soạn bài chân tay mắt miệng

B

biobaby

1. Tóm tắt:Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay và bác Tai vì ghen tị với lão Miệng chỉ ăn mà không làm gì cả nên bàn nhau để mặc lão Miệng, không cho lão ăn gì nữa. Mặc lão Miệng tha hồ ngạc nhiên, sửng sốt, sau khi thông báo cho lão Miêng biết, cả bọn kéo nhau ra về.Một ngày, hai ngày, ba ngày... cả bọn đã thấy mệt mỏi rã rời. Không ai làm nổi việc gì nữa. Đến ngày thứ bảy thì không ai còn chịu nổi. Bác Tai là người nhận ra sai lầm đầu tiên, bèn nói rõ phải trái, rủ cả bọn đến xin lỗi lão Miệng và lại cho lão ăn như xưa. Ăn xong ai nấy đều khoẻ trở lại. Chúng hiểu rằng lão Miệng tuy thế nhưng cũng có công việc của lão, một công việc rất quan trọng, liên quan đến tính mạng của cả bọn.Từ đó lão Miệng, cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay và bác Tai lại sống hoà thuận, ai làm việc nấy, không ai còn ghen tị với ai nữa.
2. Lời kể:Cần chú ý đến giọng thể hiện đặc điểm các nhân vật tuỳ theo lứa tuổi (căn cứ theo cách gọi: cô, bác, cậu, lão).a) Lão Miệng già cả, chậm chạp, ít nói. Lần duy nhất lão nói là để bày tỏ sự ngạc nhiên khi thấy mọi người kéo đến nhà tuyên bố không cho lão ăn nữa.b) Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay nhanh nhẩu nhưng còn trẻ người non dạ, nói năng vội vàng, hấp tấp, không suy xét kĩ.c) Riêng bác Tai, giọng thể hiện ở hai lần khác nhau: - Ban đầu, khi mới nghe chuyện và chưa suy xét kĩ, bác đã vội vàng a dua theo bọn trẻ: "Phải, phải... Bác sẽ đi với các cháu!".- Khi cả bọn đói lả, sắp chết đến nơi, bác là người đầu tiên nhận ra vấn đề. Bác đã nói với cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay bằng giọng đầy vẻ ân hận: "Chúng ta lầm rồi các cháu ạ... các cháu có đi không?".
3. Nhắc lại định nghĩa truyện ngụ ngôn và tên gọi những truyện ngụ ngôn đã học.- Về định nghĩa truyện ngụ ngôn (Xem trong bài Ếch ngồi đáy giếng).- Về tên các truyện ngụ ngôn đã học (Xem lại mục lục và tự thống kê).

Nguồn: blogspot.com
 
Last edited by a moderator:
C

canhdonglanhleo

Quan sát tranh và SGK : Em hãy xác định nhân vật, sự việc chính trong truyện? So với các truyện ngụ ngôn đã học thì nhân vật trong truyện này có gì đặc biệt?
Nhân vật
cô Mắt
cậu Chân

cậu Tay

bác Tai

lão Miệng

* Các sự việc chính:
Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai quyết định chống lại lão Miệng.
Cả bọn mệt mỏi, rã rời, tê liệt.
- Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai đến chăm sóc lão Miệng và sống vui vẻ.
=> Dùng bộ phận của cơ thể người để nói chuyện người.

? Đang sống hoà thuận, giữa bốn người với lão Miệng bỗng xảy ra chuyện gì?
a) Sự so bì của Mắt, Chân, Tay, Tai với lão Miệng.
- Họ nhận thấy mình phải làm việc vất vả quanh năm. Còn lão Miệng, không làm gì cả chỉ ngồi ăn không.
? Vì sao cô Mắt, cậu Chân , cậu Tay, bác Tai so bì với lão Miệng?
? Các nhân vật bàn tính chuyện gì? Thái độ của họ như thế nào?
Rủ nhau ngừng làm việc.
Thái độ:
+ Hăm hở
+ Không chào hỏi
+ Nói thẳng: "Từ nay chúng tôi không làm để nuôi ông nữa."

-> Họ rủ nhau ngừng làm việc với thái độ đoạn tuyệt.
b) Kết quả của sự so bì.
? Kết quả của sự ngừng làm việc đó là gì?

- Cậu Chân, Tay: không muốn cất mình.
- Cô Mắt: lờ đờ
- Bác Tai: ù ù như xay lúa.
- Lão Miệng: môi khô như rang.
-> Tất cả đều mệt mỏi, rã rời, cất mình không nổi-> Tê liệt.
c) Cách sửa chữa hậu quả.
Câu nói của bác Tai:
"Chúng ta lầm rồi các cháu ạ. Chúng ta nếu không làm cho lão Miệng có cái ăn thì chúng ta sẽ bị tê liệt cả. Lão Miệng không đi làm nhưng lão có công việc là nhai. Lão Miệng có ăn thì chúng ta mới khoẻ khoắn được."


? Câu nói của bác Tai có ý nghĩa gì?
Hiểu công việc của lão
Miệng.
- Nhận thấy mối quan hệ
mật thiết giữa mình
với lão.
- Cần tạo sức mạnh
chung.
? Họ sửa chữa sai lầm bằng cách nào? (Hành động và thái độ)
- Hành động: đi đến nhà lão Miệng, vực lão Miệng dậy, kiếm thức ăn cho lão.
Thái độ: tận tình, thân ái.
? Em có nhận xét gì về kết thúc của truyện?
d) Bài học ngụ ý:
? Qua truyện, tác giả dân gian muốn gửi tới chúng ta những bài học gì?
- Không nên ganh tị, so bì.
- Biết nhìn nhận, đánh giá công việc của mình, của người.
- Cần hợp tác và tôn trọng lẫn nhau.
- Phải đoàn kết, gắn bó với tập thể.
- Cá nhân không thể tồn tại nếu tách khỏi tập thể.
Lời khuyên
"Mỗi người vì mọi người, mọi
người vì mỗi người"
? Từ truyện ngụ ngôn vừa học, em có suy nghĩ gì
về hướng tu dưỡng và rèn luyện của bản thân nhất
là trong đợt thi đua Chào mừng ngày 20- 11 này?

II- Tổng kết
1. Nghệ thuật:
? Truyện sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?
Nhân hoá, ẩn dụ.

Luyện tập
? Hãy nhắc lại định nghĩa truyện ngụ ngôn? Kể tên những truyện ngụ ngôn đã được học?
Truyện ngụ ngôn: loại truyên kể, bằng văn xuôi hoặc văn vần, mượn chuyện về loài vật, đồ vật hoặc chính con người để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người, nhằm khuyên nhủ, răn dạy người ta bài học nào đó trong cuộc sống.
- ếch ngồi đáy giếng
- Thầy bói xem voi
- Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng
 
Top Bottom