Văn 8 Soạn văn bản: Tôi đi học [Chương trình Vnen]

Bé Nai Dễ Thương

Học sinh tiến bộ
Thành viên
9 Tháng sáu 2017
1,687
1,785
284
Điện Biên
♦ Tiên học lễ _ Hậu học văn _ Đập đá quay tay ♦ ( ♥ cần chút sức lực ♥)
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

- Điều gì đã gợi nhắc nhân vật "tôi" nhớ về kỷ niệm của buổi tựu trường đầu tiên?
=> Không khí và cảnh vật cuối thu trong câu"Hằng năm cứ vào cuối thu,.........mơn man của buổi tựu trường" dã gợi nhắc nhân vật về buổi tựu trường.
- Những kỉ niệm này của nhân vật "tôi" được diễn tả theo trình tự như thế nào?
=> Theo trình tự thời gian, không gian.
- Những chi tiết, hình ảnh thể hiện sự thay đổi tâm trạng của nhân vật "tôi" theo diễn biến của ngày đầu tiên đi học.
=>+ “Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng”.
+ “Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính trong tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học”.
+ Trong chiếc áo vải dù đen dài tôi cảm thấy mình trang trọng và đứng đắn.
+ Chú bé cũng như những trò khác “bỡ ngỡ đứng nép bên người thân” chỉ dám “nhìn một nưa”, chỉ dám “đi từng bước nhẹ”; “lo sợ vẩn vơ”, ngập ngừng e sợ, “thèm vụng và ao ước thầm được như những học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ”.
+ Lúng túng khi ông đốc nói: thôi, các em đứng đây xếp hàng để vào lớp. Một số bạn khóc, tôi nức nở khóc theo.
+ Được ông đốc học dỗ dành: “Các em đừng khóc. Trưa nay các em được về nhà cơ mà…”.
+ Tiếng phấn của thầy giáo gạch mạnh trên bảng đen đã đưa tôi về cảnh thật. “Tôi vòng tay lên bàn nhìn thầy viết và lẩm nhẩm đọc: Bài viết tập: TÔI ĐI HỌC

- Thái độ, cử chỉ của những người lớn đối với các em lần đầu đi học

|=>
+ Ông đốc nhìn chúng tôi với cắp mắt hiền từ và cảm động.
+ Thầy giáo lớp 5 đón 28 học trò mới với “gương mặt tươi cười” chứng tỏ thầy là người vui tính, giàu lòng yêu thương.
+ Người mẹ rất thương yêu con, đã quan tâm, dõi theo từng bước đi của con mình với bao âu yếm, động viên… đặc biệt từ khi con đi trên đường đến lúc tới trường, xếp hàng vào lớp học.
=>Cảm nhận ý nghĩa của ngày đầu tiên đi học: Ngày đầu tiên đi học là một ngày rất đặc biệt đối với mỗi chúng ta, nó luôn chứa đựng nhiều sự bỡ ngỡ, hồi hộp, lo lắng, sợ sệt nên sự quan tâm, bảo ban,ân cần của người lớn chính là nguồn động lực lớn.

.- Đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn Tôi đi học là sử dụng các hình thứ nhân hóa và so sánh đầy thi vị, giọng văn nhẹ nhàng, trong sáng gợi cảm.
- Chất thơ của truyện tỏa ra từ thái độ, cử chỉ, gương mặt và lời nói của mỗi người rất tinh tế, gợi cảm. Chất thơ toát ra từ lòng người mẹ hiền thương yêu con. Đã mất lần tác giả tra bàn tay của người mẹ.
- Truyện được bố cục trong dòng hồi tưởng. Kết hợp hài hòa giữa kể và tả với sự bộc lộ tâm trạng, cảm xúc của con người. Hình ảnh thiên nhiên, ngôi trường và các học sinh giàu sức gợi cảm. Toàn bộ truyện ngắn toát lên một chất trữ tình thiết tha, êm dịu. “Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp”. Lúc xếp hàng vào lớp, đứa con cảm thấy “có một bàn tay dịu dàng” của mẹ đẩy con tới trước như động viên, khích lệ. Lúc đứa con bé bỏng “khóc nức nở” thì “một bàn tay quen thuộc nhẹ vuốt mái tóc”. Như vậy, cùng với chất thơ toát ra ở lời nói của ông đốc, ở gương mặt thầy giáo, thì ở người mẹ hiền là tấm lòng và bàn tay truyền cảm, tạo cho người đọc một sự xúc động bâng khuâng. ?-
- Ý nghĩa. “Tôi đi học” là một trang hồi ức của Thanh Tịnh, là trang văn đầy chất thơ kỉ niệm ngày tựu trường thời thơ ấu. Chất thơ ở giọng văn nhẹ nhàng truyền cảm. Nó khơi gợi tâm hồn, kí ức ngày cắp sách đến trường của mỗi chúng ta. “Tôi đi học” là tiếng lòng man mác, bâng khuâng cua một thời để thương, để nhớ và yêu quý vô cùng.

Bố cục phân chia và đóng góp ý kiến ạ^^
 

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Chị thấy bố cục và các câu trả lời tương đối ổn. Nhưng [Chương trình Vnen] ở phần tiêu đề là gì thế em??
 

hip2608

Học sinh gương mẫu
Thành viên
25 Tháng chín 2017
2,059
2,338
441
Hà Nội
Hanoi
Chị thấy bố cục và các câu trả lời tương đối ổn. Nhưng [Chương trình Vnen] ở phần tiêu đề là gì thế em??
Một số nơi cho thí điểm mô hình giáo dục này chị ạ: (cũng nhiều nơi cho dừng lại vì KO HIỆU QUẢ )
Dự án Mô hình trường học mới tại Việt Nam (Dự án GPE-VNEN, Global Partnership for Education – VNEN viết tắt của từ Viet Nam Escuela Nueva) là một Dự án về sư phạm nhằm xây dựng và nhân rộng một kiểu mô hình nhà trường tiên tiến, hiện đại, phù hợp với mục tiêu phát triển và đặc điểm của giáo dục Việt Nam.
Mô hình trường học mới VNEN có một số đặc điểm nổi bật như: Hoạt động học của học sinh được coi là trung tâm của quá trình dạy học. Giáo viên với vai trò là người hướng dẫn học, quan tâm đến sự khác biệt trong việc tiếp thu kiến thức của học sinh. Việc đánh giá học sinh thường xuyên theo quá trình học tập nhằm kiểm tra và hướng dẫn phương pháp học tập có hiệu quả – phương pháp học tập là một yêu cầu quan trọng. Phải xây dựng môi trường học tập cởi mở, thân thiện, hiệu quả. Sách giáo khoa này gọi là tài liệu hướng dẫn học được thiết kế cho học sinh hoạt động, tự học, học nhóm; sách biên soạn cho 3 trong 1, nghĩa là sách dùng chung cho cả giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh. Hoạt động học tập của học sinh không đóng khung trong bốn bức tường lớp học, mà phải giúp học sinh “vận dụng” và “tìm tòi, mở rộng” ra bên ngoài. Đây là các hoạt động giao cho học sinh thực hiện ở ngoài lớp học, giáo viên không tổ chức dạy học hoàn toàn trên lớp.
Nguồn: Vdoc
 
  • Like
Reactions: baochau1112

Bé Nai Dễ Thương

Học sinh tiến bộ
Thành viên
9 Tháng sáu 2017
1,687
1,785
284
Điện Biên
♦ Tiên học lễ _ Hậu học văn _ Đập đá quay tay ♦ ( ♥ cần chút sức lực ♥)

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương

Bé Nai Dễ Thương

Học sinh tiến bộ
Thành viên
9 Tháng sáu 2017
1,687
1,785
284
Điện Biên
♦ Tiên học lễ _ Hậu học văn _ Đập đá quay tay ♦ ( ♥ cần chút sức lực ♥)
Chị thấy để bố cục theo dòng hồi tưởng dọc theo sự chuyển động của thời gian là ổn nhất
Nhưng đây là bài văn ? Đề của bài văn là?
Tức là có mấy đoạn ý chị vầ nội dung mỗi đoạn ạ^^
 

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Tức là có mấy đoạn ý chị vầ nội dung mỗi đoạn ạ^^
Nếu chị nhớ ko lầm thì bài này phân ra 3 đoạn:
- Đoạn 1: tâm trạng, cảm xúc của nhân vật “tôi” trên đường từ nhà tới trường.
- Đoạn 2: tâm trạng cảm xúc của nhân vật khi đứng trước sân trường.
- Đoạn 3: tâm trạng, cảm xúc của nhân vật tôi khi bước vào lớp học và bắt đầu tiết học mới.

Còn lấy dẫn chứng như em thì ok rồi ^^
 

Bé Nai Dễ Thương

Học sinh tiến bộ
Thành viên
9 Tháng sáu 2017
1,687
1,785
284
Điện Biên
♦ Tiên học lễ _ Hậu học văn _ Đập đá quay tay ♦ ( ♥ cần chút sức lực ♥)
Nếu chị nhớ ko lầm thì bài này phân ra 3 đoạn:
- Đoạn 1: tâm trạng, cảm xúc của nhân vật “tôi” trên đường từ nhà tới trường.
- Đoạn 2: tâm trạng cảm xúc của nhân vật khi đứng trước sân trường.
- Đoạn 3: tâm trạng, cảm xúc của nhân vật tôi khi bước vào lớp học và bắt đầu tiết học mới.

Còn lấy dẫn chứng như em thì ok rồi ^^
Vậy cái phần mà phân chia trong đoạn văn từ....đến..........ik chị, chị có nhớ k ạ?
 
  • Like
Reactions: baochau1112

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Vậy cái phần mà phân chia trong đoạn văn từ....đến..........ik chị, chị có nhớ k ạ?
Chị quên lâu rồi. Có điều vẫn nhớ được những ý chính vận động theo dòng hồi tưởng. Nếu bây giờ có sách lớp 6 chắc có thể chị phân bố cục chính xác hơn được.
 

Dương Sảng

The Little Angel |Bio Hero
Thành viên
28 Tháng một 2018
2,884
2,779
451
Hà Nội
HMF
Bài này cô giáo mình chia bố cục thành 2 phần :
- Phần 1 ( từ đầu đến bầu trời quang đãng ): Khơi nguồn kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên.
- Phần 2 ( phần còn lại ): Tâm trạng của nhân vật tôi trong buổi tựu trường đầu tiên.
Trong phần 2 còn chia ra thành các phần nhỏ khác :
- Tâm trạng của nhân vật tôi trên đường đến trường.
- Tâm trạng của nhân vật tôi khi tới sân trường.
- Tâm trạng của nhân vật tôi khi nghe gọi tên vào lớp.
- Tâm trạng của nhân vật tôi khi ngồi trong lớp học.
 

Bé Nai Dễ Thương

Học sinh tiến bộ
Thành viên
9 Tháng sáu 2017
1,687
1,785
284
Điện Biên
♦ Tiên học lễ _ Hậu học văn _ Đập đá quay tay ♦ ( ♥ cần chút sức lực ♥)
Bài này cô giáo mình chia bố cục thành 2 phần :
- Phần 1 ( từ đầu đến bầu trời quang đãng ): Khơi nguồn kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên.
- Phần 2 ( phần còn lại ): Tâm trạng của nhân vật tôi trong buổi tựu trường đầu tiên.
Trong phần 2 còn chia ra thành các phần nhỏ khác :
- Tâm trạng của nhân vật tôi trên đường đến trường.
- Tâm trạng của nhân vật tôi khi tới sân trường.
- Tâm trạng của nhân vật tôi khi nghe gọi tên vào lớp.
- Tâm trạng của nhân vật tôi khi ngồi trong lớp học.
Đoạn 1: Từ đầu đến “… rộn rã”: Những biến chuyển của đất trời cuối thu và hình ảnh mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên tới trường gợi cho cho Tôi nhớ lại mình cùng những kỷ niệm trong sáng.
Đoạn 2: tiếp theo “….trên ngọn núi”: Cảm nhận của Tôi trên con đường cùng mẹ tới trường.
Đoạn 3: tiếp theo “….được nghỉ cả ngày”: – Cảm nhận của Tôi lúc ở sân trường.
Đoạn 4: phần còn lại: Cảm nhận của Tôi trong lớp học.
Mình thấy cái này có thể hợp lý hơn là chia thành nhiều đoạn nhỏ.
 

Dương Sảng

The Little Angel |Bio Hero
Thành viên
28 Tháng một 2018
2,884
2,779
451
Hà Nội
HMF
Top Bottom