếp đến phong trào đấu tranh yêu nước ở Việt Nam lúc bấy giờ. Cụ thể là phong trào Duy Tân (1906-1908) của Phan Chu Trinh; phong trào Đông Du (1905-1908) và tổ chức Việt Nam Quang phục hội (1912-1916) của Phan Bội Châu; phong trào Đông Kinh Nghĩa Thục (1907) do Lương Văn Can và Nguyễn Quyền đứng đầu; Việt Nam Quốc dân đảng do Nguyễn Thái Học đứng đầu. Tuy nhiên các phong trào cứu nước theo khuynh hướng dân chủ tư sản ở trên đều có một kết cuộc chung, đó là thất bại.
Như vậy, đến cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, các phong trào cứu nước theo khuynh hướng phong kiến và dân chủ tư sản ở Việt Nam đều lần lượt thất bại, chấm dứt vai trò lịch sử. Với nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng chủ yếu là vì: chưa tập hợp được sức mạnh đoàn kết của toàn dân tộc; phong trào diễn ra tự phát; phương pháp cách mạng sai lầm; hạn chế về mặt ý thức hệ của những người lãnh đạo phong trào… Cách mạng Việt Nam đang gặp khủng hoảng về đường lối cứu nước, ngọn cờ lãnh đạo phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc vẫn đang để ngỏ, chờ một giai cấp tiến bộ, với đường lối đúng đắn đủ khả năng để giương cao ngọn cờ ấy.
Vốn sinh ra trong gia đình có truyền thống yêu nước, giỏi Nho học, nên ngay từ nhỏ anh thanh niên Nguyễn Tất Thành đã có ý chí đuổi thực dân, giải phóng đồng bào. Thất bại của phong trào chống thuế ở Huế (1908) và các phong trào yêu nước chống Pháp đầu thế kỷ XX, đã giúp cho Nguyễn Tất Thành hiểu được bản chất dã man và sức mạnh của bộ máy chính quyền thực dân. Mặc dù rất khâm phục những hoạt động cứu nước của các vị tiền bối, nhưng Nguyễn Tất Thành đã tự chọn con đường cứu nước riêng của mình, bằng cách đi ra nước ngoài, đến với các nước phương Tây, xem sự thật đằng sau tư tưởng Tự do, Bình đẳng và Bác ái là gì, tìm học con đường đấu tranh thích hợp để sau này trở về giúp đồng bào mình tự giải phóng.
Từ năm 1911 đến năm 1917, chỉ với túi hành trang là lòng yêu nước sâu sắc, nghị lực phi thường và đôi bàn tay cần cù lao động vốn có của người dân Việt Nam đã giúp Nguyễn Tất Thành vượt lên trên tất cả những khó khăn, gian khổ để bôn ba tìm hiểu nhiều nơi trên thế giới. Cuộc hành trình dài sáu năm này đã giúp Người nhận thức rõ về cuộc sống của thế giới bên ngoài, phân biệt được đâu là bạn, đâu là kẻ thù.
 
L

lp_qt

vì dài quá nên chia thành 2 phần:
Cuối năm 1917, từ nước Anh, Nguyễn Tất Thành trở về nước Pháp. Tại đây, Người đã hoà mình cùng nhân dân lao động và tích cực tham gia các hoạt động chính trị.
Đầu năm 1919, Nguyễn Tất Thành gia nhập Đảng Xã hội Pháp, tổ chức duy nhất ở Pháp bênh vực các dân tộc thuộc địa và theo đuổi lý tưởng Tự do, Bình đẳng, Bác ái. Đến tháng 6 cùng năm, Nguyễn Ái Quốc-tên mới của Nguyễn Tất Thành thay mặt Hội Những người Việt Nam yêu nước gửi Bản yêu sách tám điểm đến Hội nghị Vécxây, đòi quyền tự do, dân chủ cho nhân dân Việt Nam. Vì Hội nghị Vécxây được tổ chức là nhằm để các nước đế quốc chia nhau quyền lợi sau Chiến tranh thế giới thứ nhất nên những yêu cầu của Bản yêu sách đã không được quan tâm đến. Tuy nhiên, sự kiện này đã giúp Người nhận thức rõ hơn bản chất thật của chủ nghĩa đế quốc, đó là, những lời hứa của các nước đế quốc về việc trao quyền tự quyết cho các dân tộc thuộc địa chỉ là trò lừa bịp, muốn cứu nước, giải phóng dân tộc thì tự chúng ta phải đứng lên giành lấy.
Những thông tin về thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga (tháng 11/1917) và sự ra đời của Quốc tế Cộng sản (tháng 3/1919), đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của Nguyễn Ái Quốc về con đường hoạt động cách mạng. Ngày 16 và 17/7/1920, báo L'Humanité (Nhân đạo) đăng bản Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về các vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa của Lênin. Đọc bản Luận cương của Lênin, Nguyễn Ái Quốc rất cảm động, phấn khởi, sáng tỏ về con đường đấu tranh giải phóng cho dân tộc mình. Từ đây, Người hoàn toàn tin theo Lênin, tin theo Quốc tế thứ ba.
Tại Đại hội lần thứ XVIII của Đảng Xã hội Pháp (tháng 12/1920), Nguyễn Ái Quốc đã bỏ phiếu tán thành việc gia nhập Quốc tế Cộng sản và tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Pháp, trở thành người cộng sản Việt Nam đầu tiên. Những hành động này đã đánh dấu một mốc son quan trọng trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Người. Từ chủ nghĩa yêu nước truyền thống, Người đã đến với chủ nghĩa Mác-Lênin. Chân lý về con đường cứu nước, giải phóng dân tộc mà suốt gần mười năm qua Người bôn ba tìm kiếm đến nay đã được tìm thấy.
Như vậy, bằng sự kiện Nguyễn Ái Quốc tiếp thu chủ nghĩa Mác-Lênin, tìm ra con đường giải phóng dân tộc đúng đắn, phù hợp với xu hướng phát triển của thời đại, đó là con đường cách mạng vô sản, đã giúp cách mạng Việt Nam chấm dứt thời kỳ dài bị khủng hoảng về đường lối cứu nước, giải phóng dân tộc.
Từ đây, Nguyễn Ái Quốc đã ra sức nghiên cứu lý luận chủ nghĩa Mác-Lênin và kinh nghiệm cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga. Đồng thời, Người tham gia viết bài cho các tờ báo, nhằm tố cáo tội ác của chủ nghĩa thực dân và tìm cách bí mật truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin về nước; từng bước chuẩn bị về mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức để cho ra đời một chính đảng, kịp thời dẫn dắt phong trào cách mạng trong nước.
Để giúp các dân tộc thuộc địa, trong đó có Việt Nam hiểu rõ bộ mặt thật của chủ nghĩa thực dân, giác ngộ con đường đấu tranh cách mạng và đoàn kết lại với nhau, Nguyễn Ái Quốc cùng các đồng chí của mình sáng lập Hội Liên hiệp các dân tộc thuộc địa (tháng 10/1920) và sáng lập tờ báo Le Paria (Người cùng khổ). Có thể nói, đây là tổ chức đầu tiên trên thế giới kêu gọi các dân tộc thuộc địa đoàn kết lại để cùng đấu tranh chống một kẻ thù chung là chủ nghĩa đế quốc.
Tháng 6/1923, Nguyễn Ái Quốc bí mật đến Liên Xô, hoạt động cho Quốc tế Cộng sản, cụ thể là ở Ban Phương Đông và Quốc tế Nông dân. Tại đây, Người có điều kiện trực tiếp nghiên cứu lý luận chủ nghĩa Mác-Lênin một cách có hệ thống, đi sâu nghiên cứu kinh nghiệm Cách mạng Tháng Mười Nga, cách thức tổ chức và hoạt động của các Đảng Cộng sản, đặc biệt là Đảng Cộng sản Liên Xô…
Tháng 11/1924, Nguyễn Ái Quốc từ Liên Xô đến Quảng Châu (Trung Quốc). Đến Trung Quốc, quốc gia giáp biên với Việt Nam là mong muốn thiết tha từ lâu của Người. Tại đây, Người có điều kiện thuận lợi hơn để liên lạc với cách mạng Việt Nam, đẩy mạnh việc truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin về nước và chuẩn bị cho ra đời một chính đảng.
Đầu năm 1925, Nguyễn Ái Quốc vận động thành lập Hội Liên hiệp các dân tộc thuộc địa ở châu Á. Đây là tổ chức đoàn kết các dân tộc thuộc địa ở châu Á để cùng nhau đứng lên đánh đổ chủ nghĩa đế quốc, giành lại độc lập dân tộc.
Tháng 6/1925, Nguyễn Ái Quốc sáng lập Hội Việt Nam cách mạng thanh niên. Đây được xem là tổ chức tiền thân của Đảng, có tính chất quá độ, phù hợp với trình độ phát triển của cách mạng Việt Nam lúc bấy giờ. Qua tổ chức này, những người Việt Nam yêu nước, dù xuất thân từ thành phần nào cũng rất dễ dàng hiểu và tiếp thu được chủ nghĩa Mác-Lênin.
Đi đôi với công tác phát triển tổ chức, Nguyễn Ái Quốc tích cực chuẩn bị về tư tưởng và chính trị để thành lập một chính đảng ở Việt Nam sau này. Cụ thể, Người trực tiếp mở và phụ trách Trường huấn luyện chính trị, đào tạo cán bộ, gieo những hạt giống cộng sản đầu tiên cho cách mạng Việt Nam.
Theo sáng kiến của Nguyễn Ái Quốc, Hội Việt Nam cách mạng thanh niên cho xuất bản tờ báo Thanh Niên làm cơ quan tuyên truyền của Hội. Mục đích để truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin về nước, giác ngộ quần chúng, đẩy mạnh phong trào đấu tranh cách mạng theo khuynh hướng vô sản, đẩy lùi những tư tưởng dân tộc chủ nghĩa tư bản và tiểu tư sản đang tồn tại ở Việt Nam lúc bấy giờ.
Đầu năm 1927, những bài giảng của Nguyễn Ái Quốc tại các lớp huấn luyện chính trị, đào tạo cán bộ đã được in thành tác phẩm Đường kách mệnh. Những tư tưởng cốt lõi của tác phẩm này là sự kế thừa và phát triển tư tưởng của cuốn Bản án chế độ thực dân Pháp cũng do Người viết, được xuất bản ở Paris vào năm 1925 trước đó. Tác phẩm Đường kách mệnh đã chỉ ra rất rõ con đường giải phóng dân tộc, phương pháp đấu tranh cách mạng, xứng đáng là ngọn cờ chỉ đạo cách mạng Việt Nam trong những ngày đầu chuẩn bị thành lập Đảng.
Trong khoảng thời gian này, ở Việt Nam, phong trào yêu nước của nhân dân phát triển rất mạnh. Mở đầu là các cuộc bãi công của công nhân, phong trào đòi thả tự do cho cụ Phan Bội Châu (1925), phong trào để tang cụ Phan Chu Trinh (đầu năm 1926). Thông qua những hoạt động này là dịp rất tốt để Nguyễn Ái Quốc và Hội Việt Nam cách mạng thanh niên truyền bá sâu rộng hơn chủ nghĩa Mác-Lênin vào giai cấp công nhân và nhân dân lao động.
Tháng 9/1928, kỳ bộ Hội Việt Nam cách mạng thanh niên ở Bắc Kỳ đưa ra chủ trương "Vô sản hoá", nhằm đưa hội viên vào các nhà máy, đồn điền, hầm mỏ để đẩy mạnh việc truyền bá và kết hợp chủ nghĩa Mác-Lênin với các phong trào đấu tranh của công nhân.
Như vậy, đến cuối những năm 1920, phong trào đấu tranh cách mạng ở Việt Nam đã phát triển lên đến đỉnh cao, bao gồm cả chất và lượng. Trước sự phát triển đó, Hội Việt Nam cách mạng thanh niên đã không còn đủ sức lãnh đạo phong trào cách mạng. Tình hình cách mạng lúc này đòi hỏi bức thiết phải thành lập một Đảng Cộng sản để tiếp tục lãnh đạo phong trào cách mạng Việt Nam tiến lên.
Với không khí dâng lên cao mạnh mẽ của phong trào đấu tranh cách mạng, chỉ trong vòng 7 tháng (từ tháng 6/1929 đến tháng 1/1930), cả nước lần lượt đã ra đời ba tổ chức cộng sản. Đó là, Đông Dương Cộng sản Đảng (tháng 6/1929), An Nam Cộng sản Đảng (tháng 10/1929) và Đông Dương Cộng sản liên đoàn (tháng 1/1930). Sự xuất hiện ba tổ chức cộng sản cùng hoạt động với mục tiêu thống nhất chung đã chứng tỏ rằng cách mạng Việt Nam đang phát triển lên đến đỉnh cao, phản ánh kết quả thành công của quá trình dài chuẩn bị về tư tưởng, chính trị và tổ chức của Nguyễn Ái Quốc để tiến đến thành lập một Đảng Cộng sản ở Việt Nam. Tuy nhiên, trong một nước cùng lúc xuất hiện tới ba tổ chức chức cộng sản, cùng một mục tiêu hoạt động, nhưng lại không đoàn kết, thống nhất với nhau, điều đó đã làm ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp chung của cách mạng cả nước. Vì vậy, lúc này, việc thống nhất các tổ chức cộng sản thành một Đảng Cộng sản duy nhất, đủ khả năng lãnh đạo phong trào cách mạng cả nước vừa là yêu cầu tất yếu khách quan, vừa là chỉ thị của Quốc tế Cộng sản.
Trước tình hình cấp bách đó, Nguyễn Ái Quốc từ Xiêm (Thái Lan) trở lại Hương Cảng (Hồng Kông) triệu tập ngay hội nghị đại biểu các tổ chức cộng sản để thống nhất các tổ chức đó lại và thành lập một Đảng Cộng sản thống nhất.
Từ ngày 3 đến ngày 7/2/1930, tại Hương Cảng, sau một thời gian ngắn gấp rút chuẩn bị, với tư cách là đại diện của Quốc tế Cộng sản, Nguyễn Ái Quốc đã chủ trì Hội nghị thống nhất các tổ chức cộng sản Việt Nam thành một tổ chức duy nhất, lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam. Hội nghị đã thông qua Chính cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt, Điều lệ tóm tắt của Đảng và Lời kêu gọi do Nguyễn Ái Quốc soạn thảo. Tất cả các tài liệu này được xem là Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng ta. Nội dung Cương lĩnh chính trị đã nêu rõ đường lối chiến lược và sách lược phù hợp với tình hình thực tế của cách mạng Việt Nam, đó là đấu tranh giành độc lập dân tộc, thực hiện mục tiêu người cày có ruộng và tiến lên chủ nghĩa xã hội.
Sự kiện Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đã kết thúc thời kỳ dài mười năm chuẩn bị công phu, khoa học về mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc để tiến đến thành lập một Đảng Cộng sản ở Việt Nam, đủ khả năng lãnh đạo phong trào đấu tranh giành độc lập dân tộc và tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội.
Tóm lại, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đã gắn liền với vai trò vĩ đại của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, thể hiện rõ ở các vấn đề sau đây:
Thứ nhất, Nguyễn Ái Quốc là người Việt Nam đầu tiên tiếp thu học thuyết chủ nghĩa Mác-Lênin, đồng thời, hướng cách mạng Việt Nam đi theo con đường đó và giúp cách mạng Việt Nam thoát khỏi bế tắc đường lối cứu nước. Người đầu tiên gắn chặt ngọn cờ độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam.
Thứ hai, bằng phương pháp cách mạng đầy tính khoa học, sáng tạo và tinh thần cống hiến quên mình, Nguyễn Ái Quốc đã tạo ra hệ thống giao thông liên lạc bí mật, rất chặt chẽ, đa chiều từ nước ngoài về Việt Nam và ngược lại. Kết quả là Người đã truyền bá thành công chủ nghĩa Mác-Lênin về Việt Nam, đánh lùi các tư tưởng cứu nước sai trái. Tuyển chọn và đào tạo nên đội ngũ cán bộ cộng sản đầu tiên cho cách mạng Việt Nam.
Thứ ba, bằng uy tín và sự chuẩn bị chu đáo của mình, Nguyễn Ái Quốc đã thống nhất thành công các tổ chức cộng sản ở Việt Nam, thành lập ra Đảng Cộng sản Việt Nam. Tạo sự thống nhất về tư tưởng, chính trị và tổ chức trong phong trào đấu tranh cách mạng. Đây là những điều kiện thiết yếu để đưa cách mạng Việt Nam đi đến thành công.
Thứ tư, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đồng nghĩa với việc Nguyễn Ái Quốc đã phá tan sự đơn độc tồn tại lâu đời, thiết lập nên sự đoàn kết, thống nhất hành động giữa cách mạng Việt Nam với cách mạng các nước Đông Dương. Đặc biệt là đưa cách mạng Việt Nam trở thành một bộ phận khăn khít của cách mạng thế giới.
(nguồn :http://truongchinhtri.angiang.gov.vn)
 
W

woonopro

Bằng những sự kiện lịch sử cụ thể, hãy nêu rõ vai trò của Nguyễn Ái Quốc trong quá trình thành lập Đảng Cộng sản Việt nam.

- Trước tiên khẳng định Nguyễn Ái Quốc đóng vai trò quan trọng trong quá trinh thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam ( phần này bạn tự trình bày )
- Sau đó mới dẫn qua các sự kiện: " Công lao của Nguyễn Ái Quốc trong quá trình thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam được thể hiện thông qua các sự kiện sau "
- Trình bày sơ lược bối cảnh:
- 1858 Thực dân pháp xâm lược Việt Nam, tuy nhiên con đường cứu nước theo ý thức hệ phong kiến và con đường theo khuynh hướng vô sản đều lần lượt thất bại, 1 yêu cầu cấp bách được ra cho dân tộc Việt Nam là nhất thiết phải có 1 con đường cứu nước đúng đắn, vừa giải phóng dân tộc, vừa giải phóng giai cấp
- Đáp ứng yêu cầu của thời đại, ngày 5.6.1911 Bác ra đi tìm đương cứu nước tại bến cảng Nhà Rồng.
- Sau nhiều năm bôn ba hải ngoại, Bác có những chuyển biến sâu sắc,từ lòng cảm thương với đông bào Viêt Nam nâng lên thành sự đông cảm với giai cấp vô sản và các dân tộc bị áp bức trên thế giới.
- Qua các chuyến đi, các cuộc khảo sát, Bác cũng có cái nhìn hoàn thiện hơn không chỉ với thực dân pháp mà còn với cả hệ thống CNTD và CNĐQ nói chung
- Cách mạng Tháng 10 Nga thành công, tác động to lớn đến tìn hình chính trị và tư tưởng của nhiều nhà yêu nước lúc bấy giờ
- 7.1920 Bác đọc được sơ thảo luận cương lần thứ nhất của Lênin về vấn đê dân tộc và thuộc địa, từ đây bác đã tìm ra được con đường đúng đắn cho dân tộc Việt Nam, Bác quyết tâm đi theo con đường CMVS, theo CN Mác - Lênin
- Tháng 12.1920 Bác chính thức lựa chọn con đường CMVS thông qua việc bỏ phiếu tán thành Quốc tế thứ 3 và tham gia sáng lập Đảng Cộng Sản Pháp -> Từ đây Bác trở thành người cộng sản đầu tiên của Việt Nam
=> Đây là công lao to lớn nhất của Nguyễn Ái Quốc đối với CM Việt Nam cũng như là nền tảng cho việc thành lập chính đảng vô sản của Việt Nam năm 1930
- Sau khi chọn ra con đường cứu đúng đắn, Bác tích cực hoạt động , tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế
( Khúc này bạn điểm sơ qua 1 số sự kiện như viết báo, sáng lập Hội, tham dự hội nghị quốc tế nông dân.... Chỉ cần điểm sơ qua sự kiện là được )
- Đến 11.1924 Bác đến Quảng Châu Trung Quốc, tập hợp những thanh niên yêu nước trong Tâm Tâm Xã, thành lập CS Đoàn (2.1925) , đến tháng 6.1925
- Bác trực tiếp mở các lớp chính trị đào tạo những người chiến sĩ đầu tiên cho CMVN
- XUất bản báo Thanh Niên
- Năm 1927 tập hợp những bài giảng của Nguyễn Ái Quốc thành ĐƯỜNG KACH MỆNH
- 1928 tổ chức phong trào vô sản hóa , giác ngộ đông đảo quần chúng nhân dân , nhất là giai cấp công nhân, đưa họ đến gần hơn với chủ nghĩa mác lênin, với con đường CMVS, đồng thời cũng đào tạo lượng cán bộ chiến sĩ nồng cốt cho CMVN về sau
=> Bác đã chuẩn bị về tư tưởng chính trị, tổ chức ( Khúc này bạn chém ra tí )
- Trước sự phát triển của phong trào công nhân và phong trào giải phóng dân tộc, lần lượt 3 chính đảng cộng sản ra đời ( kể ra )
- Tuy nhiên .......( hạn chế tranh giành, bạn ghi ra )
- Yêu cầu cấp bách cho dân tộc là phải hợp nhất thành 1 chính Đảng
- Với tư cách là thành viên Quốc Tế Cộng Sản , Bác về Quảng CHâu Trung Quốc -> hợp nhất ( bạn ghi rõ khúc này ra )
=> Kết lại vai trò:
- Bác có tầm nhìn vượt thời đại về con đường CMVS
- Tìm ra con đường cứu nước đúng đắn
- Tích cực tuyên truyền CN MÁc lênin
- Chuẩn bị về tổ chức, tự tưởng chính trị..... cũng như tranh thủ sự ủng hộ quốc tế
- Thống nhất 3 tổ chức CS
- Đề ra con đường phát triển đúng đắn cho CMVN ( cương lĩnh )
 
N

nuocmat_mattrang



- Trước tiên khẳng định Nguyễn Ái Quốc đóng vai trò quan trọng trong quá trinh thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam ( phần này bạn tự trình bày )
- Sau đó mới dẫn qua các sự kiện: " Công lao của Nguyễn Ái Quốc trong quá trình thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam được thể hiện thông qua các sự kiện sau "
- Trình bày sơ lược bối cảnh:
- 1858 Thực dân pháp xâm lược Việt Nam, tuy nhiên con đường cứu nước theo ý thức hệ phong kiến và con đường theo khuynh hướng vô sản đều lần lượt thất bại, 1 yêu cầu cấp bách được ra cho dân tộc Việt Nam là nhất thiết phải có 1 con đường cứu nước đúng đắn, vừa giải phóng dân tộc, vừa giải phóng giai cấp
- Đáp ứng yêu cầu của thời đại, ngày 5.6.1911 Bác ra đi tìm đương cứu nước tại bến cảng Nhà Rồng.
- Sau nhiều năm bôn ba hải ngoại, Bác có những chuyển biến sâu sắc,từ lòng cảm thương với đông bào Viêt Nam nâng lên thành sự đông cảm với giai cấp vô sản và các dân tộc bị áp bức trên thế giới.
- Qua các chuyến đi, các cuộc khảo sát, Bác cũng có cái nhìn hoàn thiện hơn không chỉ với thực dân pháp mà còn với cả hệ thống CNTD và CNĐQ nói chung
- Cách mạng Tháng 10 Nga thành công, tác động to lớn đến tìn hình chính trị và tư tưởng của nhiều nhà yêu nước lúc bấy giờ
- 7.1920 Bác đọc được sơ thảo luận cương lần thứ nhất của Lênin về vấn đê dân tộc và thuộc địa, từ đây bác đã tìm ra được con đường đúng đắn cho dân tộc Việt Nam, Bác quyết tâm đi theo con đường CMVS, theo CN Mác - Lênin
- Tháng 12.1920 Bác chính thức lựa chọn con đường CMVS thông qua việc bỏ phiếu tán thành Quốc tế thứ 3 và tham gia sáng lập Đảng Cộng Sản Pháp -> Từ đây Bác trở thành người cộng sản đầu tiên của Việt Nam
=> Đây là công lao to lớn nhất của Nguyễn Ái Quốc đối với CM Việt Nam cũng như là nền tảng cho việc thành lập chính đảng vô sản của Việt Nam năm 1930
- Sau khi chọn ra con đường cứu đúng đắn, Bác tích cực hoạt động , tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế
( Khúc này bạn điểm sơ qua 1 số sự kiện như viết báo, sáng lập Hội, tham dự hội nghị quốc tế nông dân.... Chỉ cần điểm sơ qua sự kiện là được )
- Đến 11.1924 Bác đến Quảng Châu Trung Quốc, tập hợp những thanh niên yêu nước trong Tâm Tâm Xã, thành lập CS Đoàn (2.1925) , đến tháng 6.1925
- Bác trực tiếp mở các lớp chính trị đào tạo những người chiến sĩ đầu tiên cho CMVN
- XUất bản báo Thanh Niên
- Năm 1927 tập hợp những bài giảng của Nguyễn Ái Quốc thành ĐƯỜNG KACH MỆNH
- 1928 tổ chức phong trào vô sản hóa , giác ngộ đông đảo quần chúng nhân dân , nhất là giai cấp công nhân, đưa họ đến gần hơn với chủ nghĩa mác lênin, với con đường CMVS, đồng thời cũng đào tạo lượng cán bộ chiến sĩ nồng cốt cho CMVN về sau
=> Bác đã chuẩn bị về tư tưởng chính trị, tổ chức ( Khúc này bạn chém ra tí )
- Trước sự phát triển của phong trào công nhân và phong trào giải phóng dân tộc, lần lượt 3 chính đảng cộng sản ra đời ( kể ra )
- Tuy nhiên .......( hạn chế tranh giành, bạn ghi ra )
- Yêu cầu cấp bách cho dân tộc là phải hợp nhất thành 1 chính Đảng
- Với tư cách là thành viên Quốc Tế Cộng Sản , Bác về Quảng CHâu Trung Quốc -> hợp nhất ( bạn ghi rõ khúc này ra )
=> Kết lại vai trò:
- Bác có tầm nhìn vượt thời đại về con đường CMVS
- Tìm ra con đường cứu nước đúng đắn
- Tích cực tuyên truyền CN MÁc lênin
- Chuẩn bị về tổ chức, tự tưởng chính trị..... cũng như tranh thủ sự ủng hộ quốc tế
- Thống nhất 3 tổ chức CS
- Đề ra con đường phát triển đúng đắn cho CMVN ( cương lĩnh )
Bạn có chắc chắn cách trình bày như thế này không? Mình thấy có nhiều cách trả lời quá, không biết cái nào đúng.
 
W

woonopro

Bạn có chắc chắn cách trình bày như thế này không? Mình thấy có nhiều cách trả lời quá, không biết cái nào đúng.

Bạn xem kĩ đề bài " Bằng sự kiện lịch sử"
- Dạng đề này tương đối đè nặng kiến thức, phần lý luận sẽ ít hơn dạng đề " phân tích, chứng minh", nhưng cũng không hoàn toàn bỏ hẵn
- Trọng tâm của đề là vai trò của Nguyễn Ái Quốc đối với sự thành lập Đảng, thì trước tiên bạn phải dẫn đề , tức khẳng định lại yêu cầu từ đề bài
- Vai trò của Bác thì phải xuất phát về trước 1 chút : tại sao bác phải ra đi -> ra đi để làm gì -> bác đã làm gì cho dân tộc -> những hành động đó có ý nghĩa gì cho dân tộc và nhất là cho sự thành lập của Đảng
- Sau đó bạn bắt đầu xoáy vào các mốc sự kiện: Đề yêu cầu là bằng sự kiện lịch sử để thấy được vai trò, tức bạn phải trình bày chính xác, đầy đủ sự kiện, nhưng không quên phần lý luận: Sự kiện đó có ý nghĩa gì với thành lập Đảng, chứ không phải chỉ dẫn xuống
- Trong trường hợp bạn làm 1 bài kiểm tra 1 tiết, 1 bài thi học kỳ, nếu cho câu này thì kiến thức đang đè quá nặng, bởi phải kết hợp giữa lý thuyết lẫn lý luận, nên tùy trường hợp bạn sẽ xử lý
+ Trong trường hợp kiểm tra trong lớp thì mục đích của giáo viên là kiểm tra kiến thức của bạn: Tức bạn phải trình bày 1 loạt kiến thức, sự kiện từ ngày bác ra đi đến năm thành lập Đảng. Và nhớ vì là kiểm tra kiến thức nên bạn phải trình bày thật đầy đủ, tốt nhất là viết hết toàn bộ. Bạn sẽ bảo toàn được điểm. Sau đó kết bài chốt lại chung 1 ý lý luận , gom lại tất cả sự kiện trên có vai trò gì
+ Còn trong bài thi học sinh giỏi thì bạn cần có cách làm bài chuyên hơn, tức bạn phải nhìn ra đâu là sự kiện tiêu biểuquan trọng, đâu là sự kiện có thể lướt , bởi trong bài thi HSG, bạn cần xác định đúng chỗ nào nên phân tích, chỗ nào thì không. Kết hợp mỗi sự kiện là 1 dấu suy ra về ý nghĩa của nó, tác động của nó đến thực tại cũng như đến việc thành lập Đảng, liên hệ luôn đến tiến trình CMVN thì càng tốt
+ CHốt lại, với đề bài này thì phần dẫn dẫn và kết luận sẽ làm tăng sức thuyết phục cho bài viết của bạn, cả 2 phần này bạn có thể tự làm, bởi ngôn từ của mỗi người mỗi khác. Riêng phần thân, bạn nhất thiết không được quên và nhầm lẫn các sự kiện sau
* 7. 1920: Bác tìm ra con đường cứu nước => Tìm chứ chưa hề chọn
*12.1920: bác chính thức chọn con đường cứu nước
* Bạn liệt kê 1 loạt hoạt động tại pháp, tại Nga , viết báo, thành lập hội.... ( chi tiết khá nhiều) => Chuẩn bị sự ủng hộ quốc tế
* 6.1925: thành lập HVNCMTN => chuẩn bị lý luận chính trị, tổ chức
* Cuối cùng chốt lại bằng sự kiện hợp nhất các tổ chức cộng sản .
 
Top Bottom